CSVN muốn giảm 400,000 viên chức trong bộ máy chính quyền

31/10/2017

Vietnam – Cali Today News – Sau khi Hội nghị Trung ương 6 kết thúc, ngày 25/10, ông Nguyễn Phú Trọng đã cho ra Nghị quyết số 18, trong đó nhấn mạnh việc phải tinh giản biên chế trong những năm tới đây.


Phải nói rằng, việc tinh giản biên chế đang ngày càng trở nên hết sức cấp bách, khi mà ngân sách đã trở nên cạn kiệt, chính quyền CSVN phải vay mượn quốc tế để nuôi bộ máy. Trong những năm gần đây, việc vay mượn trở nên quá khó khan và một số ngân hàng lớn trên thế giới đã không còn cho Việt Nam tiếp tục vay tiền. Đó là chưa nói, rất nhiều tổ chức tín dụng khác đang hối thúc Việt Nam phải khẩn trương trả nợ cho họ.

Chính vì thế, chính quyền CSVN trong nhiều năm gần đây liên tục hô hào tinh giản biên chế, giảm số người nhận lương từ chính quyền để giảm gánh nặng cho ngân sách.

Nghị quyết 18 của Trung ương đảng CSVN chính là nhằm sắp xếp lại bộ máy chính quyền sao cho được tinh gọn hoạt động hiệu quả hơn trước đây.

Trong lần trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Đức Hà, một cán bộ từng làm việc tại Ban Tổ chức Trung ương đảng CSVN cho hay, hiện nay có đến 4 triệu người đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Đó là chưa tính đến những người đang làm việc trong lực lượng vũ trang, quân nhân và công an. Cùng với đó, số người hưởng lương hưu cũng làm tiêu tốn không ít tiền ngân sách. Do đó, trong Nghị quyết 18, Trung ương đảng CSVN đề ra mục tiêu trong vòng 4 năm tới (từ 2017 đến 2021) phải giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015, con số này tương ứng với 400,000 người đang ăn lương chính phủ hiện nay.

Theo ông Hà, để làm được điều đó, bộ máy cấp xã phải được thu gọn. Theo quy định, cấp xã phải từ 30km2 và dân số trên 5,000 người nhưng có rất nhiều xã phường chưa đủ tiêu chí trên vẫn được tách xã. Những xã như vậy sẽ bị nhập lại để tiết kiệm ngân sách.

“Những xã nhỏ quá sẽ được nhập lại. Hiện trung bình mỗi xã có trên 20 công chức, chưa kể những người hoạt động không chuyên trách. Việc sáp nhập hàng tram xã sẽ giúp tiết kiệm cho ngân sách cả ngàn tỷ đồng mỗi năm.

Chưa hết, người đứng đầu một xã sẽ vừa là Bí thư lại kiêm luôn cả chức chủ tịch. Như vậy sẽ bớt đi một ghế và giúp tiết kiệm cho ngân sách. Đối với huyện cũng sẽ tương tự.

Còn đối với cấp tỉnh, theo chúng tôi được biết cứ mỗi tỉnh có đến 15 sở, ban. Bộ Nội vụ cho hay, sắp tới đây Trung ương đảng CSVN sẽ quy định mỗi sở chỉ được có 3 cấp phó. Như vậy sẽ có đến 45 cấp phó trong một tỉnh. Tùy thuộc vào sở nào nhiều việc thì số cấp phó sẽ được tang thêm, sở nào ít việc sẽ ít lại, miễn sao cả tỉnh không được vượt quá con số 45 cấp phó.

Còn tại các bộ trong chính phủ, Trung ương đảng CSVN cũng yêu cầu phải giảm số lượng tổng cục, cục, vụ, phòng và không được thành lập các tổ chức mới, các phòng vụ mới để tránh việc tốn thêm ngân sách, tăng thêm biên chế.

Mời xem Video: Sẽ xét xử Trịnh Xuân Thanh tháng 12/2017, Tổng Bí thư đã có chỉ đạo như thế nào?



Ngay sau khi Nghị quyết được ban ra, Quốc hội CSVN đã có buổi họp bàn vào ngày 30/10 để làm sao tinh giản được bộ máy. Thông qua các tờ báo, khá nhiều độc giả đã tỏ ra hồ hởi trước việc chính quyền CSVN tinh giản 400,000 viên chức trong bộ máy chính quyền. Với người dân, họ tin rằng việc tinh giản sẽ làm cho bộ máy bớt cồng kềnh, thuế phí đánh vào họ theo đó cũng sẽ giảm xuống. Vì tính cho đến nay, cứ mỗi người dân phải gánh trên mình 400 thứ phí các loại. Đây là con số kinh hoàng, còn hơn cả thời Pháp thuộc.

Song, quyết tâm của đảng CSVN tới đâu còn phải chờ thời gian trả lời. Vì trong nhiều năm trước đây, Trung ương đảng CSVN hô hào tinh giản biên chế, nhưng bộ máy chẳng những không giảm xuống mà lại còn sản sinh ra một loạt cơ quan khác, khiến ngân sách lúc nào cũng trong tình trạng thiếu hụt.

Nguoi Quan Sat

(Cali Today News)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?