Bản tin ngày 29/10/2017

Báo Tiếng Dân

Tin trong nước
Tin Biển Đông
VOA có bài: Trung Quốc bênh vực hoạt động xây cất ở Biển Đông. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Nhậm Quốc Cường hôm thứ Năm, nói rằng: “Việc Trung Quốc xây cất ở Biển Đông là hợp pháp và thỏa đáng … việc xây dựng các đảo và bãi đá không phải là bành trướng quân sự”.
VOA đưa tin, “những hình ảnh vệ tinh được công bố trong thời gian gần đây đã cho thấy Trung Quốc đã triển khai súng phòng không và các hệ thống phòng thủ phi đạn trên các đảo mà nước này chiếm đóng ở Biển Đông, trong khi ngày càng nhiều tàu ngầm của Trung Quốc được điều động tới vùng biển phía nam nước này“.
BBC có bài phỏng vấn TS Yuka Kobayashi, nhà nghiên cứu về chính trị và bang giao quốc tế từ Đại học SOAS, Anh: Khi ngoại giao TQ ‘thắng’ cả phán tòa quốc tế. Bà Kobayashi nói: “Đường hàng hải có ý nghĩa rất nhiều là Biển Đông và đó là ý nghĩa rất then chốt để đảm bảo sự thành công của sáng kiến ‘một vành đai, một con đường’ và việc Trung Quốc sẽ chơi các quân bài như thế nào ở đó sẽ là rất then chốt cho sự phát triển của Trung Quốc và cũng của khu vực”. 
Báo Dân Việt có bài: Chuyên gia: 5 khu vực có thể bùng nổ Thế chiến 3 vào năm 2018. Đó là các khu vực: Triều Tiên, Biển Đông, Biên giới Ấn Độ và Pakistan, Biên giới Trung Quốc và Ấn Độ, Các nước vùng Baltic. Về khu vực Biển Đông: “Theo các nhà khoa học Thụy Điển, Biển Đông là vùng căng thẳng thứ 2 trên thế giới. Khu vực này tập trung một số lượng lớn vũ khí. Nguyên nhân của xung đột có thể là hàng chục hòn đảo nhỏ trong khu vực này. Kể từ đầu năm 2014, Trung Quốc đã nạo vét lòng biển, phá rạn san hô và chuẩn bị xây căn cứ quân sự ở đây, dẫn đến gia tăng căng thẳng với Mỹ”.
Đặc khu kinh tế
Báo Dân Trí có bài: Bộ KH&ĐT: Cho thuê biển và hải đảo 99 năm chỉ là đề xuất của địa phương. Tỉnh Kiên Giang đề xuất cho phép thuê biển, đảo, thời hạn tối đa 99 năm khi xây dựng đặc khu, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ KH&ĐT, nói rằng: “Với đề án cho thuê biển, đảo 99 năm, đây chỉ là đề xuất của địa phương. Trong dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt mà Bộ KH&ĐT xây dựng, quy định: nhà đầu tư được cho thuê đất, diện tích mặt biển tối đa 99 năm cho với các nhà đầu tư ưu tiên“.
“Tinh” hoài, nhưng không “giản”
Nhà báo Trương Duy Nhất có bài: Giản (dẹp) bớt bộ máy đảng, tăng quyền chính phủ. Tác giả cho rằng: “Tinh giản, hô hào mấy chục năm rồi, không những không giảm mà càng tăng. Căn nguyên, phê phán mãi chính phủ mà quên rằng do sợ mất quyền lực, đảng Cộng sản đã tự cho mình cái quyền hình thành một bộ máy chính phủ trên chính phủ, nhà nước trên nhà nước. Dân Việt vì thế phải còng lưng đóng thuế nuôi hai bộ máy.
Tác giả viết: “Loại bớt bộ máy đảng, quyền lực đảng phải được hạn chế. Trả lại thực quyền cho chính phủ. Chỉ có chính phủ mới là của dân. Đảng không thuộc về dân, không phải của dân. Không tự hạn chế quyền lực và thu hẹp bộ máy, sẽ đến giai đoạn đảng phải tự kiếm tiền nuôi đảng, không có dân nào đóng thuế nuôi đảng nữa.
Báo VnExpress đưa tin: Trung ương Đảng yêu cầu giảm 5.800 đơn vị sự nghiệp công lập. Riêng trong lĩnh vự báo chí, Trung ương đảng CSVN đề ra mục tiêu, “khắc phục tình trạng chồng chéo, dàn trải đầu tư, buông lỏng quản lý, hoạt động xa rời tôn chỉ, mục đích.”
Về vấn đề này, nhà báo Huy Đức cho rằng cần có “Luật sử dụng ngân sách cho báo chí”. Tác giả viết: “Quốc hội có thể chi ngân sách cho các loại công báo như VTV, VOV… nhằm đảm bảo quyền được thông tin của người dân; những cơ quan báo chí của bất cứ tổ chức chính trị xã hội nào cũng phải tự lo ngân sách“. Cũng cần “cấm các cơ quan đang nắm giữ các quyền lực nhà nước như Công an, VKS, Tòa án, Thanh Tra và các bộ ngành… ra báo. Các cơ quan này có thể có những tờ nội san để trao đổi nghiệp vụ và có trách nhiệm thông tin đầy đủ cho nhân dân thông qua các cơ quan báo chí khác“.
Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7, nói: ‘Làm báo không chỉ để cho chúng tôi mang hàm tướng đọc’. Báo Pháp Luật TP cho biết, Trung tướng Phạm Văn Dỹ, nói rằng: “Phải hướng đến độc giả bình dân, làm báo phải để cho người dân đọc chứ không chỉ để cho anh em chúng tôi mang hàm cấp tướng đọc“.
Nhà báo Nguyễn Thông có bài thơ: Hội ăn tiền. Bài thơ có đoạn: “Xứ ta có rất nhiều hội/ Lập ra chỉ để mà chơi/ Và để xài tiền ngân sách/ Mặc dân đóng thuế ngậm ngùi/… Tội to nhất cái hội nước/ Hội họp xuân thu nhị kỳ/ Mỗi ngày tốn cả tỉ bạc/ Dân chẳng được lợi lộc gì“.
Thủ tướng “vi hành”
Báo Lao Động đưa tin: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi thăm nhà trẻ, siêu thị, nhà trọ công nhân tại Đồng Nai. Trong chương trình kiểm tra việc thực hiện chính sách với công nhân lao động ở khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, chiều hôm qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các cơ quan, ban ngành đã đến thăm nhà trẻ, siêu thị và nhà trọ công nhân của Cty TaeKwang Vina.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm trường mẫu giáo Thái Quan – Ảnh: NAM TRẦN/ Báo TT
Báo VnExpress có bài: Thủ tướng vào bếp ăn cơm cùng công nhân Đồng Nai. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến bếp ăn tập thể của công nhân tại Công ty TaeKwang Vina, Khu công nghiệp Biên Hòa 2, Đồng Nai, để thị sát chất lượng bữa ăn dành cho người lao động. Thủ tướng còn lấy một phần cơm, rồi cùng ngồi ăn với hàng trăm công nhân ở đây.
Cuối cùng, Thủ tướng nhận xét: “Sau một năm trở lại thăm hỏi công nhân, tôi thấy đời sống đã được nâng cao, chất lượng bữa ăn đảm bảo. Nếu có vấn đề gì các công nhân cần phản ánh ngay với công đoàn, chính quyền để tháo gỡ“. Tiếc là thủ tướng đi với quá nhiều tùy tùng, chắc chắn chuyến “vi hành” đã được lên kế hoạch và Công ty TaeKwang Vina đã được báo trước để chuẩn bị đón thủ tướng, nên ông chẳng biết sự thật đời sống công nhân ra sao, liệu có được “nâng cao” như ông nói hay không.
Vụ ông Phạm Sỹ Quý: Rất hợp lý!
Báo Soha có bài: Chủ tịch Yên Bái: Ông Phạm Sỹ Quý chủ động xin thôi chức vụ Giám đốc Sở. Ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch tỉnh Yên Bái, khẳng định: “Ông Quý đã tự nhận thấy sai phạm của mình và không còn đủ uy tín, năng lực để làm Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường nên chủ động xin thôi các chức vụ về Đảng cũng như chức vụ Giám đốc” và UBND tỉnh đã quyết định cho ông Phạm Sỹ Quý thôi các chức vụ Giám đốc Sở TN&MT “chứ không phải cách chức“.
Hiện nay bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, chị ruột ông Quý, đang kiêm giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021 nên việc điều ông này về làm Phó chánh Văn phòng HĐND và thôi chức giám đốc sở là “hợp lý”.
Ảnh: FB Huỳnh Bá Phương
Tác giả Bút Bi có bài châm biếm trên báo Tuổi Trẻ: Chị ‘trọng tài’ có sáng suốt? “Nếu phạm lỗi nhẹ trong trận bóng đá, trọng tài nhắc nhở hoặc phê bình. Nếu phạm lỗi nặng hơn thì trọng tài ‘cảnh cáo’ bằng thẻ vàng. Nếu nặng hơn nữa thì trọng tài ‘truất quyền thi đấu’ bằng thẻ đỏ./ Nhưng mà phạm lỗi rất nặng mà chỉ bị ‘cảnh cáo’ bằng thẻ vàng thì ông trọng tài này có sáng suốt không?/ Ông trọng tài gì đâu. Chị ‘trọng tài’ thì có“.
Báo Đất Việt có bài: Ông Phạm Sỹ Quý nói gì sau mất chức giám đốc Sở? Ông Quý nói: “Có gì đâu mà không bình tâm, cuộc sống vẫn cứ diễn ra. Tôi cũng không có gì chia sẻ mà đây là bài học kinh nghiệm và kết luận thanh tra khách quan rồi mình sai thì sửa.
Ảnh: Vitalk
Nhà báo vs Mafia?
Trên trang Facebook cá nhân, nhà báo Dương Hằng Nga cho biết: “Vụ cấm mình xuất cảnh là hoàn toàn sai trái”, và toàn bộ vụ việc đã được Văn phòng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an, yêu cầu Công an TP Đà Nẵng trả lời. Nhưng không hiểu sao, ông Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Tham mưu Tổng hợp của Công an Đà Nẵng “vẫn cố cãi chày cãi cối, cố bao biện để né tránh sai phạm ư?
Báo Pháp luật Plus có bài: Vụ nhà báo Dương Hằng Nga bị cấm xuất cảnh: Công an Đà Nẵng có hình sự hóa vụ việc? Vụ nhà báo Dương Hằng Nga, Trưởng VPĐD Tạp chí GTVT khu vực miền Trung và Tây Nguyên tại Đà Nẵng đã bị Công an Đà Nẵng cấm xuất cảnh, được cho là có liên quan đến loạt bài phanh phui “những sai phạm nghiêm trọng của Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước” do ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm, làm Chủ tịch Hội đồng thành viên.
Điều đáng nói là, hiện tại ông Vũđâm đơn kiện bà Nga về tội “vu khống”, nhưng ông Vũ không đưa ra được chứng cứ, nên tòa đã đình chỉ vụ án này. Tuy nhiên, ông Vũ lại có đơn “kiến nghị” đến Công an Đà Nẵng phải “xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi vi phạm của nhà báo Dương Hằng Nga”. Thế là Công an Đà Nẵng cấm nhà báo Hằng Nga xuất cảnh trên toàn quốc. Theo bà Nga, đây không phải là vụ án hình sự, nhưng “không hiểu sao, vì lý do gì mà cá nhân ông Vũ và Công ty của ông ấy lại gửi đơn đến Cơ quan An ninh điều tra kiến nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tôi?
Nhà báo Hoàng Hải Vân cảnh báo: Cấm xuất cảnh nhà báo viết bài về sai phạm tại dự án của ông Vũ Nhôm, Công an TP Đà Nẵng hãy cẩn trọng! “Và một lần nữa, người ta có thêm cơ sở để tin vào những lời đồn đoán rằng ông Vũ nhôm đang được bảo kê từ những người có quyền cao chức trọng… Nếu không công bố rõ ràng lý do cấm xuất cảnh đối với chị Hằng Nga thì đây lại là một thông điệp tiếp tục răn đe các nhà báo, gián tiếp nhắc nhở họ rằng đằng sau ông Vũ Nhôm vẫn đang còn một thế lực bảo kê có thể gây nguy hiểm cho các nhà báo!
Vụ bà cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga
Báo Dân Trí có bài: Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. TAND TP Hà Nội cho biết, đã nhận được đơn kháng cáo của bà Châu Thị Thu Nga, cựu ĐBQH và là cựu Chủ tịch HĐQT Housing Group. Trong đơn, bà Nga cho rằng, “bản án chung thân của toà án cấp sơ thẩm kết tội là quá nặng và không đúng tội danh“.
Cũng theo bà Nga, tại phiên tòa sơ thẩm, “nhiều vấn đề không rõ ràng, không đúng tội danh nhưng đã không được HĐXX xem xét, chấp thuận“. Do vậy, bà Nga đề nghị được toà án cấp phúc thẩm xem xét lại toàn bộ bản án. Mời đọc thêm: Bà Châu Thị Thu Nga kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm (TP).
Con quan có lại làm quan?
Báo Người Quản Lý có bài: Con trai ông Nguyễn Bá Thanh kết thúc nhiệm kỳ Bí thư thành Đoàn Đà Nẵng. Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên nhiệm kỳ 2017-2022 ở Đà Nẵng, đã bầu ông Nguyễn Duy Minh làm Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, thay thế cho ông Nguyễn Bá Cảnh, con trai ông Nguyễn Bá Thanh, cố Bí thư Đà Nẵng.
Trước đó, hồi tháng 8/2017, ông Nguyễn Bá Cảnh được điều động giữ chức Phó ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng. Như vậy, Thành đoàn Đà Nẵng không có bí thư từ tháng 8/2017 đến nay. Mời đọc thêm: Ông Nguyễn Bá Cảnh thôi làm Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng(VNN).
Ông Lê Mạnh Hà, con ông Lê Đức Anh, đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định cho nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/11/2017. Ông Lê Mạnh Hà được cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký quyết giữ chức Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ từ tháng 5/2015.
Dự án sân bay hay dự án bất động sản?
Báo Tiền Phong dẫn lời ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, cho biết: “Bây giờ tình trạng đầu cơ đất ở Long Thành rất khủng khiếp. Không chỉ dân hay đầu nậu, mà cán bộ cũng mua để chờ thời. Một số cán bộ ở TP HCM rồi Đồng Nai và các tỉnh lân cận đã mua đất ở đây”.
Facebooker Nguyễn Đình Ấm có bài: Tướng Lê Chiêm là người yêu nước? Theo tác giả, việc tướng Lê Chiêm phát biểu thẳng thắn “Đất Long Thành cán bộ mua hết rồi” hay “quân đội sẽ không làm kinh tế nữa”, cho thấy “Ông không trong đám quan chức hưởng lợi từ việc quân đội làm kinh tế hoặc dù có hưởng nhưng ông đặt đất nước, giang sơn, tổ quốc lên trên những triệu, tỷ, tài khoản, biệt thự, xe sang, em út… Bởi vì ông biết quân đội làm kinh tế là dẫn đến thảm họa cho lực lượng vũ trang VN.
Tác giả cũng cho rằng: “Đây là câu nói ngược lại ý chí nhiều lãnh đạọ chóp bu bộ QP. Cụ thể sau câu nói của tướng Chiêm, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, tướng Nguyễn Chí Vịnh ngay lập tức bênh vực việc quân đội làm kinh tế. Ông là một cấp dưới dám nói ngược với cấp trên trong hoàn cảnh hiện nay chứng tỏ ông yêu quân đội, yêu nước thât sự thì mới dám nói như vậy. Riêng tôi sẵn sàng tranh luận công khai, bình đẳng với bất cứ ai về việc quân đội làm kinh tế thì có lợi hay hại cho quân đội, cho quốc gia“.
Dự án BOT: hút máu dân
Facebooker Nguyễn Tấn Thành có bài: Thấy gì với ông Trung Tướng đứng sau BOT hút máu dân. Tác giả viết: “Thấy kinh hoàng… Ai dè Trung tướng lại còn tham gia hút máu dân bằng cái BOT đặt đường nay thu tiền đường kia nữa. Thấy ngu xuẩn, là vị tướng ít nhiều cũng nhìn xa trông rộng, thế mà ông không thấy được đảng Cộng sản đã đến hồi mạnh thằng nào hút máu dân được thì thằng đó hút“.
Facebooker Ngọc Bảo Châu cho biết: Tuyến đường B.O.T “hút máu” đường tránh QL1A qua thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình có trạm Quán Hàu “mới làm đã hư hỏng nặng, được sửa chữa chắp vá bằng … công nghệ xe thồ kéo xe cải tiến đi dặm bằng tay chân để che lấp các ổ gà, ổ voi, lún sạt taluy“. Được biết, đây là tuyến đường được đầu tư 660 tỷ đồng, góp vốn chính là Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, ngân sách nhà nước đóng góp 20,7 tỷ đồng.
Blog RFA có bài của tác giả Trương Duy Nhất: Khi kẻ thù là… nhân dân. Tác giả cho biết, việc chính quyền huy động một lực lượng hùng hậu “như dàn trận, với trên 100 cảnh sát giao thông, cơ động tác chiến các loại lăm lăm gậy gộc, dùi cui, còng tay và súng đạn để bảo vệ quyền thu phí cho trạm BOT Biên Hoà” như một “chiến trận” giữa chính quyền với nhân dân.
Theo tác giả, điều đáng buồn là, những “trận đánh đẹp” như vậy vẫn ngày một nhiều lên: Từ Tiên Lãng, Dương Nội, Văn Giang, Vụ Bản… và gần nhất là “chiến trận” Đồng Tâm. Tác giả đặt câu hỏi: “Từ BOT đến Formosa, đất đai, và còn những ‘chiến trận’ nào khác? ‘Những trận đánh đẹp’ nhắm vào dân, khi đất nước đã không còn kẻ thù. Hay nói đúng hơn: khi kẻ thù là… nhân dân, khi chính quyền xem nhân dân như kẻ thù!”
Môi trường sống bị đe dọa
Báo CATP đưa tin: Ngay khi chỉ ở trong nhà, người dân thành phố cũng có nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp. Nhóm nghiên cứu Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và các trường đại học Vương quốc Bỉ, cho biết, “tác nhân gây dị ứng, mẫn cảm nhiều nhất, thường gặp ở Việt Nam là con mạt bụi nhà và con gián. Nguy cơ dị ứng với con mạt bụi nhà xảy ra ở thành thị cao hơn nông thôn. Đồng thời, kết quả nguyên cứu còn chứng minh được những người dân sống ở nông thôn di chuyển đến sống ở thành thị thì khả năng dị ứng, mẫn cảm tăng lên rất nhiều“.
Báo Môi Trường & Cuộc Sống có bài: Báo động ô nhiễm môi trường từ rác thải nông thôn. VOA có clip về một khảo sát do tạp chí Economist thực hiện, cho biết, Sài Gòn hiện thuộc tốp chót bảng về mức độ an toàn cho đời sống cư dân:
Còn ở Hà Nội, ô nhiễm không khí đã vượt qua Bắc Kinh để dẫn đầu thế giới. Trang Hoa Học Trò có bài: Cứ ngỡ sương mù mùa Thu, hoá ra Hà Nội đang “mù mịt” trong… khói bụi. “Khi dùng phần mềm Airvisual, nhiều người đã đã rất sốc vì độ ô nhiễm của thành phố Hà Nội đang ở mức báo động, cao nhất trên thế giới, vượt cả Bắc Kinh- Trung Quốc.
Mức ô nhiễm của Hà Nội trong 2 ngày 26 và 27/10/2017, của một blogger chụp lại, đã vượt mức báo động, cao hơn ở Bắc Kinh.
Báo Dân Việt đưa tin: Sương mù dày đặc ở Hà Nội mấy ngày qua có gì bất thường?  Ông Phạm Văn Xuyên, Trưởng phòng Dự báo Đài KTTV đồng bằng Bắc Bộ nói rằng, “đây là hiện tượng sương mù hoàn toàn bình thường do đang là thời điểm giao mùa, từ mùa thu chuyển sang mùa đông”. Mời đọc thêm: Ô nhiễm nghiêm trọng tại ngõ 34 Vĩnh Tuy(HN TV).  – Sương mù và bụi mịn bủa vây Hà Nội hơn 3 ngày (NCHMF News).
Hình: Thăng Fly Comics
Đồng Bằng Sông Cửu Long: Cà Mau cần khoảng 1.300 tỷ đồng để đầu tư các công trình chống sạt lở ven biển. Tình hình sạt lở ở Cà Mau thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng, ngân sách tỉnh Cà Mau không đủ để đầu tư các dự án phòng chống sạt lở bờ biển, “tỉnh Cà Mau đang cần hỗ trợ khoảng 1.300 tỷ đồng để thực hiện các giải pháp công trình chống sạt lở theo các tuyến đê biển trên địa bàn“.
Vụ Khaisilk
Báo Infonet có bài: Vụ Khaisilk: ĐBQH đề nghị giải tán Hội Bảo vệ người tiêu dùng. Vụ Khaisilk nhập hàng lụa từ Trung Quốc, rồi dán “Made in Vietnam”, Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh nói rằng: “Nếu Hội Bảo vệ người tiêu dùng còn hoạt động thì chúng ta cũng cần phải lên tiếng để họ hành động. Còn nếu họ không có hành động gì thì chúng ta cũng không cần sự tồn tại của Hội. Theo tôi, Hội Bảo vệ người tiêu dùng không hề có hoạt động gì để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, từ an toàn thực phẩm cho đến những sản phẩm tiêu dùng khác”.
Facebooker Bạch Huệ cho biết: “Thực ra việc mua hàng/ nguyên liệu Trung Quốc về dán mác Việt là căn bệnh của nhiều doanh nghiệp Việt trong nhiều thập kỷ qua, sâu xa là vì tham lợi nhuận, vì yếu tố cạnh tranh. Có thể thấy trong các ngành như tôn, thép, rau quả, thời trang, dệt nhuộm, gốm sứ, phân bón…
Tác giả cho biết thêm: “Chẳng phải nhìn đâu xa làng nghề truyền thống như lụa Vạn Phúc, gốm Bát Tràng giờ mấy ai làm nghề đâu, chuyển sang buôn đồ Trung Quốc hết rồi. Về Bát Tràng mua gốm nhưng thực ra hàng China đấy, lụa Vạn Phúc thì khoác cho mình tấm áo sặc sỡ, lung linh hơn, nhưng toàn hàng TQ cả!
Facebooker Anh Phạm châm biếm: “Đảng mình cũng Made in China vẫn lãnh đạo đất nước thành công, trở thành thương hiệu quốc gia được mến mộ bởi bạn bè quốc tế. Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau nhé“.
Trang Vitalk có bài: Sỉ Khai – Bán hàng quan Tàu nhưng dán mác quan tài Việt. Bài báo viết: “Sỉu Khai liệu có thể lấy lại được niềm tin của khách hàng? Cái này chắc là khó đấy! Khó như thể bắt người chết làm livestream review về sự khác nhau khi được chôn bằng quan tài ‘made in Vietnam’ và quan tài ‘made in China’ vậy!
Mời xem tác phẩm của họa sỹ Lê Anh Phong:
Trang Nhà Quản Lý có bài: Cần thu hồi toàn bộ giải thưởng đã cấp cho Khaisilk. Ý kiến của ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Quỹ chống hàng giả Việt Nam, rằng phải thu hồi toàn bộ các giải thưởng đã cấp cho Khaisilk, ngoài việc phải truy cứu trách nhiệm hình sự Khaisilk và điều tra tội trốn thuế.
Mời đọc thêm: Rúng động ‘con đường tơ lụa’ của Khaisilk (TT). – Ông chủ Khaisilk bất ngờ khóa facebook và fanpage sau khi thừa nhận bán lụa “made in China”(Kênh 14). – ‘Ở đây cũng bán lụa Tàu à?’: Dân làng lụa Vạn Phúc bức xúc (VNN). – Vụ Khaisilk: “Cú tát” vào niềm tin và nỗi sợ “kim thiền thoát xác” hàng Trung Quốc (DT). – Vụ việc Khaisilk và mối lo hàng Trung Quốc thống lĩnh (Zing). – Đằng sau câu chuyện Khaisilk: Nghịch lý mặt hàng lụa tơ tằm Việt Nam (LĐ). – Ông Hoàng Khải lại nói dối: 5 năm gần đây Khaisilk nhập lụa ở Nha Xá rất ít! (DT). – Khaisilk và sự dối trá (KTĐT). – Đứng dậy và làm lại đàng hoàng được không, ông chủ Khaisilk? (TT). – Vụ KhaiSilk: Luật quy định thế nào về việc “cắt nhãn”, “dán nhãn”? (DV). – Cận cảnh tòa lâu đài 15 triệu USD siêu sang của “ông trùm” khăn lụa Khaisilk “made in China” (ĐS&PL).
“Thiên đường” thời mạt
Báo GDVN có bài: Kế toán trường Nghi Lộc chiếm đoạt 344 triệu đồng khóc lóc, xin tha. Ủy ban nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, vừa cho thôi việc đối với bà Nguyễn Thị Thu, 41 tuổi, kế toán Trường trung học cơ sở Nghi Yên, xã Nghi Yên, vì đã lập bảng lương khống, tự nâng bậc lương cho giáo viên để rút hơn 344 triệu đồng từ ngân sách nhà nước.
Báo Trí Thức VN có bài: Đắk Nông: Phó Chủ tịch thị trấn chiếm đoạt bồn nước cấp cho hộ nghèo. Ngày 27/10, ông Bùi Ngọc Sơn, Phó bí thư huyện ủy Krông Nô (Đắk Nông) cho biết, huyện này vừa thi hành kỷ luật, cách chức ba lãnh đạo thị trấn Đắk Mâm vì để xảy ra hàng loạt sai phạm trong quá trình công tác, gồm: Ông Nguyễn Đình Lâm, Bí thư thị trấn bị cách chức Bí thư Đảng ủy; Ông Trương Văn Đoàn, Phó bí thư, bị kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng; Ông Đinh Văn Phong, Phó Chủ tịch thị trấn, bị kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng.
Các sai phạm cụ thể, ông Nguyễn Đình Lâm đã thiếu giám sát thực hiện việc cấp bồn chứa nước cho hộ nghèo, dẫn đến việc một số cán bộ, đảng viên lợi dụng chiếm đoạt bồn chứa nước của người dân,… Ông Trương Văn Đoàn thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý điều hành ngân sách, đất đai. Ông Đinh Văn Phong chiếm đoạt một bồn chứa nước và để một số cán bộ, đảng viên lợi dụng chiếm đoạt bồn chứa nước nhà nước cấp cho hộ nghèo …
Truy sát kinh hoàng ở bệnh viện
Báo Công an TP có bài: Côn đồ xông vào bệnh viện truy sát khiến 1 người chết, 3 người trọng thương. Một chủ tiệm game và các game thủ xảy ra mâu thuẫn, chủ tiệm bị nhóm game thủ dùng hung khí đâm trọng thương, nạn nhân được người nhà đưa đến bệnh viện Hoàn Mỹ cấp cứu. Khi nạn nhân đang ở phòng cấp cứu, thì bất ngờ nhóm côn đồ game thủ xuất hiện, tấn công. Chủ tiệm game bị đâm chết, ba đối tượng trong nhóm côn đồ cũng bị nhóm đối thủ chém trọng thương.
Mời xem clip của TTXVN, truy sát kinh hoàng ở bệnh viện Hoàn Mỹ, Phú Nhuận:
Tiền giấy Việt Nam: quá nhiều số 0
Báo Sputnik của đồng chí “lái súng” Putin có bài diểm báo: Khi nào tiền giấy Việt Nam giảm bớt chuỗi số “0”? Đang trong không khí vui mừng phấn khởi, chuẩn bị đón khách quốc tế đến dự Hội nghị APEC, mà lại phải nghe những thông tin “nghịch nhĩ” như thế này:
Theo Asia Times, giá trị Việt Nam đồng là hầu như thấp nhất trên thế giới. Vào thời điểm viết báo cáo, tỷ giá hối đoái của Việt Nam đồng so với USD là 22.788 VND đổi 1 USD. Tỷ giá thấp hơn chỉ có ở Iran, nơi 1 USD là khoảng 34.000 đồng rial. Không có nơi nào khác trên thế giới ngoại trừ Việt Nam, mà bạn có thể nhận được nửa triệu đồng 1 tờ, tạp chí viết và nhận xét rằng, chắc là sẽ tốt hơn nếu giảm bớt số ‘0’ trên tiền giấy“.
Vụ án tử tù oan Hàn Đức Long
Báo Lao Động có bài: Tử tù oan Hàn Đức Long: Nợ nần cả tỉ đồng, bổ sung hơn 200 loại giấy tờ đề nghị bồi thường. Ông Hàn Đức Long cho biết, trong hơn 4 tháng qua vợ chồng ông đã phải đi về Hà Nội hàng chục lần để giải quyết các thủ tục bồi thường số tiền theo yêu cầu là 20 tỷ đồng.
Hiện gia đình ông Long đã phải bổ sung hơn 200 loại giấy tờ liên quan, và đang mắc số nợ lên tới hơn một tỉ đồng, trong đó “số tiền thuê luật sư là nặng nhất lên tới hơn 100 triệu, các văn phòng khác lấy lẻ tẻ số tiền 5, 7 triệu”.

Tin quốc tế

Tin nước Mỹ
Về nghi vấn Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái, VOA đưa tin: Tin nói các cáo buộc đầu tiên trong vụ điều tra Nga đã được đệ trình. Dẫn nguồn từ CNN, đưa tin, một đại bồi thẩm đoàn ở Washington đã đệ trình những cáo buộc lên tòa thượng thẩm và đối tượng có thể sẽ bị câu lưu sớm nhất là vào ngày thứ Hai tuần tới. RFI: Nga–Mỹ: Những cáo buộc đầu tiên trong nghi án Nga xen vào bầu cử Mỹ.
Được biết, “các cơ quan tình báo Mỹ kết luận vào tháng 1 rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 để cố gắng giúp Tổng thống Donald Trump đánh bại ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton thông qua một chiến dịch tấn công tin tặc và rò rỉ những email gây bẽ mặt, và phát tán tuyên truyền qua mạng xã hội để làm mất uy tín chiến dịch tranh cử của bà”.
Cũng chuyện Nga nhúng tay vào bầu cử ở Mỹ, VOA có bài: Facebook nói sẽ làm cho quảng cáo minh bạch hơn. Hôm qua, Facebook cho biết, “những đơn vị đăng quảng cáo sẽ buộc phải tiết lộ thông tin trong các quảng cáo liên quan đến bầu cử, với dòng chữ: ‘Được trả tiền bởi’.” Cả ba trang lớn ở Mỹ là Facebook, Twitter và Google mấy tuần qua cáo buộc Nga “đã mua quảng cáo và sử dụng tên giả trên các dịch vụ của họ để lan truyền những thông điệp gây chia rẽ trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2016“. Mời đọc stt của ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg.
Mỹ trừng phạt Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraina, các cuộc tấn công mạng, cũng như các vụ vi phạm nhân quyền: Washington công bố danh sách 39 công ty Nga bị trừng phạt. RFI cho biết, Dưới áp lực của Quốc Hội Mỹ, chính quyền của tổng thống Donald Trump, hôm 26/10/2017, đã đệ trình lên Quốc Hội danh sách 39 công ty sản xuất vũ khí của Nga bị cấm trao đổi thương mại, theo một đạo luật được ban hành hồi tháng 8”. VOA: Bộ Ngoại giao Mỹ định danh các thực thể Nga theo luật chế tài mới.
Ra mắt “bức tường Trump”: 8 mẫu thiết kế bức tường Trump được giới thiệu ở California. RFI cho biết, 8 khối bê tông được dựng lên giữa sa mạc gần San Diego, mỗi khối có chiều cao khoảng 10m. Thực ra, 4 công ty cạnh tranh với nhau đã thiết kế các mẫu với những đặc tính khác nhau, nhằm lựa chọn ra mẫu thiết kế lý tưởng cho việc xây dựng bức tường Donald Trump kéo dài 3.000 km dọc theo biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico”. Được biết tổng chi phí xây bức tường, ước tính gần 20 tỷ đô la.
Khủng hoảng Bắc Hàn
BBC đưa tin: Đe doạ hạt nhân của Bắc Hàn ‘tăng tốc’. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông James Mattis nói trong chuyến thăm Nam Hàn: “Bắc Hàn đang đẩy nhanh mối đe dọa mà nước này gây ra cho các nước láng giềng và thế giới thông qua các chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn hạt nhân bất hợp pháp và không cần thiết”.
Vùng núi thử hạt nhân có thể bị sụp: Bắc Kinh cảnh báo Bình Nhưỡng về nguy cơ nơi thử hạt nhân bị sụp. RFI dẫn nguồn nhật báo Hồng Kông, South China Morning Post, cho biết: Các chuyên gia địa chất Trung Quốc vừa cảnh báo các đồng nghiệp Bắc Triều Tiên về nguy cơ khu vực gần biên giới Trung Quốc mà Bình Nhưỡng đã chọn để thử nghiệm hạt nhân bị sụp đổ với hệ quả thảm khốc”. 
Trung Quốc
RFI có bài điểm báo: Giấc mơ Trung Hoa, ác mộng thế giới. Theo báo L’Express, “việc Tập Cận Bình xử sự như một Mao Trạch Đông mới là rất nguy hiểm cho sự thăng bằng trên thế giới. Bởi vì nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa của năm 2017 hoàn toàn không giống chút nào với đất nước nghèo khổ của thời Sách Đỏ, mà là động lực phát triển của thế giới. Nhưng người đứng đầu cường quốc khổng lồ này lại là người quảng bá cho chủ nghĩa toàn trị. Bắc Kinh không ngại ngần đề cao trở lại quan niệm của đế chế Trung Hoa xưa, ‘Trung Quốc là cái rốn của vũ trụ, là toàn thể diện tích dưới bầu trời’.”
Thảm cảnh người tị nạn Rohingya
RFI đưa tin: Bangladesh lên kế hoạch triệt sản người Rohingya tị nạn. Hãng tin AFP, cho biết, “chính phủ Bangladesh dự kiến đưa ra một chương trình triệt sản tự nguyện tại các trại tị nạn của người Rohingya đang trong tình trạng quá tải. Đa số người Rohingya tại các trại tị nạn sống trong tình trạng tồi tệ, với khả năng tiếp cận thực phẩm, vệ sinh và y tế hạn chế. Chính quyền địa phương lo ngại việc thiếu kế hoạch hóa gia đình sẽ làm dân số các trại tăng lên khiến cho chính quyền không đủ sức đáp ứng nhu cầu ngày một tăng”.
Catalonia tuyên bố độc lập
RFI có bài: Catalunya độc lập: Cư dân tại chỗ kẻ mừng, người lo. Bà Julissa Balladares, 36 tuổi, là cư dân ở đây, cho biết bà “lo lắng nếu thực sự độc lập ngay bây giờ, Catalunya sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn, nhất là về mặt kinh tế, nhẽ ra người dân tại đây phải được chuẩn bị trước. Trong việc tuyên bố độc lập này, những người lao động và dân mới khổ chứ không phải là những người đã lấy quyết định đó”.
VOA đưa tin: Tây Ban Nha bãi nhiệm chính phủ Catalonia sau tuyên bố độc lập. Chỉ vài giờ sau khi Catalonia tự tuyên bố độc lập, Chính phủ Madrid đã bãi chức tổng thống xứ Catalonia và giải tán nghị viện của họ vào ngày thứ Sáu”. Thêm tin: Tây Ban Nha giải thể Nghị viện Catalonia (BBC). – Tây Ban Nha: Vùng Catalunya bị tước quyền tự trị sau khi tuyên bố độc lập (RFI).
World Cup 2018
VOA đưa tin: FIFA tăng tiền thưởng cho đội vô địch World Cup 2018 lên 38 triệu đôla. Tin cho biết, quỹ giải World Cup 2018 đã tăng 12%, lên đến 400 triệu Mỹ kim và mỗi liên đoàn trong số 32 liên đoàn quốc gia thi đấu ở Nga sẽ được thưởng ít nhất 8 triệu Mỹ kim.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện