Chương trình Thời sự thứ Sáu, 31/05/2019

Cherry Radio
Cẩm Nhung | 31/05/2019 |

Nguồn: https://www.cherryradio.com.au/chuong-trinh-thoi-su-thu-sau-31052019-rd2304523


Tin nước Úc:
- Victoria: Các hộ gia đình sẽ tiết kiệm tới $450/năm nhờ vào mức giá điện cố định
- Oakleigh South: Xe hơi tông gốc cây, tài xế tử vong tại chỗ
- Tin Úc: Google Maps sẽ sớm có thêm tính năng cảnh báo camera bắn tốc độ
- Tin Úc: Úc đứng hạng 15 trên thế giới về tỷ lệ mang thai ở trẻ vị thành niên
- Melbourne: Diễn đàn trực tuyến về “nơi tiếp cận phụ nữ độc thân” khiến nhiều người khiếp sợ
- Di trú: Di dân liệu có thể lại Úc sau khi hôn nhân tan vỡ?
- Tin Úc: Nỗi lo an toàn trong khi thị trường tràn ngập các tấm năng lượng mặt trời kém chất lượng
- Chuyên mục thuế: Sở Thuế vụ Úc sẽ áp dụng hệ thống tính lương mới để phát hiện chủ sử dụng lao động gian lận thuế
- Melbourne: Triển lãm đội quân chiến binh đất nung tại Phòng Trưng bày Quốc gia Victoria
- Tin vắn
Tin thế giới:
Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì cam kết trở thành thành viên chính thức của Liên minh châu Âu (EU), mặc dù khối này không giữ lời hứa của họ. Tuyên bố trên được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đưa ra ngày 30/5 sau khi EU công bố báo cáo chỉ trích Ankara về bộ máy tư pháp và tình trạng kinh tế của nước này. Thổ Nhĩ Kỳ chính thức tham gia tiến trình đàm phán xin gia nhập EU từ tháng 10/2005, nhưng tiến bộ đạt được rất chậm. Một số nước EU, trong đó có Hy Lạp và Đức, kịch liệt phản đối Thổ Nhĩ Kỳ trở thành thành viên của khối thương mại lớn nhất thế giới này.
Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen ngày 30/5 cho biết ông đã lựa chọn Chủ tịch Tòa án Hiến pháp Brigitte Bierlein làm Thủ tướng lâm thời của nước này, sau khi sa thải Thủ tướng Sebastian Kurz và các bộ trưởng trong nội các của ông này vì bê bối chính trị. Bà Brigitte Bierlein hiện gần 70 tuổi - độ tuổi bắt buộc nghỉ hưu trong ngành tòa án. Bà sẽ có nhiệm vụ thành lập nội các mới với sự ủng hộ của Quốc hội cho đến khi nước Áo tiến hành bầu cử, dự kiến vào tháng 9 tới. Với quyết định này của Tổng thống Van der Bellen, nước Áo sẽ có nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử. Tổng thống Van der Bellen cũng cho biết thành phần chủ yếu của chính phủ lâm thời sẽ là các nhân vật dân sự.
Hạm đội Phương Bắc của Hải quân Nga đang tập trận quy mô lớn tại vùng biển Barents với 15 tàu nổi, tàu ngầm, tàu hỗ trợ cùng các máy bay, trực thăng tham gia sự kiện này. Đợt diễn tập với các nội dung gồm bảo vệ vùng biển có triển khai lực lượng tác chiến; tìm kiếm và tiêu diệt tàu ngầm đối phương; phản công các cuộc không kích và cứu người gặp nạn trên biển. Tháng 4/2019, Hạm đội Phương Bắc cũng vừa tập trận trong 2 tuần cũng tại biển Barents.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 29/5 tuyên bố, không loại trừ khả năng đàm phán với Mỹ nếu Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với nước này. Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước, Tổng thống Rouhani nêu rõ bất cứ khi nào Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt bất công, thực thi đầy đủ các cam kết và quay trở lại bàn đàm phán mà Washington tự rời bỏ, Iran sẽ mở cánh cửa đàm phán. Tuy nhiên, theo ông, người dân Iran sẽ chỉ đánh giá phía Mỹ qua các hành động cụ thể.
Đêm 29/5 (theo giờ địa phương), các nghị sĩ Israel đã chính thức thông qua kiến nghị giải tán Quốc hội (Knesset) do những bế tắc trong việc thành lập Chính phủ mới. Động thái này diễn ra chưa đầy hai tháng sau khi nước này vừa tiến hành cuộc tổng tuyển cử hôm 9/4. Kiến nghị được thông qua với 74 phiếu thuận và 45 phiếu chống, sau khi Thủ tướng Israel Benjamine Netanyahu không thể thành lập được Chính phủ mới trong vòng 42 ngày theo luật định. Theo quy định, Israel sẽ phải tiến hành cuộc tổng tuyển cử lần hai. Dự kiến, cuộc tổng tuyển cử này sẽ được tổ chức vào ngày 17/9 tới. Trong cuộc tổng tuyển cử hôm 9/4 vừa qua, đảng Likud cánh hữu của ông Netanyahu nhận được sự hậu thuẫn đủ để kiểm soát 65/120 ghế Quốc hội, chưa đủ quá bán để tự đứng ra thành lập Chính phủ riêng.
Ngày 30/5, Tổng thống Trump đánh giá Mỹ đang làm tốt việc đàm phán thương mại với Trung Quốc, đồng thời cho rằng Bắc Kinh muốn đạt một thỏa thuận với Washington. Cũng theo nhà lãnh đạo Mỹ, chính sách áp thuế của nước này đối với hàng hóa Trung Quốc đang khiến các nhà sản xuất Trung Quốc rời đất nước để đặt cơ sở ở những quốc gia khác. Ông cũng cho rằng Trung Quốc đang trợ giá các sản phẩm của mình, và do đó người dân Mỹ “chỉ phải trả rất ít”, đồng thời khẳng định việc áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc không tác động nhiều tới lạm phát. Tiến trình đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gặp trở ngại sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh "quay lưng" với những cam kết giữa hai bên, liên quan việc phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được xây dựng sau 10 vòng đàm phán.
Ngày 30/5, Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi sử dụng tất cả các nguồn lực sẵn có để hỗ trợ nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ hơn 10 công dân mất tích sau vụ du thuyền Hableany bị chìm ở Hungary tối 29/5 vừa qua. Trên du thuyền Hableany, có tổng cộng 33 người Hàn Quốc và 2 thủy thủ người Hungary. Du thuyền đã bị chìm trên sông Danube đoạn chảy qua thủ đô Budapest của Hungary lúc 21h giờ địa phương ngày 29/5 sau khi va chạm với một du thuyền khác đang đưa du khách đi ngắm cảnh đêm trên sông. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết tai nạn đã làm 7 công dân nước này thiệt mạng. 7 người khác đã được cứu và đưa vào bệnh viện. 19 người vẫn mất tích. Một thủy thủ Hungary thiệt mạng, người còn lại mất tích. Nước sông chảy siết gây khó khăn cho công tác tìm kiếm cứu hộ ban đêm.
Lần đầu tiên, 4 robot cảnh sát sẽ chính thức thực hiện nhiệm vụ của mình tại sân bay Narita, Nhật Bản từ đầu tháng 6 tới. Mỗi con robot cao khoảng 1,2m, trang bị camera 360 độ, có cảm ứng nhiệt và khả năng dò kim loại. Việc triển khai robot cảnh sát tại sân bay nhằm chuẩn bị cho Olympic 2020. Đây là thời điểm lượng du khách tới Nhật Bản tăng vọt, trong khi số nhân viên an ninh không nhiều. Nếu hiệu quả, số robot cảnh sát sẽ được tăng thêm trong thời gian tới.
Ngày 29/5, Hạ viện bang Louisiana, Mỹ đã thông qua luật cấm phá thai sau khi phát hiện phôi thai đã có nhịp tim. Thông thường, phôi thai có nhịp tim từ khoảng thời gian 6 tuần tuổi. Dự luật nhận được 79 phiếu ủng hộ và 23 phiếu phản đối tại Cơ quan lập pháp bang Louisiana và sẽ được gửi tới Thống đốc bang ký thông qua. Như vậy, Louisiana là bang mới nhất trong số các bang tại Mỹ thông qua các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hoạt động phá thai trong năm nay. Động thái này nhằm phản đối quyết định của Tòa án tối cao Mỹ, trao quyền cho phụ nữ nước này được quyết định đình chỉ thai kỳ.
Hôm 29/5, Công ty cổ phần đường sắt Trung Quốc (CRRC) đã cho ra mắt mẫu tàu đệm từ siêu tốc với hy vọng sẽ cắt giảm đáng kể thời gian di chuyển giữa Thượng Hải và Bắc Kinh. Tốc độ di chuyển của tàu đạt tới mức đáng kinh ngạc, có thể lên tới 600km/h, hơn nữa tàu lại chạy rất êm ái nhờ sử dụng nam châm để nổi trên đường ray thay vì dựa vào chuyển động ma sát với đường ray như các loại tàu thông thường. Dự kiến 5 toa tàu đầu tiên của mẫu tàu thế hệ mới này sẽ được đưa vào chạy thử nghiệm vào năm 2021. Giữa Thượng Hải và Bắc Kinh, nếu di chuyển bằng đường sắt cao tốc hiện nay của Trung Quốc mất khoảng 5,5 giờ. Sự ra đời của tàu đệm từ siêu tốc mới nhằm mục đích rút ngắn thời gian đi lại chỉ còn khoảng 3,5 giờ đồng hồ.
Vừa có thêm một nhà leo núi tử vong sau khi lên nóc nhà thế giới, nâng tổng số người thiệt mạng khi chinh phục Everest mùa leo núi năm 2019 lên 11 người. Nạn nhân thứ 11 là luật sư người Mỹ, 62 tuổi. Ông thiệt mạng sau khi đã lên đỉnh Everest từ phía Nepal. Các nhà leo núi cho rằng, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thiếu kinh nghiệm và tình trạng quá tải trên đỉnh Everest đã khiến số người tử vong tăng cao. Năm nay, Nepal đã cấp cho 381 giấy phép leo núi, chưa tính các hướng dẫn viên. Đây là con số cao kỷ lục. Trong khi đó, số ngày thời tiết đẹp trên nóc nhà thế giới năm nay lại ít hơn so với mọi năm.
Em bé nhỏ nhất thế giới, với cân nặng khi chào đời là 245 gram đã sống sót một cách kỳ diệu và được xuất viện sau gần 5 tháng. Ngày 29/5, Bệnh viện Bà mẹ và Trẻ sơ sinh Sharp Mary Birch ở bang California (Mỹ) đã đưa ra thông báo trên. Tháng 12/2018, cô gái bé nhỏ nhất thế giới, được các nhân viên y tế gọi tên là Saybie, đã cất tiếng khóc chào đời bằng phương pháp sinh mổ khi mẹ cô mang thai ở tuần thứ 23 gặp các vấn đề về sức khỏe trong thai kỳ. Đến nay, với cân nặng tăng gần gấp 10 lần so với khi chào đời (2,2 kg), cô bé đã phát triển mạnh khỏe để được xuất viện về nhà. Theo xếp hạng của Đại học Iowa, Saybie hiện là em bé nhỏ nhất thế giới có thể sống sót sau khi chào đời. Kỷ lục trước đó thuộc về một em bé sinh ra ở Đức năm 2015, có cân nặng 252 gram.
Tin thể thao:
Ronaldo “béo” dự đoán kết quả chung kết Champions League: Trước thềm chung kết Champions League, huyền thoại Ronaldo đã trổ tài dự đoán kết quả. Theo nhận định của cựu sao Brazil, Liverpool sẽ là đội giành chiến thắng trước Tottenham trong trận cầu được chờ đợi nhất mùa ở thủ đô Madrid (Tây Ban Nha). Tỷ số cụ thể của trận đấu được Ronaldo dự đoán là 3-1. Ronaldo “béo” hiện đang giữ vai trò Chủ tịch CLB Real Valladolid. Suốt sự nghiệp của mình, điều dang dở duy nhất của Ro “béo” là chưa từng đăng quang giải đấu danh giá nhất châu Âu. Trận chung kết Champions League 2018-19 giữa Liverpool và Tottenham sẽ diễn ra vào 2h sáng ngày 2/6.
Karius từ chối lời mời xem CK Champions League của Liverpool: Vào ngày 2/6, Liverpool sẽ đá trận chung kết Champions League gặp Tottenham tại Madrid. Cùng nhiều huyền thoại Liverpool, Karius đã được BLĐ The Kop mời đến sân Wanda Metropolitano (Atletico Madrid) tuy nhiên, thủ môn người Đức đã từ chối ngay lập tức. Theo tờ The Sun, Karius không muốn dự khán trận đấu này vì lo sợ gợi lại ký ức buồn thảm của anh và Liverpool ở trận chung kết Champions League 2017/18. Liverpool tôn trọng quyết định của Karius.
Barca dừng đàm phán với Griezmann: Theo thông tin từ Marca, Chủ tịch Josep Maria Bartomeu đã tạm dừng đàm phán về thương vụ Antoine Griezmann. Đây là thông tin khá bất ngờ khi Antoine Griezmann là mục tiêu Barca tiếp cận ngay sau khi tuyên bố sẽ rời Atletico Madrid. Theo Marca, lý do là bởi Griezmann không phải là bản hợp đồng ưu tiên số 1 của Barca ở thời điểm hiện tại. Dù đã mở đàm phán nhưng Chủ tịch Bartomeu lo ngại về một thương vụ phức tạp nên tạm dừng thảo luận.
MU ra giá cao cho Lukaku: Luciano Spalletti phải ra đi đúng như dự đoán dù giúp Inter giành vé dự Champions League mùa giải sau. Cái tên thay thế Spalletti được truyền thông đưa tin là Antonio Conte. Để chuẩn bị cho việc đón Conte, Inter thời gian qua đã liên hệ mua Romelu Lukaku, cầu thủ mà nhà cầm quân Italia ưa thích. Theo truyền thông Anh, Inter đã gửi tới MU đề nghị mượn tiền đạo 26 tuổi mùa tới kèm điều khoản mua đứt. Tuy nhiên, Lukaku không phải cầu thủ HLV Ole Solskjaer muốn bán nên MU đã đòi giá 80 triệu bảng. Mức giá này được cho là quá cao so với những gì Lukaku đã thể hiện trong vài mùa giải qua. Thậm chí, ở giai đoạn cuối mùa trước, Lukaku còn đánh mất vị trí ở MU vào cầu thủ trẻ Marcus Rashford.
Liverpool đàm phán với ngôi sao của Lille: Nhà báo Duncan Castles tiết lộ Liverpool đã đàm phán với người đại diện của tiền đạo Nicolas Pepe. Ngôi sao người Pháp vừa trải qua một mùa giải thăng hoa tại Lille. Anh đã ghi được 21 bàn sau 36 lần ra sân và đang được định giá 70 triệu euro. Pepe sẽ là sự bổ sung chất lượng cho bất kỳ đội bóng nào sẽ sở hữu anh.
MU ra tay thanh lý chưa từng có: Tờ The Sun cho biết MU chuẩn bị mở cuộc thanh trừng lớn nhất trong lịch sử đội bóng. HLV Solskjaer đã nói với ban lãnh đạo “Quỷ đỏ” rằng trong vòng 1 năm tới, họ phải bán đi 14 cầu thủ không cần thiết trong kế hoạch của ông. Đội chủ sân Old Trafford sẽ phải cần đến 2 kỳ chuyển nhượng để làm điều này. Trước mắt, MU sẽ chia tay với 2 công thần là Valencia và Ander Herrera do hết hợp đồng. Sau đó, nhiều khả năng họ sẽ chia tay tiếp Matteo Darmian, Marcos Rojo, Ashley Young và Alexis Sanchez.
Coutinho đắt hàng: Tiền vệ Philippe Coutinho gia nhập Barca vào tháng 1 năm ngoái với giá 145 triệu bảng. Tuy nhiên, anh đã không thể thích nghi được ở sân Camp Nou và đang có ý định ra đi. Tờ El Pais tiết lộ cầu thủ người Brazil đã đệ đơn xin chuyển nhượng lên ban lãnh đạo cách đây 3 tháng. Nguồn tin từ Mundo Deportivo nói tiếp MU, Chelsea và cả PSG đang để mắt tới cầu thủ 26 tuổi.
Rakitic bị gạch tên ở trận đấu với Xứ Wales. Croatia đang chuẩn bị cho trận đấu với Xứ Wales ở lượt trận thứ 3 bảng E vòng loại Euro 2020. Tuy nhiên, trước trận đấu quan trọng này, HLV Zlatko Dalic đã quyết định gạch tên Rakitic vì cầu thủ thuộc biên chế Barca không kịp bình phục chấn thương.
Liverpool chiêu mộ "sát thủ" 22 tuổi. Maxwel Cornet, tiền đạo 22 tuổi người Bờ Biển Ngà hiện đang khoác áo CLB Lyon của Pháp, có thể trở thành bản hợp đồng bất ngờ ở sân Anfield trong kỳ chuyển nhượng hè 2019 này. Hợp đồng của Maxwel Cornet với Lyon có điều khoản giải phóng trị giá vỏn vẹn 18 triệu euro, con số Liverpool thừa sức lo liệu nếu họ thực sự muốn. Mặc dù sở hữu hàng tấn công với sức mạnh đáng sợ nhưng HLV Jurgen Klopp cũng cần những phương án dự bị đa dạng hơn, nhất là khi sân Anfield chuẩn bị chia tay chân sút Daniel Sturridge trong mùa hè này.
Hazard không có giá rẻ. Cựu chủ tịch Real Madrid, Ramon Calderon cho rằng Chelsea sẽ không bán rẻ Eden Hazard ngay cả khi tiền đạo này chỉ còn 1 năm hợp đồng. Trước đó, truyền thông Anh cho biết Chelsea chỉ đồng ý cho Hazard ra đi nếu nhận được 115 triệu bảng.
Mỹ củng cố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Shanahan sẽ có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, công bố chiến lược mới của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Chuyến công du châu Á của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Shanahan
Chuyến công du châu Á lần này của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan gồm 4 điểm dừng chân là Indonesia, Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản. Điều này chứng tỏ châu Á vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Chính quyền Tổng thống Donald Trump. Cả 4 điểm dừng chân của ông Sahnahan đều đóng vai trò quan trọng về kinh tế, an ninh quốc phòng, nhất là trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực gia tăng sự hiện diện tại khu vực Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương.
Mục đích chuyến thăm Indonesia của ông Shanahan là nhằm thúc đẩy mối quan hệ quốc phòng an ninh với quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống nhất thế giới, và là một đối tác rất quan trọng của Mỹ trong giải quyết các thách thức, từ an ninh hàng hải cho đến chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Bên cạnh đó, Indonesia cũng chia sẻ quan điểm với Mỹ về Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP) mà Washington đang nỗ lực thúc đẩy.
Tại Singapore, ông Shanahan sẽ tham dự Đối thoại Shangri-La, dự kiến diễn ra trong hai ngày 1-2/6, nơi quy tụ 28 bộ trưởng quốc phòng và các bộ trưởng khác, để thảo luận về những thách thức đối với an ninh khu vực. Ông Shanahan cũng sẽ có các cuộc gặp với quan chức nước chủ nhà nhằm củng cố hơn nữa mối quan hệ hơn cả đồng minh giữa Mỹ và Singapore.
Còn hai chặng dừng chân của ông Shanahan tại Hàn Quốc và Nhật Bản, một mặt là nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ với hai đồng minh quan trọng nhất của Mỹ tại Đông Bắc Á nói riêng và khu vực Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương nói chung, mặt khác còn nhằm góp phần hàn gắn mối quan hệ đang có dấu hiệu xấu đi giữa Tokyo và Seoul, do những tranh cãi gia tăng về các vấn đề lịch sử và quân sự.
Những điểm mới đáng chú ý trong chiến lược này của Mỹ
Một trong những hoạt động rất được chờ đợi của ông Patrick Shanahan trong chuyến công du lần này là bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La tại Singapore, nơi ông sẽ công bố chiến lược mới của Bộ Quốc phòng Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Theo chương trình nghị sự Đối thoại Shangri-La 2019 đã được công bố, tại phiên họp toàn thể diễn ra sáng 1/6, ông Shanahan sẽ công bố tầm nhìn mới của Mỹ về khu vực Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương, một sự tiếp nối chính sách “xoay trục” sang châu Á dưới thời Tổng thống Barack Obama.
Đến thời điểm này, nội dung chiến lược mới vẫn chưa được tiết lộ, song nhiều khả năng không nằm ngoài các vấn đề như tự do hàng hải, thương mại, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và lĩnh vực an ninh liên quan đến địa chính trị. Song như Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề an ninh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, ông Randall Schriver từng tuyên bố vào tháng 4 vừa qua tại Malaysia, chiến lược mới của Mỹ sẽ tập trung đảm bảo không một nước nào có thể thay đổi luật pháp quốc tế hay hiện trạng ở Biển Đông. Đó cũng là lý do Mỹ đang đẩy mạnh các hoạt động tự do hàng hải và các hoạt động hiện diện khác ở Biển Đông.
Việc Mỹ công bố chiến lược mới tại Đối thoại Shangri-la 2019 là nhằm thuyết phục và tìm kiếm sự ủng hộ của các đồng minh cũng như đối tác châu Á đối với chính sách an ninh của Washington tại khu vực Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh địa chiến lược, địa kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng quyết liệt. Hơn nữa, các đồng minh và đối tác trong khu vực cũng tỏ rõ quan ngại trước chính sách “Nước Mỹ trước tiên”, có nghĩa đang làm cho “Nước Mỹ vĩ đại trở lại” của Chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Liên minh Mỹ-Nhật-Hàn?
Hai chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du của ông Shanahan đều là những đồng minh thân thiết của Mỹ trong khu vực. Giới phân tích dự đoán rằng Mỹ đang muốn xúc tiến việc lập liên minh 3 bên với Hàn Quốc và Nhật Bản để tạo mặt trận liên kết đối phó với các lo ngại an ninh chung trong khu vực.
Đúng là các nhà hoạch định chính sách Mỹ đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng từ bấy lâu nay, đó là thiếp lập một liên minh tay ba Mỹ-Nhật-Hàn, nhằm đối phó hiệu quả với các thách thức an ninh chung, không chỉ tại Đông Bắc Á, mà cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương rộng lớn. Đó không chỉ là vấn đề hạt nhân Triều Tiên và những thách thức từ phía Trung Quốc, mà xa hơn là cách thức xử lý căng thẳng đang xảy ra giữa Mỹ và Iran.
Tuy nhiên, trở ngại chính trong việc hiện thực hóa mục tiêu của Mỹ đó là Hàn Quốc và Nhật Bản không dễ có thể hòa hợp. Các vấn đề lịch sử và tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải luôn cản trở hai nước xích lại gần nhau.
Hai là, với chính sách “Nước Mỹ trước tiên”, Chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn nhất quyết yêu cầu Nhật Bản và Hàn Quốc phải chia sẻ kinh phí lớn hơn cho việc duy trì quân đội Mỹ tại hai nước.
Cuối cùng, việc thiết lập một mặt trận chung nhằm đối phó với những thách thức từ Trung Quốc đã khó, song tránh không để xảy ra cuộc đối đầu toàn diện với Bắc Kinh lại càng khó khăn. Hơn nước nào hết, Nhật Bản và Hàn Quốc hiểu rõ những lợi ích kinh tế, thương mại có được từ mối quan hệ “êm dịu” với Trung Quốc. Riêng với Seoul, Bắc Kinh còn là một điểm tựa quan trọng cho nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên.
Tỷ giá đô la Úc so với đồng đô la Mỹ ngày 31/05/2019 là 1 AUD = 0.690 USD.
Tỷ giá đô la Úc so với Việt Nam Đồng ngày 31/05/2019 là 1 AUD = 16,190 VND.
Theo Trung tâm dự báo thời tiết, thứ Bảy tại Sài Gòn, trời ít mây, ngày nắng nóng, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 25 đến 35 độ. Chủ nhật, trời ít mây, ngày nắng nóng, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 25 đến 35 độ.
Tại Hà Nội, trời nhiều mây, có mưa rào, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 26 đến 31 độ. Chủ nhật, mây thay đổi, ngày nắng, có lúc có mưa rào, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 25 đến 32 độ.
Tại Adelaide, thứ Bảy, trời có mây rải rác, trong ngày có thể có mưa rào, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 8 đến 16 độ. Chủ nhật, trời có mây rải rác, trong ngày có thể có mưa rào, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 9 đến 16 độ.
Tại Brisbane, thứ Bảy, buổi sáng trời nắng, buổi chiều có mưa rào, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 8 đến 23 độ. Chủ nhật, trời nhiều mây, trong ngày có thể có mưa rào, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 13 đến 22 độ.
Tại Sydney, thứ Bảy, trời có mây rải rác, trong ngày có thể có mưa rào ở khu vực ven biển, sóng lớn có thể gây nguy hiểm cho các hoạt động như câu cá, bơi lội và lướt sóng, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 12 đến 20 độ. Chủ nhật, trời có mây rải rác, trong ngày có thể có mưa rào hoặc bão, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 13 đến 20 độ.
Tại Melbourne, thứ Bảy, trời nhiều mây, sáng sớm có mưa rào, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 11 đến 15 độ. Chủ nhật, trời nhiều mây, chiều tối có mưa rào, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 9 đến 14 độ.
Cẩm Nhung – Hồng Đào


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?