Vụ án LS Lê Đình Hồ: Cảnh sát bắt kẻ CHỦ MƯU??? Tiết lộ động cơ vụ án???

Saigon Times Australia
Hữu Nguyên
30/05/2019
Sáng nay, 30/5/2019, lực lượng đặc biệt của cảnh sát NSW đã bao vây, đột nhập một căn nhà, vùng Leppington, cách Bankstown khoảng 30 cây số về phía tây nam, bắt giữ Abraham Sinai, 34 tuổi. Ngay sau đó, nghi can đã bị giải tới đồn cảnh sát Narellan, và tại đây, y bị buộc tội giết LS Lê Đình Hồ và sở hữu vũ khí bất hợp pháp. Đây là nghi can thứ 3 bị bắt giữ, trong vụ án LS Lê Đình Hồ, bị bắn chết tại quán cà phê Happy Cup, Bankstown, vào chiều 23/1/2018.
Nguồn tin của cảnh sát cho biết: Thứ nhất, Abraham Sinai là chồng của Analosa Ah Keni, người đã bị bắt và bị cáo buộc tội đồng loã giết người, vào tháng 3/2018, trong khi thị đang mang bầu ba tháng. Thứ hai, Abraham Sinai là kẻ chủ mưu trong vụ bắn chết LS Lê Đình Hồ. Thứ ba, cảnh sát tin rằng, sự tranh chấp giữa LS Lê Đình Hồ và “người khác” về số tiền $200,000, là nguyên do dẫn tới vụ án mạng. Tuy nhiên, cảnh sát không cho biết, Abraham Sinai là “người khác”, hay y chỉ là người được “người khác” thuê mướn thanh toán LS Lê Đình Hồ.
Hiển nhiên, tiết lộ thứ 2 và thứ 3 của cảnh sát, là bước ngoặt quan trọng, trong việc điều tra vụ án mạng, xảy ra cách đây gần một năm rưỡi.
Cụ thể, ngay sau khi bắt giữ bị cáo hôm Thứ Năm, 30/5/2019, Thanh tra Thám tử Scott Cook, người chịu trách nhiệm điều tra vụ án mạng, đã lần đầu tiên cho biết động cơ của vụ án mạng là tiền bạc. Ông nói: “Chúng tôi tin rằng, vụ án mạng liên quan đến sự tranh chấp về tiền bạc, một số tiền khá lớn. Sự tranh chấp này đã diễn ra một thời gian trước khi xảy ra vụ án mạng.” (We believe this [is] related to a dispute over money, a significant amount of money. We believe the dispute was ongoing for some time before the murder).
Đề cập đến nghi can Abraham Sinai, Thanh tra Thám tử Scott Cook tiết lộ: “Điều chúng tôi biết, người bị bắt hôm nay là người đã chịu trách nhiệm trong việc thuê mướn kẻ đã bóp cò súng [giết LS LĐH]” (What we know [is] the person who’s been arrested today was responsible for contracting the person [who pulled the trigger]”.
Mặc dù luật sư của Abraham Sinai không xin tại ngoại, thẩm phán toạ xử vẫn chính thức công bố quyết định không cho bị cáo được tại ngoại. Bị cáo sẽ được xét xử vào hôm sau, Thứ Sáu, 31/5 tại toà án Campbelltown, cách nhà của bị cáo khoảng 15 cây số.
Nhớ lại, ngày 23/1/2018, khoảng 3 giờ chiều, tại tiệm Happy Cup, Bankstown, Sydney, LS Lê Đình Hồ, ông Võ Minh Cương, Chủ tịch Tổng Hội CQN, và Hữu Nguyên đang trao đổi về vai trò của CT/TH/CQN trước hiện tượng Trần Kiều Ngọc (Email gửi Võ Minh Cương 1:31am 23/01/2018) (1), bỗng một kẻ lạ mặt bước đến, chĩa súng ngắn vô lưng LS LĐH bắn liền 3 phát, rồi bỏ chạy. Ít phút sau, LS LĐH trút hơi thở cuối cùng, không một lời trăn trối.
3 tuần lễ sau, ngày 13/02/2018, Strike Force Eugene – lực lượng cảnh sát đặc trách điều tra vụ sát hại LS Lê Đình Hồ – đã bắt giữ Arthur Kelekolio tại phi trường quốc tế Sydney, trong lúc y lên máy bay đi Bali, Nam Dương, và buộc y tội giết LS LĐH. Vài tuần sau, Analosa Ah Keni bị bắt giữ và bị cáo buộc tội đồng loã giết người.
Cảnh sát cũng tiết lộ, qua những cuộc trao đổi trên điện thoại của Analosa Ah Keni, trước khi bị bắt, thị đã cho chồng biết: Sau khi cảnh sát bắt giữ Kelekolio, thị đã trả $25,000 cho luật sư của Kelekolio, kẻ “không hề tiết lộ điều gì” về vụ án mạng.
Cho đến nay, qua 3 vụ bắt giữ, cùng những tiết lộ của cảnh sát về vụ án mạng, sau thời gian dài ngót một năm rưỡi điều tra, đã chứng tỏ, đây là vụ án mạng phức tạp, được hung thủ chuẩn bị kỹ lưỡng và thủ phạm là những kẻ giết mướn nhà nghề.
(1) Email này được gửi cho ông Võ Minh Cường vào sáng sớm ngày 23/1/2018 và được giữ kín theo yêu cầu của cảnh sát. Nay, tôn trọng quyền tự do ngôn luận và quyền được biết SỰ THẬT của độc giả, SGT quyết định công bố nguyên văn email kèm 5 câu hỏi.

--------------

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?