Trại súc vật


30-5-2019


Ảnh: internet

Đôi khi tôi nghĩ về tác phẩm Trại súc vật của George Orwell và sự nhận định kinh điển. “Mọi con vật đều bình đẳng, nhưng một số con vật bình đẳng hơn những con khác.” Sự phân hóa bất bình đẳng chỉ có thể diễn ra ở nơi mà luân lý bình đẳng bị bóp méo để phục vụ cho thứ súc vật có quyền và cai trị lũ súc vật im lặng.

Đang nghĩ vẩn vơ thì có một câu chuyện khác…


Hình ảnh bên phải là ông Đỗ Trường Minh, Tổng Giám Đốc Tập đoàn Bảo Việt
Bên trái là ông Lê Hồng Hà phó tổng GĐ Vietnam Airlines- người ra lệnh phi hành đoàn và 215 hành khách trên chuyến bay nói trên phải chờ đợi ông Đỗ Trường Minh.

Đáng nói là chuyến bay ấy có phi trình sang Đức. Nghĩa là khách quốc tế khi đến Việt Nam cũng được “bình đẳng” chờ đợi ông Đỗ Trường Minh, “bình đẳng” chấp nhận trễ chuyến bởi chỉ đạo của ông Lê Hồng Hà.

Theo quy luật hàng không, máy bay đổi lịch/đổi giờ bay thì cả hệ thống sau đó cũng phải thay đổi và dĩ nhiên là có các thiệt hại nhất định. Thiệt hại ấy, các hãng bay (doanh nghiệp) và hành khách nước ngoài, hành khách trong nước (nhân dân) phải gánh một cách rất “bình đẳng”.

Chuyện trễ chuyến bay trước nay có khá nhiều và tôi tự hỏi có bao nhiêu trong số đó là vì chờ những khách hàng hàng không “bình đẳng hơn” như vậy? Phải tự hỏi thêm là có bao nhiêu chuyến bay mà những người quản lý có thể can thiệp bất chấp không phải vì lý do an ninh quốc phòng hay các sự cố bất khả kháng?

Có ai quen hai ông này xin nhắn giúp: Tôi muốn gửi tặng hai ông tác phẩm Trại súc vật, mỗi người một quyển.

Biết đọc, hẳn là hai ông Minh, Hà đều biết. Nhưng đọc sách để không tạo ra những hành vi coi người khác là súc vật thì tôi tin là loài người có những cá thể trông có vẻ giống người, hay mạo danh con người một cách tài tình, không làm được điều đó…

https://baotiengdan.com/2019/05/30/trai-suc-vat/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?