Sau Huawei, Mỹ sẽ "tống cổ" gã khổng lồ đường sắt Trung Quốc khỏi thị trường nước này?

Soha
Ngọc Khánh
30/05/2019



CRRC - doanh nghiệp đường sắt số 1 của Trung Quốc
Mục tiêu tiếp theo của Mỹ được cho sẽ là tập đoàn đường sắt số 1 của Trung Quốc.
Tập đoàn đường sắt Trung Quốc CRRC - doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc - đang đứng trước nguy cơ buộc phải rút lui khỏi hệ thống tàu điện ngầm quanh khu vực thủ đô Washington DC.
Sau khi đang liên tục gây áp lực đến "ông lớn" sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc Huawei thì mục tiêu tiếp theo được cho rằng quốc hội Mỹ nhắm đến sẽ là Tập đoàn đường sắt CRRC.
Tờ Nikkei Asian Review (Nhật Bản) đưa tin ngày 25/5 cho biết, bốn Thượng nghị sĩ Mỹ bao gồm Mark Warner và những người khác đến từ các vùng lân cận thủ đô Washington đã đệ trình một dự luật có điều khoản: "Cấm các nhà khai thác tàu điện ngầm Washington ký hợp đồng đường sắt với bất kỳ công ty sở hữu hoặc liên quan đến tài chính thuộc quốc gia có nền kinh tế phi thị trường".
Dự luật không đề cập đến các quốc gia hoặc công ty cụ thể nào nhưng nó được cho là nhắm vào CRRC của Trung Quốc.
"Việc sử dụng phương tiện đường sắt Trung Quốc gây ra mối đe dọa đối với an ninh Mỹ" - Thượng nghị sĩ Warner phát biểu ở cuộc họp báo trong ngày đệ trình dự luật.
Đồng thời, ông cảnh báo, có khả năng các phương tiện do Trung Quốc sản xuất sẽ được sử dụng như một công cụ để thu thập các cuộc gọi và hình ảnh trong tàu điện ngầm. Điều này diễn ra trong bối cảnh công ty đường sắt số 1 thế giới - CRRC đã ký hợp đồng tàu điện ngầm loại mới với các thành phố lớn như Los Angeles, Chicago, Boston và Philadelphia.
Trước đó, Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer, do lo ngại những ảnh hưởng liên quan đến an ninh quốc gia Mỹ đã yêu cầu Bộ Thương mại nước này điều tra khả năng thiết kế phương tiện của CRRC.
theo Trí Thức Trẻ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện