Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Huawei đuổi công nhân Mỹ về nước

Unknown at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Theo *VOA [image: Một cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh.] Một cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh. Hôm 31/5, báo Financial Times (FT) loan tin công ty Huawei của Trung Quốc đã ra lệnh cho nhân viên của mình hủy các cuộc họp với các đối tác kỹ thuật của Mỹ và đã tống khứ nhiều nhân viên Hoa Kỳ đang làm việc tại trụ sở ở Trung Quốc về nước. Reuters cho biết động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng về thương mại và công nghệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gia tăng, trong đó công ty Huawei là mục tiêu chính. Báo FT dẫn lời ông Dang Wenshuan, lãnh đạo chiến lược của Huawei, nói rằng các công... more »

Bộ Trưởng Giáo dục nhận trách nhiệm về gian lận thi cử có giúp chấm dứt nạn này?

Unknown at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Theo *RFA [image: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải trình trước Quốc hội về kỳ thi THPT quốc gia 2018 với nhiều gian lận.] Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải trình trước Quốc hội về kỳ thi THPT quốc gia 2018 với nhiều gian lận - VTV Truyền thông trong nước ngày 31/5 loan truyền thông tin Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ công khai nhận trách nhiệm trong vụ gian lận điểm thi Phổ thông trung học năm 2018 tại Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình. Thạc sĩ Đinh Gia Hưng, giảng viên hiện đang giảng dạy tại trường Đại học Đà Nẵng cho rằng về mặt trách nhiệm, phát ngôn của người đứng đầu ngành Giáo dục... more »

Tình trạng tài khoản bị khóa ở Việt Nam và cách Facebook giải quyết

Unknown at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Hòa Ái * *Theo *RFA [image: Tài khoản Facebook "Thái Văn Đường" bị treo do bị báo cáo đã chết.] Tài khoản Facebook "Thái Văn Đường" bị treo do bị báo cáo đã chết - Facebook Thái Văn Đường Cư dân mạng tại Việt Nam ghi nhận kể từ khi Luật An ninh mạng có hiệu lực từ đầu tháng 1 năm 2019 đến nay, tình trạng tài khoản mạng xã hội trên Facebook bị khóa và bị mất ngày càng nghiêm trọng. Thế nhưng, một số nạn nhân của vụ việc này than phiền rằng Facebook đã không giúp đỡ họ khi họ thông báo với Facebook tình trạng vừa nêu. *Càng ngày càng nghiêm trọng* Hàng loạt người sử dụng mạng xã... more »

Việt Nam Không Sử Dụng Thiết Bị của Huawei để phát triển mạng 5G

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Thanh Trúc * *Theo *RFA [image: Ảnh minh họa.] Ảnh minh họa - AFP Việt Nam đang có bước đi can đảm khi tự mình phát triển công nghệ cơ bản cho mạng 5G trong thời gian tới. Đây là nhận định của tác giả Michael Sainsbury trong bài viết trên trang mạng InnovationAus.com hôm 17 tháng Năm, nói về Việt Nam như vậy sau khi nhắc lại chuyện Australia cấm sử dụng thiết bị hay linh kiện của tập đoàn Huawei để phát triển mạng 5G ở Úc hai tháng trước đó. Đến ngày 25 tháng Năm, Viettel là nhà mạng di động lớn nhất của Việt Nam chính thức công bố đã hoàn thành thử nghiệm một trạm phát sóng th... more »

Thêm tai tiếng về hành xử của quan chức Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Trung Khang * *Theo* RFA [image: Máy bay Boeing 787-9 Dreamliner của Vietnam Airlines. (Ảnh minh họa)] Máy bay Boeing 787-9 Dreamliner của Vietnam Airlines. (Ảnh minh họa) - AFP Dư luận Việt Nam lại bất bình về hành xử của quan chức trong nước trước tin chuyến bay VN31 của Vietnam Airlines, từ Sài Gòn đi Frankfurt, Đức vào đêm 28/5/2019, đã phải cất cánh trễ 72 phút. Lý do bị phát hiện là chỉ để chờ một vị khách VIP theo yêu cầu của ông phó tổng giám đốc VN Airlines. Theo biên bản lý do ‘delay’ (trễ) của chuyến bay làm hơn 200 hành khách phải chờ này được trang tin VietTimes ghi... more »

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ kêu gọi thúc đẩy mạnh mẽ cho tự do báo chí Việt Nam hơn

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Phương Thảo* tổng hợp *Theo *VNTB *“Việt Nam đã ký kết Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị và như vậy đã cam kết tôn trọng các quyền tự do cá nhân về tín ngưỡng, ngôn luận, lập hội, báo chí và quyền duy trì hội họp và biểu hiện chính trị.”* Theo đài RFA, hôm thứ Ba, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã viết thư kêu gọi Hoa Kỳ thúc đẩy mạnh hơn nhằm yêu cầu Việt Nam tôn trọng quyền tự do ngôn luận sau khi một loạt các nhà hoạt động và các blogger bị chính quyền cộng sản độc đảng bị bắt giam. Trong bức thư gởi Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo, 25 thành viên Quốc hội do ... more »

Thương chiến Mỹ Trung và Cơ hội của Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Tâm Don * *Theo *VNTB *Thương chiến Mỹ- Trung đã giúp Việt Nam có bóng. Nhưng, Việt Nam có xử lý được bóng hay không để ghi bàn thắng lại là một câu chuyện khác. Đã từ lâu Việt Nam không có các phương án xử lý tình huống ngoài phương án nhanh chóng dập tắt những gì khác biệt với mình.* Dự án Trung Quốc ở Quảng Ninh. Thương chiến Mỹ- Trung là một cơ hội cho Việt Nam trong vấn đề đón nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài(FDI). Chắc chắn là một cơ hội lớn. Ngay cả tổng thống Hoa Kỳ, ông D. Trump cũng xác nhận rằng, nhiều tập đoàn đang nhìn về phía Việt Nam. Trên thực tế, Samsung đã nhìn v... more »

Hội Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa, JFFV nộp đơn khiếu nại tới Liên Hiệp Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Justice for Formosa Victims * *Theo *Tiengdan Trước những sai phạm mới của nhà máy Gang Thép Formosa, Hội Công lý cho Nạn Nhân Formosa JFV vừa chính thức nộp đơn khiếu nại tại Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Geneva: 27/5/2019: Trước những bằng chứng mới đây về việc công ty gang thép Formosa Hà Tĩnh tiếp tục xả thải hóa học độc hại vào biển và hàng triệu tấn thải rắn lan tràn, thay mặt cho hàng ngàn nạn nhân bị ảnh hưởng vì thảm họa môi trường Formosa, hội Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa đã chính thức gửi đơn khiếu nại lên Ủy Ban NhânQuyền của Liên Hiệp Quốc để tố cáo những vi phạm ... more »

Làm thế nào để một bộ trưởng 'từ chức'?

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Lê Nguyễn Duy Hậu * *Theo *Tiengdan Ông Nhạ đang bị kêu gọi từ chức sau khi nhận trách nhiệm về các sai sót trong kì thi THPT vừa qua. Nhưng có một vấn đề về pháp lý cần xem xét: đó là Hiến pháp Việt Nam và các đạo luật tổ chức bộ máy nhà nước chỉ cho phép người được Quốc hội bầu/ bổ nhiệm/ phê chuẩn bổ nhiệm (trong đó có bộ trưởng) ĐƯỢC PHÉP từ chức vì lý do “sức khoẻ” hoặc vì lý do “khác” khiến cho người này không thể tiếp tục thực hiện được nhiệm vụ, hoặc bị quá bán số ĐBQH đánh giá tín nhiệm thấp trong kì bỏ phiếu tín nhiệm. Lý do khác là gì thì luật không nói rõ, và như thế n... more »

Gỡ bài về dự án lấn sông của Sungroup rồi tấn công người phản biện

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Nguyễn Anh Tuấn * *Theo *Tiengdan Chính là Báo Tổ Quốc của Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch (VHTTDL). Cách đây khoảng 6 tháng, vào ngày 29/11/2018, báo này đăng bài ‘Bắt đầu thi công rầm rộ dự án “triệu đô” ven sông Hàn – Đà Nẵng’, nêu lên lo ngại của người dân về việc ‘phân lô bán nền’ ven sông Hàn của dự án OLALANI. Bài lên được chốc lát thì bị gỡ không lý do, bấm vào link thì hiện một nội dung khác. Nghiệp vụ ‘thay ruột’ quen thuộc này hẳn không làm ai bất ngờ khi biết đứng sau dự án OLALANI lấn sông chia lô biệt thự là Sun Group. Trùng hợp thay, bài viết được thay vào lại có nội d... more »

Sáu lời giải cho bài toán đường sắt Bắc – Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Nguyễn Ngọc Chu * *Theo *Tiengdan Lời giải số 1 – nhân sự – vẫn là cốt lõi. Nếu cứ theo cách cũ, tuân thủ “ định lý”: “rằng ủy viên trung ương đảng làm làm bộ trưởng”, thì không thể thoát khỏi tụt hậu. 1. Đường sắt Bắc – Nam (ĐSBN) là tuyến vận tải cột sống của đất nước. Biết đầu tư đúng thì lợi ích vô cùng to lớn mà hàng không và đường bộ “không có cửa” để so sánh. Thế nhưng hơn 40 năm từ khi thống nhất, các đời bộ trường bộ GTVT đã ngủ quên, để đường sắt lạc hậu gần như nguyên xi như thời người Pháp mới xây dựng hơn 100 năm trước. 2. Chi phí cho ĐSBN là rất lớn – dự toán khoảng... more »

10 năm Bauxite Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Phạm Đình Trọng * *Theo *DLB Từ trái qua phải: Nhà văn Phạm Đình Trọng, nghệ sỹ Lộc Vàng và thầy Phạm Toàn Ba tên tuổi, ba khí phách dựng lên trang báo mạng Bauxite Việt Nam là giáo sư Nguyễn Huệ Chi, nhà văn, nhà giáo Phạm Toàn và tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng. Trong ba tên tuổi đó, người gần gũi nhất với tôi là Người Thầy của Đạo Học Phạm Toàn. *Thầy Phạm Toàn* 1. Một chiều tháng năm, 2019, tôi cùng thầy giáo Vũ Mạnh Hùng đến thăm người thầy của một đạo học, thầy Phạm Toàn. Tâm hồn và trí tuệ làm nên phần Người trong mỗi con Người. Loài Người khác muôn loài, vượt lên trên muôn lo... more »

Nếu Trung cộng đột quỵ về kinh tế thì CSVN sẽ sụp đổ như thế nào?

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Thành Đỗ * *Theo *DLB Chúng ta, lực lượng những người yêu nước, Chúng ta đã sẵn sàng hay chưa? Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF), tại Washington, hôm 23/05/2019 đã nghiêm khắc cảnh báo Hoa Kỳ và Trung Quốc, cuộc chiến tranh thương mại hiện nay có nguy cơ làm kinh tế thế giới không thể khởi sắc và trước đó vài ngày thôi, tại Forum de Paris, bà Christine Lagarde, giám đốc IMF và ông Bruno Le Maire, bộ trưởng kinh tế và tài chính Pháp, cũng tuyên bố: Hoa Kỳ và Trung cộng hiện đe dọa tăng trưởng kinh tế thế giới. Thật vậy, cục diện kinh tế thế giới càng trở nên tồi tệ hơn, ngoài hai khố... more »

Đầu tư công: Vẫn là… từ trọng thương tới chết!

Unknown at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog *VOA [image: Hình minh họa.] Hình minh họa. Tranh luận giữa quốc hội và chính phủ Việt Nam về Dự luật sửa luật đầu tư công hứa hẹn nợ nần quốc gia sẽ tiếp tục làm dân chúng Việt Nam bị thương nặng hơn và chết. Lõi của Dự luật sửa luật đầu tư công (đặt định những ràng buộc liên quan tới việc sử dụng công quĩ làm vốn đầu tư) là thay đổi thẩm quyền quyết định đầu tư: Quốc hội chỉ xem xét, bỏ phiếu chấp thuận hay từ chối cho phép thực hiện những dự án trị giá từ 20.000 tỉ đồng trở lên. Chính phủ sẽ xem xét, phê duyệt những dự án sử dụng công quỹ dưới mức này (... more »

Diễn đàn an ninh Shangri-La khai mạc : Căng thẳng Mỹ-Trung là tâm điểm

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Trọng Thành * *Theo* RFI [image: media] Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan (T) và đồng nhiệm Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe) gặp nhau trước khi bắt đầu Đối thoại an ninh Shangri-La, Singapor, ngày 31/05/2019 - REUTERS/Idrees Ali *Diễn đàn Shangri-La tại Singapore lần thứ 18 khai mạc hôm nay, 31/05/2019. Tham gia vào hội nghị thường niên quan trọng nhất về an ninh và quốc phòng châu Á này có khoảng 60 bộ trưởng Quốc Phòng và quan chức cao cấp các nước. Hội nghị sẽ diễn ra đến ngày Chủ Nhật 02/06. Năm nay, các căng thẳng Mỹ - Trung là tâm điểm của các thảo luận.* Tườn... more »

Diễn đàn Shangri-La : Lo bị cô lập, Bắc Kinh cử bộ trưởng Quốc Phòng tham dự

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Trọng Thành * *Theo* RFI [image: media] Diễn đàn an ninh châu Á Shangri-La được tổ chức tại khách sạn cùng tên, ở Singapore, vào cuối tháng Năm đầu tháng Sáu hàng năm - REUTERS/Edgar Su *Diễn đàn hàng đầu về an ninh châu Á tại Singapore khai mạc hôm nay, 31/05/2019, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung bao trùm. Một tâm điểm chú ý của công luận là sự hiện diện của bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, lần đầu tiên kể từ 8 năm nay. Vì sao Bắc Kinh cử lãnh đạo Quốc Phòng tham dự hội nghị ?* Kể từ năm 2011, Bắc Kinh không cử bộ trưởng Quốc Phòng đến Diễn đàn thường niên về an ninh châu Á, ... more »

Báo Hàn Quốc: 5 quan chức BTT bị hành quyết sau thượng đỉnh Trump-Kim ở Hà Nội

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Tú Anh * *Theo *RFI [image: media] Ông Kim Hyok Chol, đặc phái viên Bắc Triều Tiên phụ trách hồ sơ Mỹ, tại Nhà Khách Chính Phủ, Hà Nội, Việt Nam, ngày 23/02/2019 - REUTERS/Athit Perawongmetha/File Photo *Thanh trừng tại Bắc Triều Tiên hay tin giả từ một nhật báo Hàn Quốc ? Theo Chosun Ilbo ngày 31/05/2019, Kim Jong Un ra lệnh xử tử đặc sứ Kim Hyok Chol cùng bốn quan chức ngoại giao bị cáo buộc « phản bội lãnh đạo » sau khi thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội thất bại.* Nhật báo Chosun Ilbo thuộc xu hướng bảo thủ tại Hàn Quốc « *trích dẫn một nguồn tin ẩn danh* » từ Bắc Triều Tiên cho... more »

Cầu sập sau khi vừa dừng thu phí BOT

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo* RFA [image: Một chiếc cầu ở xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp vừa bị sập vào đầu giờ chiều ngày 31/5, chỉ vài tháng sau khi chấm dứt thu phí BOT vào tháng 2 vừa qua.] Một chiếc cầu ở xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp vừa bị sập vào đầu giờ chiều ngày 31/5, chỉ vài tháng sau khi chấm dứt thu phí BOT vào tháng 2 vừa qua - mt.gov.vn Một chiếc cầu ở xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp vừa bị sập vào đầu giờ chiều ngày 31/5, chỉ vài tháng sau khi chấm dứt thu phí BOT vào tháng 2 vừa qua. Truyền thông trong nước trích nguồn tin từ Ủy ban Nhân dân xã... more »

Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án di dời trạm BOT T2

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *RFA [image: Trạm thu phí T2 trên tuyến Quốc lộ 91.] Trạm thu phí T2 trên tuyến Quốc lộ 91 - nld.com.vn Bộ Giao thông Vận tải hôm 30/5/2019, cho báo chí biết bộ đang cân nhắc khả năng di dời trạm thu phí đường bộ BOT T2 trên Quốc lộ 91. Đây là trạm thu phí mới được thông xe hồi giữa tháng 5 nhưng đã bị đôgn đảo người dân phản đối vì cho rằng trạm đặt ở vị trí không hợp lý. Nhiều lái xe cho biết họ phải trả tiền cho toàn tuyến quốc lộ trong khi tuyến đường xây mới chỉ chưa tới 300m. Theo Bộ Giao thông Vận tải, bất hợp lý tại trạm thu phí T2 tồn tại ở cả 2 hướng, từ Quốc lộ 80... more »

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam phát biểu về cách thức tránh xung đột tại Đối thoại Shangri-La

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *RFA [image: Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch] Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch - AFP Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La (Singapore) về cách thức ngăn ngừa xung đột trong các lĩnh vực cạnh tranh, đồng thời sẽ có những cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng một số nước, theo truyền thông trong nước. Hôm 23/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho báo chí biết Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầ... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?