Giới chức an ninh Mỹ, Đài Loan tổ chức cuộc gặp hiếm hoi sau 40 năm – Theo Reuters

27/05/2019

Các quan chức an ninh cấp cao giữa Mỹ và Đài Loan đã gặp nhau để tăng cường hợp tác, cuộc gặp đầu tiên như vậy trong 4 thập niên qua, giữa lúc căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Giới chức an ninh Mỹ, Đài Loan tổ chức cuộc gặp hiếm hoi sau 40 năm - 1
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (Ảnh: National Interest)
Reuters đưa tin, trong một tuyên bố phát đi ngày 25/5, cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết người đứng đầu an ninh của hòn đảo Đài Loan David Lee đã gặp cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hồi đầu tháng này.
Hãng tin chính thức CNA của Đài Loan cho biết, đây là cuộc họp đầu tiên kiểu này kể từ khi hòn đảo và Mỹ chấm dứt quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1979.
Cuộc gặp diễn ra trong chuyến thăm của ông Lee tới Mỹ từ 13-21/5.
“Trong chuyến thăm, cùng với các quan chức chính phủ Mỹ, ông Lee đã gặp các đại diện từ các đồng minh ngoại giao của chúng ta, tái khẳng định sự ủng hộ và cam kết đối với một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở cửa”, tuyên bố nói thêm.
Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Cuộc gặp nhiều khả năng sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận, trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung đang trong tình trạng rất căng thẳng do cuộc chiến thương mại.
Bầu không khí ngoại giao đã gia tăng căng thẳng trong những tuần gần đây khi chiến tranh thương mại leo thang, các lệnh trừng phạt của Mỹ và các hành động quân sự ngày càng quyết liệt của Bắc Kinh ở Biển Đông, nơi Mỹ đẩy mạnh tiến hành các cuộc tuần tra tự do hàng hải.
Cuộc gặp hiếm hoi trên được Đài Loan xem là một dấu hiệu ủng hộ từ chính quyền Mỹ. Căng thẳng cũng gia tăng giữa Đài Băc và Bắc Kinh gần đây.
Bắc Kinh xem Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ với Mỹ. Washington không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc nhưng vẫn là nguồn cung vũ khí chính cho hòn đảo.
Trong những tháng gần đây, Mỹ đã gia tăng các cuộc tuần tra qua Eo biển Đài Loan, vùng biển có tầm quan trọng chiến lược, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.
Về phầm mình, Trung Quốc cũng gia tăng sức ép ngoại giao và quân sự nhằm khẳng định chủ quyền với hòn đảo, tiến hành các cuộc tập trận gần Đài Loan và giành lấy một số đồng mình ngoại giao ít ỏi còn lại của hòn đảo.
Hồi đầu tháng này, Hạ viện Mỹ đã ủng hộ một dự luật hỗ trợ Đài Loan khi các thành viên của quốc hội thúc đẩy một cách tiếp cận cứng rắn hơn trong quan hệ với Bắc Kinh. Lầu Năm Góc cho biết Washington đã bán cho Đài Bắc hơn 15 tỷ USD vũ khí kể từ năm 2010.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?