Tin khắp nơi – 30/05/2019

Tin khắp nơi – 30/05/2019

Sau Huawei, Mỹ sẽ “tống cổ” gã khổng lồ

đường sắt TQ khỏi thị trường nước này?

Mục tiêu tiếp theo của Mỹ được cho sẽ là tập đoàn đường sắt số 1 của Trung Quốc.
CRRC – doanh nghiệp đường sắt số 1 của Trung Quốc
Tập đoàn đường sắt Trung Quốc CRRC – doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc – đang đứng trước nguy cơ buộc phải rút lui khỏi hệ thống tàu điện ngầm quanh khu vực thủ đô Washington DC.
Sau khi đang liên tục gây áp lực đến “ông lớn” sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc Huawei thì mục tiêu tiếp theo mà quốc hội Mỹ nhắm đến được cho sẽ là Tập đoàn đường sắt CRRC.
Tờ Nikkei Asian Review (Nhật Bản) đưa tin ngày 25/5 cho biết, bốn Thượng nghị sĩ Mỹ bao gồm Mark Warner và những người khác đến từ các vùng lân cận thủ đô Washington đã đệ trình một dự luật có điều khoản: “Cấm các nhà khai thác tàu điện ngầm Washington ký hợp đồng đường sắt với bất kỳ công ty sở hữu hoặc liên quan đến tài chính thuộc quốc gia có nền kinh tế phi thị trường”.
Dự luật không đề cập đến các quốc gia hoặc công ty cụ thể nào nhưng nó được cho nhắm vào CRRC của Trung Quốc.
“Việc sử dụng phương tiện đường sắt Trung Quốc gây ra mối đe dọa đối với an ninh Mỹ” – Thượng nghị sĩ Warner phát biểu ở cuộc họp báo trong ngày đệ trình dự luật.
Đồng thời, ông cảnh báo, có khả năng các phương tiện do Trung Quốc sản xuất sẽ được sử dụng như một công cụ để thu thập các cuộc gọi và hình ảnh trong tàu điện ngầm. Điều này diễn ra trong bối cảnh công ty đường sắt số 1 thế giới – CRRC đã ký hợp đồng tàu điện ngầm loại mới với các thành phố lớn như Los Angeles, Chicago, Boston và Philadelphia.
Trước đó, Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer do lo ngại những ảnh hưởng liên quan đến an ninh quốc gia Mỹ đã yêu cầu Bộ Thương mại nước này điều tra khả thiết kế phương tiện của CRRC.
http://biendong.net/diem-tin/28373-sau-huawei-my-se-tong-co-ga-khong-lo-duong-sat-tq-khoi-thi-truong-nuoc-nay.html

Mỹ muốn nhấn chìm Trung Quốc bằng

“Đạo luật trừng phạt Biển Đông và biển Hoa Đông”?

Hoa Kỳ đang dồn Trung Quốc trên mọi mặt. Liên tục gây sức ép trong các cuộc đàm phán thương mại còn chưa ngã ngũ, mạnh tay trừng phạt trong lĩnh vực công nghệ mũi nhọn, Washington, ngày 23/05/2019, muốn gây sức ép tối đa khi thách thức những đòi hỏi chủ quyền lãnh hải của Bắc Kinh với dự luật trừng phạt Biển Đông và biển Hoa Đông 2019.
Ngày 23/05/2019, hai thượng nghị sĩ Marco Rubio và Ben Cardin, đại diện cho 13 thượng nghị sĩ khác, cả Cộng Hòa lẫn Dân Chủ, đã trình một dự luật « nhằm áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa liên quan đến các hoạt động ở Biển Đông và biển Hoa Đông và các mục đích khác ».
Gọi tắt là « Đạo luật trừng phạt Biển Đông và biển Hoa Đông » (South China Sea and East China Sea Sanctions Act), văn bản này gồm 12 điều và từng được đưa ra Quốc Hội Mỹ lần đầu tiên vào năm 2017. Nếu có một chủ đề mà hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa có thể nói tìm được tiếng nói chung hiếm hoi, đó chính là Trung Quốc.
Trên website riêng, thượng nghị sĩ Dân Chủ Ben Cardin tỏ ra tự hào khi hợp tác với đảng Cộng Hòa và có được « một thông điệp chung để bảo vệ lợi ích quốc gia ». Theo ông, « Trung Quốc hung hăng ở cả Biển Đông và biển Hoa Đông, xâm lấn và đe dọa các nước láng giềng », nên « Hoa Kỳ sẽ bảo vệ tuyến đường thương mại và tự do hàng hải, cũng như thúc đẩy giải pháp ngoại giao hòa bình đối với mọi tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế ».
Đối với thượng nghị sĩ Cộng Hòa Marco Rubio, « dự luật lưỡng đảng này nhằm củng cố cam kết mạnh mẽ và bền vững của Mỹ để bảo đảm một vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở rộng, bao gồm cả Biển Đông và biển Hoa Đông ».
Theo nhận định của trang Asia Times trong bài viết đăng ngày 28/05/2019, với những chuyến tuần tra liên tục được tăng cường ở Biển Đông, nếu có thêm khung pháp lý, « Trừng phạt của Mỹ đe dọa nhấn chìm Trung Quốc ngoài khơi » (US sanctions threaten to sink China at sea).
Năng động trên thực địa, tăng cường khung pháp lý
Dự luật nêu rõ Hoa Kỳ « phản đối các hành động của chính phủ bất kỳ quốc gia nào can thiệp vào quyền tự do sử dụng vùng biển và không phận ở Biển Đông và biển Hoa Đông ». Ngoài ra, Trung Quốc cũng được yêu cầu chấm dứt « những yêu sách bất hợp pháp và quân sự hóa khu vực được cho là quan trọng đối với an ninh toàn cầu ».
Dự luật của 15 thượng nghị sĩ Mỹ cũng yêu cầu chính phủ « mở rộng các chiến dịch bảo vệ tự do hàng hải, lưu không và đáp trả các hành động gây hấn của Trung Quốc bằng những biện pháp tương xứng ».
Giới chuyên gia cho rằng Trung Quốc sắp tuyên bố lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông (ADIZ), như vậy sẽ kiểm soát mọi hoạt động trong khu vực. Washington muốn chặn ý đồ của Bắc Kinh. Có lẽ vì vậy, trong tháng 05/2019, một khu trục hạm của Hải Quân Mỹ đã tuần tra gần bãi cạn Scarborough, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nhưng bị Trung Quốc chiếm từ năm 2012.
Ngày 14/05, lực lượng tuần duyên Mỹ đã điều tầu tuần tra cỡ lớn USCG Bertholf tham gia diễn tập chung với hai tầu của Philippines, mô phỏng chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ cũng gần bãi cạn Scarborough.
Mạnh tay trừng phạt các cá nhân và công ty Trung Quốc
« Đạo luật trừng phạt Biển Đông và biển Hoa Đông » cho phép trừng phạt các công ty và cá nhân Trung Quốc tham gia vào « các hoạt động bất hợp pháp » của Bắc Kinh nhằm « hung hăng xác quyết những yêu sách quá đáng » trong các vùng biển có tranh chấp.
Văn bản « yêu cầu tổng thống áp đặt các biện pháp trừng phạt, cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản ở Hoa Kỳ » đối với « bất kỳ người Trung Quốc nào đóng góp vào các dự án xây dựng hoặc phát triển » hoặc « tham gia vào các hành động hoặc chính sách đe dọa hòa bình và ổn định » ở Biển Đông.
Theo trang Asia Times, căn cứ vào chiến lược của Bắc Kinh đối với các tranh chấp ở Biển Đông, các tổ chức chính phủ, quân sự, bán quân sự Trung Quốc đều tham gia vào chiến lược bành trướng ngày càng gia tăng. Như vậy, các biện pháp trừng phạt của Mỹ có thể vượt qua cả cấp độ doanh nghiệp Nhà nước mà nhắm đến cả quân đội Trung Quốc và các đơn vị của chính quyền địa phương.
Dự luật ban đầu liệt kê danh sách 25 công ty Trung Quốc có thể bị trừng phạt Mỹ nhắm tới, từ ngành xây dựng cơ sở hạ tầng, viễn thông, đến hàng không và không gian. Ba vị trí đầu của danh sách này là những công ty thuộc Tập đoàn Xây dựng Viễn thông Trung Quốc (China Communications Construction Company, Ltd), đóng vai trò quan trọng trong việc bồi đắp các đảo nhân tạo ở vùng biển đang có tranh chấp.
Đứng thứ tư là Tập đoàn Dầu khí Trung Quốc (Sinopec) tiếp theo là hai tập đoàn viễn thông China Mobile và Tổng công ty Viễn thông Trung Quốc (China Telecom). Ngoài ra còn có Tập đoàn Khoa học và công nghiệp hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASIC)…
Nếu bị trừng phạt, tất cả những công ty này sẽ bị loại khỏi hệ thống tài chính của Mỹ hoặc của nước ngoài nhưng có văn phòng trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Đây chắc chắn sẽ là một vố đau cho những công ty Trung Quốc có tham vọng mở rộng khắp thế giới.
Cuối cùng, bản thân chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có thể bị đạo luật này nhắm đến. Đích thân ông Tập là người giám sát các hoạt động bồi đắp ồ ạt và quân sự hóa ở Biển Đông.
Mỹ muốn đưa Hoa Vi vào đàm phán thương mại song phương. Nhiều nhà phân tích cho rằng đạo luật mới này sẽ là một « vũ khí nguyên tử » về ngoại giao nhắm vào Trung Quốc trong bối cảnh các cuộc đàm phán có dấu hiệu bế tắc.
Theo nhận định của Asia Times, đạo luật này có nhiều khả năng được thông qua khi có được sự ủng hộ của cả hai đảng để đối đầu với Trung Quốc. Và nếu được thông qua, lần đầu tiên các biện pháp trừng phạt sẽ giúp quân đội Mỹ hỗ trợ cho những đòi hỏi của các đồng minh và đối tác chiến lược của Hoa Kỳ trong vùng trong việc đối phó trên biển với Trung Quốc.
Các biện pháp trừng phạt có lẽ cũng sẽ từ bỏ « nguyên tắc trung lập » mà từ lâu Mỹ vẫn chủ trương liên quan đến hiện trạng các vùng lãnh thổ và nguồn tài nguyên có tranh chấp trong các vùng biển quanh Trung Quốc, đặc biệt là ở Biển Đông.
Lập trường ngày càng cứng rắn hơn của chính quyền Trump trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đi đôi với chính sách quốc phòng chống Trung Quốc cũng cứng rắn nhưng ít được nói đến hơn, đó là một sự thay đổi chiến lược có thể khiến các nước trong khu vực sẽ phải lựa chọn đứng về phía nào giữa hai siêu cường thế giới.
Trung Quốc trong tầm ngắm của Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương mới của Mỹ
Vào tuần này, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Patrick Shanahan sẽ thông báo Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương mới của Mỹ tại Đối thoại Shangri-La, quy tụ quan chức và chuyên gia hàng đầu thế giới về quốc phòng. Chiến lược này được cho là gồm nhiều biện pháp mới về quân sự, ngoại giao và kinh tế để răn đe và trừng phạt hành động bành trướng của Trung Quốc tại các vùng biển lân cận nước này.
Chiến lược mới cũng kêu gọi các đồng minh trong khu vực của Mỹ và các đối tác có cùng mục tiêu tham gia các cuộc tập trận trong khuôn khổ tuần tra vì tự do hàng hải (FONOPS) và các chiến dịch liên quan trong khu vực ; gia tăng hỗ trợ quốc phòng cho các bên có tranh chấp với Trung Quốc như Philippines và Đài Loan ; khuyến khích mở rộng hoặc gia tăng phối hợp các cuộc tập trận, cũng như mọi hợp tác quân sự khác trong các vùng biển quanh Trung Quốc.
Một số chuyên gia cho rằng « Đạo luật trừng phạt Biển Đông và biển Hoa Đông » có thể nhằm bổ sung cho chiến lược an ninh châu Á sắp được công bố. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đảm nhiệm báo cáo trước Quốc Hội về các thực thể là đối tượng của các trừng phạt. Ông tỏ ra tin tưởng vào sự cần thiết của chiến lược gây sức ép tối đa nhắm vào Trung Quốc.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20190530-my-muon-nhan-chim-trung-quoc-bang-dao-luat-trung-phat-bien-dong-va-bien-hoa-dong

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ:

Nga thử hạt nhân ở cấp độ thấp

Hoa Kỳ tin rằng Nga có lẽ đã tiến hành thử nghiệm hạt nhân ở cấp độ thấp trong một hành động vi phạm lệnh ngưng những cuộc thử nghiệm như thế, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ cho biết hôm 29/5.
“Mỹ tin rằng Nga có lẽ đã không tuân thủ lệnh dừng thử nghiệm hạt nhân theo cách phù hợp vớitiêu chuẩn ‘zero yield’,” Thiếu tướng Robert P. Ashley phát biểu tại diễn đàn kiểm soát vũ khí ở Viện Hudson.
‘Zero yield’ ý nói một cuộc thử nghiệm hạt nhân mà không có phản ứng nổ dây chuyền giống như một đầu đạn hạt nhân bom nguyên tử.
Được đàm phán vào những năm 1990, Hiệp định Cấm thử Vũ khí Hạt nhân Toàn diện, tức CTBT, có được sự ủng hộ rộng rãi trên toàn cầu nhưng cần phải được tám quốc gia sở hữu công nghệ hạt nhân nữa phê chuẩn, trong số đó có Israel, Iran, Ai Cập và Mỹ, thì mới có hiệu lực.
Nga phê chuẩn hiệp ước này vào năm 2000.
“Theo cái cách mọi việc được sắp xếp, chúng tôi tin rằng họ có khả năng tiến hành các vụ thử hạt nhân ở mức độ thấp vượt quá giới hạn ‘zero yield’ mà CTBT quy định,” ông Ashley nói.
Hiện chưa có phản hồi ngay lập tức từ chính phủ Nga, nhưng người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Viện Duma Quốc gia Nga, tức Hạ viện, là ông Vladimir Shamanov đã nói với hãng thông tấn Interfax rằng ông Ashley ‘không thể đưa ra một lời phát biểu vô trách nhiệm hơn thế.”
“Các cuộc thử nghiệm hạt nhân không thể tiến hành bí mật được,” ông được dẫn lời nói.
“Những phát ngôn kiểu này cho thấy tính chuyên nghiệp quân sự đang sa sút một cách có hệ thống ở Mỹ,” ông Shamanov nói.
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cáo buộc rằng Nga ‘thường xuyên’ phớt lờ những nghĩa vụ quốc tế của họ và vi phạm Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).
“Họ đã vi phạm trong nhiều năm và họ đã thử nghiệm, sản xuất và triển khai vũ khí INF. Chúng tôi chắc chắn đã cảnh giác rằng họ tiếp tục coi thường những nghĩa vụ quốc tế về kiểm soát vũ khí của họ.”
https://www.voatiengviet.com/a/c%C6%A1-quan-t%C3%ACnh-b%C3%A1o-qu%E1%BB%91c-ph%C3%B2ng-m%E1%BB%B9-nga-th%E1%BB%AD-h%E1%BA%A1t-nh%C3%A2n-%E1%BB%9F-c%E1%BA%A5p-%C4%91%E1%BB%99-th%E1%BA%A5p/4937930.html

Nhà Trắng ‘yêu cầu hải quân

che tàu chiến USS John S McCain’

Nhà Trắng yêu cầu một chiến hạm mang tên người từng là đối thủ cạnh tranh của ông Donald Trump, Thượng nghị sỹ John McCain, phải bị che đi trong chuyến thăm của tổng thống Hoa Kỳ tới Nhật Bản, một số báo Mỹ tường thuật.
Kế hoạch đưa tàu USS John S McCain ra khỏi tầm mắt sau đó đã bị các quan chức hải quân cao cấp hủy bỏ, tin tức nói.
Ông McCain đã cầu nguyện cùng cán bộ Hỏa Lò
Người Mỹ gốc Việt nói về TNS John McCain
Ngoại trưởng Mỹ ‘ngạc nhiên’ khi gặp ông Đỗ Mười, Võ Văn Kiệt
John Kerry kể lần ‘tìm kiếm’ ở Lăng Hồ Chủ tịch
Ông Trump bác bỏ việc ông ra yêu cầu che tàu đi. Trên Twitter ông viết rằng ông “không được thông báo về bất kỳ điều gì” liên quan tới chiến hạm này.
Người phụ trách thông tin của Hải quân Hoa Kỳ cũng đăng tin rằng tàu “không bị che đi”.
Tin trên Twitter – là tin tweet đầu tiên trong vòng năm năm – nói thêm rằng “Hải quân tự hào về chiếc tàu này, về thủy thủ đoàn, về tên gọi và di sản của tàu”. Tuy nhiên, tuyên bố không bác bỏ việc lúc ban đầu đã có yêu cầu che tàu đi.
Nhà Trắng không đưa ra bình luận chính thức nào.
Chiếc tàu đang đỗ tại thành phố Yokosuka của Nhật Bản mang tên họ tên nhà McCain, cựu chiến binh, thượng nghị sỹ Cộng hòa từ bang Arizona, người có quan hệ không suôn sẻ với ông Trump.
Chiến hạm được đặt theo tên của ông, cha và ông nội ông.
Cả cha và ông nội của Thượng nghị sỹ McCain đều là các đô đốc hải quân Hoa Kỳ.
Dẫn lời các viên chức hải quân giấu tên, các báo Wall Street Journal, New York Times và Washington Post cùng hãng tin Reuters đều tường thuật rằng Nhà Trắng đã yêu cầu phải che con tàu đi trong thời gian có chuyến thăm của ông Trump.
Wall Street Journal, báo đầu tiên tường thuật tin này, trích dẫn email giữa các viên chức quân sự Mỹ theo đó nói rằng con tàu “cần phải để khuất mắt”.
New York Times cũng tường thuật rằng các thành viên thủy thủ đoàn, trên mũ có dòng chữ “USS John S McCain”, được cho về nhà hưởng kỳ nghỉ dài cuối tuần cùng với thủy thủ đoàn của một tàu khác.
Khi một số họ quay trở lại để theo dõi bài phát biểu, tờ báo này viết thêm, họ đã bị đuổi đi.
VN: dấu mốc quan trọng trong cuộc đời McCain
John McCain từng nói gì về Biển Đông?
Ông John McCain là cầu nối Mỹ-Việt
Nhưng Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nói với các phóng viên rằng ông không biết về vụ việc, và nói: “Khi đọc được tin vào sáng nay thì đó cũng là lần đầu tiên tôi biết về tin này.”
Hải quân Hoa Kỳ nói không có chuyện gì bất thường trong việc cho thủy thủ đoàn nghỉ.
Meghan McCain, con gái của ông McCain, phản ứng trên Twitter về các tường thuật: “Trump là một đứa trẻ, kẻ chỉ luôn cảm thấy bị đe dọa nghiêm trọng bởi sự vĩ đại của cuộc đời tuyệt vời của cha tôi.”
Bà viết thêm: “Có rất nhiều chỉ trích đối với việc tôi đã nói nhiều tới mức nào về cha mình, nhưng đã chín tháng kể từ khi ông ấy qua đời, ông Trump vẫn không để ông ấy yên nghỉ. Cho nên tôi phải đứng lên bảo vệ ông. Nó làm cho nỗi đau của tôi trở nên không thể chịu đựng nổi.”
Ông Trump có mối quan hệ thù nghịch với ông McCain.
Là cựu chiến binh từng tham gia Cuộc chiến Việt Nam, ông từng bị tù và bị tra tấn năm năm rưỡi ở nhà tù Hỏa Lò.
Ông cũng từng hai lần chạy đua tranh cử tổng thống nhưng không thành công, mà lần thứ nhì là thua trước ông Barack Obama hồi 2008.
Việc ông lớn tiếng chỉ trích ông Trump, bắt đầu từ 2015, khiến quan hệ giữa hai ông trở nên xấu đi nghiêm trọng.
Trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống 2016, ông McCain tuy là thành viên đảng Cộng hòa nhưng đã công khai rút lại sự ủng hộ của mình dành cho ông Trump.
Chưa đến một tháng sau, Tổng thống Trump nói trong một sự kiện vận động tranh cử: “Ông ấy là một ‘anh hùng chiến tranh’ bởi ông ấy bị bắt. Tôi thì thích người không bị bắt.”
Sự mâu thuẫn giữa hai người thậm chí vẫn không chấm dứt sau chiến thắng của ông Trump trong kỳ tranh cử.
Một năm sau khi lên làm tổng thống, vào 7/2017, ông Trump đưa ra dự luật bác bỏ đạo luật y tế quan trọng của người tiền nhiệm, Obamacare.
Phe Cộng hòa gần như đã thành công trong việc này, nhưng trong quá trình đấu tranh chống lại bệnh ung thư não, ông McCain đã biểu quyết chống, khiến làm đổ bể nỗ lực của đảng trong việc đảo ngược đạo luật trên.
Thậm chí sau cái chết của ông McCain vào 8/2018, Tổng thống Trump đã công khai nói rằng ông không ưa cố nghị sỹ.
Hồi tháng Ba năm nay, ông nói: “Tôi chưa bao giờ là ủng hộ viên của ông John McCain, và sẽ không bao giờ.”
https://www.bbc.com/vietnamese/world-48460031

Xe bay chạy bằng hydro sẽ giải quyết

 tình trạng kẹt xe tại Nam California

Tin từ Los Angeles — Vào hôm Thứ Tư (ngày 29 tháng 5), các nhà phát minh chiếc xe hơi bay đa cánh quạt được cung cấp năng lượng từ pin hydro vừa cho ra mắt một mô hình đầy đủ của chiếc xe tại một triển lãm ở Nam California.
Mô hình của chiếc xe bay, được các nhà phát minh đặt tên là “Skai” được triển lãm cho các nhà đầu tư và giới truyền thông bên ngoài xưởng sản xuất của BMW Group ở Newbury Park, một thị trấn ngoại ô phía bắc Los Angeles. Kỹ thuật và hệ thống điện tử cho chiếc xe bay được thiết kế bởi Alaka Wili Technologies, một công ty tư nhân có trụ sở tại Massachusetts.
Công ty BMW đã đóng góp một phần trong việc hoàn thành chiếc xe. Công ty đã quảng bá “Skai” như một phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường đầy hứa hẹn và rất phù hợp với miền Nam tiểu bang California, một khu vực từ lâu đã bị ô nhiễm và nổi tiếng về tình trạng tắc nghẽn giao thông. Alaka’i mô tả phát minh của họ là “phương tiện sử dụng pin nhiên liệu hydro đầu tiên trên thế giới.”
Theo Reuters, mô hình được triển lãm hôm Thứ Tư có kích thước tương đương một chiếc minivan, với bề ngoài giống như một chiếc SUV năm chỗ và sáu cánh quạt ở nóc xe. Giám đốc điều hành của Alaka’i Steve Hanvey cho biết mô hình ở buổi triển lãm là bản sao kích thước thật duy nhất của công ty, và dự kiến sẽ sớm bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm điều khiển từ xa tại phòng thí nghiệm của công ty ở Massachusetts. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/xe-bay-chay-bang-hydro-se-giai-quyet-tinh-trang-ket-xe-tai-nam-california/

Ngũ Giác Đài tìm cách giảm sự phụ thuộc của Hoa Kỳ

vào đất hiếm Trung Cộng

Tin từ Washington, Dc — Vào hôm thứ Tư (29/5), Ngũ Giác Đài cho biết Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang tìm kiếm các ngân quỹ liên bang mới, để tăng cường sản xuất khoáng sản đất hiếm trong nước, và giảm sự phụ thuộc vào Trung Cộng, trong bối cảnh Washington lo ngại về vai trò nhà cung cấp của Bắc Kinh.
Trung tá Không quân Mike Andrew, phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài cho biết yêu cầu của Ngũ Giác Đài được đưa ra trong một báo cáo gửi tới Tòa Bạch Ốc; bản tóm tắt gởi đến Quốc hội.
Đất hiếm là một nhóm gồm 17 nguyên tố hóa học được sử dụng trong các sản phẩm tiêu dùng, từ iPhone đến động cơ xe điện, và các ứng dụng quân sự quan trọng bao gồm động cơ phản lực, vệ tinh và laser. Theo Reuters, tình hình căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng gợi lên mối lo rằng Bắc Kinh có thể sử dụng vị thế thống trị của họ như một nhà cung cấp đất hiếm để làm đòn bẩy trong cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới. Từ năm 2004 đến 2017, Trung Cộng cung cấp 80% lượng đất hiếm nhập cảng của Hoa Kỳ. Hiện đang có rất ít nhà cung cấp thay thế có thể cạnh tranh với Trung Cộng, nơi có 37% trữ lượng đất hiếm toàn cầu. D
ù Trung Cộng cho đến nay vẫn chưa nêu rõ ràng rằng họ sẽ hạn chế việc bán đất hiếm cho Hoa Kỳ, nhưng truyền thông Trung Cộng từng ngụ ý rõ rằng điều này sẽ xảy ra. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/ngu-giac-dai-tim-cach-giam-su-phu-thuoc-cua-hoa-ky-vao-dat-hiem-trung-cong/

Mueller không tin Trump vô tội,

nhưng không thể truy tố

Công tố viên Đặc biệt Mỹ Robert Mueller hôm 29/5 nói rằng cuộc điều tra của ông về sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ hồi năm 2016 không bao giờ kết thúc bằng cáo trạng hình sự đối với Tổng thống Donald Trump và chỉ ra rằng việc quyết định liệu quy trình luận tội có đúng đắn hay không là tùy thuộc vào Quốc hội.
Trong bình luận công khai đầu tiên kể từ khi ông bắt đầu cuộc điều tra hồi tháng 5 năm 2017, ông Mueller nói chính sách Bộ Tư pháp không cho phép ông truy tố một Tổng thống đương nhiệm. Ông nói với các phóng viên rằng ‘đó không phải là một lựa chọn mà chúng tôi nên xem xét’.
Nhưng ông cũng nói rằng cuộc điều tra kéo dài hai năm không minh oan cho Trump về việc có hành vi không đúng mực và chỉ ra rằng có những cách khác để khiến các Tổng thống phải chịu trách nhiệm giải trình.
“Hiến pháp yêu cầu phải có quy trình khác ngoài hệ thống tư pháp hình sự để chính thức cáo buộc một Tổng thống đương quyền về hành vi sai trái,” ông Mueller nói khi ông loan báo từ chức ở Bộ Tư pháp.
Phe Dân chủ ở Quốc hội đang tranh luận liệu có nên xúc tiến việc luận tội Tổng thống hay không – nỗ lực chắc chắn sẽ không hội đủ số phiếu ở Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát.
Nhà Trắng và một vài đảng viên Cộng hòa hàng đầu nói đã đến lúc chuyển sang những vấn đề khác trong khi một số ứng viên Tổng thống bên Đảng Dân chủ kêu gọi luận tội.
“Điều mà về cơ bản ông Robert Mueller đã làm là chuyển sang cho Quốc hội luận tội,” Thượng nghị sỹ Kamala Harris viết trên Twitter.
“Do Công tố viên Đặc biệt Mueller không thể truy tố hình sự Tổng thống, việc đó nằm trong tay Quốc hội để đáp trả những tội lỗi, những lời dối trá và những hành vi sai trái khác của Tổng thống Trump – và chúng tôi sẽ làm như thế,” Dân biểu Jerrold Nadler, chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát, nói.
Bản báo cáo của ông Mueller từ chối phán xét liệu ông Trump có cản trở công lý hay không mặc dù nó có liệt kê ra 10 trường hợp mà ông Trump tìm cách cản trở điều tra, bao gồm tìm cách sa thải ông Mueller.
“Nếu chúng tôi có lòng tin rằng Tổng thống rõ ràng không phạm tội, chúng tôi đã nói ra như thế,” Mueller nói. “Tuy nhiên, chúng tôi đã không khẳng định liệu Tổng thống có phạm tội hay không.”
Ông Trump, người liên tục đả kích cuộc điều tra của ông Mueller là ‘săn phù thủy’ và ‘trò lường gạt’ nhằm để phá hỏng nhiệm kỳ Tổng thống của ông, nói rằng ‘vấn đề đã được giải quyết.
“Không có gì thay đổi từ bản báo cáo của Mueller,” ông viết trên Twitter. “Không có đủ bằng chứng và do đó, ở đất nước chúng ta, người đó là vô tội. Vụ án đã khép lại. Xin cám ơn.”
Ông Mueller, người đứng đầu FBI từ năm 2001 cho đến 2013, nói ông sẽ không nói thêm gì ngoài những gì ông đã trình bày trong bản báo cáo dài 448 trang – dấu hiệu đối với Đảng Dân chủ rằng không có khả năng ông cung cấp cho họ thêm chứng cứ để luận tội Tổng thống nếu ông ra điều trần ở Điện Capitol.
“Ngoài những gì mà tôi phát biểu ở đây ngày hôm nay và những gì có trong bản báo cáo được ghi lại của chúng tôi, tôi không tin là tôi nói thêm điều gì đó sẽ thích hợp,” ông nói.
Ông không trả lời các câu hỏi sau khi đưa ra phát biểu.
Dân biểu hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện, ông Doug Collins, nói rằng tố tụng hóa các kết quả trong báo cáo của ông Mueller chỉ làm chia rẽ đất nước mà thôi. “Đã đến lúc tiến về phía trước từ cuộc điều tra và hãy bắt đầu tập trung vào những giải pháp thật sự cho người dân Mỹ,” ông nói.
Chỉ có một dân biểu Cộng hòa cho đến nay là ông Justin Amash nói rằng ông Trump đã phạm những tội có thể bị luận tội. “Trái bóng đang ở trên sân chúng ta, thưa Quốc hội,” ông viết trên Twitter.
https://www.voatiengviet.com/a/mueller-kh%C3%B4ng-tin-trump-v%C3%B4-t%E1%BB%99i-nh%C6%B0ng-kh%C3%B4ng-th%E1%BB%83-truy-t%E1%BB%91/4937925.html

Đàm phán giữa chính phủ

và phe đối lập Venezuela thất bại

Một cuộc họp thương lượng giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận trong khi Na Uy đứng ra làm trung gian và tổ chức các cuộc đối thoại để giải quyết xung đột kéo dài giữa hai bên, văn phòng của lãnh đạo đối lập Venezuela, Juan Guaido, cho biết hôm 29/5.
Trong cuộc gặp ở Oslo, văn phòng ông Guaido cho biết họ đã thông qua một lộ đồ chấm dứt nhiệm kỳ Tổng thống của ông Nicolas Maduro, thiết lập một chính quyền chuyển tiếp và tổ chức các cuộc bầu cử tự do giúp ‘giải quyết thảm cảnh mà Venezuela đang gánh chịu.”
Văn phòng ông Guaido không đưa ra chi tiết về thỏa thuận nhưng trước đó ông Maduro đã khẳng định rằng ông sẽ không từ chức. Hồi tháng 1, ông Guaido tự xưng là Tổng thống lâm thời và lên án ông Maduro là nhà lãnh đạo bất hợp pháp sau khi tái đắc cử hồi năm ngoái trong một cuộc bỏ phiếu bị nhiều người phê phán là gian lận.
“Cuộc gặp đã chấm dứt mà không có thỏa thuận. Chúng tôi đã nhấn mạnh rằng việc trung gian hòa giải sẽ có ích cho Venezuela bất cứ khi nào có những yếu tố cho phép chúng tôi tiến về phía trước để đạt được một giải pháp đích thực,” văn phòng ông Guaido ra thông cáo cho biết.
Văn phòng này nói rằng họ sẵn sàng tiếp tục tiến trình này với chính phủ Na Uy.
Bộ Ngoại giao Na Uy hôm 29/5 nói rằng các đại diện của chính phủ Venezuela và phe đối lập đã thể hiện ‘sự sẵn sàng’ tham gia vòng đàm phán thứ hai.
“Các bên đã thể hiện sự sẵn sàng tiến về phía trước để tìm kiếm một giải pháp được đồng thuận và tuân theo Hiến pháp cho đất nước vốn bao gồm các vấn đề chính trị, kinh tế và bầu cử,” Bộ Ngoại giao Na Uy cho biết.
Trong thông cáo của mình, Bộ này kêu gọi cả hai bên cẩn trọng trong những tuyên bố công khai để không phá hỏng tiến trình.
Ông Maduro gọi ông Guaido là con rối do Mỹ điều khiển và đang ấp ủ một âm mưu đảo chính lật đổ ông và nói rằng Guaido phải đối diện với công lý. Các nhân viên tình báo đã bắt giữ một số đồng minh của Guaido và Tòa án Tối cao Venezuela đã cáo buộc 14 nghị sỹ đối lập về các tội bao gồm phản quốc và có âm mưu.
https://www.voatiengviet.com/a/%C4%91%C3%A0m-ph%C3%A1n-gi%E1%BB%AFa-ch%C3%ADnh-ph%E1%BB%A7-v%C3%A0-phe-%C4%91%E1%BB%91i-l%E1%BA%ADp-venezuela-th%E1%BA%A5t-b%E1%BA%A1i/4937914.html

Nghị viên châu Âu:

Đài Loan là ngọn hải đăng dân chủ đối với TQ

Thành viên của Nghị viện Châu Âu (MEP), ông Bastiaan Belder nói với Taiwan News hôm thứ Năm (29/5) rằng Đài Loan là một ngọn hải đăng dân chủ dẫn đường cho Trung Quốc.
“Điều quan trọng là tương lai của Đài Loan nên tuân theo ý chí chính trị của người dân Đài Loan”, ông Belder nêu quan điểm. Ông bày tỏ hy vọng rằng một ngày nào đó Trung Quốc có thể trở thành như Đài Loan, nơi dân chủ và tự do được tôn trọng và phát huy.
Ông Belder là người đã đệ trình bốn báo cáo về quan hệ EU-Trung Quốc lên MEP. Vào tháng 9/2018, MEP đã nhận một báo cáo của ông Belder chỉ trích mạnh mẽ hồ sơ nhân quyền được mô tả là “kinh hoàng” của Trung Quốc.
Báo cáo của ông Belder mô tả tình hình nhân quyền ở khu vực Tân Cương và Tây Tạng đã xấu đi rất nhiều sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền. “Báo cáo đề cập tới tất cả các khía cạnh của mối quan hệ EU-Trung Quốc”, ông Belder nói. “Các ràng buộc để thực thi [báo cáo] là rất lớn”.
Nói về mối quan hệ này, lấy tự do báo chí làm ví dụ, ông Belder cho rằng Bắc Kinh nên đáp lại sự cởi mở mà các nước châu Âu dành cho các nhà báo Trung Quốc. Các nhà báo tới từ Châu Âu cần được tự do đi lại và tác nghiệp tại Trung Quốc, giống như những điều mà nhà báo Trung Quốc được đối đãi ở Châu Âu. “Tôi đã yêu cầu trong báo cáo là Trung Quốc cần phải ‘có đi có lại’” trong cách cư xử với các nhà báo nước ngoài, ông Belder nói.
Bày tỏ quan điểm về các cuộc đối thoại cấp cao về quyền con người và yêu cầu mở cửa thị trường đối với Trung Quốc, ông Belder phản đối các tuyên bố chung không có cam kết cụ thể, chủ yếu mang tính hình thức giữa châu Âu và chính quyền Trung Quốc. Ông Belder nói rằng Nghị viện châu Âu nên ngồi xuống đối mặt với các đại diện của Trung Quốc và yêu cầu họ phải cho thấy sự tiến bộ và kết quả trong lĩnh vực nhân quyền.
Ông Belder thừa nhận tình hình ở Trung Quốc sẽ không thể thay đổi sau một đêm. Ông cho rằng muốn cải biến tình hình nhân quyền ở quốc gia này “sẽ phải mất một thời gian dài và nó sẽ là một cuộc chiến khó khăn. Chúng ta nên tập hợp những bằng chứng không thể phủ nhận về việc chính phủ Trung Quốc vi phạm nhân quyền và cố gắng thuyết phục họ [không tiếp tục làm điều đó]”.
Đối với dự luật dẫn độ gây tranh cãi ở Hồng Kông, trong đó cho phép đưa các cá nhân ở Hồng Kông sang xét xử trong hệ thống tư pháp bị chi phối ở Trung Quốc, ông Belder cho biết ông ủng hộ việc phủ quyết dự luật này.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/28365-nghi-vien-chau-au-dai-loan-la-ngon-hai-dang-dan-chu-doi-voi-tq.html

Pháp : Nghi phạm đặt bom ở Lyon nhận tội

Thụy My
Hôm 29/05/2019, nghi phạm chính trong vụ đặt bom ở Lyon đã bước đầu nhận tội, sau 48 tiếng đồng hồ câu lưu. Người này nhìn nhận đã chế tạo quả bom thủ công phát nổ hôm thứ Sáu 24/05 làm 13 người bị thương.
Trước đó cho đến khi được di lý về trụ sở cơ quan cảnh sát chống khủng bố ở ngoại ô Paris, Mohamed Hichem M., một người Algéri 24 tuổi vẫn tỏ ra bất hợp tác, dù có rất nhiều yếu tố buộc tội. Các nhà điều tra tìm thấy ADN của nghi phạm trên các mảnh bom tại hiện trường, và khi khám nhà ở Oullins, ngoại ô Lyon, cảnh sát phát hiện các vật liệu có thể là thành phần của chất nổ TATP.
Tuy đã thú tội sơ khởi, nhưng động cơ của nghi phạm vẫn chưa rõ. Các thiết bị vi tính tịch thu được cho thấy Mohamed đã tìm kiếm trên internet những thông tin về thánh chiến và cách sản xuất bom thủ công. Cảnh sát chưa hiểu được vì sao tuy đương sự đã thực hiện được các thao tác rất phức tạp để chế tạo TATP, nhưng số lượng chất nổ sử dụng lại rất ít.
Một số những người hàng xóm hiếm hoi biết về anh thanh niên bị bắt sáng thứ Hai 27/5 lúc vừa xuống xe buýt ở quận 8 thành phố Lyon, mô tả nghi phạm là một người bí ẩn. Tuy ban đầu tự giới thiệu là sinh viên tin học, nhưng thực ra Mohamed Hichem M. thất nghiệp, và nhà trường mà anh ta khai là đang theo học cho biết, Mohamed đã bị gạch tên cách nay hai năm vì không xin được visa, chỉ được cấp thị thực ngắn hạn.
Tối thứ Sáu 24/5, vào khoảng 17 giờ 30, một thanh niên đi xe đạp, đội mũ và đeo kính mát, đã đặt trước một tiệm bánh mì một túi xách bằng giấy có chứa các đinh vít, bi sắt, pin, tấm thẻ mạch điện tử và thiết bị gây nổ từ xa.
Vụ nổ gây chấn động lớn tại Lyon, thành phố cho đến nay chưa hề bị khủng bố. Cảnh sát theo được dấu vết của nghi phạm nhờ các video giám sát và dữ liệu điện thoại di động, các đơn đặt hàng trên internet.
Theo tin giờ chót, nghi phạm nhìn nhận đã tuyên thệ trung thành với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Mohamed cho biết muốn làm tăng số phiếu của các đảng dân túy và phân biệt chủng tộc trong cuộc bầu cử châu Âu để thúc đẩy người đạo Hồi nổi dậy.
http://vi.rfi.fr/phap/20190530-phap-nghi-pham-dat-bom-o-lyon-nhan-toi

5G: EE ra mắt mạng di động

thế hệ tiếp theo của Vương quốc Anh

Chris FoxPhóng viên Công nghệ
EE là nhà điều hành mạng di động đầu tiên của nước Anh khai trương mạng 5G.
Mạng di động 5G cung cấp dịch vụ tải xuống (download) nhanh hơn, nhưng khách hàng sẽ cần một chiếc điện thoại di động mới tương thích để tận dụng lợi thế này.
Anh cho Huawei tham gia giúp xây mạng 5G?
Bộ trưởng quốc phòng Anh ‘bay chức’ vì vụ Huawei
Huawei ‘sẵn sàng ký thỏa thuận ‘không gián điệp’
Trong giai đoạn đầu, dịch vụ 5G mới chỉ được cung cấp cho một số vùng như Belfast, Birmingham, Cardiff, Edinburgh, London và Manchester.
Vodafone, công ty đối thủ của EE, cũng có kế hoạch tung ra dịch vụ 5G trong vài tuần tới.
Phát trực tiếp
Sáng 30/05/2019, lần đầu tiên trên Vương quốc Anh, BBC Breakfast phát tin tức trực tiếp qua mạng 5G.
Nhiều kênh tin tức hiện liên kết một số kết nối 4G với nhau để phát video qua mạng di động.
Nhưng sử dụng mạng 5G, Rory Cellan-Jones, phóng viên công nghệ của BBC có thể phát sóng với độ phân giải cao chỉ bằng một thẻ Sim.
5G không chỉ là về tốc độ internet nhanh hơn. Nó cũng cung cấp độ trễ về tốc độ xử lý (latency) thấp hơn so với kết nối 4G: điều đó có nghĩa sự chậm trễ giữa việc gửi yêu cầu và nhận phản hồi sẽ bị giảm.
Với phóng viên phát trực tiếp như Roy, điều này có nghĩa là thời gian chậm trễ giữa việc nghe câu hỏi trên tai nghe của anh ấy và trả lời trực tiếp trên tivi sẽ ngắn hơn.
5G có an toàn?
Phân tích của BBC Reality Check:
Một số người đã đặt câu hỏi liệu có rủi ro sức khỏe từ mạng 5G hay không, nhưng các chuyên gia và cơ quan quản lý cho biết không có bằng chứng về sự nguy hiểm.
Hơn 200 nhà khoa học kêu gọi EU tạm dừng việc tung ra 5G. Họ nói rằng trường điện từ có thể gây hại cho con người và môi trường, và có thể làm tăng nguy cơ ung thư.
Nhưng EU cho biết phơi nhiễm từ 5G thấp hơn nhiều so với giới hạn do Ủy ban Quốc tế về Bảo vệ Bức xạ Không ion hóa (ICNIRP) đặt ra.
Giáo sư Malcolm Sperrin, Giám đốc Khoa Vật lý Y tế và Kỹ thuật Lâm sàng tại Oxford University Hospitals NHS Trust cho biết:
“Không có bằng chứng nào cho thấy sóng điện từ từ điện thoại di động và mạng có hại cho sức khỏe người dùng.”
Ông nói rằng mối liên hệ về nguyên nhân và hệ quả giữa việc sử dụng điện thoại di động và ung thư ở người là chưa được chứng minh.
5G là công nghệ mới nhưng các chuyên gia tin rằng nó không tạo ra rủi ro lớn hơn so với các hệ thống di động trước đó.
Anh cho Huawei tham gia giúp xây mạng 5G?
Vụ Huawei: Anh quốc ‘có nguy cơ bị TQ can thiệp’
VN có thể ‘không dùng Huawei’ cho mạng 5G?
Không có thông tin chính thức về việc Huawei có tham gia cung cấp mạng 5G cho EE hay không.
Trước đó, Vương quốc Anh vẫn xem xét chính sách viễn thông 5G của mình và có thể cho phép Huawei cung cấp các thiết bị 5G “không cốt lõi”, chẳng hạn như cột ăng ten bất chấp Mỹ và nhiều nước phương Tây đang tìm cách ngăn chặn công nghệ 5G của công ty Trung Quốc.
Cuối tháng 4/2019, nhà mạng Viettel của Việt Nam tuyên bố hoàn thành thử nghiệm một trạm phát sóng 5G tại Hà Nội với tốc độ 600 – 700Mbps, “ngang với tốc độ của mạng 5G của Verizon ở Mỹ”.
Các báo ở Việt Nam ghi nhận hãng viễn thông này “tiến hành thử nghiệm mạng 5G trong tháng 5/2019″ và “nếu thành công, Viettel có thể sớm bắt đầu cung cấp dịch vụ 5G trong thời gian tới, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực vận hành mạng 5G”.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-48459821

Anh : Cựu ngoại trưởng Boris Johnson

bị triệu ra tòa vì nói dối

Gia Hưng
Ngày 29/05/19, tại Anh Quốc, ông Boris Johnson bị yêu cầu ra hầu tòa vì một số tuyên bố trong chiến dịch trưng cầu dân ý năm 2016. Cựu bộ trưởng và cựu thị trưởng Luân Đôn bị cáo buộc chủ ý nói dối về việc Anh Quốc phải đóng cho Liên Hiệp Châu Âu 350 triệu bảng mỗi tuần.
Hiện chưa rõ ông Boris Johnson sẽ phải ra tòa vào lúc nào nhưng đây là một cú đau đối với ứng cử viên kế nhiệm thủ tướng Theresa May.
Từ Luân Đôn, thông tín viên RFI Muriel Delcroix cho biết thêm thông tin :
“Doanh nhân tên Marcus Ball, người cáo buộc ông Boris Johnson, cho rằng cựu thị trưởng thành phố Luân Đôn đã cố ý nói dối trong suốt chiến dịch trưng cầu dân ý, theo đó, khi là thành viên của Liên Hiệp Châu Âu, nước Anh phải đóng cho Bruxelles 350 triệu bảng mỗi tuần, mà đáng lý ra, số tiền này có thể được đầu tư vào dịch vụ y tế trong nước.
Theo bên nguyên, ông Boris Johnson biết rằng số tiền này không chính xác, đã được thổi phồng. Bên nguyên sẽ tiếp tục kiện ông tội có hành vi sai trái trong quá trình thi hành nhiệm vụ.
Nghị sĩ Anh bác bỏ cáo buộc này qua luật sư, và gọi đây là một thủ đoạn chính trị trong lúc ứng cử kế nhiệm bà Theresa May để trở thành lãnh đảo đảng Bảo Thủ và chức vụ thủ tướng Anh. Một số nghị sĩ đảng đối lập phản ứng tin này bằng cách chúc mừng Boris Johnson, người mà họ gọi là kẻ nói dối thành tật, kẻ bịp bợm, cuối cùng cũng phải chịu trách nhiệm.
Tuy vậy, đối với một số nhà bình luận, vụ việc này có thể trở thành một vận may bất ngờ và gia tăng sự ủng hộ đối với ứng cử viên vì Boris Johnson sẽ như vật tế thần trong khi những lời tuyên bố của nhiều chính trị gia khác chưa bao giờ khiến họ bị truy tố.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190530-cuu-ngoai-truong-anh-quoc-boris-johnson-bi-trieu-ra-toa-vi-noi-doi

Facebook là tâm điểm điều tra

quản lý dữ liệu của Ireland

Matthew WallBiên tập viên Kinh doanh công nghệ
Gã khổng lồ Facebook và các công ty con Instagram và WhatsApp là tâm điểm của hầu hết các cuộc điều tra dữ liệu tại Cộng hòa Ireland kể từ khi quy định bảo vệ dữ liệu mới của Liên minh châu Âu có hiệu lực năm ngoái.
Ủy ban bảo vệ dữ liệu của Ireland cho biết họ đã tiến hành 19 cuộc điều tra theo luật định, 11 trong số đó tập trung vào Facebook, WhatsApp và Instagram.
Twitter và LinkedIn cũng đang được điều tra và tuần trước, ủy ban đã đưa Google vào tầm ngắm vì cách hãng này sử dụng dữ liệu cá nhân để cung cấp quảng cáo có mục tiêu.
Cuộc điều tra theo sau khoản tiền phạt 56 triệu đôla Google phải nộp cho cơ quan quản lý dữ liệu của Pháp vì “thiếu minh bạch, thông tin không đầy đủ và thiếu sự đồng ý hợp lệ về cá nhân hóa quảng cáo”.
Google đang kháng cáo quyết định này.
Facebook chép danh sách email của 1,5 triệu người dùng
Facebook dành 3 tỷ đôla cho điều tra quyền riêng tư
Facebook tăng bảo mật cho Instagram và Whatsapp
Hầu hết các công ty công nghệ lớn của Mỹ, gồm Facebook, Google, Microsoft, Twitter, Apple, LinkedIn, Airbnb và Dropbox, đăng ký xử lý dữ liệu cá nhân ở Ireland.
Vì vậy, trách nhiệm kiểm soát việc tuân thủ Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của EU – bắt đầu vào tháng 5 năm 2018 – thuộc về Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu (DPC) của quốc gia này.
Chín trong số các cuộc điều tra của DPC đã được đưa ra sau khi có các khiếu nại của cá nhân và cả doanh nghiệp, trong khi 10 cuộc điều tra bắt đầu do chính DPC.
Mối quan tâm phổ biến nhất là về cơ sở pháp lý trong việc xử lý dữ liệu cá nhân, thiếu minh bạch về cách công ty thu thập dữ liệu cá nhân và quyền của mọi người để truy cập dữ liệu của họ.
Graham Doyle, người đứng đầu bộ phận truyền thông của DPC nói: “Nhận thức của người dùng về quyền dữ liệu của họ đã gia tăng nhiều kể từ khi GDPR ra đời.”
Điều này đã dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ trong số lượng khiếu nại, từ 2.500 năm 2017 lên hơn 6.500 hiện nay, ông Doyle nói.
Một văn phòng gồm 27 nhân viên đã được tăng lên tới hơn 130. Ông Doyle hy vọng con số này sẽ tăng lên hơn 200 trong năm tới.
Phát ngôn viên của Facebook cho biết: “Chúng tôi đã dành hơn 18 tháng làm việc để đảm bảo việc tuân thủ GDPR.
“Chúng tôi đã làm cho chính sách của mình rõ ràng hơn, các cài đặt quyền riêng tư dễ tìm hơn và giới thiệu các công cụ tốt hơn để mọi người truy cập, tải xuống và xóa thông tin của họ. Chúng tôi liên hệ chặt chẽ với Văn phòng bảo vệ dữ liệu Ireland để đảm bảo chúng tôi sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi nào họ có thể có . “
GDPR là gì?
Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) có hiệu lực vào tháng 5/2018 cung cấp cho công dân EU nhiều quyền hơn về cách cách công ty thu thập, sử dụng và lưu trữ dữ liệu cá nhân của họ.
Chúng ta có quyền yêu cầu một bản sao dữ liệu cá nhân của mình từ các công ty và họ phải tuân thủ trong vòng một tháng.
Dữ liệu đó phải dễ hiểu và cũng phải được trình bày ở định dạng dễ đọc bằng máy, để khách hàng có thể chuyển tất cả dữ liệu của họ cho đối thủ cạnh tranh.
Chúng ta có thể yêu cầu chỉnh sửa bất kỳ dữ liệu không chính xác nào hoặc toàn bộ sẽ bị xóa nếu chúng ta muốn.
Và các công ty có trách nhiệm giữ dữ liệu của chúng ta an toàn. Nếu bất kỳ bị đánh cắp hoặc vô tình chia sẻ với các tổ chức trái phép, các công ty phải thông báo cho cơ quan quản lý dữ liệu quốc gia trong vòng 72 giờ.
Anthony Lee, chuyên gia về quyền riêng tư dữ liệu và là cộng sự tại công ty luật DMH Stallard nói: “Các công ty công nghệ lớn thực sự đang bị chú ý từ sau vụ bê bối Facebook-Cambridge Analytica và các vi phạm dữ liệu được công bố rộng rãi”.
“Rất nhiều công ty công nghệ lớn này làm việc trực tiếp với người tiêu dùng nên phải đối mặt, xử lý nhiều dữ liệu cá nhân, nhưng các công ty này đến từ Mỹ, nơi không có luật riêng tư mạnh mẽ như châu Âu”, ông nói thêm.
“Nếu họ từng không nắm rõ các yêu cầu mà GDPR đặt ra, thì chắc chắn bây giờ họ đã thấu hiểu.”
Theo Hiệp hội các chuyên gia bảo mật quốc tế (IAPP), tiền phạt cho các vi phạm GDPR hiện lên tới 56 triệu euro. Tiền phạt có thể lên tới 20 triệu euro hoặc 4% doanh thu hàng năm.
Omer Tene, phó chủ tịch và giám đốc tri thức của IAPP nói: “Trong năm đầu, chúng tôi đã chứng kiến hàng chục ngàn khiếu nại và các vụ vi phạm dữ liệu.”
“Nhưng chúng tôi vẫn chưa có nhiều bằng chứng cho thấy GDPR dẫn đến sự cải thiện trong cách quản lý dữ liệu của các tổ chức.”
IAPP ước tính rằng các tổ chức đã chỉ định hơn 500.000 nhân viên bảo vệ dữ liệu với trách nhiệm cụ thể trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến GDPR.
Nhưng họ nghĩ rằng các công ty vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo tuân thủ GDPR.
Và Ann Bevitt, thuộc công ty luật Cooley, tin rằng trong khi một số công ty đã bắt đầu “thay đổi toàn diện trong văn hóa của họ về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu” nhiều công ty khác chỉ thay đổi qua loa lấy lệ.
Một năm sau khi GDPR có hiệu lực, bà cảnh báo rằng “ở một mức độ nào đó, tác động vẫn chưa được cảm nhận, trong đó chúng ta chưa thấy hoạt động pháp lý được thực thi, cả về mức độ và số lượng”.
Điều này có thể sẽ thay đổi trong năm tới khi số lượng các cuộc điều tra hoàn thành – và khả năng phải nộp phạt – tăng lên.
Facebook sẽ hợp nhất Messenger, Instagram và Whatsapp
Quốc hội Anh muốn Facebook ‘chấn chỉnh ngay’
Facebook phát giác mạng ‘tin giả’ đóng tại Anh
Zuckerberg hứa một Facebook tôn trọng ‘quyền riêng tư’
Sở dĩ có sự chậm trễ là vì các cuộc điều tra có thể mất nhiều tháng. Tất cả các bên cần được lấy ý kiến trước khi cơ quan bảo vệ dữ liệu có thể đưa ra kết luận. Sau đó, quyết định phải được đưa tới tất cả các cơ quan bảo vệ dữ liệu khác của EU để phê duyệt.
Và công ty bị điều tra có quyền kháng cáo quyết định cuối cùng.
Ủy viên bảo vệ dữ liệu của Ireland, Helen Dixon, dự kiến sẽ đưa ra quyết định của mình về một số trường hợp vào tháng 7 hoặc tháng 8, với các phán quyết cuối cùng được đưa ra vào cuối năm nay, ông Doyle dự đoán.
Các công ty công nghệ lớn có thể sẽ dần cảm thấy sức nóng trong thời gian tới.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-48419830

Scotland lại chuẩn bị trưng cầu dân ý

 về độc lập với Anh Quốc

Thanh Hà
Liệu Scotland có chia tay với Anh Quốc vì Brexit hay không ? Ngày 29/05/2019, Edinburgh ban hành một đạo luật cho phép tổ chức trưng cầu dân ý trước năm 2021 về khả năng tách rời khỏi nước Anh.
Nếu cuộc trưng cầu dân ý này diễn ra, đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy 5 năm, người dân xứ Scotland được tham khảo ý kiến về hồ sơ nhậy cảm này. Lần đầu tiên là vào năm 2014, khi đó 55% những người đi bỏ phiếu chống lại việc tách rời khỏi Anh Quốc. Nhưng trong cuộc trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016, đã có hơn 60% cử tri Scotland đòi ở lại trong đại gia đình châu Âu, trái với nguyện vọng của đa số cử tri Anh đòi Brexit. Thủ hiến xứ Scotland, Nicola Sturgeon chủ trương ở lại Liên Âu.
Đối với bà Nicola Sturgeon, không thể bắt người dân Scotland hứng chịu một tương lai mà năm 2016 họ đã mạnh mẽ bác bỏ. Khi đó hơn 60% cử tri Scotland đòi ở lại Liên Hiệp Châu Âu. Các diễn biến từ nhiều tháng qua đều cho thấy nữ thủ hiến Scotland có cơ sở để tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc nên hay không tách rời xứ này ra khỏi Anh Quốc.
Thứ nhất là vì thất bại trên hồ sơ Brexit mà thủ tướng Anh Quốc Theresa May đã phải tuyên bố sẽ sớm từ chức. Thứ nhì là kết quả cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu vừa qua đã củng cố thêm cho lập trường của Edinburgh. Đảng của nữ thủ hiến Sturgeon có chủ trương tách rời khỏi Anh Quốc đã về đầu với 38% số phiếu. Nhờ vậy, đảng này sẽ có ba nghị viên châu Âu.
Đối với bà Nicola Sturgeon, thông điệp đã quá rõ ràng. Với đa số cử tri ủng hộ phe đòi độc lập, người dân Scotland chứng minh rằng họ rất gắn bó với châu Âu và muốn tách rời khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh.
Sau khi đã thông qua đạo luật mới cho phép tổ chức lại một cuộc trưng cầu dân ý, bà Sturgeon còn phải vượt qua được một trở ngại quan trọng. Đó là văn bản này phải được chính quyền Luân Đôn chấp thuận. Đến nay, thủ tướng Theresa May luôn từ chối thỏa mãn đòi hỏi của Edinburgh, nhưng giờ đây, quyết định ấy được đặt trong tay người sẽ lên thay thế bà May.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190530-scotland-lai-chuan-bi-trung-cau-dan-y-ve-doc-lap-voi-anh-quoc

Hàng ngàn người Mông Cổ

biểu tình đòi chính phủ từ chức

Thụy My
Tại Mông Cổ, hàng ngàn người đã xuống đường hôm nay 30/05/2019 ở thủ đô Ulan Bator để phản đối chính phủ, đòi hỏi ban lãnh đạo phải từ chức do tham nhũng và bất lực trong việc vực dậy nền kinh tế.
Người biểu tình hô vang « Từ chức ! Từ chức ». Một số người mang theo các biểu ngữ tố cáo chính phủ đã thất bại trong việc chống tham nhũng và nạn ô nhiễm, để cho nền kinh tế bị trì trệ và y tế công cộng rơi vào khủng hoảng. Những người khác giơ cao những chân dung biếm họa các chính khách quan trọng, và thủ tướng trong trang phục hải tặc.
Một nhà hoạt động hô lớn trong loa phóng thanh : « Dân chúng nghèo khổ và đã mệt mỏi, yêu cầu chính quyền hãy ra đi ». Người này nói với Reuters : « Vật giá tăng như điên, còn lương thì cứ đứng yên một chỗ ».
Quốc gia hẻo lánh nhưng giàu tài nguyên này trước đây từng khoe rằng kinh tế đang lớn mạnh, thu hút hàng tỉ đô la đầu tư. Tuy nhiên những mâu thuẫn với các nhà đầu tư ngoại quốc như Rio Tinto, chi xài quá trớn của chính phủ, nạn trượt giá… đã khiến Mông Cổ rơi vào khủng hoảng năm 2016, và cho đến nay vẫn chưa gượng dậy được.
Ông Tsevegdorj Tuvaan, tổng thư ký đảng Dân Chủ đối lập, một trong các nhà tổ chức cuộc biểu tình cho rằng : « Chính phủ không giữ đúng lời hứa, còn Quốc Hội thì không buộc được chính quyền phải hành động, và như vậy phải chịu trách nhiệm trước dân ».
Chính quyền Mông Cổ hứa sẽ đầu tư lớn vào hạ tầng, phúc lợi và nhà ở qua việc thu hút hàng tỉ đô la đầu tư nước ngoài, nhưng điều này không trở thành hiện thực. Chính phủ hiện do đảng Nhân Dân Mông Cổ nắm, trong khi tổng thống Battulga Khalmaa thuộc đảng Dân Chủ đối lập.
Những chỉ trích có phần lắng xuống sau khi cựu chủ tịch Quốc Hội dính líu vào một xì-căng-đan đã buộc phải từ chức, và hai đảng đang chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử năm 2020.
Mông Cổ sau nhiều năm dài là nước đàn em của Liên Xô cũ, đã chuyển đổi thành chế độ dân chủ nghị viện từ năm 1990.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190530-hang-ngan-nguoi-mong-co-bieu-tinh-doi-chinh-phu-tu-chuc

Lật thuyền ở Budapest,

ít nhất 7 du khách Hàn Quốc thiệt mạng

Các giới chức cứu hộ Hungary cho biết có rất ít cơ hội tìm thấy người sống sót sau khi một chiếc thuyền chở du khách Hàn Quốc bị chìm trên sông Danube ở Budapest, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 21 người mất tích.
Theo Reuters, chiếc thuyền đã va vào một du thuyền lớn hơn nhiều trong trời mưa vào chiều tối thứ Tư 29/5, gần tòa nhà quốc hội, và bị lật chìm cùng với khoảng 30 du khách trên tàu. Nguyên nhân của vụ va chạm đang được điều tra.
Giới hữu trách cho biết cơ quan cứu hộ nhận được các cuộc điện thoại kêu cứu đầu tiên khoảng 10 phút sau khi tai nạn xảy ra.
Họ từ chối cho biết liệu chiếc du thuyển Viking Sigyn, dài 135 mét, có gửi bất kỳ tín hiệu nào để yêu cầu giúp đỡ hay không.
Những trận mưa lớn gần đây đã khiến cho nước sông Danube dâng lên. Lũ cục bộ và dòng chảy mạnh đã gây cản trở cho lực lượng cứu hộ, Reuters dẫn lại lời một thợ lặn nói với đài truyền hình quốc gia m1. Nhiệt độ nước dao động từ 10 đến 12 độ C (50-54 độ F), theo lời thợ lặn này.
Các quan chức cho biết con thuyền xấu số có tên “Nàng tiên cá,” hai tầng, dài 27 mét, đã được tìm thấy ở lòng sông chỉ cách điểm neo đậu bình thường của nó vài trăm mét.
Một chiếc cần cẩu đã cập cảng gần xác tàu vào đầu ngày thứ Năm để chuẩn bị cho các hoạt động trục vớt.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Janos Ader đã gửi lời chia buồn tới Seoul và gia đình các nạn nhân.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết chính phủ của ông sẽ làm việc với chính phủ Hungary để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Bộ Ngoại giao cho biết 30 du khách Hàn Quốc, bao gồm trẻ em, 3 hướng dẫn viên du lịch và 2 thuyền viên Hungary đã ở trên tàu khi tai nạn xảy ra vào khoảng 9 giờ tối.
7 người Hàn Quốc đã được cứu, 7 người chết và 19 người trong số những người mất tích, Reuters dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kang Hyung-shik cho biết.
Bảy người được cứu đang bị hạ thân nhiệt nhưng tình trạng ổn định, theo lời một phát ngôn viên đội cứu thương Hungary.
Chính quyền Hungary cũng xác nhận con số người chết.
Hai thuyền viên Hungary đều mất tích. Cảnh sát cho biết 7 người chết không mặc áo phao.
Vụ tai nạn đã xảy ra rất nhanh, theo đoạn video ghi lại từ camera an ninh được cảnh sát trình chiếu tại buổi họp báo. Trong đó cho thấy chiếc thuyền lớn đã bắt kịp con tàu nhỏ từ phía sau với tốc độ cao hơn và khiến cho tàu “Nàng tiên cá” bị lật úp qua bên trái.
Không có thương tích xảy ra đối với du khách và thuyền viên trên tàu Viking.
https://www.voatiengviet.com/a/lat-thuyen-o-budapest-it-nhat-7-du-khach-han-quoc-thiet-mang/4938771.html

TT Moon Jae-in ra lệnh hợp tác cứu du khách

bị lật thuyền trên sông Dabube

Bảy du khách Hàn Quốc chết và 21 người mất tích sau khi chiếc thuyền bị đắm trên sông Danube, ở thủ đô Budapest của Hungary, tối thứ Tư.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ thị cho chính phủ hôm thứ Năm hợp tác với chính quyền địa phương sử dụng mọi biện pháp có thể để cứu các du khách nước họ bị lật thuyền ở Budapest, Hungary.
Ông Moon nhận được bản báo cáo tóm tắt về vụ tai nạn từ ông Chung Eui-yong, Giám đốc Cục An ninh Quốc gia, theo tờ Korea Times.
Lịch sử dân chủ hóa đẫm máu của Hàn Quốc
Giáo dục Hàn Quốc: Thành công lớn, căng thẳng nhiều
Hàn Quốc sẽ điều tra bê bối ‘hối lộ tình dục’
Tổng thống cũng ra lệnh thành lập đội phản ứng cấp chính phủ, đứng đầu là bộ trưởng ngoại giao Hàn Quốc.
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói một nhóm quan chức sẽ được đưa tới Hungary, và cho biết thêm rằng việc tư vấn sẽ được cung cấp cho các gia đình nạn nhân.
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc xác nhận bảy công dân của họ đã chết và 19 người hiện mất tích.
Cảnh sát Hungary sau đó cho biết 21 người mất tích, nhưng không rõ liệu con số này có bao gồm bất kỳ hướng dẫn viên và thuyền viên nào hay không.
Trong cuộc họp báo ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc, Lee Sang-moo, người phát ngôn của công ty du lịch Very Good Tour là đơn vị tổ chức tour này cho biết trong số nạn nhân mất tích có ít nhất một trẻ nhỏ.
Theo CNN, cả bảy xác người được vớt lên đều không có ai mặc áo phao.
Những gì được biết về vụ tai nạn?
Chủ tịch Quốc Hội VN thăm Hungary
Bệnh viện ngầm và cuộc nổi dậy Hungary 1956
Nỗ lực lập làng toàn người da trắng ở Hungary
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 22:00 giờ địa phương hôm thứ Tư, tức 03:00 sáng thứ Năm theo giờ Việt Nam.
Thuyền bị chìm gần tòa nhà quốc hội ở trung tâm Budapest được xác định là chiếc Hableany (Nàng Tiên cá).
Ba mươi du khách Hàn Quốc và ba hướng dẫn viên cùng hai thuyền viên người Hungary đang ở trên thuyền khi chiếc thuyền này va chạm với một chiếc tàu khác.
Sông Danube vốn là điểm thu hút khách du lịch ở Budapest, nhưng mưa làm cho nước sông chảy xiết.
Thuyền có hai tầng và có sức chứa 45 người cho các chuyến tham quan.
Cảnh quay xuất hiện công khai cho thấy thuyền Hableany và một chiếc tàu lớn hơn đã va chạm gần cầu Margit (Margaret).
Một số thông tin cho rằng thuyền Hableany bị đâm từ phía đuôi.
Chính quyền Hungary chưa xác nhận thông tin này, vì họ điều tra một tai nạn hiếm có trên sông Danube, nơi có mật độ giao thông đường thủy lớn nhưng nhìn chung vẫn an toàn
Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, người phát ngôn cảnh sát Adrian Pal cho biết chiếc thuyền bị chìm gần như ngay lập tức sau khi bị đâm, Reuters đưa tin.
Trong khi đó, Imre Horvath, người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Quốc gia Hungary, cho biết ông tin rằng đó là lỗi con người, hãng tin MTI đưa tin, mặc dù ông không cho biết thêm chi tiết.
Cảnh sát Hungary cho biết đã tiến hành điều tra hình sự vụ tai nạn.
Hoạt động cứu hộ được tiến hành thế nào?
Pal Gyorfi, người phát ngôn của dịch vụ khẩn cấp Hungary, được trích dẫn nói rằng bảy người đã được kéo lên khỏi mặt nước.
Ông cho biết họ được đưa tới bệnh viện với “các triệu chứng hạ thân nhiệt và sốc”
Nỗ lực cứu hộ lớn được tiếp tục suốt đêm đến sáng thứ Năm, với thuyền, thợ lặn, đèn chiếu sáng và radar quét dọc sông trong vài kilomet về phía hạ lưu.
Tuy nhiên, mưa và thời tiết xấu làm cho hoạt động cứu hộ càng trở nên khó khăn.
Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thuyền Nàng Tiên cá chìm dưới lòng sông sau khi tìm kiếm nhiều giờ gần cầu Margaret, truyền thông địa phương đưa tin.
Các đội cứu hộ cảnh báo rằng khi thời gian trôi qua, dòng chảy xiết sẽ đẩy mọi người xa hơn về phía hạ lưu, làm giảm cơ hội tìm kiếm người sống sót.
https://www.bbc.com/vietnamese/business-48459820

Lãnh đạo Đài Loan kêu gọi

 ’quốc phòng toàn dân’ trước đe dọa từ TQ

Các lực lượng không quân, hải quân và lục quân Đài Loan hôm thứ Năm 30/5/2019 tiến hành cuộc tập trận với giả định đẩy lui quân địch xâm lược.
Cuộc tập trận diễn ra tại huyện Bình Đông, một phần trong cuộc tập trận thường niên Hán Quang kéo dài một tuần.
TQ giận dữ về cuộc họp an ninh cao cấp Mỹ-Đài
Vì sao Mỹ luôn quyết liệt về Đài Loan?
Tập Cận Bình: Đài Loan ‘phải và sẽ’ hợp nhất với TQ
Chiến đấu cơ thực hiện các cuộc tấn công, tàu chiến nã đạn hủy diệt đối phương, trong lúc hơn 30 ngàn lính tham gia cuộc diễn tập bắn đạn thật tại địa điểm ở miền nam Đài Loan.
Trong thời gian diễn tập quân sự được triển khai trên toàn bộ hòn đảo Đài Loan, các thành phố chính đều đóng cửa không phận để phục vụ diễn tập không chiến, và chiến đấu cơ thực hành thao tác cất cánh, hạ cánh trên xa lộ chính của Đài Loan.
Bộ trưởng Quốc phòng Yen Teh-fa (Nghiêm Đức Phát) thẳng thừng nhắc tới mối đe dọa quân sự rõ ràng từ Trung Quốc.
“Quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn tiếp tục mở rộng và không từ bỏ ý định sử dụng vũ lực xâm lăng Đài Loan,” ông nói với giới phóng viên trong lúc quan sát cuộc tập trận.
Ông nói thêm rằng Bắc Kinh đang muốn “hủy hoại ổn định khu vực và an ninh hai bên eo biển Đài Loan”, và cam kết bảo vệ hòn đảo chống lại mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ phía Trung Quốc.
Tuyên bố của ông bộ trưởng quốc phòng được đưa ra chỉ hai hôm sau khi Tổng thống Thái Anh Văn kêu gọi Đài Loan cần ‘quốc phòng toàn dân’ để đối phó với cách hành động đe dọa quân sự từ Bắc Kinh.
Diễn tập trên toàn quốc
Luôn lặp đi lặp lại rằng Đài Loan muốn duy trì tình thế hiện thời, nhưng bà Thái Anh Văn hôm 28/5, trong lúc theo dõi cuộc tập trận của lực lượng không quân tại thành phố Chương Hóa ở phía tây đảo Đài Loan, tuyên bố bà sẽ bảo vệ an ninh và nền dân chủ Đài Loan.
Bà tổng thống tuyên bố tăng cường năng lực quân sự của Đài Loan để đối phó với tình hình hiện thời.
Coi các hoạt động gần đây của Trung Quốc là “gây nguy hiểm cho hòa bình, ổn định khu vực”, bà nói Đài Loan “cần phải cảnh giác cao hơn”.
“Mục tiêu quốc phòng lớn nhất là bảo vệ lãnh thổ quốc gia và các giá trị tự do dân chủ. Cuộc diễn tập hôm nay là nhằm để các công dân Đài Loan hiểu rằng quân đội chúng ta hoàn toàn có khả năng đáp ứng các mục tiêu này,” bà nói thêm.
‘Quốc phòng toàn dân’
Trong cuộc diễn tập ở Chương Hóa, không lực Đài Loan phô trương khả năng các chiến đấu cơ có thể cất cánh, hạ cánh, tiếp nhiên liệu, vũ khí trên đường cao tốc, sẵn sàng đối phó nếu Trung Quốc xâm lược, ngay cả khi đường băng quân sự có thể bị hư hại.
“Đây chính là ý nghĩa đích thực của quốc phòng, với sự tham gia của toàn dân,” bà Thái Anh Văn nói. “Các lực lượng có vũ trang có trách nhiệm bảo vệ nhân dân Đài Loan, và người dân cùng các đơn vị khác nỗ lực hết sức để hỗ trợ họ làm nhiệm vụ.”
TQ dè chừng Mỹ khi căng thẳng với Đài Loan tăng lên
Chỉ 3% người Đài Loan muốn ‘về với Trung Quốc’
Bắc Sơn Thành và cuộc chiến âm thanh Trung-Đài
Sức mạnh hải quân cũng được Đài Bắc tăng mạnh trong thời gian gần đây.
Đài Loan đã bắt đầu việc sản xuất hàng loạt các tàu hộ tống lớp Đà Giang và tàu thả mìn cao tốc giữa lúc bầu không khí thù nghịch với Bắc Kinh ngày càng dâng cao.
Được coi là “sát thủ của hàng không mẫu hạm”, loại tàu hộ tống này tuy nhỏ nhưng rất mạnh, có trọng lượng rẽ nước 680 tấn và tốc độ tối đa tới 45 knot, và là chiếm hạm tàng hình tối tân do quân xưởng Long Đức sản xuất.
Có tổng số ba chiếc sẽ được cho xuất xưởng trong dự án Tấn Hải có trị giá 1 tỷ đô la Mỹ, hải quân Đài Loan nói.
Hồi tháng Tư, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã tiến hành cái mà họ gọi là “các cuộc diễn tập cần thiết” quanh Đài Loan, với sự tham dự của tàu chiến, máy bay ném bom và máy bay do thám.
Mới đây nhất, Bắc Kinh đã giận dữ trước tin Đài Loan và Hoa Kỳ có cuộc họp an ninh cấp cao.
Trong chuyến thăm sang Hoa Kỳ, giám đốc an ninh quốc gia Đài Loan David Lee (Lý Đại Duy) đã thảo luận với Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.
Đây là cuộc gặp an ninh cấp cao lần đầu tiên trong 40 năm, kể từ khi Mỹ cắt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc.
Chính phủ Thái Anh Văn cũng vừa đổi tên Hội đồng Điều phối Sự vụ Bắc Mỹ thành ‘Hội đồng sự vụ Đài Loan tại Mỹ’ (Taiwan Council for U.S. Affairs), lần đầu nêu tên Đài Loan trong quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ một cách chính thức.
Đây là cơ quan ngoại giao có tư cách như đại sứ quán của Đài Loan ở Hoa Kỳ.
Lâu nay Bắc Kinh phản đối mọi sự hiện diện của Đài Loan và cái tên này ở bất cứ đâu và chỉ đồng ý cho họ dùng khái niệm ‘Trung Hoa Đài Bắc’.
Khuyến nghị về chính sách mới
Hồi tháng 2 năm nay, các báo châu Á đăng tin một phúc trình 53 trang của nhóm chuyên gia về Trung Quốc tại Hoa Kỳ, nhóm ‘Task Force on US-China Policy’, thuộc Asia Society, Washington, được công bố, nhắc Tổng thống Donald Trump cần sẵn sàng “ứng phó mạnh mẽ” để ngăn ngừa Trung Quốc có động thái với Đài Loan.
Bản phúc trình nói rằng dù Hoa Kỳ vẫn theo đuổi chính sách tìm giải pháp hòa bình cho tương lai Đài Loan, Washington cần sử dụng sức mạnh quân sự để đảm bảo an ninh cho đảo quốc.
“Nếu cần, Washington phải hỗ trợ Đài Loan phát triển năng lực quốc phòng ‘bất cân xứng’ để cầm cự được cho tới khi Hoa Kỳ đem lực lượng của mình vào cuộc.”
Bản phúc trình nêu ra các cơ sở phòng thủ như “hỏa tiễn ở bờ biển, phòng không nâng cấp, các đơn vị cơ giới di động, thủy lôi ngoài biển chống tàu đổ bộ sẽ có thể gây vấn đề lớn cho lực lượng xâm lăng của Quân Giải phóng Trung Quốc.”
https://www.bbc.com/vietnamese/world-48449957

Cử Bộ trưởng Quốc phòng tới Shangri-La,

Trung Quốc muốn nói gì?

Đối thoại Shangri-La, một diễn đàn quan trọng về quốc phòng và an ninh trong khu vực, sẽdiễn ra vào đầu tháng 6 tại Singapore. Sau nhiều năm vắng bóng, lần này Trung Quốc quyết định gửi Bộ trưởng Quốc phòng Nguỵ Phượng Hoà đến đối thoại thay vì các đại diện cấp thấp hơn như các năm trước. Tham dự đối thoại lần này cũng có quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan. Trung Quốc và Mỹ sẽ nói gì tại đối thoại lần này? vì sao Trung Quốc phải gửi Bộ trưởng Quốc phòng tới đối thoại năm nay? Ngay trước khi đối thoại diễn ra, Bộ trưởng Nguỵ Phượng Hoà cũng có chuyến thăm Việt Nam, điều này có ý nghĩa ra sao? Để trả lời các câu hỏi này, chúng tôi có cuộc phỏng vấn với ông Lê Hồng Hiệp, nghiên cứu viên chính thuộc  Viện nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore.
RFAThưa ông, theo ông, ti sao trong đi thoi ln này Trung Quc li gi B trưởng Quc phòng ti trong khi nhng năm trước nước này ch gi các quan chc cp thp hơn?
Lê Hồng Hiệp: Chúng ta biết là kể từ khi Đối thoại Shangri-La được thành lập và thường xuyên tổ chức ở Singapore thì Trung Quốc trước đây cũng thường gửi quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng sang. Cụ thể là các Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc trước đây cũng từng dự các đối thoại Shangri-La. Tuy nhiên khoảng 6-7 năm nay Trung Quốc thường gửi các quan chức quốc phòng cấp thấp hơn. Lý do chính là vì tại các cuộc Đối thoại Shangri-La trước đây, phái đoàn Trung Quốc thường bị chỉ trích rất nhiều. Các phát biểu và bình luận thường nhắm vào Trung Quốc. Tôi nghĩ là Trung Quốc cảm thấy không thoải mái, khó chịu và chính vì vậy mà họ cũng không muốn gửi các Bộ Trưởng Quốc phòng của họ tới Shangri-La. Một lý do khác là bản thân Trung Quốc cũng muốn tạo ra các diễn đàn thay thế để cạnh tranh với diễn đàn Shangri-La. Cụ thể gần đây là Diễn đàn Hương Sơn được tổ chức vào tháng 10 hàng năm, nhằm tạo ra một diễn đàn thay thế, cạnh tranh với Shangri-La, cũng như để đề cao tiếng nói và ảnh hưởng của Trung Quốc. Đó là những lý do mà Trung Quốc trong vòng 6 – 7 năm qua không gửi Bộ trưởng Quốc phòng tới Shangri-La. Tuy nhiên trong năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hoà sẽ sang dự. Tôi nghĩ có một số lý do đặc biệt liên quan đến bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang lên cao. Trung Quốc đang có cảm giác bị Mỹ tấn công về mặt thương mại và công nghệ. Các hoạt động của Trung Quốc, đặc biệt ở khu vực Biển Đông, cũng gặp một số thách thức, đặc biệt từ phía Hoa Kỳ. Chính vì vậy, tôi cho rằng Trung Quốc có thể cảm thấy cần phải cử Bộ trưởng Quốc phòng tới Shangri-La để gửi đi các thông điệp để bảo vệ các lợi ích của Trung Quốc.
RFA: Các thông tin trước hội nghị cho biết quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ nói về Chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương mới của Mỹ tại Đối thoại lần này. Theo ông, Chiến lược mới của Mỹ sẽ có gì mới?
Lê Hồng Hiệp: Tôi chưa có thông tin về nội dung chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mới của Mỹ. Tuy nhiên chúng ta biết là chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đã được Mỹ đưa ra trong vài năm vừa qua trong Chiến lược An ninh Quốc gia của họ. Tuy nhiên nhiều nước còn hơi nghi ngại và chưa ủng hộ hoàn toàn chiến lược Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương của Mỹ. Đó là vì nội hàm của tầm nhìn này cũng như cách thức Mỹ muốn các quốc gia khác tham dự vào chính sách này như thế nào vẫn chưa rõ ràng. Chính vì vậy, tôi nghĩ là Mỹ cảm thấy cần phải làm rõ hơn tầm nhìn này để thu hút sự ủng hộ của nhiều quốc gia hơn. Có lẽ chúng ta cần phải đợi bài phát biểu của ông Patrick Shanahan để biết rõ hơn là nội hàm của chiến lược này của Mỹ sẽ như thế nào.
Lê Hồng Hiệp: Tôi nghĩ là Trung Quốc sẽ không dễ dàng nhượng bộ. Các đối đầu giữa hai nước đang dâng cao nhưng vẫn đang ở giai đoạn ban đầu. Các tuyên bố từ phía nội bộ Trung Quốc cho thấy là họ ít nhất sẽ cố gắng không thể hiện là họ bị khuất phục bởi Mỹ. Chính vì vậy tôi nghĩ là tại đối thoại lần này Trung Quốc có thể vẫn sử dụng lời lẽ cứng rắn và ít nhất là bảo vệ ccc lập trường của họ từ trước tới nay, đặc biệt trong vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên bên cạnh vấn đề quốc phòng là chủ đề chính của Đối thoại Shangri-La hàng năm, tôi nghĩ cuộc gặp giữa hai vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc lần này có thể sẽ đề cập đến các vấn đề khác ngoài quốc phòng. Khi chiến tranh thương mại và công nghệ đang dâng cao, tôi nghĩ bản thân Trung Quốc có thể muốn sử dụng việc tham dự Shangri-La lần này để gửi đi các thông điệp khác bên ngoài vấn đề quốc phòng. Các vấn đề khác chúng ta vẫn phải chờ xem thái độ của Trung Quốc thế nào. Tôi cho rằng một mặt họ vẫn giữ lập trường cứng rắn của mình, nhưng mặt khác cũng tạo ra hình ảnh là Trung Quốc muốn giảm căng thẳng hoặc ít nhất là cũng không muốn leo thang căng thẳng, hoặc tạo ra hình ảnh một Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ và các quốc gia phương Tây để thúc đẩy các lợi ích chung của thế giới. Tóm lại các thông điệp mà ông Ngụy Phượng Hòa phát ra lần này sẽ nhấn mạnh các đóng góp tích cực của phía Trung Quốc, bên ngoài yếu tố quốc phòng là chủ đề của Đối thoại Shangri-La.
RFA: Thời gian gần đây Mỹ đã gia tăng các hoạt động Tự do Hàng hải ở Biển Đông. Chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, Mỹ đã có đến 4 chuyến tuần tra trong chương trình này ở Biển Đông, chưa kể cuộc tập trận chung với Philippines. Theo ông, tại sao Mỹ lại gia tăng các hoạt động này vào thời gian gần đây như vậy?
Lê Hồng Hiệp: Tôi nghĩ rằng Mỹ gia tăng sức ép lên Trung Quốc ở Biển Đông là nằm trong chiến lược tổng thể của họ trong việc gây sức ép đối với Trung Quốc để kiềm chế các ảnh hưởng của Trung Quốc ở trong khu vực và trên thế giới. Trong số các ảnh hưởng đó ngoài yếu tố thương mại, công nghệ còn có yếu tố quân sự. Chúng ta biết là việc Trung Quốc khuếch trương sức mạnh ở Biển Đông, đặc biệt là việc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông, đã gây ra các mối đe dọa rất đáng kể đối với vị thế về quốc phòng của Mỹ trong khu vực. Nó gây ra mối đe dọa đối với khả năng kiểm soát các tuyến đường biển trọng yếu ở Biển Đông của Hoa Kỳ cũng như của các đồng minh của Hoa Kỳ. Tôi nghĩ sức ép gia tăng vừa qua của Mỹ trên Biển Đông chống lại Trung Quốc cũng phù hợp với việc leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ở các khía cạnh như thương mại và công nghệ. Tuy nhiên, chúng ta thấy là các sức ép về quân sự có thể sẽ khó phát huy hiệu quả hơn vì có liên quan đến nhiều rủi ro hơn, vì có thể dẫn đến các xung đột, các cuộc chạm trán. Hơn nữa, các tác động tới nội bộ Trung Quốc có thể cũng không được cảm nhận rõ rệt như là trong các vấn đề thương mại hay công nghệ như chúng ta đã thấy. Chính vì vậy mà những sức ép của Hoa Kỳ có thể cần phải có thời gian nhiều hơn để phát huy tác dụng. Trung Quốc cũng chưa có lý do để có thể nhanh chóng có các điều chỉnh để đáp ứng các đòi hỏi của phía Hoa Kỳ. Tôi cho rằng tình huống đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông sẽ kéo dài hơn và tiếp tục tồn tại cho dù là giữa Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được các thỏa hiệp về công nghệ và thương mại trong thời gian tới.
RFATheo ông thì việc Hoa Kỳ gia tăng các hoạt động như vậy có tác dụng gì với Trung Quốc không?
Lê Hồng Hiệp: Cho tới hiện tại thì Trung Quốc đã gần như hoàn tất các việc đó, ví dụ như xây dựng xong 7 đảo nhân tạo ở Trường Sa và việc lắp đặt các trang thiết bị bao gồm trang thiết bị quốc phòng gần như hoàn thành. Chính vì vậy mà các chuyến tuần tra của Mỹ ở Biển Đông không có nhiều tác dụng để đảo ngược được tình thế đó. Nói chung là Trung Quốc đã tạo ra được sự đã rồi. Các hành động của Mỹ chỉ có tác dụng răn đe Trung Quốc chứ không buộc được Trung Quốc đảo ngược những gì họ đã làm trong thời gian tới.
RFA: Ngay trước Đối thoại Shangri-La, vào lúc quan hệ Mỹ Trung căng thẳng, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã sang thăm Việt Nam. Theo ông điều này có ý nghĩa gì với hai nước?
Lê Hồng Hiệp: Trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng thì Trung Quốc cần sự ủng hộ hay ít nhất là thái độ trung lập của các quốc gia khác để họ không ngả về phía Mỹ để chống lại Trung Quốc. Tôi nghĩ từ quan điểm của Bắc Kinh thì Việt Nam có thể là đối tác tương đối quan trọng trong tính toán này của họ. Chính vì vậy Trung Quốc vẫn muốn duy trì và phát triển các mối quan hệ với Việt Nam, trong đó có các quan hệ quốc phòng. Từ góc nhìn của Việt Nam, trong bối cảnh cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc dâng cao thì Việt Nam cũng muốn duy trì vị thế độc lập và không muốn bị cuốn theo cuộc cạnh tranh đó. Việt Nam cũng muốn duy trì quan hệ tốt với Trung Quốc để giữ hòa bình, ổn định, nhất là trên Biển Đông, để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế. Vì vậy tôi nghĩ Việt Nam cũng hoan nghênh các giao thiệp với Trung Quốc, bao gồm giao thiệp với Bộ Quốc phòng Trung Quốc, và chuyến thăm của ông Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa cũng nằm trong các tính toán đó của Việt Nam.
RFA: Xin cảm ơn ông đã dành cho Đài Á Châu Tự Do buổi phỏng vấn
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/sending-defense-minister-to-shangri-la-what-does-china-want-05292019212951.html

Thương chiến sục sôi, báo chí xung trận

nhưng quan chức im lặng: TQ đang tính kế gì?

Trong khi truyền thông Trung Quốc đang đưa ra những lời thách thức “đao to búa lớn” chống lại Mỹ, nhưng thật kỳ lạ, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc vẫn im lặng,
Sự im lặng của giới chức Bắc Kinh
Cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ đang mở rộng ra các lĩnh vực trọng yếu, khi Washington ra lệnh cấm Huawei mua phần mềm và chất bán dẫn do Mỹ sản xuất, đe dọa sẽ đưa vào danh sách đen thêm các công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc.
Mặc dù Mỹ đưa ra lý do nhằm giảm mất cân bằng thương mại với Trung Quốc và vì mục đích an ninh quốc gia, động thái này cho thấy một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự phát triển công nghệ của Trung Quốc – một động thái nguy hiểm vì có thể gây thêm căng thẳng song phương giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và thậm chí có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh lạnh.
Một bên, các nhà phân tích cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố gắng sử dụng những lời đe dọa “cấm cửa” Huawei và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc, để có được nhiều nhượng bộ hơn từ Bắc Kinh trong các cuộc đàm phán thương mại – như ông đã làm với công ty viễn thông Trung Quốc ZTE hồi năm ngoái.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa ra những lời thách thức “đao to búa lớn” chống lại Mỹ. Những ngày gần đây, kênh phim Truyền hình Trung ương Trung Quốc cũng bất ngờ bỏ chương trình thường kỳ để phát sóng bốn bộ phim và phim tài liệu chống Mỹ.
Nhưng thật kỳ lạ, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc vẫn giữ im lặng, nhà bình luận Wang Xiangwei lưu ý với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).
Vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến công du tỉnh Giang Tây, chuyến công du trong nước đầu tiên của ông kể từ khi căng thẳng thương mại với Mỹ leo thang 2 tuần trước.
Mặc dù ông Tập Cận Bình không đề cập một cách rõ ràng về căng thẳng với Mỹ, nhưng báo chí nước ngoài đã nhanh chóng nhấn mạnh chuyến viếng thăm của tổng thống đến một công ty khoáng sản đất hiếm lớn và phát biểu của ông Tập Cận Bình về việc đất nước phải “bắt đầu lại một lần nữa”.
Trung Quốc là nhà sản xuất khoáng sản đất hiếm lớn nhất thế giới, vốn rất quan trọng đối với các sản phẩm công nghệ cao, như chất bán dẫn. Do đó, một số nhà phân tích đã giải thích chuyến thăm và phát biểu của ông Tập là một gợi ý tế nhị nhưng cứng rắn rằng, nếu cần thiết, Trung Quốc có thể tiến hành một cuộc chiến thương mại kéo dài và gây tổn hại không kém cho ngành sản xuất công nghệ cao của Mỹ.
Một số nhà bình luận khác nhận định, Bắc Kinh cho rằng ông Trump sẽ phải chịu áp lực chính trị lớn trong nước, những lời kêu gọi luận tội và chỉ đơn giản chờ đến hết nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump.
Trong khi Bắc Kinh chắc chắn đang chuẩn bị cho một tình huống xấu nhất, rõ ràng việc Bắc Kinh giữ im lặng vẫn là chiến thuật ưa thích để xoa dịu căng thẳng với Mỹ.
Chiến thuật ưa thích?
Cho đến nay, các quan chức cấp cao đã kiềm chế không đối đầu công khai. Ví dụ, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải vẫn trả lời Fox News rằng, Bắc Kinh sẵn sàng đàm phán.
“Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục cuộc hội đàm với các đồng nghiệp Mỹ để đi đến kết luận. Cửa của chúng tôi vẫn mở”, ông nói.
Một điều thú vị nữa là trong khi các phương tiện truyền thông chính thống đã rầm rộ lên án các hành vi “bắt nạt” và áp lực tột độ của Washington, nhưng lại không chỉ trích trực tiếp cá nhân Tổng thống Trump.
Ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập và CEO của Huawei, mặc dù các công ty Mỹ như Google được cho là bắt đầu ngừng hợp tác và cung cấp dịch vụ cho Huawei theo quy định, nhưng ông Nhậm vẫn nói rằng, các công ty Mỹ không có lỗi.
Trên thực tế, ông bày tỏ sự đánh giá cao đối với các công ty Mỹ vì sự đóng góp của họ cho sự phát triển của Huawei và lên tiếng cảnh báo về chủ nghĩa dân tộc cực đoan nảy sinh ở Trung Quốc. “Hỗ trợ Huawei không nhất thiết có nghĩa là mua điện thoại thông minh Huawei. Việc mua hay không mua chỉ là một quyết định thương mại và không nên liên kết với chính trị hay lòng yêu nước”, ông Nhậm nói thêm.
Ông Nhậm cho biết Huawei đã chuẩn bị đầy đủ cho cuộc đụng độ với Mỹ vì Huawei đã trở thành “người khổng lồ” công nghệ toàn cầu, bác bỏ những lo ngại rằng lệnh cấm của Washington sẽ có tác động tiêu cực đối với hoạt động và lợi nhuận của công ty.
Ông ấy đã đúng khi nói về tương lai của Trung Quốc nằm trong việc mở cửa nền kinh tế, vì phát biểu này sẽ giành được nhiều ủng hộ hơn cho Trung Quốc.
Vì vậy, bây giờ, sẽ là khôn ngoan nếu Bắc Kinh tiếp tục thể hiện sự bình tĩnh, cao thượng và không trả đũa lại các công ty Mỹ. Nhất là khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến ​​sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào tháng tới, đây cũng là một cơ hội tốt để 2 nhà lãnh đạo có thể đạt được một thỏa thuận giảm bớt căng thẳng, ông Wang Xiangwei nói.
http://biendong.net/bi-n-nong/28374-thuong-chien-suc-soi-bao-chi-xung-tran-nhung-quan-chuc-im-lang-tq-dang-tinh-ke-gi.html

Trung Quốc ‘hội tụ’ nhiều yếu tố

dẫn tới sự sụp đổ của nền kinh tế

Bất động sản ở Trung Quốc đang cho thấy những dấu hiệu tương tự như những gì đã xảy ra ở Nhật Bản vào những năm 80 của thế kỷ trước, điều đã làm cho nền kinh tế Nhật rơi vào khủng hoảng, kéo theo hệ lụy “nhiều thập niên suy thoái”, một chuyên gia hệ thống tài chính Nhật nhận định, theo SCMP.
Sự tương đồng về bối cảnh hiện tại của Trung Quốc và Nhật Bản cách đây hai thập kỷ là dễ thấy, đều xuất phát từ chính sách tiền tệ lỏng lẻo tạo điều kiện nảy sinh bong bóng nhà đất, Naoyuki Yoshino, trưởng khoa và Giám đốc điều hành của Viện Ngân hàng Phát triển Châu Á cho biết.
Theo chuyên gia Nhật, Bắc Kinh có thể sẽ nhấn chìm nền kinh tế Trung Quốc bằng các chính sách tín dụng được sử dụng để đối phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2008, làm tăng trưởng nhanh chóng các khoản vay thế chấp, vay và đầu tư bất động sản trong hơn mười năm qua.
Tương tự như Trung Quốc hiện tại, chính sách tiền tệ nới lỏng của chính phủ Nhật Bản trong những năm 80 đã tạo ra một bong bóng kinh tế, sau đó bị vỡ và khiến nền kinh tế thứ hai thế giới ở thời điểm đó rơi vào suy thoái kéo dài gần 25 năm. Hậu quả là các ngân hàng Nhật Bản vẫn phải tiếp tục giữ lãi suất ở mức 0 thập chí âm cho đến ngày nay nhằm kích thích lạm phát.
 Nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu sụp đổ?
Những gì đã xảy ra với Nhật Bản là một bài học để Trung Quốc tránh sự sụp đổ của thị trường nhà đất, điều đặc biệt gây bất lợi cho ngành tài chính cũng như lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, theo ông Yoshino.
“Tôi cảm thấy rất lo lắng rằng nếu giá đất tiếp tục tăng và nếu dân số bắt đầu suy giảm kéo theo nhu cầu trên các phương diện giảm, thì Trung Quốc sẽ gặp tình trạng tương tự như Nhật Bản”, ông Yoshino nói.
Đã có một số dấu hiệu rõ ràng về bong bóng nhà ở tại Trung Quốc, theo ông Yoshino, trước hết là sự biến động mạnh về giá bất động sản trong những năm gần đây.
Giá trung bình của một ngôi nhà ở Bắc Kinh đã tăng vọt trong những năm qua, từ khoảng 4.000 nhân dân tệ (578 đô la Mỹ) mỗi mét vuông vào đầu những năm 2000, hiện tại con số này là 60.000 nhân dân tệ (8.677 đô la Mỹ) mỗi mét vuông, tăng gấp khoảng 15 lần, theo dữ liệu của Creprice.cn.
Giá nhà đất tăng cũng đã nâng tỷ lệ giữa giá nhà và mức thu nhập của người dân ở Trung Quốc lên cao, từ mức 5,6 vào năm 1996 lên mức 7,6 năm 2013, cao hơn nhiều so với mức 3.0 của Nhật Bản vào lúc cao điểm năm 1988. Tỷ lệ giữa giá nhà và mức thu nhập của người dân phản ánh khả năng chi trả cho việc mua nhà ở của họ.
Theo một báo cáo vào tháng 10/2018 của tờ Thời báo Hoàn cầu, giá nhà ở mức hợp lý là chỉ nên gấp từ 3 đến 6 lần mức thu nhập của một hộ gia đình trung bình. Điều đó có nghĩa là một gia đình có thu nhập trung bình có thể mua một ngôi nhà bằng thu nhập của họ trong 3 tới 6 năm. Tỷ lệ giá nhà trên thu nhập ở Trung Quốc là trên 50 ở các thành phố hạng nhất và 30 đến 40 ở các thành phố hạng ba và bốn. Trung Quốc xếp các thành phố vào 4 hạng dựa trên một số yếu tố bao gồm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và dân số, theo đó, Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến được coi là thành phố hạng nhất.
Một dấu hiệu đáng lo ngại khác, theo Yoshino, là ngành tài chính Trung Quốc đã cho vay nhiều hơn đối với lĩnh vực bất động sản so với các ngân hàng Nhật Bản trong thời kỳ bong bóng bất động sản của họ. Thêm nữa, tỷ lệ cho vay đầu tư vào bất động sản ở Trung Quốc so với GDP của nước này luôn cao hơn Nhật Bản khoảng ba lần.
Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào tháng 7/2018, các lo ngại trở nên lớn hơn vì bong bóng bất động sản và mức nợ kỷ lục của lĩnh vực này sẽ khiến nền kinh tế Trung Quốc dễ dàng bị đẩy gần hơn tới bờ vực sụp đổ.
Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã cố gắng giải quyết các khoản nợ xấu trong nhiều năm qua, giá nhà đất và các khoản vay để đầu tư vào thị trường bất động sản vẫn tiếp tục tăng, thổi giá nhà lên vượt quá mức mà đại đa số người dân của nước này có thể chi trả, cũng như khiến nhiều nhà phát triển bất động sản chìm sâu vào nợ.
Theo số liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, các khoản nợ của các công ty Trung Quốc ở mức 155% GDP trong quý II / 2018, cao hơn nhiều so với mức nợ doanh nghiệp của Nhật Bản, 100% GDP và 74% đối với doanh nghiệp Mỹ.
Theo SCMP, các khoản nợ của doanh nghiệp Trung Quốc có nhiều trong đó là các khoản vay tín dụng với sự bảo đảm ngầm từ chính quyền trung ương và địa phương, khiên rủi ro vỡ nợ tăng cao.
Với xu hướng đi xuống của nền kinh tế cùng với các tác động từ cuộc chiến thương mại với Mỹ, Larry Hu, chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Macquarie Capital dự đoán rằng, thâm hụt ngân sách của Trung Quốc sẽ tăng cao trong năm nay, ở mức 6,6% GDP, từ mức 4,7% vào năm ngoái. Điều này càng làm cho nguy cơ rơi vào khủng hoảng của nền kinh tế Trung Quốc trở nên gần hơn.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/28376-trung-quoc-hoi-tu-nhieu-yeu-to-dan-toi-su-sup-do-cua-nen-kinh-te.html

Huawei lặng lẽ

ra mắt phòng thí nghiệm 5G tại Nam Hàn

Tin từ Seoul, Nam Hàn — Vào hôm Thứ Năm (30/5), công ty Huawei Technologies tiết lộ một phòng thí nghiệm mở cho mạng không dây 5G  tại Nam Hàn, nhưng vẫn khá kín tiếng về đợt cho ra mắt này.
Trước đó, Huawei bị đưa vào danh sách đen bởi Hoa Kỳ. Công ty kỹ thuật Trung Cộng, nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới, cho biết họ dự định sẽ đầu tư khoảng 5 triệu mỹ kim vào phòng thí nghiệm ở quận Junggu của Seoul. Tuy nhiên, họ đã không cung cấp thêm thông tin chi tiết về địa điểm, và đã không mời giới truyền thông đến buổi ra mắt.
Sự kiện này bị lu mờ trước quyết định của Hoa Kỳ hồi đầu tháng này về việc cấm các công ty kỹ thuật và viễn thông Hoa Kỳ làm ăn với Huawei. Một nguồn tin trong cuộc cho biết, Huawei ban đầu đã cân nhắc việc mời báo chí đến buổi ra mắt tại Nam Hàn, nhưng sau lệnh cấm của Hoa Kỳ, họ đã quyết định giữ im lặng về buổi ra mắt.
Huawei cho biết những người đứng đầu các doanh nghiệp Nam Hàn đã tham dự sự kiện này, nhưng đã không tiết lộ bất kỳ ai tham dự. Hành động này đã thể hiện rõ kế hoạch của Huawei tại Nam Hàn, nơi họ mua các thành phần như chip và màn hình.
Chiến dịch của Hoa Kỳ chống lại Huawei cùng cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng đã đưa Nam Hàn vào thế kẹt giữa đồng minh an ninh quan trọng và đối tác thương mại lớn nhất của họ. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/huawei-lang-le-ra-mat-phong-thi-nghiem-5g-tai-nam-han/

TQ ‘không chấp nhận’ cho các nước

sử dụng đất hiếm rồi quay lại ‘đàn áp’

Trung Quốc sẵn sàng đáp ứng nhu cầu hợp lý về đất hiếm từ các quốc gia khác, nhưng không thể chấp nhận được việc các nước sử dụng đất hiếm của Trung Quốc để sản xuất các sản phẩm mà sau đó quay ngược trở lại và đàn áp Trung Quốc, Reuters dẫn lời đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc nói hôm 30/5.
“Điều đó không thể chấp nhận được”, ông Cao Phong, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, nói trong cuộc họp báo hàng tuần vào thứ Năm, nhưng không đề cập cụ thể bất kỳ quốc gia nào.
Chuyến thăm hiếm hoi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến một nhà máy đất hiếm vào tuần trước đã làm dấy lên suy đoán rằng Trung Quốc sẽ sử dụng vị trí thống trị của mình là một nước xuất khẩu đất hiếm sang Hoa Kỳ để làm vũ khí trong cuộc chiến thương mại.
Đất hiếm là nhóm gồm 17 nguyên tố hóa học được sử dụng trong rất nhiều thứ, từ thiết bị điện tử tiêu dùng công nghệ cao cho đến thiết bị quân sự.
https://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-dat-hiem/4938867.html

Trung Quốc cáo buộc Mỹ

“khủng bố kinh tế trắng trợn”

Gia Hưng
Thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Trương Hán Huy ngày 30/05/19 cáo buộc Mỹ có hành vi « khủng bố kinh tế trắng trợn », trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại chưa rõ hồi kết.
Theo Reuters, phát biểu trước báo giới tại Bắc Kinh để thông tin về chuyến thăm Nga sắp tới của chủ tịch Tập Cận Bình, ông Trương Hán Huy nói : « Chúng tôi phản đối nhưng không sợ chiến tranh thương mại », « việc kích động chiến tranh thương mại là hành vi khủng bố kinh tế trắng trợn » và « trong chiến tranh thương mại thì không có kẻ thắng ». Ông cũng cho biết quan điểm của Trung Quốc là phản đối kịch liệt việc áp đặt thuế quan, trừng phạt kinh tế một cách có hệ thống.
Hiện chưa rõ khi nào hai nước sẽ tiếp tục vòng đàm phán mới. Việc Bắc Kinh có thái độ cứng rắn hơn với Mỹ khiến các nhà đầu tư nghĩ rằng cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này sẽ còn kéo dài tới các tháng hè.
Mức thuế mới của Trung Quốc đánh vào hàng nhập khẩu từ Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 01/06/19. Các phương tiện truyền thông Nhà nước bình luận rằng Bắc Kinh có thể dùng chính sách ngừng xuất khẩu đất hiếm như một thứ vũ khí đối phó với Washington, vì đây là một tài nguyên quan trọng trong ngành sản xuất thiết bị công nghệ cao.
Bất kỳ biện pháp hạn chế xuất khẩu nào của Trung Quốc, quốc gia khai thác 95% lượng đất hiếm trên thế giới, sẽ đều gây hậu quả nghiêm trọng đối với nhiều lĩnh vực sản xuất của Hoa Kỳ, do các ngành sản xuất từ bóng đèn, điện thoại thông minh, cho tới máy tính đều ít nhiều phụ thuộc vào vật liệu này.
Cũng về căng thẳng kinh tế Mỹ – Trung, theo một quan chức cấp cao Hoa Kỳ xin được dấu tên, phó tổng thống Mỹ Mike Pence sang Canada, hội đàm với thủ tướng Justin Trudeau ngày 30/05 tại Ottawa về hồ sơ Hoa Vi.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20190530-trung-quoc-cao-buoc-my-khung-bo-kinh-te

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện