Việt Nam bên bờ vực khủng hoảng năng lượng?

30 tháng  5 2019

Do tăng trưởng cả về kinh tế và dân số, Việt Nam có nhu cầu ngày càng lớn về năng lượng Bản quyền hình ảnh HOANG DINH NAM/Getty Images
Image caption Do tăng trưởng cả về kinh tế và dân số, Việt Nam có nhu cầu ngày càng lớn về năng lượng
Việt Nam vừa ký với công ty khí ga Novatek của Nga để phát triển một dự án năng lượng tại Ninh Thuận, sử dụng khí ga hóa lỏng tự nhiên của Việt Nam, theo trang Oilprice.com.
Theo đó, dự án sẽ sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có và phát triển cơ sở hạ tầng mới, bao gồm xây dựng trạm khí ga hóa lỏng và các nhà máy nhiệt điện khí đốt mới ở Việt Nam.
Chủ tịch Novatek, ông Leonid Mikhelson, lưu ý rằng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ ở Việt Nam tạo ra nhu cầu năng lượng bổ sung, điều này có thể được đáp ứng một cách bền vững bằng cách phát triển các dự án sản xuất khí ga tích hợp, bài viết trên trang Oilprice.com cho hay.
Tác giả bài viết, Tim Daiss, một nhà báo chuyên phân tích thị trường dầu khí tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, bình luận rằng sự hợp tác này diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang ở trên bờ của khủng hoảng năng lượng.
"Do tăng trưởng cả về kinh tế và dân số, Việt Nam có nhu cầu ngày càng lớn về năng lượng, và đang phải tìm các nguồn năng lượng thay thế để bù đắp lại thiếu hụt trong sản xuất khí đốt nội địa," ông Tim Daiss viết.
"Ví dụ như Việt Nam phải chuyển sang năng lượng gió, năng lượng mặt trời, và khí ga hóa lỏng tự nhiên để đa dạng hóa các nguồn năng lượng... Vấn đề đối với Việt Nam không phải là họ không có trữ lượng khí đốt tự nhiên ngoài khơi dồi dào, mà do chúng nằm trong vùng biển mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền... Bắc Kinh đã cản trở các kế hoạch của Việt Nam hai lần trong vài năm qua bằng các đe dọa cả về kinh tế và quân sự nếu Việt Nam tiếp tục hai trong số các dự án sản xuất khí đốt gần như đã hoàn thiện."
Hồi tháng 3/2018, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã buộc phải dừng dự án khí đốt Cá Rồng Đỏ hợp tác với công ty năng lượng Repsol của Tây Ban Nha ở Biển Đông do áp lực từ Trung Quốc.
Địa điểm đặt giàn khoan nằm trong Lô 07/03, nơi Việt Nam và các công ty con của Repsol trước đó từng ước tính là có trữ lượng 45 triệu thùng dầu và 172 tỷ feet khối khí gas.
Lô 07/03 nằm ngay cạnh Lô 136/03, nơi mà Repsol bị chính phủ Việt Nam yêu cầu ngưng hoạt động khoan thăm dò hồi tháng 7/2017.

'Bên bờ khủng hoảng năng lượng'?

Việt Nam cần đa dạng các nguồn năng lượng Bản quyền hình ảnh HOANG DINH NAM/Getty Images
Image caption Việt Nam cần đa dạng các nguồn năng lượng
"Nói là khủng hoảng thì chưa phải, mà là Việt Nam sẽ có các khó khăn [về năng lượng]," Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Thanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ xanh nói với BBC hôm 29/5.
"Nói nguy cơ khủng hoảng năng lượng thì nước nào trên thế giới cũng có nguy cơ. Chỉ khi nào con người chủ động được các nguồn năng lượng từ tự nhiên thì mới cải thiện được. Vì các mỏ than, gas, dầu khí khai thác mãi rồi cũng cạn kiệt. Ngoài ra khai thác năng lượng từ các nguồn này gây ô nhiễm môi trường trầm trọng."
Về các dự án khí đốt, ông Thanh cho rằng 'lợi bất cập hại'.
""Tôi e rằng dùng khí hóa lỏng cũng gây ảnh hưởng môi trường vì nó là khí đốt, là một lý do làm trái đất nóng lên, gây ra các hiện tượng cực đoan như El Nino, La Nina. Các nhà máy khí đốt giống như một cái lò tỏa nhiệt, ngoài ra còn khói bụi. Tôi cho rằng Nga có tiềm năng khí đốt rất lớn nên có thể họ muốn tuyên truyền thôi."
"Ngoài ra để làm các nhà máy khí đốt còn phải có đường ống dẫn, và như thế không an toàn cho con người. Trong khi điều kiện nước ta làm các bồn chứa, đường ống không tốt thì rất nguy hiểm."
Hiện Việt Nam vẫn phải nhập khẩu điện từ các nước như Trung Quốc, Lào. Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu than cho sản xuất điện và nhu cầu này sẽ ngày càng tăng, theo Tổng công ty Điện lực Việt Nam.
Việt Nam cũng bắt đầu phát triển một số dự án điện gió và điện mặt trời tại Bình Thuận, Ninh Thuận, tuy nhiên công suất không lớn.
Mới đây, dự án điện mặt trời tại Đầm Trà Ổ, Bình Định vấp phải phản ứng dữ dội từ người dân địa phương do lo ngại nguy cơ ô nhiễm nước từ các tấm pin.

'Cần đa dạng các nguồn năng lượng'

Việt Nam có tiềm năng lớn về điện gió Bản quyền hình ảnh DUY KHOI/Getty Images
Image caption Việt Nam có tiềm năng lớn về điện gió
Trong bối cảnh đó, ông Thanh cho rằng Việt Nam cần đa dạng hóa các nguồn năng lượng, đặc biệt cần tập trung vào các tiềm năng sẵn có như năng lượng gió, năng lượng mặt trời, thủy điện.
"Theo tôi, nếu Việt Nam phát triển được hệ thống điện mặt trời thì vấn đề thiếu năng lượng sẽ không lớn lắm. Nhưng vừa rồi có phát sinh một số vấn đề không hay, người dân sợ rằng sử dụng năng lượng mặt trời thì sẽ phát sinh ô nhiễm môi trường nước từ các tấm pin, họ lo pin chảy ra rồi có axit hoặc chất nọ chất kia thấm vào nước" ông Thanh nói.
"Tôi cho rằng nhà nước nên có thái độ rõ ràng về năng lượng mặt trời. Năng lượng này rất tốt, lợi nhiều hơn hại. Các tỉnh phía nam lượng nắng trong ngày mạnh, thời gian nắng dài thì phát triển điện mặt trời tốt."
"Nhưng do đầu tư cho năng lượng mặt trời đắt nên ít người dùng. Ví dụ để lắp một bình nóng lạnh ở thành phố thì cần bỏ ra 20 triệu cho tấm pin mặt trời loại nhỏ, nếu không, có thể phải đến 50 triệu."
"Ngoài ra Việt Nam có bờ biển dài, có thể phát triển điện gió. Hiện mới chỉ một số nơi như Bình Thuận lắp đặt các cột thu gió."
"Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nên tận dụng phát triển thủy điện do có nhiều sông hồ, mùa mưa có lũ, phải tranh thủ khai thác. Nên phát triển ở tầm quốc gia. Tất nhiên làm thủy điện lớn sẽ tạo ra các lưu vực hồ, nó có thể có một diện tích lớn cây cối bị chết, nhưng bù lại cải tạo được khí hậu ở vùng đó, và nuôi được thủy sản."
Một giàn khoan của tập đoàn Repsol - hình chụp không phải ở Biển Đông và chỉ có tính minh họa Bản quyền hình ảnh BLOOMBERG
Image caption Một giàn khoan của tập đoàn Repsol - hình chụp không phải ở Biển Đông và chỉ có tính minh họa

Chủ đề liên quan


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?