Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Khi công thổ lũ lượt đội nón ra đi

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog* VOA [image: Phản ứng của người dân trong vụ đất Thủ Thiêm.] Phản ứng của người dân trong vụ đất Thủ Thiêm. Chưa bao giờ tính chất phản động của Điều 53 trong Hiến pháp Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam trở thành rõ ràng như bây giờ. Theo Điều 53: *Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.* Tài nguyên nước, khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tà... more »

EVFTA: Việt Nam chỉ ký công ước 98, còn công ước 87 bỏ đâu?

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog* VOA [image: “Vội vàng thông qua hiệp định thương mại với Việt Nam sẽ là một sai lầm lớn..."?] “Vội vàng thông qua hiệp định thương mại với Việt Nam sẽ là một sai lầm lớn..."? Liên minh châu Âu (EU) và Phái đoàn châu Âu tại Việt Nam có thể sẽ phải nhận thêm một bài học đắt giá nữa do thái độ cả tin thái quá đối với một chính thể đã có quá nhiều bài học để chẳng xứng đáng nhận được một chút tin cậy nào về ‘cải thiện nhân quyền’. *Chọn ký công ước ‘nhẹ’ nhất và đối sách câu giờ* Cho tới sát ngày 29/5/2019 - thời điểm mà ‘Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng s... more »

Bản tuyên bố phản đối TQ làm cao tốc Bắc-Nam lan truyền trên mạng

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo *VOA [image: Lời phản đối nhà thầu Trung Quốc xây cao tốc mới ở Việt Nam xuất hiện trên một diễn đàn mạng, 28/5/2019] Lời phản đối nhà thầu Trung Quốc xây cao tốc mới ở Việt Nam xuất hiện trên một diễn đàn mạng, 28/5/2019 Một bản tuyên bố “phản đối dự án đường cao tốc Bắc-Nam” đang lan truyền trên mạng xã hội trong những ngày gần đây. Nêu ra một số quan ngại về chất lượng, tiến độ, an ninh, chính trị, tuyên bố của “các tổ chức xã hội dân sự và người dân khắp nơi” ở Việt Nam yêu cầu chính quyền “không vay vốn và nhận đầu tư từ Trung Quốc” cho dự án này. Nhiều người sử dụng ... more »

Đi xa hơn trận thương chiến

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Nguyễn Xuân Nghĩa * *Theo *RFA [image: Lợi thế nhân công rẻ của Việt Nam không bền và không nhiều. (Ảnh minh họa)] Lợi thế nhân công rẻ của Việt Nam không bền và không nhiều. (Ảnh minh họa) *Một hậu quả đầu tiên của trận thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là trong Quý 1 năm 2019 số xuất khẩu của Trung Quốc vào thị trường Mỹ giảm gần 14% mà xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ lại tăng hơn 40% so với năm ngoái. Trước tin mừng đó, có lẽ chúng ta nên nhìn xa hơn. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu tại sao.* Lợi thế của Việt Nam *Nguyên Lam: **Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do và Nguyên Lam xin k... more »

Kiến nghị Quốc hội thực hiện Luật trưng cầu dân ý

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Hòa Ái * *Theo *RFA [image: Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 ngày 16/05/19.] Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 ngày 16/05/19 - Truyền Hình Nhân Dân Một nhóm gồm 4 vị nhân sĩ trí thức vừa gửi kiến nghị kêu gọi Quốc hội cần bổ sung vào chương trình nghị sự của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV thảo luận về những vấn đề cấp bách của đất nước cũng như không thể chậm trễ hơn nữa trong việc thực hiện trưng cầu dân ý theo luật định. *Những câu hỏi của Tổng Bí thư* Trong bài ... more »

Chiến tranh Trung-Việt: chiến thắng đầy thất vọng?

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*James Maclaren * *Khánh Anh* dịch *Theo *VNTB *50.000 lính Việt Nam có tổ chức cao và kinh nghiệm chiến đấu đáng kể từ các cuộc chiến ở Campuchia và chống Mỹ. Chiến thuật của Trung Quốc đã lỗi thời, và quân đội tổ chức kém ở mọi cấp độ cũng như hậu cần không đầy đủ. Khác xa với việc lặp lại những thành công của Chiến tranh Trung-Ấn năm 1962, Trung Quốc bị sa lầy và chịu tổn thất nặng nề. Đó không phải là cuộc chiến chóng vánh, quyết đoán như các tướng lĩnh đã dự đoán và như Đặng Tiểu Binh đã hy vọng.* Add caption Những thung lũng và vùng núi xa xôi ở tỉnh Cao Bằng là nơi yên bình ... more »

Méo mó quy hoạch sử dụng đất đai: từ Hải 'heo' đến 'người Bắc nói giọng Nam'

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Người Thủ Thiêm * *Theo *VNTB *Câu trả lời: chịu thiệt hại lớn nhất là Đảng Cộng sản Việt Nam, khi những oán than, oán thù chất ngất của người dân đều đổ trút lên đảng cầm quyền độc tài toàn trị.* Chuyện ‘đốt lò’ mà ông Nguyễn Phú Trọng khởi xướng, dường như không giải quyết được bất kỳ điều gì, kể cả răn đe, đối với việc quy hoạch đất đai đang tiếp tục phục vụ cho lợi ích nhóm quan chức đảng viên. “Vườn rau Lộc Hưng” ở phường 6, quận Tân Bình ở thời của đương kim Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân là một dẫn chứng. Trước đó là khu đô thị Thủ Thiêm dưới ‘triều đại’ Lê Than... more »

Việt Nam hay bài học 'chân đất sét' từ Trung Quốc?

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*An Viên * *Theo *VNTB *Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới vào năm 2018, Việt Nam có 13% thuộc tầng lớp trung lưu theo chuẩn thế giới. Đến năm 2020, tầng lớp trung lưu VN dự báo sẽ cán mốc 33 triệu người. Thế nhưng, tầng lớp trung lưu Việt Nam lại vướng vào cái tư duy “ĐCSVN muôn năm, nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam”.* Bài viết “Đại bàng Mỹ tung móng vuốt đấu với Gấu trúc Trung Hoa” của tác giả Nguyễn Giang trên BBC Việt ngữ đem lại nhiều gợi mở, bởi nội dung có trích dẫn quan điểm của Gs Nye, người nhận định chính xác về sự hình thành một xã hội trung lư... more »

Đặc Khu Ngầm

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Facebooker Phạm Minh Vũ * Theo VNTB 1h30p sáng nay, 27/5/2019, tàu bay mang hiệu số B373 - 800 xuất phát từ Bảo An, Thâm Quyến, TQ đã hạ cánh tại sân bay Vân Đồn, chính thức khai mở Sân bay quốc tế Vân Đồn. Nếu ai về Vân Đồn thì sẽ biết, Luật Đặc Khu chỉ là trên bàn giấy để hợp thức hoá, thực chất Vân Đồn vẫn xây dựng và ồ ạt đến chóng mặt. Nếu chúng ta mở bản đồ vệ tinh trên google map, sẽ thấy Vân Đồn đang chuẩn bị cho những đại dự án, đa số là nhà đầu tư nào mà không cần nêu tên ra, hỏi ai cũng biết. *Ồ ạt xây dựng cơ sở hạ tầng * Ảnh chụp từ vệ tinh một khu vực rộng lớn đang ... more »

Bưng bít thông tin trong cả nhà tù nhỏ lẫn nhà tù lớn

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*FB Phạm Đoan Trang * *Theo *Danluan Cô Huệ - chị gái của tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hoá (SN 1995, án 7 năm) - sáng nay đã đến trại An Điềm (Quảng Nam) thăm nuôi em trai, và “may mắn” được quản giáo cho gặp Hoá. Hoá đã kịp thời thông tin cho chị mình về tình hình trong tù thời gian qua. Thì ra Hoá bị công an quản giáo ở trại đánh đập, biệt giam, cùm chân 10 ngày. Vốn trước đó, anh Hoá đã gửi nhiều thư về nhà, thư khiếu nại về điều kiện giam giữ trong tù. Cán bộ trại nói với Hoá là đã chuyển thư của Hoá đi hết, trong khi sự thực là lại “ỉm” sạch, không gửi đi một lá thư nào. Hoá ... more »

Bí mật mỏ Bauxite

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Trần Mai Trung * *Theo *Tiengdan Sau khi đảng CSVN ký kết Hiệp định Biên giới Việt – Trung vào cuối năm 1999 và Hiệp định vịnh Bắc bộ vào cuối năm 2000, người ta để ý đến thái độ kỳ lạ của Tổng bí thư ĐCSVN Lê Khả Phiêu. Tại sao ông ta muốn nhượng bộ để ký Hiệp định trước ngày cuối năm? Người ta tìm ra là, Phiêu bị tình báo Trung Quốc chụp hình lúc đang ngủ với một nữ điệp viên Trung Quốc vào năm 1988, từ đó Phiêu bị tình báo Trung Quốc nắm tóc. Trong 12 năm sau đó, bên ngoài Phiêu là đảng viên CS Việt Nam, nhưng bên trong Phi... more »

Thế nào là minh bạch thông tin?

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Trần Quang Thành * *Theo *DLB Thông tin minh bạch đúng sự thật không chỉ là yêu cầu khách quan mà còn là trách nhiệm, là đạo đức của người cung cấp thông tin. Với chính sách ngu dân, bưng bít thông tin nhà nước cộng sản đã định hướng thông tin theo đường lối của đảng qua nhiều công cụ mà tiêu biểu là một hệ thống báo chí, phát thanh, truyền hình khổng lồ do một tổng biên tập điều hành là ban tuyên giáo. Nhưng nhiều năm nay do sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hôi tấm màn sắt bưng bít thông tin của đảng đã bị chọc thủng. Nhiều nguồn thông tin đa chiều đã đến với người dân, g... more »

Nguyễn Văn Hóa được gặp gia đình sau tin bị tra tấn và biệt giam

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *RFA [image: Nguyễn Văn Hóa tại phiên tòa ở Hà Tĩnh hôm 27/11/2017] Nguyễn Văn Hóa tại phiên tòa ở Hà Tĩnh hôm 27/11/2017 - AFP Tù nhân chính trị trẻ Nguyễn Văn Hóa được gặp mặt gia đình sau tin bị hành hung và bị biệt giam mà những tù nhân khác cùng trại An Điềm không được biết. Bà Nguyễn Thị Huệ, chị gái của tù nhân chính trị Nguyễn Văn Hóa, thông tin về việc gặp người em sau chuyến thăm ngày 28 tháng 5. Theo lời bà Nguyễn Thị Huệ thì em trai của bà nhờ chuyển lời cám ơn đến tất cả những người quan tâm đến sự an nguy của anh này trong thời gian qua. Cũng theo thông tin từ ... more »

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung : Đất hiếm, phương tiện để mặc cả ?

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Thanh Hà * *Theo *RFI [image: Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung : Đất hiếm, phương tiện để mặc cả ?] Các mẫu kim loại hiếm được trưng bày ở cơ sở Molycorp, California, Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 29/06/2015 - REUTERS/David Becker/File *Giới chuyên gia Pháp so sánh : trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung hiện tại, kim loại hiếm là một dạng "vũ khí răn đe" của Bắc Kinh, nhưng Trung Quốc sẽ không dám vượt qua lằn ranh đỏ. Giải pháp triệt để ấy sẽ biến cuộc chiến thương mại hiện nay thành chiến tranh công nghệ và có thể là còn "hơn thế nữa" với Hoa Kỳ.* Vào lúc căng thẳng thương mại Mỹ-Trung... more »

Lãnh đạo châu Âu họp bàn bổ nhiệm chủ tịch Ủy Ban Châu Âu

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Gia Hưng, Thu Hằng * *Theo *RFI [image: media] Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu mãn nhiệm Jean-Claude Juncker trong cuộc họp thượng đỉnh không chính thức, Bruxelles, ngày 07/05/2019 - REUTERS/Francois Lenoir *Hai ngày sau kì bầu cử châu Âu, hai cuộc họp quan trọng sẽ được tổ chức vào hôm nay, 28/05/19 tại Bruxelles. Lãnh đạo các đảng có đại diện tại Nghị Viện Châu Âu gặp mặt vào lúc 8h sáng và họp báo vào 10h tại Nghị Viện. Một cuộc họp khác diễn ra vào lúc 18h30 giữa 28 nguyên thủ các nước.* Mục đích chính của các cuộc họp này là thảo luận việc bổ nhiệm những người đứng đầu các định chế c... more »

Hoàng Đế Nhật tiếp đón trọng thị Donald Trump

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Gia Hưng * *Theo *RFI [image: media] Tổng thống Mỹ Donald Trump (T) và Nhật Hoàng Naruhito tại Hoàng Cung, Tokyo, ngày 27/05/2019 - Imperial Household Agency of Japan/Handout via Reuters *Tối hôm qua, 27/05/2019, Nhật Hoàng đã đón tiếp tổng thống Donald Trump và phu nhân tại Hoàng cung. Đây là một vinh dự lớn đối với Donald Trump bởi vì ông nguyên thủ ngoại quốc đầu tiên được gặp Nhật Hoàng Naruhito.* Thông tín viên Frédéric Charles tường trình từ Tokyo : *« Hoàng đế Naruhito, được cho là hậu duệ của nữ thần mặt trời Amaterasu, có tước hiệu tiếng Nhật là «Tenno » (tiếng Việt ... more »

TT Trump kỳ vọng quân đội Nhật củng cố Mỹ ở châu Á

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Ông Trump bắt tay chỉ huy của tàu chiến Kaga của Nhật hôm 28/5.] Ông Trump bắt tay chỉ huy của tàu chiến Kaga của Nhật hôm 28/5. Tổng thống Donald Trump kỳ vọng rằng quân đội Nhật sẽ củng cố các lực lượng của Hoa Kỳ khắp châu Á và những nơi khác, theo Reuters. Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố như trên hôm 28/5, sau khi đi thăm Kaga, tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản, vốn được thiết kế để chở các máy bay trực thăng săn tàu ngầm tới các vùng biển xa xôi. Tàu này, vốn sẽ sớm được nâng cấp để đáp ứng các máy bay chiến đấu F-35B, từng tới Ấn Độ năm ngoái và qua vùng Biển Đông ... more »

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đến Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, Thượng Tướng Ngụy Phượng Hòa tại Trụ sở Bộ Quốc phòng ở Hà Nội ngày 27/5/2019.] Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, Thượng Tướng Ngụy Phượng Hòa tại Trụ sở Bộ Quốc phòng ở Hà Nội ngày 27/5/2019 - chinhphu.vn Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, Thượng Tướng Ngụy Phượng Hòa, dẫn đầu đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Trung Quốc sang thăm Việt Nam từ ngày 27-29-5. Sau lễ đón vào chiều 27/5, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng... more »

Chiến hạm Pháp thăm thành phố Hồ Chí Minh

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Chiến hạm Forbin của lực lượng hải quân Pháp.] Chiến hạm Forbin của lực lượng hải quân Pháp - AFP Tàu hộ tống phòng không Forbin của Hải quân Pháp vào sáng ngày 28 tháng 5 cập cảng Hiệp Phước bắt đầu chuyến thăm Thành phố Hồ Chí Minh trong 7 ngày kể từ ngày 28/5 đến ngày 3/6. Truyền thông trong nước vào ngày 28/5 loan tin như vừa nêu. Chuyến thăm của tàu hải quân Pháp nằm trong kế hoạch hợp tác quốc phòng Việt – Pháp 2019. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên trong lịch sử hoạt động của chiến hạm Forbin. Tàu Forbin là chiến hạm phòng không được đánh giá tối tân ... more »

Dân Đồng Tâm tuyên bố 'cuộc đấu trí mới' với chính quyền

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Mỹ Hằng * *Theo *BBC [image: Công an] Tranh chấp đất đai là vấn đề nhức nhối tại Việt Nam - Peter Charlesworth/Getty Images *Kết luận mới đây về đất đai ở Đồng Tâm, Hà Nội của Thanh tra Chính phủ khơi lại tranh chấp vốn đã nóng bỏng giữa chính quyền với người dân nơi đây. * "Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch TP Hà Nội nói tới đây sẽ cho bộ đội về xây dựng trên đất Đồng Tâm. Tôi thì cho rằng bộ đội sẽ không ủng hộ đâu. Còn nếu cố tình đưa Viettel về lấy đất thì dân Đồng Tâm sẵn sàng hi sinh giữ đất." "Nhà nào ở Đồng Tâm cũng đã trang bị đầy đủ rồi, sẽ không bắt giữ người như năm 20... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?