Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

‘Kiểm tra tăng giá điện’ chỉ để mị dân và cho chìm xuồng?

Unknown at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog* VOA [image: Trần Tuấn Anh, Bộ Trưởng Bộ Công thương - cơ quan chủ quản của EVN.] Trần Tuấn Anh, Bộ Trưởng Bộ Công thương - cơ quan chủ quản của EVN. Chỉ sau khi dư luận, mạng xã hội, báo chí quốc doanh và có thể cả ‘một bộ phận không nhỏ’ trong giới đồng chí của nội bộ đảng cầm quyền phản ứng dữ dội về thảm họa tăng giá điện vô tội vạ của Bộ Công thương và EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam), giới chóp bu của chính phủ ‘bóc lột dân ta đến tận xương tủy’ mới vội vàng chỉ đạo cho Thanh tra chính phủ tiến hành ‘kiểm tra việc tăng giá điện’ như một động tác ch... more »

Vì sao cũng ‘đen’ nhưng rất khác?

Unknown at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog* VOA [image: Báo Người Đưa tin đăng danh sách 44 thí sinh được nâng điểm thi ở Sơn La. Photo Báo Người đưa tin.] Báo Người Đưa tin đăng danh sách 44 thí sinh được nâng điểm thi ở Sơn La. Photo Báo Người đưa tin. Trong số 985 sinh viên sĩ quan tung mũ lên trời (1), đánh dấu thời điểm tốt nghiệp Học viện Võ bị của Lục quân Mỹ (The United States Military Academy – USMA – thường được gọi tắt là West Point, tên một khu vực thuộc bang New York, nơi USMA tọa lạc), hôm thứ bảy vừa qua (25/5/2019), chỉ có 34 thuộc nhóm thiếu nữ da đen. Cho đến giờ, tại West Point, ... more »

Trung Quốc: Mỹ ‘đang đùa với lửa’ trong ván bài Đài Loan

Unknown at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Reuters * *Theo *VOA [image: Người phát ngôn bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm tại một cuộc họp báo hôm 25/1/2018. Ông Khiêm nói Mỹ "đang ảo tưởng" khi "sử dụng Đài loan để khống chế Trung Quốc."] Người phát ngôn bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm tại một cuộc họp báo hôm 25/1/2018. Ông Khiêm nói Mỹ "đang ảo tưởng" khi "sử dụng Đài loan để khống chế Trung Quốc." Trung Quốc hôm 30/5 nói rằng Mỹ đang “đang đùa với lửa” khi ủng hộ Đài Loan tự trị trong chuỗi bình luận đầy tức giận trước cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hoàng và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick S... more »

TQ ‘không chấp nhận’ cho các nước sử dụng đất hiếm rồi quay lại ‘đàn áp’

Unknown at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Theo *VOA [image: Ông Cao Phong-người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc.] Ông Cao Phong-người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc. Trung Quốc sẵn sàng đáp ứng nhu cầu hợp lý về đất hiếm từ các quốc gia khác, nhưng không thể chấp nhận được việc các nước sử dụng đất hiếm của Trung Quốc để sản xuất các sản phẩm mà sau đó quay ngược trở lại và đàn áp Trung Quốc, Reuters dẫn lời đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc nói hôm 30/5. “Điều đó không thể chấp nhận được”, ông Cao Phong, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, nói trong cuộc họp báo hàng tuần vào thứ Năm, nhưng không đề cập cụ t... more »

Trong tầm ngắm Bộ Tài chính Mỹ, VN cam kết làm việc về các vấn đề Mỹ quan tâm

Unknown at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Theo *VOA [image: Tư liệu: một nhân viên ngân hàng kiểm lại tiền đôla tại một ngân hàng ở Hà nội, ngày 12/8/2015.] Tư liệu: một nhân viên ngân hàng kiểm lại tiền đôla tại một ngân hàng ở Hà nội, ngày 12/8/2015. Sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ đưa VN cùng một số nước Đông Nam Á và các đồng minh khác vào danh sách cần giám sát về thao túng tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hôm 30/5 đã lên tiếng, cho biết sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để trao đổi, làm việc về các vấn đề mà Bộ Tài chính Mỹ quan tâm trên tinh thần hợp tác, theo Reuters. Ngân hàng nhà nước tuyên bố sẽ không t... more »

BTNG Phạm Bình Minh: ‘VN sẽ không tránh khỏi tác động của thương chiến Mỹ-Trung’

Unknown at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Theo *VOA [image: Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh và Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink ở Hà Nội, ngày 15/5/2019. Photo US Embassy Hanoi] Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh và Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink ở Hà Nội, ngày 15/5/2019. Photo US Embassy Hanoi Trong mấy ngày gần đây, các hãng tin tài chính quốc tế đều nhắc tới Việt Nam như một điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu đang có nhiều dấu hiệu bấp bênh do sự leo thang trong cuộc thương chiến Mỹ-Trung. Nào là kinh tế Việt Nam phát triển nhanh nhất trong khối ASEAN, thậm chí sắp sửa ‘qua mặt’ Singapore, hầu hết đều cho rằn... more »

Cử Bộ trưởng Quốc phòng tới Shangri-La, Trung Quốc muốn nói gì?

Unknown at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Theo *RFA [image: Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, Thượng Tướng Ngụy Phượng Hòa tại Trụ sở Bộ Quốc phòng ở Hà Nội ngày 27/5/2019.] Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, Thượng Tướng Ngụy Phượng Hòa tại Trụ sở Bộ Quốc phòng ở Hà Nội ngày 27/5/2019 - chinhphu.vn Đối thoại Shangri-La, một diễn đàn quan trọng về quốc phòng và an ninh trong khu vực, sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 tại Singapore. Sau nhiều năm vắng bóng, lần này Trung Quốc quyết định gửi Bộ trưởng Quốc phòng N... more »

ĐBQH kiến nghị: Việt Nam cần thiết một nền giáo dục không nói dối

Unknown at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Hòa Ái * *Theo *RFA [image: Hình ảnh ngày khai giảng của một trường học ở Việt Nam] Hình ảnh ngày khai giảng của một trường học ở Việt Nam - AFP Phát biểu tại nghị trường Quốc hội vào ngày 30 tháng 5, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Lân Hiếu nêu lên kiến nghị liên quan triết lý giáo dục của việt Nam rằng trước mắt cần thiết đưa ra nguyên tắc giáo dục là một nền giáo dục không nói dối. Giới chuyên gia giáo dục nói gì trước khiến nghị vừa nêu? *Giáo dục không trung thực* Trong phiên thảo luận Quốc hội về tình hình kinh tế-xã hội vào sáng ngày 30 tháng 5, Đại biểu Thái Trường Gia... more »

Phản ứng trước biện pháp di dời 2.000 cây xanh ở Hà Nội

Unknown at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Diễm Thi * *Theo *RFA [image: Hình ảnh người dân Hà Nội phản đối chặt cây xanh năm 2015.] Hình ảnh người dân Hà Nội phản đối chặt cây xanh năm 2015 - AFP Dự án di dời gần 2.000 cây xanh ở Hà Nội để phục vụ việc mở rộng đường, lại một lần nữa bị cộng đồng phản đối. *Cộng đồng phản đối* Theo thông tin được báo chí trong nước đăng tải vào giữa tháng 5/2019, thì Hà Nội dự kiến di chuyển 1.900 cây xanh, 820 cột đèn chiếu sáng và các công trình ngầm, nổi để phục vụ việc xén vỉa hè, dải phân cách mở rộng 15 tuyến đường. Sáng ngày 29/5/2019, nhiều cây xanh ở Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nộ... more »

Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị cáo buộc tội tuyên truyền chống nhà nước

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Theo *RFA [image: Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị công an dẫn đi] Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị công an dẫn đi - Báo Nghệ An Thầy giáo đồng thời là nhà hoạt động Nguyễn Năng Tĩnh bị cơ quan chức năng Việt Nam khởi tố để điều tra về cáo buộc có hành vi làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam theo Khoản 01, Điều 117, Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Truyền thông trong nước được hãng tin AFP dẫn lại như vừa nêu vào ngày 30 tháng 5; một ngày sau khi thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị lực lượng chức năng bắt trên đường từ t... more »

Tù chính trị Lưu Văn Vịnh bị chuyển đến Trại Gia Trung

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Theo *RFA [image: Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh nói trước tòa ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 5/10/2018] Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh nói trước tòa ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 5/10/2018 - AFP Tù chính trị Lưu Văn Vịnh thuộc nhóm ‘Liên Minh Dân Tộc Tự Quyết’ vừa bị chuyển đến trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai trong khi vợ và các con của ông này đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh. Bà Lê Thị Thập, vợ của tù chính trị Lưu Văn Vịnh, vào chiều ngày 30 tháng 5 cho Đài Á Châu Tự Do biết như sau: “Hôm 21/5 em có gặp chồng em ở trại Bố Lá thì anh ấy cũng có nói là chắc vài hôm nữa sẽ bị chu... more »

Vì sao Bình Dương trở thành miền đất dữ?

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Nguyễn Hồng Phúc * *Theo *VNTB *Là tỉnh đứng thứ ba trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), gần đây tỉnh Bình Dương lại là địa phương có nhiều án mạng nghiêm trọng, với các tội phạm đa số là người nhập cư. Vì sao?* Bình Dương miền đất dữ?! Câu hỏi này được đặt ra trong nhóm phóng viên thân hữu báo Bình Dương của người viết. Xin được lược thuật như một tham khảo. *Dân số tăng quá nhanh* Ma túy là một trong những nguyên do đưa đến những án mạng ở Bình Dương. Lý do này tương tự như xảy ra ở hai nơi dẫn đầu về thu hút vốn FDI là TP.HCM và Hà Nội. Số liệu từ ông Trần Văn... more »

Chân đất sét, đầu đất hiếm

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Nguyễn Thọ * *Theo *Tiengdan Khi tôi nói cái lồng Chinanet giam hãm 1,4 tỷ người trong vòng u tối, là bản án tử hình cho mọi sự sáng tạo của con người, có bạn phê tôi là chủ quan, không nhận thức được sức mạnh Trung Hoa. Tôi không hề phủ nhận thành công của Trung Quốc trong quá trình hiện đại hóa và đã nhiều lần khẳng định Trung Quốc là một quốc gia công nghiệp, đang cùng Mỹ đóng vai trò quyết định trong nền kinh tế và công nghệ thế giới. Trong số 20 công ty WEB lớn nhất thế giới, 11 là của Mỹ và 9 là của Trung Quốc. Trong số 260 doanh nghiệp công nghệ giá trị trên 1 tỷ USD, gần p... more »

'Vạn lý Trường chinh mới' của Tập Cận Bình

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Nhân Trần * *Theo *Tiengdan *“Vạn lý Trường chinh”* là chiến thuật rút lui của Mao Trạch Đông từ tháng 10/1934 đến tháng 10/1935 (370 ngày) nhằm bảo toàn lực lượng trước những đợt truy kích của quân đội Quốc Dân Đảng – Tưởng Giới Thạch và tránh đối đầu trực diện với quân đội Nhật. Cộng sản Việt – Tàu luôn ca ngợi cuộc “Vạn lý Trường chinh” nhằm cổ vũ tinh thần gian khổ để đạt mục đích cuối cùng và thường so sánh tinh thần đó với chuyện Việt Vương Câu Tiễn “nằm gai nếm mật”, ẩn náu chờ thời. Nhưng nhìn sâu hơn thì đây rõ ràng là một cuộc tháo chạy hèn nhát nhằm bảo toàn mạng sống ... more »

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Đôi bên gia tăng áp lực và mở mặt trận tuyên truyền

Unknown at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Thanh Hà * *Theo *RFI [image: media] Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (T) và phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Liu He) tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, ngày 15/02/2019 - REUTEURS/Mark Schiefelbein *Trong cuộc đọ sức thương mại giữa hai siêu cường kinh tế thế giới, Mỹ và Trung Quốc cùng dồn dập gia tăng sức ép và dùng đòn tâm lý. Đâu là những dụng ý của đôi bên ? Đàm phán có nguy cơ thất bại hay đây là chiến thuật thương thuyết để chỉ trong vài tuần nữa, bên nào cũng có thể khoe là đã « ghi được những bàn thắng quan trọng, buộc đối phương phải nhượng bộ » ?* Đầu tháng ... more »

Mỹ muốn nhấn chìm Trung Quốc bằng 'Đạo luật trừng phạt Biển Đông và biển Hoa Đông'

Unknown at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Theo *RFI [image: media] Một hòn đảo không có người ở thuộc quần đảo Trường Sa, Biển Đông. Không ảnh chụp ngày 21/04/2017 - REUTERS/Erik De Castro/File Photo *Hoa Kỳ đang dồn Trung Quốc trên mọi mặt. Liên tục gây sức ép trong các cuộc đàm phán thương mại còn chưa ngã ngũ, mạnh tay trừng phạt trong lĩnh vực công nghệ mũi nhọn, Washington, ngày 23/05/2019, muốn gây sức ép tối đa khi thách thức những đòi hỏi chủ quyền lãnh hải của Bắc Kinh với dự luật trừng phạt Biển Đông và biển Hoa Đông 2019.* Ngày 23/05/2019, hai thượng nghị sĩ Marco Rubio và Ben Cardin, đại diện cho 13 thượng ng... more »

Xung đột sẽ xẩy ra ở Biển Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Theo *RFI [image: media] Phi đội không quân trên tàu sân bay USS Carl Vinson hoạt động tuần tra trong vùng Biển Đông hôm 14/02/2018 - AYEE MACARAIG / AFP *Trên trang mạng asiatimes, ngày 22/05/2019, với bài viết có tựa « Xung đột sẽ xẩy ra ở Biển Đông », Richard Javad Heydarian, nhà phân tích chính trị, ngoại giao khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đã khẳng định như trên.* Richard Javad Heydarian, đồng thời là giảng viên khoa học chính trị tại đại học De La Salle và đại học Ateneo de Manila, Philippines. Ông cho rằng vào lúc cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung gia tăng cường độ, một mặt t... more »

'Đột phá' Hội nghị 10: Ông Trọng hé mở, rồi khép lại? (Phần 2)

Unknown at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Theo *RFI [image: media] Ông Nguyễn Phú Trọng (thứ hai phải sang) tại phiên bế mạc Hội nghị trung ương 10, đảng Cộng Sản Việt Nam, Hà Nội, ngày 16/05/2019 - vietnamnet.vn *Tại Hội nghị Trung ương lần thứ 10 của đảng Cộng Sản Việt Nam (14 đến 16/05/2019), ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, vừa trở lại sau một tháng dưỡng bệnh, đã có một số tuyên bố làm dấy lên hy vọng trong một số người quan tâm, về khả năng ban lãnh đạo Đảng xem xét thay đổi đường lối độc quyền lãnh đạo xưa nay, vốn bị nhiều chỉ trích là nguồn gốc của « quốc nạn » tham nhũng, bị coi là nhân tố chủ yếu kìm hãm xã hộ... more »

Việt Nam bên bờ vực khủng hoảng năng lượng?

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *BBC [image: Do tăng trưởng cả về kinh tế và dân số, Việt Nam có nhu cầu ngày càng lớn về năng lượng] Do tăng trưởng cả về kinh tế và dân số, Việt Nam có nhu cầu ngày càng lớn về năng lượng - HOANG DINH NAM/Getty Images *Việt Nam vừa ký với công ty khí ga Novatek của Nga để phát triển một dự án năng lượng tại Ninh Thuận, sử dụng khí ga hóa lỏng tự nhiên của Việt Nam, theo trang Oilprice.com. * Theo đó, dự án sẽ sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có và phát triển cơ sở hạ tầng mới, bao gồm xây dựng trạm khí ga hóa lỏng và các nhà máy nhiệt điện khí đốt mới ở Việt Nam. Chủ tịch Nova... more »

Muốn tự chủ hay thảm bại?

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Phạm Phú Khải * *Theo blog* VOA [image: Hình minh họa.] Hình minh họa. *“Thất bại chẳng khiến ai chết cả, nhưng cự tuyệt thay đổi thì thật là chết người.” (Failure isn’t fatal, but failure to change might be) - John Wooden* Tự chủ là một ý niệm rất rộng. Trong tiếng Việt, tự chủ được định nghĩa là biết tự điều hành, quản lý mọi công việc của mình, không bị ai chi phối. Trong tiếng Anh thì có rất nhiều từ đồng nghĩa, nào là self-control, self-management, self-regulation, autonomy v.v… Định nghĩa của self-control là khả năng kiềm chế hay khuất phục những thôi thúc, cảm xúc và hành ... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?