Tin Biển Đông – 31/05/2019

Tin Biển Đông – 31/05/2019

Lãnh đạo quốc phòng Mỹ – Trung

hội đàm tại Đối thoại Shangri-La

Hôm 31/5, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan đã có cuộc hội đàm tại hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á tại Singapore, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước về thương mại và an ninh đang gia tăng, theo Reuters.
Hoa Kỳ và Trung Quốc đang bị ách tắc trong một cuộc chiến thương mại đang leo thang, đồng thời cũng đang mâu thuẫn nhau trong một loạt các vấn đề chiến lược, như vấn đề tranh chấp Biển Đông, vấn đề Đài Loan…
Hôm 31/5, Hãng tin AP trích lời ông Shanahan nói với các phóng viên trước cuộc gặp với ông Ngụy Phương Hòa rằng ông sẽ nêu rõ hành vi xấu xa của Trung Quốc trong một bài phát biểu vào hôm sau (1/6), bao gồm cả những gì ông gọi là việc Bắc Kinh quân sự hóa quá mức các đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Ông Shanahan cho biết việc Trung Quốc xây phi đạo dài và đặt tên lửa đất đối không trên các tiền đồn này là hành động “quá mức” và vượt xa các biện pháp phòng thủ, cũng theo AP.
Tướng Ngụy Phượng Hòa và ông Shanahan đều tham dự Đối thoại quốc phòng thường niên Shangri-La tại Singapore.
Đối thoại kéo dài ba ngày, với sự tham dự của các bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ-Thái Bình Dương, các sĩ quan quân đội và các chuyên gia an ninh, sẽ bắt đầu vào ngày 31/5.

Tổng thống Philippines cảnh báo

về nguy cơ xung đột tại Biển Đông

Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines bày tỏ quan ngại được cho là hiếm với phía Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh tại Biển Đông.
AFP loan tin ngày 31 tháng 5 dẫn phát biểu của ông Rodrigo Duterte tại một diễn đàn kinh tế ở Tokyo rằng bản thân ông yêu Trung Quốc; thế nhưng liệu có đúng khi một nước tuyên bố chủ quyền trọn cả một đại dương.
Tổng thống Philippines thúc giục cần có tiến triển trong việc đi đến ký kết Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông- COC. Ông nói rõ bản thân lấy làm buồn và bối rối chứ không giận giữ vì không thể làm được gì; ông chỉ hy vọng Trung Quốc sớm đi đến ký kết COC.
Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines lập luận rằng càng để lâu thì nguy cơ vùng biển này trở thành điểm xung đột càng lớn thêm. Ông nhắc lại Pháp, Anh và Hoa Kỳ cũng có động thái đưa ra phép thử tại vùng biển đang có tranh chấp này.
Từ khi lên làm tổng thống Philippines, ông Duterte theo đuổi chính sách thân thiện với Trung Quốc, khác hẳn với người tiền nhiệm Benigno Aquino. Mục tiêu của ông Duterte nhằm thu hút đầu tư và tăng cường mậu dịch với Trung Quốc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện