Tin khắp nơi – 29/05/2019

Tin khắp nơi – 29/05/2019

Mỹ: Vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bắc Hàn

 ’vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc’

Chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bắc Hàn đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Morgan Ortagus, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bình luận về vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.
“Tôi nghĩ rằng toàn bộ chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bình Nhưỡng xung đột với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Nhưng những gì Hoa Kỳ tập trung vào vấn đề này là cố gắng đàm phán về kết cục hòa bình,” bà Ortagus được Reuters dẫn lời.
Trump ‘tin Kim biết giữ lời’
Trump lo ngại bãi phóng tên lửa của Bắc Hàn
Bắc Hàn: ‘Mỹ vứt đi cơ hội vàng’
Bà Ortagus được yêu cầu làm rõ lập trường của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sau khi Tổng thống Donald Trump dường như có phát ngôn mâu thuẫn với cố vấn an ninh quốc gia John Bolton xoay quanh nghi vấn vụ phóng tên lửa Bắc Hàn trong tháng này vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc.
Hôm 25/5, ông Bolton nói “không còn nghi ngờ gì nữa” về vụ phóng tên lửa vi phạm các nghị quyết Liên Hiệp Quốc vì trong sự kiện này có cả các tên lửa đạn đạo tầm ngắn.
Bà Ortagus cho biết Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vẫn chưa công bố đánh giá chính thức về việc liệu các vụ phóng của Bình Nhưỡng có liên quan đến tên lửa đạn đạo hay không. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cho biết vụ phóng hôm 9/5 “gồm nhiều tên lửa đạn đạo có tầm bắn vượt quá 300 km”.
Bắc Hàn có cơ sở tên lửa ‘chưa khai báo’
Số phận của những quan chức Bắc Hàn đào tẩu
Bắc Hàn khôi phục điểm phóng tên lửa
Tuy vậy, trong chuyến thăm Nhật hôm 27/5, ông Trump ám chỉ quan điểm của Bolton và nói rằng ông không tán đồng.
“Người của tôi cho rằng đó có thể là một sự vi phạm… Tôi nhìn vụ này hơi khác,” ông Trump cho biết và nói thêm rằng nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un có lẽ đã muốn “có được sự chú ý”.
Ông Trump nhấn mạnh rằng “đã không xảy ra vụ thử hạt nhân nào, không có tên lửa đạn đạo hay tên lửa tầm xa nào nào được phóng đi” và nói thêm rằng “một ngày nào đó” có thể có thỏa thuận với Bình Nhưỡng để chấm dứt chương trình hạt nhân.
Bà Ortagus nói thêm rằng Hoa Kỳ “muốn các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục”. “Đây là trọng tâm của chúng tôi trong vụ này,” bà nói.
Sau hai hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim thất bại, Bình Nhưỡng phóng một số tên lửa trong tháng này, gồm một số tên lửa dẫn đường mà các chuyên gia cho rằng có thể được dùng để tấn công hệ thống phòng thủ của Nam Hàn và Mỹ trong khu vực.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-48429644

Quyền Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ đi Châu Á

 trong tình hình căng thẳng với Iran

Tin từ Washington, DC — Reuters dẫn lời các viên chức và chuyên gia cho biết quyền Bộ Trưởng Quốc Phòng Patrick Shanahan của Hoa  Kỳ đến châu Á vào hôm Thứ Ba 28/05. Ông sẽ có bài phát biểu về chính sách lớn trong khu vực. Ông nói tình hình căng thẳng ngày càng gia tăng với Iran đang đe dọa sẽ làm đảo lộn chiến lược của Ngũ Giác Đài trong việc tập trung “cạnh tranh đại cường”, cũng như chống lại Nga và Trung Cộng.
Theo ông Abraham Denmark, cựu thứ trưởng bộ quốc phòng khu vực Đông Á, các đồng minh của Hoa Kỳ ở Châu Á, cũng như Trung Cộng, đang rất nhạy cảm với mức độ tập trung của Hoa Kỳ vào khu vực của họ. Tại diễn đàn quốc phòng thường niên Shangri-La ở Singapore vào cuối tuần này, ông Shanahan dự kiến sẽ đưa ra tầm nhìn về châu Á-Thái Bình Dương, với trọng tâm đặc biệt được đặt vào Trung Cộng. Cụ thể là Ngũ Giác Đài đang làm gì để thực hiện Chiến lược quốc phòng của họ trong khu vực.
Bài phát biểu này sẽ được đưa ra vào thời điểm quan hệ căng thẳng giữa Trung Cộng và Hoa Kỳ, hai quốc gia vốn đang bị khóa chặt trong một loạt các tranh chấp, đáng chú ý nhất là một cuộc chiến thương mại quy mô lớn và một cuộc cạnh tranh giành tầm ảnh hưởng quân sự trong khu vực. Chỉ trong tháng vừa qua, Hoa Kỳ đã thực hiện hai chiến dịch ở Biển Đông và một lần băng qua eo biển Đài Loan chiến lược. Những hành động này khiến Trung Cộng vô cùng phẫn nộ. Một viên chức quốc phòng cao cấp của Hoa Kỳ cho biết bài phát biểu của ông Shanahan tại Singapore sẽ nhấn mạnh tính liên tục trong cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực này. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/quyen-bo-truong-quoc-phong-my-di-chau-a-trong-tinh-hinh-cang-thang-voi-iran/

Huawei: ‘Luật cấm cơ quan chính phủ

dùng thiết bị của Huawei là vi hiến’

Huawei, tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc, yêu cầu một tòa án liên bang Mỹ ra phán quyết mà không qua xét xử, rằng luật cấm các cơ quan chính phủ Mỹ, và các nhà thầu cùng các tổ chức khác mua thiết bị của Huawei là vi hiến.
Các luật sư của Huawei đã nộp kiến nghị hôm thứ Ba, yêu cầu tòa ra phán quyết để nhanh chóng kết thúc vụ kiện mà công ty Huawei thoạt tiên đã đệ nạp vào tháng Ba.
Kiến nghị nói điều khoản trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) vi phạm tiến trình pháp lý và có thể được coi như Quốc hội cho Huawei là phạm tội mà không xét xử, và cũng không có cách nào để công ty thách thức kết quả này.
Kiến nghị yêu cầu một thẩm phán ra quyết định đó là sự thật không chối cãi được, và ra một phán quyết có lợi cho Huawei.
Các nhà lập pháp Mỹ đã thêm điều khoản vừa kể vào dự luật cấp ngân sách quốc phòng hồi năm ngoái vì điều mà theo họ, là các quan hệ giữa Huawei với chính phủ Trung Quốc, và những quan tâm về an ninh vì mối liên hệ đó.
Huawei đã bác bỏ là tập đoàn này nằm dưới quyền kiểm soát của bất cứ tổ chức, cơ quan chính phủ Trung Quốc nào.
Huawei nói lệnh cấm của Mỹ đã khiến tập đoàn Huawei và các nhân viên của công ty bị gạt ra ngoài lề, gây gián đoạn cho các hợp đồng hiện có, đồng thời “đe dọa nghiêm trọng khả năng của Huawei có thể tiếp tục làm ăn tại Hoa Kỳ.”
Việc Washington dùng sắc lệnh hành chánh và luật để trừng phạt một công ty duy nhất “đặt ra một tiền lệ nguy hiểm.”
Ông Song Liuping.,Giám đốc pháp lý của tập đoàn Huawei
Reuters dẫn lời ông Song Liuping, Giám đốc pháp lý của tập đoàn Huawei, nói hôm thứ Tư rằng công ty này đang duyệt lại những cách để có thể chống trả lệnh cấm của Mỹ, mà theo ông có thể tác động tới 1,200 nhà cung cấp của họ, đồng thời có nguy cơ ảnh hưởng tới 3 tỉ người tiêu dùng của Huawei tại 170 nước trên thế giới.
Ông Song nói việc Washington dùng sắc lệnh hành chánh và luật để trừng phạt một công ty duy nhất “đặt ra một tiền lệ nguy hiểm.”
Nói chuyện với các nhà báo tại trụ sở chính của Huawei ở Thẩm Quyến, ông nói:
“Ngày nay là lĩnh vực viễn thông và Huawei, ngày mai có thể là công ty của quý vị, ngành công nghiệp của quý vị, khách hàng của quý vị.”
https://www.voatiengviet.com/a/huawei-luat-cam-co-quan-chinh-phu-dung-thiet-bi-huawei-la-vi-hien/4937041.html

Hoa Vi yêu cầu tòa án Mỹ

hủy lệnh cấm của chính quyền Trump

Thu Hằng
Tập đoàn viễn thông Hoa Vi của Trung Quốc quyết định phản công chính quyền Mỹ. Trong buổi họp báo ngày 29/05/2019 tại trụ sở ở Thâm Quyến, Hoa Vi thông báo đã yêu cầu một tòa án ở Mỹ hủy sắc lệnh « độc đoán» của chính quyền Trump cấm các cơ quan liên bang Hoa Kỳ mua linh kiện của Hoa Vi.
Vào tháng 03/2019, Hoa Vi đã đơn lên một tòa án ở tiểu bang Texas, kiện chính quyền Mỹ vi phạm Hiến Pháp. Trong khi chờ đợi, tập đoàn viễn thông Trung Quốc đề nghị tư pháp Mỹ xử tạm khẩn cấp hủy bỏ lệnh cấm do chính quyền Mỹ ban hành.
Thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh:
Người phụ trách pháp lý của tập đoàn Hoa Vi lên án : Đây là một hành động chưa từng có trong lịch sử. Trong buổi họp báo sáng 29/05 ở Thâm Quyến, ông Tống Lục Bình (Song Liu Ping) gằn giọng : Lần đầu tiên, nhiều chính trị gia Mỹ sử dụng sức mạnh của cả một quốc gia để tấn công một công ty tư nhân ».
Vị cố vấn pháp lý của Hoa Vi nhắc lại : Không có khói, không có lửa và trong trường hợp này cũng chẳng có cả vũ khí : Bằng chứng Hoa Vi là mối đe dọa cho an ninh ở đâu ?, một lần nữa ông lên án hành động nguy hiểm chưa từng có.
Nhìn thẳng vào ống kính máy quay, ông nói thêm : Hôm nay là các tập đoàn viễn thông và Hoa Vi. Ngày mai, chuyện này có thể xảy ra với lĩnh vực của quý vị, đến doanh nghiệp và người tiêu dùng của quý vị ».
Với việc nhờ tòa án can thiệp lần này, người khổng lồ viễn thông Trung Quốc muốn đẩy nhanh quyết định của tư pháp Mỹ vì điều này ảnh hưởng đến sự sống còn của tập đoàn. Cuối tuần vừa qua, ông Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei), người sáng lập nhà cung cấp mạng 5G, đánh giá đề xuất của tổng thống Donald Trump đưa Hoa Vi vào các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung là một trò đùa.
Hoa Vi khẳng định muốn xem lại hợp đồng đối tác với tập đoàn phát chuyển Fedex. Tập đoàn của Mỹ bị cáo buộc đã chuyển lại về Hoa Kỳ hai kiện hàng được gửi cho Hoa Vi.
Truyền thông Trung Quốc mang « vũ khí » đất hiếm dọa Hoa Kỳ
Washington muốn đưa Hoa Vi vào đàm phán thương mại song phương. Bắc Kinh mang đất hiếm đe dọa Mỹ. Trong một bài viết ngày 29/05/2019, Tân Hoa Xã nhấn mạnh : « Nếu một nước nào đó muốn sử dụng các sản phẩm chế tạo từ đất hiếm mà chúng ta xuất khẩu để kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc, thì nhân dân Trung Quốc sẽ phản đối ». Lời cảnh báo này ngụ ý đến Hoa Kỳ.
Trung Quốc sản xuất hơn 90% lượng đất hiếm trên thế giới, gồm 17 kim loại hiếm rất cần thiết cho lĩnh vực công nghệ mũi nhọn, từ điện thoại thông minh, màn hình phẳng plasma đến ô tô điện và sản xuất vũ khí.
Trước đó, trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất đất hiếm, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh : « Đất hiếm là một nguồn tài nguyên chiến lược quan trọng. Chỉ khi nào nắm được công nghệ độc lập thì chúng ta mới có thể bất khả chiến bại ». Theo AFP, phát biểu trên được Tân Hoa Xã trích lại dường như muốn nhắc đến trường hợp của Hoa Vi.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20190529-hoa-vi-yeu-cau-toa-an-my-huy-lenh-cam-cua-chinh-quyen-trump

California bỏ phiếu

cung cấp bảo hiểm y tế cho di dân bất hợp pháp

Tin từ Sacramento.– Vào hôm thứ Ba (29 tháng 5), Hạ Viện tiểu bang California tiến hành bỏ phiếu để mở rộng chương trình y tế Medicaid của tiểu bang, nhằm cung cấp bảo hiểm y tế cho những di dân bất hợp pháp trưởng thành.
Theo đài CBS, thống đốc tiểu bang, ông Gavin Newsom muốn chi khoảng 98 triệu Mỹ Kim mỗi năm để chi trả cho những di dân có thu nhập thấp, trong độ tuổi từ 19 đến 25, đang sinh sống ở Hoa Kỳ bất hợp pháp. Đề nghị cấp ngân sách của Thượng viện tiểu bang còn đề nghị việc bổ sung bảo hiểm cho những di dân từ 65 tuổi trở lên sống bất hợp pháp.
Dự luật của Hạ Viện tiểu bang bao gồm tất cả những người di dân bất hợp pháp ở California, trong độ tuổi từ 19 tuổi trở lên. Tuy nhiên, thống đốc Newsom bày tỏ lo ngại đối với dự luật của hạ viện, vì ước tính kế hoạch này có thể tiêu tốn hơn 3 tỷ Mỹ Kim mỗi năm.
Dự luật này vừa được Hạ Viện thông qua với số phiếu 44 thuận – 11 chống. Theo kế hoạch, dự luật mang tên Assembly Bill 4 sẽ được trình lên Thượng viện tiểu bang. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/california-bo-phieu-cung-cap-bao-hiem-y-te-cho-di-dan-bat-hop-phap/

Microsoft, Facebook giúp kiểm soát Internet

trước cuộc bầu cử Canada

Microsoft và Facebook đồng ý giúp tăng cường an ninh cho cuộc bầu cử Canada vào tháng 10/2019 bằng cách xóa tài khoản giả và chặn tấn công Botnet, giới chức chính phủ cho biết hôm 27/5.
Theo Reuters, tháng trước, chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau than phiền rằng các trang mạng xã hội chưa làm hết sức để giúp chống lại nguy cơ nước ngoài can thiệp vào việc bỏ phiếu và nói rằng Ottawa có thể phải chấn chỉnh các công ty này.
Venezuela: Maduro kêu gọi bầu cử Quốc hội sớm
Nga bị coi là dùng ‘chiêu trò’ can thiệp bầu cử Mỹ
Đồng minh Tổng thống Moon Jae-in bị tù vì ‘can thiệp bầu cử’
Lại có nỗ lực dùng FB can thiệp bầu cử Mỹ
Bộ trưởng Thể chế Dân chủ Karina Gould nói với các nhà lập pháp rằng hai hãng nêu trên đưa ra các thông báo tự nguyện trợ giúp bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.
“Đã đến lúc không thể thụ động trước các thông tin sai lệch,” bà Gould nói.
Các quan chức chính phủ nói rằng họ sợ các nhân tố xấu – một số có liên quan đến Nga – sẽ toan tính can thiệp vào cuộc bỏ phiếu.
“Các chiến thuật độc hại, đa diện và thay đổi liên tục tạo thành mối đe dọa nghiêm trọng,” bà Gould nói.
Bà cũng cho biết thêm rằng Microsoft và Facebook cũng đã đồng ý tăng cường các nỗ lực chống lại thông tin sai lệch, thúc đẩy các biện pháp bảo vệ để giải quyết các sự cố an ninh mạng và giải thích các quy tắc của họ về việc chấp nhận quảng cáo chính trị.
“Tôi yêu cầu các nền tảng khác cũng làm như vậy trong những ngày tới,” bà nói với ý muốn nhắc đến Twitter và Google.
Khi được hỏi làm thế nào bà có thể đảm bảo các hãng nêu trên tuân thủ khi các thông báo tự nguyện mang tính chất không ràng buộc, bà Gould cho biết sự quan tâm sâu sát của công chúng, truyền thông và các đảng chính trị sẽ giúp các nền tảng này có trách nhiệm trong thời gian ngắn.
“Tôi nghĩ họ có một mối quan tâm để trở thành những nhân tố đáng tin cậy trong không gian dân chủ Canada và nếu không được như vậy thì chúng tôi sẽ quay lại với biện pháp cải cách mạnh mẽ hơn về quy định hành chính trong kinh doanh,” bà Gould nói với các phóng viên.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-48429641

Người đào thoát Venezuela

tự vũ trang để ‘giải phóng’ đất nước

Mặc áo ngụy trang và giày chiến đấu, một nhóm dân quân Venezuela tập trung ở thành phố Cucuta, Colombia khi chỉ huy của họ, một cựu trung sĩ, tóm tắt kế hoạch chiếm giữ các thị trấn bên kia biên giới trước khi tiến tới thủ đô Venezuela để giúp lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, theo Reuters.
Tám người đàn ông cho biết họ đào ngũ khỏi các lực lượng cảnh sát, quân đội và cơ quan tình báo Venezuela. Họ tập trung gần biên giới Colombia và Venezuela, nơi họ nói sẽ lãnh đạo một cuộc tấn công nhằm lật đổ Maduro và trao quyền cai trị cho lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido.
Venezuela: Maduro kêu gọi bầu cử Quốc hội sớm
Tướng Venezuela: ‘Đã đến lúc nổi dậy!’
Mỹ sẽ trao ưu đãi quân đội Venezuela
Đặt tên cho kế hoạch tấn công là Giải phóng Venezuela, cựu thượng sĩ Eddier Rodriguez nói rằng có khoảng 150 người sẵn sàng tham gia nhóm của ông. Reuters không thể xác minh một cách độc lập tình trạng của tám người này cũng như quy mô của nhóm.
“Mục tiêu của chúng tôi là giải phóng đất nước,” ông Rodriguez, 37 tuổi, hiện đang làm nhân viên bảo vệ ở Bogota, cho biết. “Đội quân của chúng tôi sẵn sàng hy sinh mạng sống nếu cần thiết, tất cả 150 người chúng tôi.”
Bản quyền hình ảnhREUTERSImage captionNhóm đào ngũ Venezuela được nhìn thấy tại cây cầu biên giới quốc tế Simon Bolivar nối Colombia và Venezuela
Bộ quốc phòng Venezuela và bộ thông tin – nơi giải quyết các câu hỏi của giới truyền thông gửi tới chính phủ – không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về việc hình thành đội dân quân ở Colombia.
Victor Bautista, giám đốc biên giới của Bộ Ngoại giao Colombia, cho biết bất kỳ nhóm nào trang bị vũ khí sẽ bị coi là một tổ chức bán quân sự và sẽ bị chính quyền giam giữ nếu bị phát hiện.
Bautista nói các nhóm này sẽ hoàn toàn bị chính phủ phủ nhận và các cơ quan liên quan sẽ áp dụng đầy đủ các biện pháp pháp lý tương ứng đối với họ.
Một quan chức tình báo Colombia, người yêu cầu không nêu tên, cho biết cơ quan tình báo đã phát hiện một số lượng không xác định các nhóm dân quân Venezuela ở nước này nhưng không thể bắt vì họ chưa phạm tội. Trong một diễn biến khác, một quan chức cao cấp của chính phủ Colombia đề nghị không nêu tên cho biết các hành vi chống đối có thể bị bắt bao gồm sở hữu bất hợp pháp vũ khí và âm mưu phạm tội.
Ước tính có 1,2 triệu người Venezuela đã chạy tới Colombia trong những năm gần đây để thoát khỏi cuộc suy thoái và siêu lạm phát ở quê nhà. Ngày càng nhiều người đào thoát khỏi lực lượng vũ trang, một số người đang thành lập lực lượng dân quân với ý định lật đổ Maduro.
Trong khi các nhóm dân quân phần lớn bị áp đảo trước quân đội Venezuel 150.000 lính, họ nói với Reuters rằng sẵn sàng đối mặt với bất kỳ hậu quả nào nếu có thể đưa đất nước thoát khỏi chính phủ Maduro, nhấn mạnh sự thất vọng và tuyệt vọng của nhiều người di cư Venezuela.
Ông Guaido đã viện dẫn hiến pháp vào tháng Giêng để trở thành tổng thống lâm thời của Venezuela, nói rằng ông Maduro đã gian lận trong cuộc bầu cử năm ngoái. Ông Guaido đã kêu gọi các lực lượng vũ trang chống lại Maduro.
Hoa Kỳ và hầu hết các quốc gia phương Tây công nhận Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của đất nước Nam Mỹ. Maduro cáo buộc Guaido là kẻ đảo chính và cho đến nay vẫn giữ được lòng trung thành của phần lớn các lực lượng vũ trang.
Rodriguez cho biết nhóm của ông đã gặp gỡ các nhóm kháng chiến khác nhau ở Colombia. Ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các nhóm đó, hoặc về cách họ dự định vượt biên và tiến hành một cuộc tấn công.
Ông nói rằng họ đã có được súng ngắn và đang tìm cách gây quỹ để mua thêm vũ khí, chất nổ, áo chống đạn, thực phẩm và nước.
‘Giảm thiểu đổ máu’
Tổng thống Colombia Ivan Duque ông nhận Guaido là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela và coi Maduro là độc tài. Maduro cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia sau khi Duque ủng hộ các nỗ lực của phe đối lập để đưa viện trợ của Hoa Kỳ vào nước này hồi tháng Hai, mặc dù Duque phủ nhận ủng hộ bất kỳ sự can thiệp quân sự nào.
Hơn 1.400 thành viên lực lượng an ninh quốc gia và các thành viên khác của lực lượng vũ trang đã rời Venezuela đến Colombia kể từ khi quân đội Maduro buộc đoàn xe viện trợ phải tháo lui, theo văn phòng di cư của Colombia.
Theo thỏa thuận với phe đối lập Venezuela, Colombia cung cấp cho các quan chức quân sự của phe đối lập thực phẩm và nhà ở, và quyền làm việc.
Trong một cuộc phỏng vấn ở Caracas, ông Guaido nói rằng nếu có bất kỳ ai quyết định cầm vũ khí là do Maduro đã từ chối bầu cử tổng thống tự do và công bằng.
“Điều này phản ánh sự bất mãn tồn tại trong lực lượng vũ trang: những người lính tìm kiếm giải pháp và người thay thế vì Maduro đã dập tắt bầu cử tự do,” ông Guaido nói với Reuters.
Ông Rodriguez Rodriguez cho biết đã liên lạc với các đơn vị đồn trú ở Venezuela và nhiều người sẵn sàng chiến đấu khi chiến dịch bắt đầu. Ông không cung cấp chi tiết về các đơn vị đồn trú cụ thể và Reuters không thể xác minh thông tin này.
“Họ đang chờ chúng tôi tới để quân đội có thể sẵn sàng (chiến đấu). Chúng tôi muốn làm điều này và giảm thiểu khả năng đổ máu, ông Pedro Meneses, một kỹ sư, nhà hoạt động nhân quyền, và người quản lý hậu cần cho nhóm dân quân nói.
Cựu Thượng sỹ Efren Fernandez, người rời khỏi Cucuta vào tháng Hai, nói ông cũng sẵn sàng chiến đấu cho Guaido.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-48441824

Chính quyền Venezuela lần đầu thừa nhận

 tình trạng kinh tế thảm hại

Thụy My
Chính quyền Venezuela hôm qua 28/05/2019 đã công nhận tình trạng thảm hại của nền kinh tế đất nước, khi loan báo tỉ lệ lạm phát trên 130.000% trong năm 2018, và tổng sản phẩm quốc nội sụt giảm một nửa trong 5 năm qua. Đây là lần đầu tiên Ngân hàng Trung ương Venezuela (BCV) công bố các số liệu kinh tế vĩ mô kể từ ba năm qua.
Ngân hàng Trung ương Venezuela cho biết, tỉ lệ lạm phát lần lượt là 274,4% trong năm 2016 ; 862,6% năm 2017 và 130.060,2% năm 2018. Tuy vậy con số trên đây vẫn còn rất xa so với mức 1.370.000% trong năm 2018, theo đánh giá của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Định chế này dự báo lạm phát tại Venezuela có thể lên tới 10 triệu phần trăm trong năm 2019!
Theo số liệu chính thức, sản lượng dầu của Venezuela từ 3,2 triệu thùng dầu cách đây 10 năm, đến tháng Tư năm nay chỉ còn 1,03 triệu thùng. Hàng nhập khẩu từ 27,183 tỉ đô la năm 2013 chỉ còn 14,866 tỉ đô la năm 2018, với hậu quả là hàng tiêu dùng thiết yếu bị khan hiếm.
Tổng thống Nicolas Maduro nói rằng kinh tế suy sụp là do bị Hoa Kỳ trừng phạt nặng nề. Nhưng theo ông Henkel Garcia, giám đốc Econometrica, tạp chí chuyên về kinh tế học thuộc loại hàng đầu thế giới, các dữ liệu được BCV công bố « cho thấy phần lớn nền kinh tế Venezuela bị hủy hoại trước khi bị trừng phạt ».
Cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng đã khiến trên 3 triệu người dân Venezuela phải tha phương cầu thực kể từ năm 2015, theo Liên Hiệp Quốc. Tình hình lại càng phức tạp hơn về mặt chính trị, với sự đối đầu giữa ông Nicolas Maduro và thủ lãnh đối lập Juan Guaido.
Hôm qua 28/5 Washington gia tăng áp lực lên Caracas, đòi hỏi việc ông Maduro ra đi phải là điều kiện tiên quyết, trong cuộc thương thảo giữa các đại diện của đôi bên đang diễn ra qua trung gian của chính quyền Na Uy. Cũng trong hôm qua, tại hội nghị về giải trừ quân bị của Liên Hiệp Quốc ở Genève, đại sứ Mỹ Robert Wood đã lập tức bỏ ra khỏi phòng họp khi đại diện chính quyền Venezuela – đang là chủ tịch luân phiên – phát biểu và cho rằng đó là một « Nhà nước ngoài vòng pháp luật ».
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190529-chinh-quyen-venezuela-lan-dau-nhin-nhan-tinh-trang-kinh-te-tham-hai

Nhóm Lima sắp thảo luận

về khủng hoảng Venezuela

Khối khu vực mang tên Nhóm Lima vốn ủng hộ phe đối lập ở đất nước Venezuela đang khủng hoảng sẽ họp tại Guatemala vào ngày 6/6, Ngoại trưởng Canada, Chrystia Freeland, cho biết hôm 28/5.
Nhóm bao gồm khoảng chục nước trong đó có Canada, Brazil, Argentina và Chile đã công nhận lãnh đạo đối lập ở Venezuela, Juan Guaido, là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela và yêu cầu Tổng thống theo chủ nghĩa xã hội Nicolas Maduro từ chức.
Ngoại trưởng Freeland nói với các nhà lập pháp hôm 28/5 rằng: “Tình hình ở Venezuela là một thảm họa…chế độ Maduro đang phá hủy một cách có hệ thống và cố ý nền dân chủ Venezuela.”
Bà Freeland cho biết thêm 3 thành viên trong Nhóm Lima – Canada, Chile và Peru – sẽ gặp Nhóm Liên lạc Quốc tế về Venezuela tại New York vào ngày 3/6 “để tiếp tục công việc của chúng tôi với các đối tác quốc tế.”
Ngoại trưởng Canada cũng cho hay đã thảo luận khủng hoảng Venezuela với Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 28/5.
https://www.voatiengviet.com/a/nh%C3%B3m-lima-s%E1%BA%AFp-th%E1%BA%A3o-lu%E1%BA%ADn-v%E1%BB%81-kh%E1%BB%A7ng-ho%E1%BA%A3ng-venezuela/4936293.html

Liên Hiệp Châu Âu bất đồng

trong nguyên tắc chọn lãnh đạo chủ chốt

Tú Anh
Hai ngày sau kết quả bầu cử Nghị Viện Châu Âu, 4 chiếc ghế cột trụ lãnh đạo Liên Âu mà quan trọng nhất là chủ tịch Uỷ Ban Châu Âu vẫn còn trống.
Cuộc họp thăm dò ý kiến chiều thứ Ba 28/05/2019 tại Bruxelles cho thấy có sự bất đồng giữa hai xu thế : Đức bảo vệ nguyên tắc ứng cử viên do đảng về đầu trong cuộc bỏ phiếu đề cử, còn Pháp chủ trương tạo điều kiện cho các nhân vật có uy tín đảm trách công việc. Lập trường của Paris, được tổng thống Macron giải thích trong cuộc họp báo, có vẻ thắng thế hơn. Cụ thể ra sao ?
Từ Bruxelles, thông tín viên Anastasia Becchio tường thuật :
“Trong mọi trường hợp thì đó là cảm nhận của tổng thống Emmanuel Macron. Mục đích của tổng thống Pháp là không muốn phải áp dụng nguyên tắc « Spitzenkandidat » một cách tự động. Theo nguyên tắc này, chỉ có người đứng đầu các nhóm nghị sĩ trong nghị viện mới được quyền ứng cử làm chủ tịch Ủy Ban Châu Âu (thủ tướng). Trong cuộc họp báo, sau ba giờ đồng hồ ăn tối và tham khảo, thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định ủng hộ nghị sĩ người Đức Manred Weber, ứng cử viên của phe hữu, nhưng bà cũng nhìn nhận là có nhiều người không ủng hộ.
Cũng như các đồng sự khác, Angela Merkel ủy nhiệm cho chủ tịch Hội Đồng Châu Âu (tổng thống) Donald Tusk thảo luận với lãnh đạo các thành viên Liên Hiệp Châu Âu và với Nghị Viện Châu Âu. Donald Tusk tuyên bố hy vọng sẽ đạt được đồng thuận từ nay cho đến ngày 20 hay 21/06, nhân thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu.
Theo đề nghị của Pháp, bốn ghế quan trọng nhất trong Liên Âu, gồm chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, chủ tịch Hội Đồng Châu Âu, chủ tịch Nghị Viện, và Ngoại trưởng phải được chia đều hai nam hai nữ. Tổng thống Pháp nhấn mạnh là cần đặt đúng người đúng chỗ : Điều then chốt là những nhân vật ngồi vào các chức vụ trọng yếu phải chia sẻ cùng một dự án và phải là những người có uy tín, biết sáng tạo và có tài năng.
28 thành viên có ba tuần lễ để tìm tên tuổi bốn người khả dĩ không bị ai phản đối.”
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190529-lien-hiep-chau-au-bat-dong-trong-nguyen-tac-chon-lanh-dao-chu-chot

Triều sóng xanh tại châu Âu :

 đảng của giới trẻ và tương lai

Tú Anh
Bầu cử Nghị Viện Châu Âu Chủ Nhật 26/05/2019 là bằng chứng cho thấy thế vươn lên của phong trào bảo vệ môi trường và xu hướng đi xuống của các đảng truyền thống.
Từ Pháp, Đức, Ai len, Phần Lan cho đến Bồ Đào Nha, cử tri sinh thái, đa số là giới trẻ, kêu gọi nhau chống hiểm họa ô nhiễm bằng hành động chính trị cụ thể, không ủy nhiệm tương lai cho các chính trị gia chuyên nghiệp, đáng ngờ.
Tại Pháp, khi tổ chức hội nghị đầu tiên của Hội Đồng Bảo Vệ Môi Trường ngay trước ngày bầu Nghị Viện Châu Âu, tổng thống Pháp có lẽ nghĩ rằng có thể lấy lòng cử tri sinh thái. Trong liên danh của đảng Cộng Hoà Tiến Bước, Pascal Canfin, một lãnh tụ sinh thái có tiếng tăm, đứng vị trí thứ hai. Ba tháng trước, cô bé Thụy Điển Greta Thunberg, ngọn đuốc xanh của thanh thiếu niên châu Âu, được tổng thống Emmanuel Macron tiếp tại Điện Elysée. Tháng Ba, trong khuôn khổ phong trào thế giới tuần hành vì trái đất, hai bộ trưởng Pháp tham gia xuống đường.
Tuy nhiên, các hành động mang màu sắc vận động tranh cử quá rõ nét này không mang lại hiệu quả mong muốn. Kết quả là giới cử tri bảo vệ môi trường đã tạo bất ngờ : danh sách liên đảng Châu Âu Sinh Thái-Đảng Xanh EELV của Yannick Jadot về hạng ba, với 13,47% phiếu. Liên đảng EELV trở thành lực lượng đối lập số hai tại Pháp, đứng sau tổ chức cực hữu đối lập và đảng Cộng Hoà Tiến Bước của tổng thống. Bất ngờ không dừng ở đây. Theo viện thăm dò ý kiến Ipsos, gần 30% cử tri từ 18 đến 34 tuổi dồn phiếu cho tổ chức sinh thái này, từ nay được gọi là đảng của tuổi trẻ. Trong số này, 14% cho biết cách nay hai năm, họ bỏ phiếu ủng hộ ứng cử viên tổng thống Macron.
Từ đường phố bước vào nghị trường
Nhưng không phải chỉ ở Pháp, từ Phần Lan, Đức , Ai Len và kể cả Bồ Đào Nha, làn sóng xanh đưa 70 ứng cử viên vào Nghị Trường, một con số kỷ lục. Theo nhận định của báo chí châu Âu như Financial Times hay El Pais, sự kiện này, cộng với xu thế đi xuống của các chính đảng tả hữu truyền thống, tại Đức và tại Pháp, cho phép rút ra hai nhận xét : Thứ nhất, giới trẻ châu Âu đã ý thức và hòa đồng với phong trào bảo vệ hành tinh xanh. Thứ hai là những người lo âu cho vận mệnh trái đất trước hiểm họa diệt chủng, từ nay đích thân đứng ra gánh vác cuộc tranh đấu chứ không thụ động ủy nhiệm cho các chính trị gia chuyên nghiệp.
Chuyển biến tâm lý này tác động gì đến toàn cảnh ?
Tại Nghị Viện Châu Âu, đây là lần đầu tiên từ 40 năm qua, cán cân lực lượng không còn nằm trong tay các đảng bảo thủ và dân chủ xã hội. Nghị trường bị phân ra nhiều mảnh nhưng ở thế thuận lợi cho phong trào sinh thái và cho hành tinh. Bởi lẽ, phe bài xích châu Âu tuy lên điểm trong kỳ bầu cử vừa qua, nhưng không đủ đông và khả năng thao túng nghị trường. Tuy cùng bài xích châu Âu nhưng phe dân tộc chủ nghĩa Ba Lan chống Nga còn cực hữu của Pháp thân Putin.
Trong khi đó, tất cả các đảng xanh ở châu Âu đều một lòng xây dựng châu Âu, lấy sức mạnh chung để chống biến đổi khí hậu, để thay thế nhiên liệu hóa thạch và hạt nhân bằng năng lượng sạch. Với vai trò trọng tài, nhóm đại biểu xanh có thể đặt điều kiện với các nhóm đối tác, thúc đẩy các dự án sinh thái.
Do đây là một thách thức vượt tầm khả năng của một quốc gia, một mình nước Pháp hay Đức hay Thụy Điển tôn trọng hiệp định COP 21, 22, 23 đều vô nghĩa.
Những siêu cường gây ô nhiễm như Hoa Kỳ và Trung Quốc là những thách thức tương lai của Liên Hiệp Châu Âu : Phải sáng tạo đường lối phát triển bền vững vừa tôn trọng môi trường theo một phương châm của nhà văn phi công Saint-Exupéry, tác giả « Hoàng tử nhỏ » : Trái đất này chúng ta vay mượn của con cháu chúng ta.
Nghị viện Châu Âu chưa khai mở khóa mới nhưng Nathalie Loiseau, đứng đầu liên danh cánh trung tiết lộ một chương trình phát triển bền vững với đề nghị đầu tiên là thành lập « ngân hàng sinh thái ».
Chiến thắng của giới trẻ và phong trào bảo vệ môi trường là một tin mừng, là tín hiệu khích lệ cho tương lai hành tinh xanh. Đó cũng là nhận định của Le Monde khi bình luận về chiến thắng bất ngờ của liên đảng Sinh Thái Châu Âu- Đảng Xanh.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190529-trieu-song-xanh-tai-chau-au-dang-cua-gioi-tre-va-tuong-lai

Không quân Nga, Syria tổng lực oanh kích

 thánh chiến ở Hama và Idleb

Thu Hằng
Ngày 28/05/2019, chiến đấu cơ Nga và Syria đã oanh kích khoảng 100 trận nhắm vào hai tỉnh Hama và Idleb ở tây bắc Syria. Theo thống kê của tổ chức Đài Quan Sát Nhân Quyền, có ít nhất 21 dân thường bị thiệt mạng.
Tính từ ngày 30/04 khi quân đội chính phủ Syria tấn công các sào huyệt thánh chiến trong vùng này, đã có 850 người bị chết, trong đó có 275 thường dân.
Thông tín viên RFI Paul Khalifeh tường trình từ Beyrouth :
« Máy bay và máy bay trực thăng của Nga và Syria quần thảo trên bầu trời hôm 28/05 nhắm vào khoảng 20 căn cứ gần chiến tuyến, phía bắc tỉnh Hama và phía nam tỉnh Idleb.
Suốt cả ngày, máy bay Nga và Syria liên tục bắn pháo, thả bom và những thùng chất nổ xuống các tuyến phòng thủ của lực lượng thánh chiến. Quân thánh chiến đáp trả bằng cách nã pháo vào các khu vực thân chính phủ ở tỉnh Hama.
Ngoài các trận không kích, hơn 1.000 quả đạn và pháo cối được bắn xối xả từ hai phe. Theo nhiều nhân chứng được truyền thông của hai phe ghi lại, các trận pháo kích từ cả hai bên diễn ra dữ dội chưa từng thấy.
Bạo lực bất ngờ bùng lên ngay sau khi quân thánh chiến phản công nhằm lấy lại một cứ địa chiến lược mà quân đội Syria chiếm được hôm Chủ Nhật (26/05). Vụ phản công bị thất bại và phe thánh chiến mất khoảng 100 người, theo một phát ngôn viên của quân đội Nga ở Syria.
Các chuyên gia quân sự khẳng định rằng đợt giao tranh khốc liệt ngày 28/05 có lẽ là màn mở đầu cho một đợt tấn công mới của quân đội Syria hướng về phía nam tỉnh Idleb. Mục tiêu tiếp theo có thể là cứ địa Hobeit và một sân bay gần đó, đang nằm trong tay một chi nhánh cũ của Al Qaida ở Syria ».
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190529-khong-quan-nga-syria-tong-luc-oanh-kich-thanh-chien-o-hama-va-idleb

Nga và Trung Quốc vớ bở nếu

chính sách của Mỹ tại Nam Á “chết yểu”

Việc Mỹ rút lui khỏi khu vực Nam Á sẽ mời gọi các quốc gia khác như Nga và Trung Quốc lấp đầy khoảng trống.
Khu vực Nam Á, trong phần lớn nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hầu như tĩnh lặng cho đến thời điểm đầu năm 2019, khi hai quốc gia Pakistan và Ấn Độ đứng trên bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân.
Căng thẳng leo thang kể từ tháng 2 sau khi phiến quân Jaish-e-Mohammed (JeM) tiến hành cuộc tấn công liều chết vào căn cứ quân đội Ấn Độ ở Pulwama, thuộc vùng tranh chấp Kashmir khiến 44 binh sĩ thiệt mạng.  Để đáp trả, không quân Ấn Độ không kích căn cứ của JeM ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa Pakistan, đánh dấu cuộc không kích đầu tiên của Ấn Độ vào lãnh thổ Pakistan kể từ năm 1971. Sau đó, lực lượng quân sự hai bên đã giao tranh ở khoảng một chục địa điểm biên giới. Quân đội Pakistan tuyên bố bắn hạ 2 máy bay Ấn Độ, bắt sống 1 phi công, còn Ấn Độ thì tuyên bố bắn hạ 1 tiêm kích F-16 của Pakistan trong một trận không chiến quần vòng.
Mới đây nhất, sau cuộc tổng tuyển cử kết thúc, hôm 22/5 vừa qua, Ấn Độ đã thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos (biến thể trên không). Dường như không chịu lép vế, Pakistan cũng thể hiện sức mạnh bằng việc phóng tên lửa đạn đạo đất đối đất Shaheen-II.
Như một lẽ tất nhiên, nhiều người dự đoán rằng, Mỹ – vốn được coi là nhà trung gian hòa giải truyền thống trong khu vực, sẽ đứng ra dàn xếp những căng thẳng này. Vậy nhưng lần đầu tiên kể những năm đầu 1990, Mỹ lại không đóng một vai trò quan trọng nào trong việc ngăn chặn cuộc khủng hoảng. Trong bài viết có tiêu đề “Nhận thức về sự sụt giảm vai trò của Mỹ tại Nam Á” đăng tải trên tờ National Interest tác giả Minaam Shah, biên tập viên của tờ “Tạp chí hòa bình Châu Á” đã đưa ra những nhận định chi tiết về vấn đề này.
Lý do Mỹ xa rời cuộc khủng hoảng tại Nam Á
Những diễn biến mới và căng thẳng leo thang tại Nam Á thời gian gần đây cho thấy Mỹ đã để mất đáng kể tầm ảnh hưởng trong khu vực. Khác với trước kia, Mỹ không phái bất cứ một quan chức cấp cao nào tới giám sát cuộc khủng hoảng. Thay vì đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton chỉ thông báo với người đồng cấp Ấn Độ rằng Mỹ “ủng hộ quyền phòng vệ chính đáng của New Dehli chống lại các lực lượng khủng bố xuyên biên giới”, ngầm ám chỉ chấp thuận hành động quân sự của Ấn Độ.
Nhưng một số chuyên gia cho rằng, dù muốn ngăn cản Ấn Độ tấn công Pakistan, thì Mỹ cũng không đủ đòn bẩy để thực hiện. Trong bối cảnh đó, sự đồng tình của Mỹ được coi là cách tốt nhất để “giữ thể diện” cho nước này tách ra khỏi cuộc khủng hoảng. Đáng ngạc nhiên hơn, nhiều nhân vật tại Washington  dường như không cảm thấy “áy náy” trước việc nước này từ bỏ vai trò trung  gian tích cực tại Nam Á.
Những người ủng hộ sự thay đổi chính sách của Mỹ đối với khu vực Nam Á đã đưa ra một số lý do chính. Thứ nhất là bởi vai trò của Mỹ đã trở nên mở rộng quá mức và quá sức. Tổng thống Trump từng cho rằng Mỹ đã can dự quá sâu vào các khu vực trên thế giới và giờ là lúc rút lại các cam kết ở nước ngoài.  Quan điểm này bắt nguồn từ nhận thức cho rằng nhân lực và vật lực của Washington đang bị rút cạn trong quá trình can thiệp tại nước ngoài.
Tuy nhiên, Nam Á đại diện cho một trường hợp đặc biệt mà ở đó chính sách của Mỹ bị “tê liệt” hơn là vấn đề nảy sinh từ các cam kết. Mỹ chưa từng có sự hiện diện quân sự đáng kể tại Ấn Độ và Pakistan. Nước này cũng không có đại diện thường trực tại Pakistan – một
người có thể tiếp cận với các nhà lãnh đạo Pakistan trong thời gian khủng hoảng. Bên cạnh đó, Washington cũng cắt giảm đáng kể tiền tài trợ cho Islamabad vào năm 2018.
Mặc dù Mỹ và Ấn Độ có quan hệ hợp tác gần gũi, nhưng hai bên lại khác biệt quan điểm về nhiều vấn đề. Tháng 4 vừa qua, chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ không cấp quyền miễn trừ các lệnh trừng phạt cho những quốc gia như Ấn Độ nếu nhập khẩu dầu thô của Iran. Cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Ấn Độ Modi vẫn chưa diễn ra kể từ tháng 11/2017 và triển vọng cho một cuộc gặp như vậy cũng rất mờ nhạt
Lý do tiếp theo khiến Mỹ ngầm ủng hộ Ấn Độ là bởi Washington cần New Dehli để kiềm chế Trung Quốc. Đây là điều rõ ràng và hợp lý. Ấn Độ đóng vai trò quan trọng chiến lược đối với chính sách của Mỹ nhờ vào vị trí địa lý và sự trùng khớp các lợi ích riêng của mỗi nước. Nhiều vấn đề như vấn đề như an ninh năng lượng, mối lo ngại Chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc, tương lai của Afghanistan, cấu trúc địa chính trị “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”… đều cho thấy sự hội tụ ngày càng gia tăng của các lợi ích chiến lược giữa hai nước.
Tuy vậy, Mỹ cũng cần phải hiểu rằng Pakistan có tầm quan trọng không kém với chiến lược của nước này. Để có thể tập trung đối phó ảnh hưởng của Trung Quốc ở mạn phía đông, Ấn Độ cần sự ổn định tại biên giới phía tây giáp với Pakistan. Đây là lý do vì sao Mỹ phải có một số đòn bẩy nhất định để thương thuyết và buộc Pakistan đưa ra một số nhượng bộ nhằm đảm bảo an ninh tại khu vực biên giới với Ấn Độ. Tuy nhiên, việc gây quá nhiều áp lực với Pakistan có thể gây phản tác dụng khi đẩy Pakistan gần hơn với Trung Quốc – một kịch bản mà cả Mỹ và Ấn Độ đều không muốn xảy ra.
Cuối cùng, một số ý kiến cho rằng lập trường hiện nay của Mỹ là muốn để Ấn Độ và Pakistan tự quyết định cách thức giảm căng thẳng với nhau. Bởi bất cứ động thái hòa giải nào của Mỹ cũng được xem là bênh vực Ấn Độ và đổ lỗi cho hành vi của Pakistan. Các lần trung gian hòa giải trước đây cho thấy Washington luôn gây thiện cảm với New Delhi khi kêu gọi Islamabad chấm dứt hỗ trợ khủng bố. Sự can thiệp của Mỹ do vậy đã giúp “hợp pháp hóa” mối lo ngại của Ấn Độ với Pakistan.
Kịch bản Nga và Trung Quốc thế chân
“Sự thờ ơ” của Mỹ đối với cuộc khủng hoảng tại Nam Á dễ bị lầm tưởng rằng nước này đang rút lui và điều đó sẽ mời gọi các quốc gia khác như Nga, Trung Quốc lấp đầy khoảng trống. Từng có thông tin rằng Nga và Trung Quốc đóng một vai trò rất quan trọng phía sau “hậu trường” trong bối cảnh căng thẳng leo thang. Trả lời phỏng vấn truyền thông, một quan chức cấp cao của Pakistan nói rằng: “Nếu tôi nói Nga đóng vai trò quan trọng nhất trong số các bên liên quan thì đây không phải là lời nói quá”. Tương tự, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị từng khẳng định, Trung Quốc đã đóng vai trò xây dựng trong việc giảm căng thẳng. Theo một số nguồn tin, nhiều khả năng việc Pakistan thả phi công Ấn Độ là do sức ép từ phía Trung Quốc.
Có một thực tế không thể chối cãi là Moscow và Bắc Kinh sẽ giành được nhiều chỗ đứng hơn tại Nam Á nếu Mỹ rút lui khỏi vai trò mà nước này từng đảm nhiệm. Đến nay, Trung Quốc đã thành công can dự vào trục quan hệ Ấn Độ – Pakistan. Một mặt Trung Quốc giành được thiện cảm của New Dehli bằng cách rút lại quyết định phản đối Liên Hợp Quốc đưa Masood Azhar – thủ lĩnh nhóm vũ trang Jaish-e-Mohammed tại Pakistan vào danh sách các phần tử khủng bố, mặt khác Bắc Kinh cũng thể hiện sự ủng hộ mang tính biểu tượng với Islamabad trong các cuộc khủng hoảng.
Tương tự, Nga cũng dần gây dựng sự ảnh hưởng bằng cách thúc đẩy các hợp đồng bán vũ khí, chẳng hạn như hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ, đồng thời gạt bỏ mối căng thẳng với Pakistan kéo dài từ thời Chiến tranh Lạnh và từng bước cải thiện quan hệ với quốc gia Nam Á này. Cả Trung Quốc và Nga đều thể hiện cách tiếp cận mang tính cân bằng với các bên đối đầu tại Nam Á – điều mà Mỹ chưa từng thực hiện được.
Giới quan sát cho rằng, những người muốn Mỹ rút khỏi Nam Á đã đánh giá quá thấp mức độ nguy hiểm do hậu quả của khoảng trống quyền lực mà Washington để lại. Mỹ có những lợi ích quan trọng trong khu vực, từ việc xây dựng hòa bình ở Afghanistan đến kiềm chế tham vọng của Trung Quốc tại Châu Á-Thái Bình Dương. Hiện thực hóa những mục tiêu này sẽ đòi hỏi Mỹ phải tham gia nhiều hơn vào các vấn đề trong khu vực, đặc biệt là giữa Ấn Độ và Pakistan
http://biendong.net/goc-nhin-moi/28331-nga-va-trung-quoc-vo-bo-neu-chinh-sach-cua-my-tai-nam-a-chet-yeu.html

Đài Loan diễn tập đáp phi cơ xuống xa lộ

để ‘sẵn sàng đối phó TQ’

Không lực Đài Loan tiến hành diễn tập hôm 28/5, một phần trong các cuộc tập trận thường niên Hán Quang kéo dài một tuần.
Tổng thống Thái Anh Văn có mặt, theo dõi các hoạt động thao diễn tại thành phố Chương Hóa ở phía tây đảo Đài Loan.
Bà tổng thống tuyên bố tăng cường năng lực quân sự của Đài Loan để đối phó với tình hình hiện thời.
Coi các hoạt động gần đây của Trung Quốc là “gây nguy hiểm cho hòa bình, ổn định khu vực”, bà nói Đài Loan “cần phải cảnh giác cao hơn”.
“Mục tiêu quốc phòng lớn nhất là bảo vệ lãnh thổ quốc gia và các giá trị tự do dân chủ. Cuộc diễn tập hôm nay là nhằm để các công dân Đài Loan hiểu rằng quân đội chúng ta hoàn toàn có khả năng đáp ứng các mục tiêu này,” bà nói thêm.
‘Quốc phòng toàn dân’
Trong cuộc diễn tập ở Chương Hóa, không lực Đài Loan phô trương khả năng các chiến đấu cơ có thể hạ cánh, tiếp nhiên liệu, vũ khí trên đường cao tốc, sẵn sàng đối phó nếu Trung Quốc xâm lược, ngay cả khi đường băng quân sự có thể bị hư hại.
“Đây chính là ý nghĩa đích thực của quốc phòng, với sự tham gia của toàn dân,” bà Thái Anh Văn nói. “Các lực lượng có vũ trang có trách nhiệm bảo vệ nhân dân Đài Loan, và người dân cùng các đơn vị khác nỗ lực hết sức để hỗ trợ họ làm nhiệm vụ.”
Sức mạnh hải quân cũng được Đài Bắc tăng mạnh trong thời gian gần đây.
Đài Loan đã bắt đầu việc sản xuất hàng loạt các tàu hộ tống lớp Đà Giang và tàu thả mìn cao tốc giữa lúc bầu không khí thù nghịch với Bắc Kinh ngày càng dâng cao.
Được coi là “sát thủ của hàng không mẫu hạm”, loại tàu hộ tống này tuy nhỏ nhưng rất mạnh, có trọng lượng rẽ nước 680 tấn và tốc độ tối đa tới 45 knot, và là chiếm hạm tàng hình tối tân do quân xưởng Long Đức sản xuất.
Có tổng số ba chiếc sẽ được cho xuất xưởng trong dự án Tấn Hải có trị giá 1 tỷ đô la Mỹ, hải quân Đài Loan nói.
Hồi tháng Tư, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã tiến hành cái mà họ gọi là “các cuộc diễn tập cần thiết” quanh Đài Loan, với sự tham dự của tàu chiến, máy bay ném bom và máy bay do thám.
Mới đây nhất, Bắc Kinh đã giận dữ trước tin Đài Loan và Hoa Kỳ có cuộc họp David Lee (Lý Đại Duy) với John Bolton, cuộc gặp an ninh cấp cao lần đầu tiên trong 40 năm, kể từ khi Mỹ cắt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc.
https://www.bbc.com/vietnamese/media-48449954

Các thẩm phán Hồng Kông nhận thấy rủi ro

trong các thay đổi về luật dẫn độ

Tin từ Hồng Kông — Hiện nay, một số thẩm phán Hồng Kông lo sợ rằng họ đang bị cuốn vào một vụ tranh chấp với Bắc Kinh, khi chính quyền của khu vực hành chính đặc biệt này thúc đẩy các thay đổi pháp lý lần đầu tiên cho phép những người chạy trốn bị bắt ở Hồng Kông bị gửi đến Trung Cộng đại lục để xét xử.
Ba thẩm phán cao cấp cùng 12 luật sư thương mại và hình sự hàng đầu cho biết những thay đổi này (được gọi là dự luật sửa đổi Fugitive Offenders Ordinance) sẽ đánh dấu một trong những thách thức lớn nhất đối với hệ thống pháp luật Hồng Kông, và đang ngày càng gây phiền hà cho cộng đồng kinh doanh, chính trị và ngoại giao của họ.
Đây là lần đầu tiên các thẩm phán – những người thường không nhận xét về các vấn đề chính trị hoặc lập pháp – đã thảo luận công khai về vấn đề này.
Hệ thống pháp lý độc lập của thành phố này được bảo đảm theo điều luật quy định việc Hồng Kông quay về từ quyền cai trị của Anh sang Trung Cộng vào 22 năm trước, và được các cộng đồng ngoại giao cùng các tài chính xem là tài sản mạnh nhất còn lại của họ trước sự lấn chiếm của Bắc Kinh. Quyền tự chủ mở rộng của Hồng Kông sẽ được bảo đảm cho đến năm 2047.
Các thẩm phán và luật sư cho rằng, theo hệ thống thông luật dựa theo Anh Quốc của Hồng Kông, việc dẫn độ phải dựa trên giả định về một quá trình xét xử công bằng và trừng phạt nhân đạo ở nước tiếp nhận. Họ cho rằng hệ thống pháp lý do đảng cộng sản Trung Cộng kiểm soát không có được điều này. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/cac-tham-phan-hong-kong-nhan-thay-rui-ro-trong-cac-thay-doi-ve-luat-dan-do/

Huawei: hàng tỷ người bị thiệt do lệnh cấm của Mỹ

Động thái đưa Huawei vào danh sách đen “đưa ra một tiền lệ nguy hiểm” và sẽ gây hại cho hàng tỷ người dùng, một chuyên gia luật pháp của hãng công nghệ Trung Quốc nói.
Tại một cuộc họp báo, ông Song Liuping nói lệnh cấm của Mỹ cũng sẽ “trực tiếp làm thiệt hại” đến các công ty Mỹ và ảnh hưởng công ăn việc làm ở Mỹ.
Washington gần đây đưa Huawei vào danh sách các công ty mà các hãng của Mỹ không thể giao dịch trừ khi có giấy phép.
Sắc lệnh cấm các hãng Mỹ kinh doanh với Huawei là một phần trong cuộc chiến rộng hơn giữa Mỹ và Huawei.
Phía Mỹ chặn hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới vì những quan ngại an ninh.
Huawei liên tiếp phủ nhận các cáo buộc rằng sử dụng sản phẩm của hãng sẽ dẫn đến rủi ro về an ninh, và nói hãng là độc lập với chính phủ Trung Quốc.
“Các chính trị gia ở Mỹ đang dùng sức mạnh của cả quốc gia để đánh một công ty tư nhân,” ông Song nói.
Đại bàng Mỹ cào mặt Gấu Panda TQ
Những nước nào chặn công nghệ 5G của Huawei?
Google loại Huawei khỏi danh sách nhận cập nhật Android
Trung Quốc đe dọa Mỹ vì lệnh trừng phạt Huawei
Huawei nói gì về lệnh cấm?
Ông Song nói quyết định đưa Huawei, cũng là hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới, vào cái gọi là “danh sách thực thể” sẽ để lại những hậu quả lan rộng.
“Quyết định này sẽ làm thiệt hại cho khách hàng của chúng tôi ở 170 nước, trong đó có hơn ba tỷ người sử dụng các sản phẩm và dịch vụ trên khắp thế giới.”
“Bằng cách ngăn cản các công ty Mỹ giao dịch với Huawei, chính phủ [Mỹ] đã trực tiếp làm hại hơn 1200 công ty Mỹ. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hàng chục ngàn việc làm Mỹ”.
Những động thái khác của Mỹ chống lại Huawei là gì?
Nói chuyện với các phóng viên ở Thâm Quyến, ông Song cũng trình bày các bước đi mà Huawei đã làm liên quan tới vụ hãng này kiện chính phủ Mỹ hồi tháng Ba.
Vụ kiện này liên quan tới những hạn chế ngăn không cho các cơ quan liên bang Mỹ sử dụng sản phẩm của Huawei.
Hãng công nghệ Trung Quốc nói họ đã đệ đơn xin vụ án được “xét xử tóm tắt” (summary judgement), yêu cầu tòa án Mỹ làm nhanh quá trình xét xử để “ngừng ngay các hành động bất hợp pháp chống lại hãng”.
“Chính phủ Mỹ đã không cung cấp bằng chứng nào cho thấy Huawei là một mối đe dọa an ninh. Không có súng, cũng không có khói. Chỉ có đồn đoán mà thôi,” ông Song nói.
Phiên tòa xét xử sẽ diễn ra vào ngày 19/9.
Phân tích của Robin Brant, BBC News từThâm Quyến
Trên sân khấu, trong một phòng họp lớn như một nhà hát tại đại bản doanh của Huawei, những người lãnh đạo Huawei nói nhiều về các khách hàng “nghèo hơn” ở các vùng nông thôn Mỹ, những người đáng được “tiếp cận một cách công bằng” đường truyền internet tốt.
Theo họ, hàng tỷ khách hàng đang phải đối mặt với nguy cơ an sinh của họ “bị hủy hoại”, vì vậy nên Huawei muốn đẩy nhanh xử lý vụ việc.
Một lý do khác là sự tấn công từ chính quyền ông Trump đang làm họ đau. Được hỏi liệu Huawei có còn tồn tại một năm sau, một vị giám đốc nói kế hoạch kinh doanh của hãng tính xa hơn sang năm nhiều.
Huawei khăng khăng rằng hãng này là tư nhân. Tuy nhiên, khi tôi hỏi hai vị sếp cao cấp có mặt trong cuộc họp báo họ có phải là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc không, một người nói không, còn người kia không trả lời.
Vậy còn thương chiến Mỹ – Trung thì sao?
Việc Washington đánh vào Huawei diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại vẫn đang nóng giữa Mỹ và Trung Quốc.
Phía Mỹ nỗ lực thuyết phục đồng minh cấm hãng công nghệ Trung Quốc vì các rủi ro tiềm năng khi sử dụng thiết bị của hãng này cho mạng di động 5G thế hệ sau.
Một số quốc gia, trong đó có Úc và New Zealand, đã cấm Huawei cung cấp thiết bị cho mạng di động 5G.
Karaoke: Lời ca xung trận của TQ để chống Mỹ
‘Sói già’ Trump đang áp đảo Tập Cận Bình?
VN có thể ‘không dùng Huawei’ cho mạng 5G?
Thêm vào đó, Huawei phải đối mặt với hai lệnh truy tố hình sự của giới chức Mỹ. Washington cũng đang tìm cách dẫn độ giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu từ Canada, nơi bà bị bắt hồi tháng 12 năm ngoái.
Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có cuộc thương chiến dữ dội từ năm ngoái, với cả hai phía áp hàng tỷ đô la thuế lên hàng hóa của nhau.
Hồi đầu tháng Năm, Washington tăng gấp đôi thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, khiến Bắc Kinh trả đũa bằng cách tăng thuế lên hàng hóa Mỹ.
Tổng thống Donald Trump mới đây nói Huawei có thể là một phần trong thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
https://www.bbc.com/vietnamese/business-48445325

Kinh tế ‘chạy’ chậm lại,

ác mộng của nhiều người dân TQ

Thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc đã từng được nếm “quả ngọt” của giấc mộng Trung Hoa. Nhờ các khoản đầu tư, thủ phủ của tỉnh Hà Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ, theo Reuters.
Từng chỉ là một thành phố nghèo với 10 triệu dân, nằm giữa sông Hoàng Hà và sông Trường Giang, nay Trịnh Châu đã trở thành thành phố phát triển với rất nhiều tòa nhà chọc trời và hệ thống đường cao tốc, cầu vượt hiện đại. Nhờ các khoản đầu tư, Trịnh Châu trở thành một trung tâm hậu cần quan trọng của Trung Quốc, nơi xuất đi những chuyến hàng tới châu Âu như một phần của sáng kiến Vành đai và Con đường.
Đối với rất nhiều người dân tỉnh Hà Nam, nơi hiện đang có khoảng 100 triệu người đang sống và làm việc, thì Trịnh Châu đã trở thành biểu tượng của thành tựu và cơ hội tại vùng “hậu phương” của Trung Quốc. Ngoài ra, Trịnh Châu còn được cho là có sức hút khiến nhiều người đã quyết định bỏ lại các trang trại lợn, đồng ruộng… để tới thành phố này làm việc trong các nhà máy, với hy vọng sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Thu nhập cá nhân bình quân tại Trịnh Châu đã tăng gấp đôi trong thập kỷ vừa qua, và trong năm ngoái con số này đã chạm mức 4.791 USD/ người (khoảng 111 triệu VND). Nhờ mức lương này, nhiều cư dân Trịnh Châu đã được tận hưởng mức sống của tầng lớp trung lưu, mua được các thiết bị tiêu dùng, hàng xa xỉ và thậm chí là căn hộ riêng.
Tuy nhiên, khi sự tăng trưởng kinh tế sụt giảm từ cuối năm 2018 đã khiến những điều bất ổn tại thành phố này trở nên nghiêm trọng. Khi mọi lĩnh vực từ bất động sản, hàng tiêu dùng và công nghệ đều có dấu hiệu giảm tăng trưởng, và chi phí sinh hoạt tăng nhanh hơn thu nhập, nhiều người dân cảm thấy cơ hội giúp họ tiến thân trên nấc thang xã hội đang ngày càng suy giảm. Những thứ từng là cơ hội, là triển vọng đối với thành phố này dường như sắp cạn kiệt.
Các phóng viên Reuters đã tới Trịnh Châu cuối năm 2018 và đầu năm 2019 để phỏng vấn các chủ doanh nghiệp, người tiêu dùng và những người hy vọng mua được nhà ở đây. Nhiều người đã bày tỏ sự lo lắng hoặc hoài nghi về khả năng duy trì và đạt được ước mơ thịnh vượng, theo như lời hứa của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Sau đây là ba câu chuyện đã được phóng viên của Reuters ghi lại. Chúng cho thấy những thách thức và khó khăn rất lớn mà Trung Quốc phải đối diện khi xây dựng một nền tảng mới cho kinh tế trong nước nói chung và các tỉnh như Hà Nam nói riêng.
Câu chuyện đầu tiên: Chủ doanh nghiệp
Lúc còn nhỏ, anh Gong Tao muốn trở thành một chủ doanh nghiệp, giống như cha mình. Là một người chuyên bán bút viết thư pháp, cha của anh đã gây dựng sự nghiệp tại tỉnh Hà Nam, và khiến anh có ấn tượng sâu sắc về giá trị của sự chăm chỉ trong công việc.
Ngay sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 2014, Gong đã thành lập một công ty công nghệ khắc ảnh lên bản in kim loại. Năm 2016, anh đã nhanh chóng bắt kịp với sự bùng nổ kinh tế online, thành lập một công ty giúp khách hàng thiết kế các chương trình trên WeChat, một trong những mạng xã hội phổ biến nhất Trung Quốc.
Công việc kinh doanh của anh Gong khá thuận lợi, nhờ vậy công ty của anh khá lớn mạnh và tuyển đến 70 nhân viên vào làm việc. Tuy nhiên, công ty của anh gặp khó khăn và giải thể khi nền kinh tế của Trung Quốc bắt đầu giảm tăng trưởng vào năm ngoái.
“Chúng tôi không lường trước rằng thị trường Trung Quốc sẽ lao dốc nhanh đến vậy. Trong cả năm 2017, việc kinh doanh phát triển rất thuận lợi, và mọi thứ rất lạc quan, và đột nhiên đến năm 2018, tất cả đều tụt dốc,” anh Gong nói.
Nói về mục tiêu của cuộc đời mình, anh Gong cho biết mình vẫn chưa từ bỏ khát vọng tự làm chủ một doanh nghiệp riêng, tuy nhiên hiện anh hiểu rằng mình cần phải suy nghĩ thực tế và tạm thời cố gắng chấp nhận làm một công việc bàn giấy bình thường.
“Hiện thực rất tàn nhẫn”, anh Gong nói.
Sở hữu một tấm bằng tốt nghiệp chuyên ngành viễn thông từ một trường đại học thuộc hàng đầu của Bắc Kinh, một căn nhà ở Trịnh Châu và một hôn lễ sắp được tổ chức ở tuổi 26, anh Wu Shuang có thể được coi là một “người chiến thắng” trong con mắt của nhiều người Trung Quốc. Tuy nhiên, khi phỏng vấn bởi phóng viên Reuters, anh Wu nói rằng anh và những người bạn của mình ở Trịnh Châu cảm thấy có gánh nặng trên vai.
Năm 2017, anh Wu đã mua một căn hộ trị giá khoảng 2 triệu Nhân dân tệ (khoảng 7 tỷ VND), căn nhà đã tiêu gần hết khoản tiền tiết kiệm của gia đình anh, và hàng tháng anh vẫn phải trả góp 8.000 NDT cho khoản tiền mua còn thiếu.
Năm 2018, sau khi bỏ công việc văn phòng tại một công ty nhà nước, một công việc mà anh Wu cho là nhàm chán và lương thấp, nên anh cũng phải tạm gác việc góp vốn cùng bạn bè để mở quán bar ở Trịnh Châu, khi thành phố này bị ảnh hưởng do nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc.
“Không chỉ là do giá nhà đất hay do tìm việc làm khó khăn. Hiện giờ, mọi người đều cảm thấy cơ hội ngày càng ít đi vì kinh tế đang giảm tốc”, anh Wu nói.
Đối với nhiều người Trung Quốc trẻ tuổi, thì cái gọi là giấc mộng Trung Hoa của họ là kiếm một công việc tốt; kết hôn và mua nhà; hiện ngày càng xa tầm tay, anh Wu cho biết.
Câu chuyện thứ ba: Ngư dân
Nhiều người dân ở tầng lớp xã hội thấp hơn cảm thấy họ bị bỏ lại phía sau khi xã hội phát triển, và họ cũng cảm thấy không thể nâng cao cuộc sống của mình và gia đình dù chăm chỉ làm công việc hiện tại.
Nhiều thế hệ nhà Sun đã kiếm sống bằng nghề đánh cá trên sông Hoài và sông Hoàng Hà. Cũng như ông và cha mình, hai anh em Sun Genxi (44 tuổi) và Sun Lianxi (32 tuổi) đều sinh ra trên một con thuyền đánh cá. Dù nền kinh tế của Trung Quốc đi lên, nhưng cuộc sống của những ngư dân này vẫn khó khăn.
“Những tòa nhà chọc trời kia không liên quan gì đến tôi. Chúng được xây cho người khác, chứ không dành cho tôi. Chúng tôi chẳng có phần nào trong đó cả”, Lianxi nói.
Nhà Sun từng sở hữu một nhà thuyền lớn, đó cũng là mái nhà của 17 người thuộc 4 thế hệ. Chiếc thuyền này cũng là một nhà hàng nổi để họ bán các món cá cho những người đi dạo bên bờ sông Hoàng Hà vào buổi sáng. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã tịch thu nhà thuyền của họ vào năm 2017, với mục đích làm giảm hoạt động đánh bắt cá quá mức và gây ô nhiễm nguồn nước.
Nhà Sun hiện phải sống trong những chiếc lều tạm bợ bên sông Hoàng Hà, và hằng ngày chỉ có thể đi đánh bắt cá trên một chiếc xuồng nhỏ.
“Ước mơ của tôi là có một nơi ở tốt. Gia đình tôi đều có thể sống trong một căn nhà, và tôi có thể đi làm thuê cho người khác, không cần đánh cá nữa. Nhưng hiện giờ, thậm chí cả ước mơ đó cũng là điều rất xa xỉ”, Sun Lianxi nói.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/28336-kinh-te-chay-cham-lai-ac-mong-cua-nhieu-nguoi-dan-tq.html

Trung Quốc bỏ ngỏ

khả năng sử dụng đất hiếm trả đũa Mỹ

Một lãnh đạo Trung Quốc đã bỏ ngỏ khả năng sử dụng đất hiếm như một loại vũ khí để trả đũa những hành động mà nước này cho là “chèn ép vô cớ” của Mỹ.
Một lãnh đạo Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc khi trả lời phỏng vấn của báo chí trong nước đã bỏ ngỏ khả năng sử dụng đất hiếm như một loại vũ khí để trả đũa những hành động mà nước này cho là “chèn ép vô cớ” của Mỹ.
Khi được hỏi liệu đất hiếm có trở thành con bài quan trọng Trung Quốc dùng để trả đũa Mỹ trong bối cảnh va chạm thương mại giữa hai bên không ngừng leo thang hay không, lãnh đạo Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc không đưa ra câu trả lời trực diện, mà chỉ khẳng định, với sự gắn kết chặt chẽ trong chuỗi ngành nghề và tính bổ trợ cao giữa hai nước Trung-Mỹ, chỉ có hợp tác mới đem lại lợi ích cho cả hai bên và trong cuộc chiến thương mại sẽ không có ai là người chiến thắng.
Quan chức này cũng cho biết, là quốc gia cung cấp đất hiếm lớn nhất thế giới, Trung Quốc luôn phát triển ngành đất hiếm với phương châm rộng mở, hiệp đồng và chia sẻ, vừa phục vụ nhu cầu trong nước, vừa đáp ứng nhu cầu “chính đáng” của các nước trên thế giới.
Trước đó, ngày 20/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm tới một trong những nhà máy khai thác và xử lý đất hiếm lớn nhất nước này tại tỉnh Giang Tây, cùng Phó Thủ tướng Lưu Hạc, trưởng đoàn đàm phán thương mại với Mỹ. Động thái này dấy lên lo ngại về việc Trung Quốc sẽ sử dụng đất hiếm như một loại vũ khí quan trọng trong chiến dịch trả đũa những hành động của Mỹ.
Khi đề cập đến chuyến thăm này, quan chức Trung Quốc cho biết, chuyến thăm nhằm thể hiện sự quan tâm và coi trọng của Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc đối với việc đẩy nhanh sự phát triển của vùng đất giàu truyền thống cách mạng song chậm phát triển này, cũng như thúc đẩy ngành công nghiệp đất hiếm của Trung Quốc phát triển xanh và bền vững.
Trung Quốc hiện là nước sản xuất và xuất khẩu đất hiếm lớn nhất thế giới. Trong đó, vùng Cán Châu, tỉnh Giang Tây là nơi có trữ lượng đất hiếm nặng chiếm tới 80% cả nước Trung Quốc.
Hiện tại sản lượng đất hiếm của Trung Quốc chiếm khoảng 90% sản lượng toàn cầu và gần 80% lượng đất hiếm Mỹ nhập khẩu là từ Trung Quốc. Đất hiếm của Trung Quốc chứa 17 nguyên tố hiếm và chúng đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp và sản phẩm công nghệ, như: luyện kim, hóa dầu, quang học hay điện thoại thông minh, thiết bị điện tử…
http://biendong.net/goc-nhin-moi/28332-trung-quoc-bo-ngo-kha-nang-su-dung-dat-hiem-tra-dua-my.html

TQ nêu cách đáp trả Mỹ ‘tốt nhất’ sau vụ Huawei

Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay nước này đã gửi công hàm phản đối Mỹ sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa tập Tập đoàn Công nghệ Huawei vào một “danh sách đen” đối với các nhà cung cấp Mỹ.
“Về những biện pháp liên quan của Mỹ, Trung Quốc đã gửi công hàm phản đối. Cách ứng phó tốt nhất đối với tình trạng bắt nạt của Mỹ là các công ty Trung Quốc tiếp tục phát triển mạnh hơn”, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nhấn mạnh trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 23.5, theo Reuters.
Ông Cao còn tuyên bố Bắc Kinh sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của công ty Trung Quốc.
Hôm 15.5, Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei và 68 chi nhánh ở 26 quốc gia vào một “danh sách đen”, khiến tập đoàn này gặp khó khăn hơn trong việc mua những linh kiện và công nghệ quan trọng từ Mỹ cho sản phẩm của mình.
Việc bị đưa vào danh sách đen đã khiến Huawei gần như không thể tiếp tục phục vụ khách hàng hiện có ở Mỹ. Nhằm ngăn chặn sự xáo trộn này, Bộ Thương mại Mỹ ban hành giấy phép tạm thời, có hiệu lực đến ngày 19.8, cho phép Huawei mua thiết bị của Mỹ để duy trì mạng lưới cũng như cung cấp cập nhật phần mềm cho các điện thoại và máy tính hiện tại. Huawei vẫn sẽ bị cấm mua thiết bị Mỹ để sản xuất sản phẩm mới nếu giấy phép liên quan không được phê chuẩn.
Động thái mới của Mỹ nhắm vào Huawei được đánh giá là đã góp phần làm leo thang cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung. Không có thêm cuộc đàm phán song phương nào được lên kế hoạch kể từ khi vòng đàm phán mới nhất kết thúc ở Washington D.C hôm 10.5 mà không đạt được thỏa thuận nào.
Trong ngày 10.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng mức thuế từ 10% lên 25% đối với khối hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD. Đáp lại, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp mức thuế 25% lên 60 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 1.6.
Cũng tại cuộc họp báo hôm 23.5, phát ngôn viên Cao Phong tuyên bố Mỹ cần phải sửa hành động sai trái của mình nếu muốn tiếp tục đàm phán với Trung Quốc và đàm phán nên dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, theo Reuters.
Washington chưa có phản ứng về tuyên bố trên của ông Cao.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/28329-tq-neu-cach-dap-tra-my-tot-nhat-sau-vu-huawei.html

Hoa Vi và cuộc chiến sống còn

trước đòn trừng phạt của Mỹ

Xung quanh cuộc chiến công nghệ mà chính quyền Donald Trump đang nhằm vào tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi có rất nhiều câu hỏi được đặt ra : Hoa Vi có tiếp tục sản xuất được điện thoại thông minh không cần đến công nghệ Mỹ ?  Người khổng lồ Trung Quốc có thể phản ứng ra sao ?  Tổng thống Mỹ có duy trì được áp lực với người Trung Quốc mà không làm thiệt hại cho công ty Mỹ ?
RFI điểm lại những nét chính trong cuộc chiến và một số kịch bản sinh tồn cho người khổng lồ Trung Quốc.
Theo một số nhà phân tích, việc tổng thống Donald Trump nâng thuế đánh cào hàng trăm tỷ đô la hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ thì hệ quả không phải là Trung Quốc mà chính những khách hàng Mỹ phải trả giá. Ông Trump cần phải tìm được cách để gây khó khăn cho Trung Quốc mà vẫn giảm thiểu được những tác động tiêu cực trên đất Mỹ. Tấn công vào Hoa Vi dưới lý do « an ninh quốc gia », tổng thống Mỹ đã tìm được một nạn nhân lý tưởng.
Sau thông báo danh sách đen các công ty nước ngoài có thể gây nguy hại cho Mỹ hôm 15/05, bộ Thương Mại Mỹ quyết định lùi thời hạn áp dụng trừng phạt cắt nguồn cung ứng của Hoa Vi từ các đối tác Mỹ đến giữa tháng 8. Rất có thể quyết định trên được đưa ra dưới áp lực của những đại tập đoàn chế tạo kinh kiện bán dẫn và của các nhà cung cấp mạng viễn thông Mỹ là khách hàng của Hoa Vi. Washington lo ngại các công ty Mỹ sẽ bị thiệt hại khi phải đột ngột gián đoạn hoạt động.
Trump có thành công với quân bài Hua Vi ?
Bằng cách bắt Hoa vi làm con tin cho đàm phán thương mại với Trung Quốc, Doald Trump đã tiến thêm bước, có lẽ đó cũng là cách làm chưa từng có trong lịch sử quan hệ thương mại thế giới. Hoa Vi từ giờ không chỉ bị cấm tiếp cận thị trường Mỹ mà còn không được trao đổi qua lại với doanh nghiệp Mỹ, dù đó là nhà cung ứng thiết bị vật tư, khách hàng hay đối tác. Phương thức của Donald Trump là gây áp lực ồ ạt nhằm buộc chính quyền Bắc Kinh ngồi vào bàn đàm phán để ký một thỏa thuận thương mại mới theo ý Mỹ.
Tuy nhiên, ngay cả ở Hoa Kỳ, chiêu thức này không được tán đồng hoàn toàn. Với quyết định trên, Donald Trump không nhằm duy nhất vào người Trung Quốc. Toàn bộ lĩnh vực công nghệ cao và một phần lớn ngành công nghiệp nói chung ở Mỹ đều tỏ lo ngại. Hiếm có lĩnh vực công nghiệp nào của Mỹ lại không có chu trình sản xuất hay cung ứng không liên quan đến Trung Quốc. Điều mà ông Trump có thể đạt được là Hoa Vi sẽ bị chậm triển khai mạng 5G, dự án trọng điểm đang được công ty Trung Quốc tập trung mọi nguồn lực đầu tư.
Hoa Vi chuẩn bị phương án B
Nếu không còn được sử dụng phần mềm Android, Hoa Vi cũng như các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác của Trung Quốc có thể  dùng đến phiên bản nguồn mở ( AOPS) miễn phí của Google cho thị trường nội địa. Tất nhiên, với phiên bản mở, việc cập nhật không được thường xuyên. Vấn đề ở chỗ là phiên bản mở không được tiếp cận nhiều ứng dụng  trong Google Play. Vì thế mà điện thoại Hoa Vi sẽ không được cài đặt các ứng dụng như Instagram, Uber, Whatsapp, Gmail…
Một lựa chọn mà Hoa Vi cho biết từ lâu nay đã tập trung theo đuổi. Đó là tạo ra hệ điều hành riêng, theo kiểu như Apple kiểm soát cả thiết bị lẫn phần mềm. Hệ điều hành này có tên gọi là Hongmeng. Là nhà sản xuất điện thoại thông minh đứng thứ 2 thế giới, Hoa Vi có khả năng thử sức với cuộc phiêu lưu như vậy. Tuy nhiên nhiều trường hợp tiền lệ đã cho thấy không mấy hãng  thành công tạo được sản phẩm mới đủ sức thay thế được Android của Google hay iOS của Apple.
Giải pháp phần mềm của Hoa vi có thành công cũng không giải quyết được vấn đề linh kiện cấu thành cho một chiếc điện thoại thông minh ngày nay. Dường như những tháng qua, Hoa Vi đã mua tích trữ đồ, nhưng đó cũng chỉ là giải pháp tình thế cho một thời gian nhất định.
Cấm tất cả các công ty Mỹ hợp tác làm ăn với Hoa Vi, chính quyền Trump đã khiến các nhà sản xuất, cung ứng và đối tác của Hoa Vi rơi vào tình trạng đảo lộn, và đó không chỉ là những công ty tại Hoa Kỳ.
Cần biết rằng trên một chiếc điện thoại thông minh tập trung các công nghệ của 250 nghìn bằng sáng chế khác nhau, vì thế khó mà tưởng tượng việc chế tạo ra chiếc điện thoại như vậy lại không sử dụng sở hữu trí tuệ ngoài biên giới. Ý tưởng sản xuất một chiếc điện thoại thông minh Trung Quốc hoàn toàn là không thể được.
Ngoài ra quy chế nhân viên Mỹ trong công ty cung đặt thành vấn đề đó là 1500 nhân viên mới tuyển dụng ở Mỹ  và còn rất đông làm việc tại Trung Quốc. Làm việc cho Hoa Vi  nhưng mang quốc tịch Mỹ liệu có vi phạm trừng phạt hay không ?
Các phương thức trả đũa của người Trung Quốc cũng không phải là ít. Nếu như sẽ rất phức tạp để sản xuất một chiếc điện thoại thông minh  mà không có một công nghệ Mỹ ở bên trong thì cũng rất hiếm có ngành công nghiệp hay lĩnh vực công nghệ cao cấp nào giờ đây lại có thể nghĩ hoạt động thiếu Trung Quốc dù họ là những nhà cung ứng hay khách hàng.
Như thế cũng đủ cho thấy, cuộc chiến công nghệ với Hoa Vi nói riêng không nhằm để tiêu diệt, loại trừ đối thủ mà chỉ nhằm tạo thế thượng phong trong cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung, hứa hẹn sẽ còn kéo dài. Cho đến thời điểm này, chưa thấy có dấu hiệu nào cho thấy hai bên muốn xuống thang.
Sự kiện mới nhất, người khổng lồ viễn thông Trung Quốc, hôm nay (29/05) quyết định mở mặt trận phản công pháp lý, kiện chính quyền Trump lên tư pháp Mỹ, đòi hủy bỏ quyết định trừng phạt Hoa Vi.
(Nguồn : Kênh thông tin LCI – Pháp)
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190529-hoa-vi-va-cuoc-chien-song-con-truoc-truong-phat-my

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?