"Hãy ngưng giết hại phụ nữ" lời hô hào chống chính quyền của phụ nữ Pháp tại Paris

Thông tấn xã AFP                                                                                            30/05/201̣9


Các vận động viên của phong trào Femen tổ chức biểu tình chống nạn giết phụ nữ tại Palais Royal ở Paris trong ngày 30 mai 2019 ( AFP / FRANCOIS GUILLOT )
Sáu mươi nhà hoạt động phụ nữ của phong trào Femen đã chung sức "tưởng niệm" trong buổi tập hợp ngắn ngủi vào sáng thứ Năm, trước công viên của Palais Royal, ở trung tâm Paris, để tưởng nhớ tới khoảng 60 phụ nữ đã bị "sát hại" kể từ đầu năm nay và tố cáo "sự thờ ơ của chính phủ," phóng viên AFP tường trình.
Đến hiện trường lúc 11 giờ sáng, các nhà hoạt động ngực trần ngồi ngất nguỡng trên những trụ đá Buren nổi tiếng trong mười phút,


Các trụ đá Buren
Trước tiên họ im lặng và cườm tay nắm chặt đưa lên trời, rồi sau đó ném trái khói màu hồng trước khi hô lên : "Phụ nữ bị giết mà quê hương lại hờ hững" , "Không thêm một phụ nữ nào chết nữa!" và "Hãy ngừng sát hại phụ nữ !"
Những lời hô hào sau đó được nối tiếp trong khi họ rời các trụ đá Buren và nhanh chóng tiến đến công viên Palais-Royal, đối diện Louvre, ở đó họ giải tán nhanh chóng dưới con mắt kinh ngạc của những khách du lịch lẻ tẻ trong buổi xế sáng trời ủ mây.
Trên ngực của họ, tên của những người phụ nữ bị giết ở Pháp kể từ ngày 1 tháng 1 được tô màu đen như : "Gaëlle bị đâm chết khi đang mang bầu 6 tháng", "Josette bị bắn chết", "Chantal bị đánh đến chết", "Celine bị xô ra cửa sổ từ lầu cao chết với đứa con 3 tháng của mình "...


Các phụ nữ của phong trào Femen tổ chức biểu tình phản đối việc sát hại phụ nữ tại Palais Royal ở thủ đô Paris, ngày 30 mai 2019 ( AFP / FRANCOIS GUILLOT )
Đây là một hành động mang tính biểu tượng, được cho là "tạo ra một đền tưởng niệm Pantheon ở ngoài trời để tôn kính họ", Inna Shevchenko, người đứng đầu phong trào Femen nói với AFP.
"Cứ mỗi hai ngày lại có một nạn nhân mới" và "chúng tôi vẫn không thấy hành động nào từ chính quyền mà chúng tôi mong đợi ", cô nói thêm, tố cáo "sự thờ ơ của chính phủ" về vấn đề này.
Cuộc đảo chính này cũng nhằm mục đích "kích động sự nhạy cảm của xã hội" đối với hiện tượng "sát hại phụ nữ". "Nếu có 60 nạn nhân nam, hãy tưởng tượng phản ứng của chính phủ sẽ thế nào", cô nói.
Điền Phong biên dịch
 ********
120 phụ nữ khỏa thân phản đối trước dinh tổng thống Argentina
Tác giả: Hồng Hạnh Nguồn: VnExpress Ngày đăng: 2017-06-02
120 người đứng trước dinh tổng thống ở thủ đô Buenos Aires, thoát y biểu tình phản đối tình trạng bạo hành phụ nữ ở Argentina.
Các thành viên của FAAC, một tổ chức nghệ thuật vì nữ quyền, đã tụ tập trước dinh tổng thống Casa Rosada ở thủ đô Argentina hôm 1/6 để phản đối tình trạng bạo hành phụ nữ, theo CEN.
Theo thống kê, trung bình cứ 25 tiếng lại có một phụ nữ bị sát hại ở Argentina. Trên mạng xã hội, thông điệp "FemicidioEsGenocidio" (Bạo hành phụ nữ là diệt chủng) được truyền đi nhanh chóng, cùng hàng trăm ảnh và video về cuộc biểu tình.


120 phụ nữ khỏa thân biểu tình trước dinh tổng thống ở thủ đô Argentina. Ảnh:CEN
Nhóm biểu tình thoát y, nằm xuống đất tượng trưng cho những phụ nữ bị sát hại. Đây là hoạt động tiền sự kiện chuẩn bị cho cuộc biểu tình nữa sắp diễn ra vào ngày 3/6.
Nhóm nêu thông điệp phụ nữ, những người là nạn nhân của tình trạng bạo hành, bất bình đẳng giới đang ngày một gia tăng ở Argentina và họ cần được bảo vệ tốt hơn.


Argentine Feminists Demons on the lose

Hồng Hạnh
--------

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?