37 di dân thiệt mạng vì thuyền đắm ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đứng gần một thi thể của người nhập cư trên bãi biển gần thị trấn Aegean của Ayvacık, Çanakkale, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 30/1/2016.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đứng gần một thi thể của người nhập cư trên bãi biển gần thị trấn Aegean của Ayvacık, Çanakkale, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 30/1/2016.
Ít nhất 37 di dân, trong đó có nhiều trẻ em, thiệt mạng hôm thứ Bảy khi con thuyền chở họ nhắm đến đảo Lesbos của Hy Lạp bị đắm ngoài khơi phía tây của bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng số người thiệt mạng tăng thêm tính đến chiều tối thứ Bảy sau khi các đội cứu hộ tìm thấy thêm xác người còn kẹt bên trong chiếc thuyền dài 17 mét.

Các nhân viên cứu hộ vớt được 75 người sống sót.
Hãng thông tấn Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các di dân là những người Syria, Afghanistan và Myanmar.
Cảnh sát bắt giữ một nghi can đưa người lậu người Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức chuyến vượt biển hôm thứ Bảy, nhưng nghi can này nói chính gia đình của ông cũng ở trên chiếc thuyền bị đắm đó, và bác bỏ mọi cáo buộc.
Tổ chức Di dân Quốc tế, gọi tắt là IOM, nói rằng số người di dân và tị nạn thiệt mạng trong những chuyến vượt biển Aegean giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp "gia tăng với tỉ lệ đáng báo động."
Trước thảm kịch hôm thứ Bảy,  theo ước tính của IOM, 218 người đã thiệt mạng trong năm nay trong khu vực phía đông Ðịa trung hải và 26 người thiệt mạng trong tuyến vượt biển thường thấy trên Ðịa trung hải giữa Libya và Italia.
Mùa đông lạnh và biển động không ngăn cản được làn sóng thuyền nhân tìm đường đến châu Âu. 
Riêng số người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện này đã lên đến hơn 2,5 triệu người.
Thổ Nhĩ Kỳ thỏa thuận với Liên hiệp Âu châu hồi tháng 11 nhằm kéo chậm lài làn sóng người tị nạn để đổi lại bằng trợ giúp tài chánh trị giá hơn 3 tỉ đôla.

Đa số các thuyền nhân này là những người chạy trốn chiến tranh và nghèo đói ở Trung Đông và Phi châu để tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?