Gần 2.000 phụ nữ mang thai ở Colombia nhiễm virus Zika

Cô Lediane da Silva, hiện mang thai tháng thứ tám, ở tại thị trấn nghèo khó Beco do Sururu, ở Brazil.
Cô Lediane da Silva, hiện mang thai tháng thứ tám, ở tại thị trấn nghèo khó Beco do Sururu, ở Brazil. 
Theo VOA
Virus Zika đang lây lan nhanh chóng tại châu Mỹ Latin và các chính phủ châu Á đã ban hành những khuyến cáo nhằm ngăn chận căn bệnh do muỗi lây truyền.
Theo các chuyên gia y tế, Zika có thể liên hệ đến những khuyết tật bẩm sinh như hư não ở trẻ sơ sinh và có thể gây nên tê liệt tạm thời.
Nhà chức trách y tế tại một vài nước châu Á đã khuyến cáo những người đi du lịch, đặc biệt là phụ nữ có mang tránh những chuyến đi đến Trung và Nam Mỹ.
Các nước này đã yêu cầu những người đến hay trở về từ những khu vực này, có những triệu chứng như sốt và ngứa, lập tức đến trình diện tại các trung tâm y tế. Bác sĩ cũng được yêu cầu báo cáo tức về những trường hợp nghi ngờ.
Trong khi đó Viện Y tế Quốc gia Colombia cho biết nước này ghi nhận được 20.297 ca lây nhiễm Zika, trong đó có 2.116 phụ nữ có mang. Trong một tuyên bố được đưa ra ngày thứ Bảy, viện này khuyến cáo các cặp vợ chồng hoãn mang thai từ 6 đến 8 tháng,
Những con số mới nhất được đăng tải trên tạp chí dịch tễ học của viện làm cho Colombia trở thành nước thứ hai bị lây nhiễm Zika nhiều nhất trong vùng sau Brazil.
Đối mặt với sự bùng phát của Zika, tổng thống Hoa Kỳ và Brazil cho biết họ đồng ý với nhau về “sự quan trọng của những nỗ lực hợp tác” để ngăn chận sự lây lan của virus Zika.
Sau cuộc điện đàm giữa hai vị tổng thống hôm thứ 6, Tòa Bạch Ốc đưa ra một thông cáo nói rằng ông Barack Obama và bà Dilma Rouseff thừa nhận sự quan trọng của việc hợp tác nhằm “gia tăng sự hiểu biết, xúc tiến hoạt động nghiên cứu, và đẩy mạnh việc phát triển thuốc chủng và những kỹ thuật khác để khống chế virus này.”
Tổ chức Y tế Thế giới, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Liên Mỹ cảnh báo rằng virus Zika đang lan truyền một cách nhanh chóng trên khắp châu Mỹ và có thể ảnh hưởng tới 4 triệu người.
Virus Zika được cho có dính líu tới 4.000 ca nghi nhiễm của bệnh teo não tại Brazil, với hậu quả là trẻ em sơ sinh có đầu và não bộ nhỏ một cách bất bình thường. Hiện chưa có cách chữa bệnh này hay chống lại virút Zika.
Tổng thống Rouseff hôm qua loan báo một chiến dịch toàn quốc diệt trừ loại muỗi Aedes Aegypti truyền virus Zika sang con người. Tổng thống Brazil ra lệnh xúc tiến một chiến dịch diệt các nơi muỗi sinh sản tại các khu vực do quân đội điều hành và tại các cơ sở giáo dục, y tế và các nơi khác nữa.
Bà Rouseff khuyến khích người dân Brazil tham gia các nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh. Bà nói “mọi người phải góp phần trong việc loại trừ những nơi muỗi sinh sản. Chúng ta sẽ thắng cuộc chiến này.”
Dù tổng thống Obama và tổng thống Rouseff hứa phối hợp các nỗ lực, các nhà khoa học cảnh báo rằng phải mất nhiều năm để phát triển một loại thuốc chủng ngừa virus Zika.
Trong khi đó Brazil đang nhờ Oxitec, một công ty của Anh giúp đỡ. Theo báo New York Times, Brazil vừa mới chấp thuận cho thả nhiều loại muỗi Aedes Aegypti, đã được biến đổi gien do Oxitec tạo ra, trên toàn quốc.
Ý kiến đằng sau việc thả những loại muỗi này là để cho những con muỗi đực đã được biến đổi gien giao phối với muỗi cái. Muỗi con có gien biến đổi sẽ chết làm cho số lượng muỗi giảm sút và hy vọng sẽ làm giảm bớt mối đe dọa của Zika.
'Mức báo động'
Tổ chức Y tế Thế giới nói virus Zika tăng trưởng nhanh chóng và trở thành một mối đe dọa cho công chúng ở một “mức độ báo động.” Ông Julius Lutwana, một nhà virút học tại Viện Nghiên cứu Virus Uganda nói với Đài VOA là virus Zika từ lâu được cho rằng ít có nguy cơ đối với con người.
Tổ chức Y tế Thế giới nói người bị lây nhiễm Zika bị sốt nhẹ, ngứa ngoài da, đỏ mắt với những triệu chứng kéo dài từ hai đến bảy ngày. Các chuyên gia nói phương cách phòng ngừa virút Zika tốt nhất là đừng để bị muỗi đốt. Brazil báo cáo trường hợp Zika đầu tiên vào năm 2015.
Bà Margaret Chan Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới ngày thứ Năm tuyên bố tại một hội nghị đặc biệt ở Geneva là có 23 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Mỹ báo cáo có dịch bệnh Zika. Bà kêu gọi triệu tập một phiên họp khẩn cấp các chuyên gia vào ngày thứ Hai tới để quyết định những biện pháp chống lại sự lây lan của virút.
Virút được đặt tên  theo rừng Zika tại Uganda nơi virút được phát hiện lần đầu tiên  trong một con khỉ cách đây gần 70 năm. Đầu tiên các chuyên gia tin rằng Zika chỉ ảnh hưởng đến loài khỉ và khi Zika được phát hiện ở người thì dường như virus này chỉ gây bệnh nhẹ.
Dịch bệnh bùng phát tại Brazil và các nơi khác ở Nam và Trung Mỹ đã khiến cho các nước trong vùng gia tăng việc phun thuốc diệt muỗi.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cảnh báo phụ nữ có thai không nên đến những khu vực dịch bệnh Zika bùng phát.
Văn phòng địa phương của Tổ chức Y tế Thế giới ở châu Mỹ cho biết phương thức hữu hiệu nhất để ngăn virus lây lan là giảm bớt những nơi muỗi sanh sản và mọi người phải tự bảo vệ đừng để bị muỗi đốt bằng các loại thuốc chống côn trùng, ngủ trong mùng, cửa lưới và quần áo che kín thân thể càng nhiều càng tốt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?