Quỹ 1MDB Malaysia ‘có thể mất 4 tỷ đô’

Image copyrightAP
Image captionMột số tiền từ quỹ 1MDB đã được chuyển cho các quan chức Malaysia, công tố viên trưởng Thụy Sĩ cho biết

Theo BBC
30 tháng1 2016

Khoảng 4 tỷ đôla có thể đã bị đánh cắp khỏi quỹ đầu tư thuộc sở hữu nhà nước Malaysia, quỹ 1MDB, một công tố viên cho biết.
Quỹ 1MDB được thành lập năm 2009 nhằm mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội Malaysia, theo lãnh đạo nước này.
Năm ngoái, chính quyền Thụy Sĩ đã mở một cuộc điều tra 1MDB sau khi quỹ này tồn đọng khoản nợ hơn 11 tỷ đôla.
Công tố viên trưởng Thụy Sĩ Michael Lauber cho biết hôm thứ Sáu 29/1 rằng đã có "dấu hiệu nghiêm trọng là tiền phân bổ cho các công ty nhà nước bị biển thủ".
Nhiều khoản tiền bị chuyển tới tài khoản cựu quan chức Malaysia và quan chức đương nhiệm từ Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, văn phòng ông Lauber cho hay.
"Tuy vậy, đến nay, các công ty Malaysia có liên quan đã không bình luận về những thiệt hại được cho là đã phát sinh," một thông cáo của Bộ trưởng Tư pháp nói.
Ông Lauber kêu gọi nhà chức trách Malaysia cung cấp trợ giúp pháp lý đầy đủ cho Thụy Sĩ.
Một cuộc điều tra của Thụy Sĩ nhắm vào 1MDB đã được tiến hành năm ngoái vì "tình nghi tham nhũng đối với những viên chức nước ngoài, việc quản lý quỹ đầu tư nhà nước không minh bạch và rửa tiền".
Các quan chức Malaysia và 1MDB không bình luận về những cáo buộc mới nhất.

'Hiến tặng'

Các nhà quản lý tài chính ở Hoa Kỳ và Hong Kong cũng được ghi nhận tham gia điều tra 1MDB.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak là chủ tịch quỹ 1MDB. Ông đã thành lập 1MDB ngay sau khi nhậm chức năm 2009 với mục tiêu biến Malaysia thành nền kinh tế 'có mức thu nhập cao hơn'.
Tuy nhiên, giới chỉ trích cho rằng quỹ đã 'trả quá mức' rất nhiều dự án đầu tư và tiêu tốn hàng triệu tiền phí cho ngân hàng đầu tư Goldman Sachs
Image copyrightEPA
Image captionThủ tướng Malaysia Najib Razak từng phải đối diện với áp lực mạnh mẽ đòi ông từ chức
Tháng 7/2015, Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Abdul Gani Patail vào thời điểm đó nói rằng 681 triệu đôla mà ông Najib nhận vào tài khoản ngân hàng cá nhân của ông liên quan đến quỹ 1MDB.
Ông Patail bị cách chức, và sau khi điều tra, người kế nhiệm của ông hồi tuần trước đã gỡ bỏ cho Thủ tướng khỏi cáo buộc tham nhũng và tuyên bố rằng rằng khoản tiền đó là khoản hiến tặng từ gia đình hoàng tộc Ả rập Saudi.
"Tôi thấy thỏa đáng khi nói rằng không có bằng chứng cho thấy khoản đóng góp đó là một dạng đút lót, tham nhũng," Bộ trưởng Tư pháp Mohamed Apandi Ali nói.
Hầu hết số tiền này sau đó được hoàn trả, ông này nói thêm.
Ủy ban chống tham nhũng Malaysia cho biết họ sẽ xem xét lại quyết định của Bộ trưởng Tư pháp.
Được biết, Quỹ 1MDB bắt đầu bị chú ý vào cuối năm 2014, khi không trả được nợ cho chủ nợ.
Sau đó có thông tin rằng số nợ của quỹ đã lên tới mức 11 tỷ USD, còn Ủy ban chống tham nhũng của Malaysia thì nói đã xác nhận số tiền đến từ các nhà tài trợ nước ngoài ẩn danh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện