Bà Clinton gửi email riêng chứa 'bí mật'

Bà Hillary Clinton

Image copyrightGetty
Image captionThông tin về 'bí mật chính phủ' trong các bức email với địa chỉ riêng của bà Clinton diễn ra vào lúc cao điểm vận động tranh cử của bà.
Theo BBC
30 tháng 1 2016
Hai mươi hai bức thư điện tử được gửi qua máy chủ không bảo đảm an toàn của bà Hillary Clinton trong lúc bà đang là Ngoại trưởng chứa đựng những bí mật của chính phủ, theo giới chức Mỹ.
Bộ Ngoại giao nói các tin nhắn đã được xếp loại "tối mật" và không thể được gửi đi.
Phát ngôn viên John Kirby nói các thư điện tử (email) này đã không được đánh dấu ‘mật’ vào thời điểm chúng được gửi.
Vụ việc bà Clinton sử dụng email cá nhân khi đang là Ngoại trưởng đã đeo đẳng chiến dịch ứng viên tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ của bà.

Thông tin nhạy cảm

Bà Clinton, người đang tìm kiếm sự đề cử của đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử năm 2016, đã bị chỉ trích vì sử dụng một máy chủ vi tính cá nhân khi trao đổi các email công việc lúc còn tại vị.
Theo yêu cầu của bà, hàng ngàn email đã được Bộ Ngoại giao công bố.
Nhưng đây là lần đầu tiên nhiều bức thư của bà được tuyên bố là ‘mật’.
Bộ phận vận động tranh cử của bà Clinton đã phản ứng tức giận trước thông báo và yêu cầu các email phải được công bố đầy đủ.
Thông báo của giới chức được đưa ra ba ngày trước khi bà Clinton tham dự cạnh tranh ứng viên đề cử trong một cuộc đấu quan trọng ở Iowa.
Image copyrightGetty
Image captionBà Hillary Clinton đang trong một đợt cao điểm vận động cho vị trí ứng viên đề cử của đảng dân chủ cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tới đây.
Các bức thư đã được xếp hạng "tối mật", vì chúng sẽ gây ra thiệt hại "đặc biệt nghiêm trọng" cho an ninh quốc gia nếu công bố, Bộ Ngoại giao Mỹ nói.
Các quan chức tình báo nói với hãng tin Mỹ Associated Press rằng 37 trang có thể chứa những thông tin nhạy cảm được gọi là các "chương trình tiếp cận đặc biệt" – những dự án bí mật chẳng hạn như các cuộc không kích không người lái hay nghe lén của chính phủ.

Gửi hay chỉ nhận?

Không rõ liệu bà Clinton có gửi các thông tin "tối mật" này đi hay là bà chỉ nhận được chúng mà thôi.
Trước đây, các thông tin nhạy cảm đã được biên tập trước khi các thông điệp, thư từ được công bố, nhưng ông Kirby nói thư điện tử "tối mật" sẽ không được công bố, thậm chí là một phần.
Các đối thủ của bà Clinton đã buộc tội bà đặt an ninh của nước Mỹ trước rủi ro khi bà sử dụng một hệ thống máy tính không bảo đảm an ninh.
Ứng viên hứa hẹn cho chức vụ Tổng thống đã thừa nhận rằng quyết định của bà sử dụng một máy chủ thư điện tử riêng tại nhà của bà ở New York là một sai lầm.
Bộ Ngoại giao đã công bố một loạt các email của bà Clinton vào tối thứ Sáu.
Tuy nhiên cơ quan này vẫn chưa công bố khoảng 7.000 trang các thư điện tử từ máy chủ riêng của bà.
Giới chức tại Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu có thêm thời gian để kiểm tra các thông điệp, thư từ do bị ảnh hưởng bởi trận bão tuyết gần đây tấn công Washington.
Họ đã yêu cầu công bố loạt cuối cùng của các bức thư điện tử vào ngày 29/2, là thời điểm sau khi diễn ra sự kiện liên quan cuộc đua ứng viên với cửa ải tranh đấu quan trọng của bà Clinton ở Iowa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?