Tranh luận của phe Cộng hòa vắng Trump

Image captionCác ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa chế giễu ông Donald Trump vì vắng mặt tại cuộc tranh luận ở Iowa


Theo BBC 
29 tháng 1 2016

Các ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa tranh luận tại bang Iowa mà không có sự hiện diện người đang dẫn đầu Donald Trump.
Ông đã quyết định tẩy chay sau khi hãng Fox News từ chối loại bỏ người dẫn chương trình Megyn Kelly ra khỏi cuộc tranh luận. Người này bị ông Trump cáo buộc có thành kiến với ông.
Cuộc tranh luận bắt đầu với Thượng nghị sĩ Ted Cruz, đối thủ của Trump đánh dấu sự vắng mặt của ông bằng cách giả vờ phỉ báng các đối thủ, gợi lại chuyện Trump từng chế giễu một phóng viên khuyết tật.
Tỷ phú Trump đang tổ chức một sự kiện từ thiện gần đó nhằm vinh danh các cựu chiến binh.
Cử tri tại Iowa hôm thứ Hai 1/2 sẽ chọn ứng viên tổng thống cho mỗi đảng.
Những điểm nổi bật của cuộc tranh luận:
  • Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio tuyên bố rằng không giống như Tổng thống Barack Obama, ông sẽ giữ cho nước Mỹ an toàn
  • Ông cáo buộc tổng thống cố gắng làm cho Hoa Kỳ giống như phần còn lại của thế giới
  • Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz cho biết: "Tôi sẽ truy đuổi Nhà nước Hồi giáo (IS) tại bất cứ nơi nào họ hiện diện và sẽ tiêu diệt hết những người này"
  • Bác sĩ giải phẫu thần kinh đã nghỉ hưu Ben Carson cho biết ông hay bị gọi cấp cứu và có những quyết định mang tính sinh tử
  • Thống đốc bang New Jersey Chris Christie cho biết ông sẽ khiến chính phủ phụng sự người dân một lần nữa
Image copyrightAP
Image captionÔng Donald Trump cáo buộc nhà báo Megyn Kelly của Fox News hành xử "bất công"
Khi đưa ra quyết định bỏ qua cuộc tranh luận chính yếu tại Des Moines, thủ phủ bang Iowa, ông Trump cáo buộc nhà báo Kelly của Fox News hành xử "bất công". Fox News tổ chức sự kiện này.
Cuộc tranh luận của đảng Cộng hòa với bốn ứng viên đang có số phiếu thấp nhất diễn ra vào đêm thứ Năm 28/1.

'Kẻ hèn nhát'

Từ Iowa, phóng viên BBC Anthony Zurcher phụ trách khu vực Bắc Mỹ, phân tích: Cuộc tranh luận giống như bộ phim Mad Max mà không có Max; hay phim Jurassic Park mà không có những con khủng long. Dường như Donald Trump sẽ không hiện diện trong cuộc tranh luận của đảng Cộng hòa đêm thứ năm 28/1.
Sự vắng mặt của ông là một thách thức đặc biệt đối với Ted Cruz. Thượng nghị sĩ bang Texas tấn công ông Trump tại cuộc tranh luận gần nhất, dù không nhờ vậy mà giành được vị trí dẫn đầu. Sau đó, ông tiếp tục tấn công đối phương và muốn dùng kỹ năng tranh luận bóng bẩy để giành chiến thắng cuộc tranh luận vòng hai.
Sự vắng mặt của ông Trump không cho ông Cruz cơ hội đó. Ông Cruz có thể sẽ miêu tả đối thủ vắng mặt giống như một kẻ hèn nhát sợ tranh đấu hoặc có một cá tính bốc đồng nên đưa ra những quyết định dại dột.
Image copyrightGetty
Image captionÔng Donald Trump trong một sự kiện tại Đại học Iowa hôm 26/1/2016
Ông Cruz, người đang cạnh tranh với ông Trump trong cuộc thăm dò - có thể bị chỉ trích vì tấn công đối thủ vắng mặt. Trong khi đó, ông Trump đang thu hút sự chú ý ở một địa điểm khác, nơi ông dùng kỹ năng hùng biện độc đáo mà không có thách thức.
Đến nay mỗi động thái của ông Trump, dù có rủi ro đến đâu, vẫn giúp ông có vị trí dẫn đầu. Tuy vậy, nếu thua trong cuộc bầu sơ bộ hôm thứ Hai 1/2, quyết định bỏ tranh luận tại Iowa sẽ bị trích nặng nề - và có thể làm sứt mẻ danh tiếng ‘thiên tài chính trị’ của ông.
Trong cuộc thăm dò, ông Trump hiện đang dẫn đầu đảng Cộng hòa tại Iowa với 33,2% phiếu bầu (hơn 6,5 điểm phần trăm so với đối thủ Ted Cruz), và là người dẫn đầu trên toàn quốc với 36,2% (16,8 điểm hơn Cruz).
Các cuộc bầu sơ bộ ở Iowa hôm thứ Hai 1/2 được xem là thử thách thực sự đầu tiên của chiến dịch bầu cử để chọn ứng viên đại diện cho cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?