Tàu hải quân Mỹ vào vùng 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn ở Hoàng Sa

RFA
2016-01-30
Khu trục hạm có tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur của hải quân Hoa Kỳ hôm nay đi vào vùng 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm giữ.
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ loan tin này và cho biết thêm mục đích của hoạt động này là thách thức mọi giới hạn đối với tự do hàng hải trong khu vực Biển Đông mà Trung Quốc gọi là Nam Hải và áp đặt chủ quyền phi pháp tại đó.
Theo phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, đại úy Jeff Davis, thì khi chiến hạm USS Curtis Wilbur đi qua vùng 12 hải lý của đảo Tri Tôn không có tàu nào của quân đội Trung Quốc lai vãng gần cả.
Biện pháp cho tàu hải quân đi vào khu vực 12 hải lý của đảo tại khu vực Biển Đông phản ánh quan điểm của Hoa Kỳ là tuyến đường biển quan trọng này phải được xem như vùng biển quốc tế.
Ngay sau khi có tin chiến hạm của hải quân Hoa Kỳ đi vào vùng 12 hải lý của đảo Tri Tôn thuộc Hoàng Sa, Bộ Ngọai giao Trung Quốc ra thông cáo cho rằng việc làm đó vi phạm luật pháp Trung Quốc.
Xin được nhắc lại vào tháng 10 năm ngoái, Hoa Kỳ cũng đưa khu trục hạm USS Lassen có tên lửa dẫn đường đi qua gần một đảo nhân tạo mà Trung Quốc tiến hành cải tạo gấp rút trong thời gian qua tại khu vực quần đảo Trường Sa.
Phát ngôn nhân Jeff Davis của Ngũ Giác Đài nói rõ hoạt động mới nhất cho chiến hạm đi qua vùng 12 hải lý của đảo Tri Tôn thuộc Hoàng Sa trong ngày 30 tháng giêng là nhất quán với qui trình thông thường của phía Hoa Kỳ cũng như phù hợp luật pháp quốc tế.
Ông Davis cho rằng không nước nào được đòi hỏi phải có thông báo trước khi đi qua khu vực biển quốc tế như thế.
Biện pháp đưa chiến hạm đi qua vùng 12 hải lý của đảo Tri Tôn được thực hiện sau khi Quốc hội Mỹ trong tháng này kêu gọi chính quyền tổng thống Barack Obama phải tiếp tục hoạt động tự do hàng hải như đã làm vào tháng 10 năm ngoái.
Cũng trong tháng giêng này chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đưa ra chỉ trích tương tự đối với tổng thống Obama là trì hoãn không có những chuyến xác định quyền tự do hàng hải tại khu vực Biển Đông.
Tin cũng cho biết Trung Quốc vừa từ chối không cho phép khu trục hạm USS Curtis Wilbur thực hiện chuyến thăm cảng Hong Kong như thường lệ. Biện pháp này của Bắc Kinh được đưa ra khi Washington đồng ý với chuyến thăm Hoa Kỳ của bộ trưởng quốc phòng Đài Loan.
Trong tuần này, khi có mặt tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry từ chối phê phán Trung Quốc một cách công khai hay tố cáo những việc làm sai trái cho cải tạo, xây dựng các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa. Ông Kerry chỉ nhắc lại lập trường của Mỹ là không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông.
Trong khi đó thì bộ trưởng ngoại giao Vương Nghị của chính quyền Bắc Kinh một lần nữa lặp lại với người tương nhiệm Hoa Kỳ là Nam Hải từ lâu trong lịch sử thuộc Trung Quốc và Bắc Kinh có quyền bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
Vào tháng 5 năm 2014, Trung Quốc cho hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 cách đảo Tri Tôn, thuộc Hoàng Sa chừng 17 hải lý về phía nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?