Mỹ, Anh xâm nhập theo dõi hoạt động máy bay không người lái của Israel


Chiến binh quân đội Libăng mang theo các mảnh vỡ của một máy bay không người lái của Israel bị rơi tại vùng nông thôn Marjeyoun, phía nam Libăng ngày 20/9/2014.
Chiến binh quân đội Libăng mang theo các mảnh vỡ của một máy bay không người lái của Israel bị rơi tại vùng nông thôn Marjeyoun, phía nam Libăng ngày 20/9/2014.


Theo VOA

Tình báo của Mỹ và Anh đã bẻ khóa bảo mật hoạt động của máy bay không người lái của Israel ở Trung Đông và theo dõi những trao đổi liên lạc của Không quân Israel kể từ năm 1998, nhiều cơ quan truyền thông loan tin hôm thứ Sáu.
Website điều tra đặc biệt The Intercept, tạp chí Der Spiegel của Đức, và nhật báo Yedioth Ahronoth của Israel cho biết những tiết lộ mà họ công bố hôm thứ Sáu là từ nguồn thông tin của Edward Snowden, cựu nhân viên hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA), người đã rò rỉ hàng triệu tài liệu cho thấy quy mô giám sát rộng lớn của chính phủ Mỹ vào năm 2013.
The Intercept, một ấn phẩm trực tuyến có liên hệ tới nhà báo Glenn Greenwald, người từng cộng tác với Snowden, cho biết việc xâm nhập tin tặc cho các cơ quan tình báo này "chiếc ghế ảo trong buồng lái'" trong khi máy bay không người lái của Israel tấn công  những mục tiêu quân sự.
Yedioth Ahronoth cho biết hoạt động xâm nhập tin tặc, có mật danh là "Anarchist," khởi sự vào năm 1998 tại một cơ sở của Anh ở Núi Troodos thuộc đảo Cyprus và tại một địa điểm của NSA ở Menwith Hill, miền bắc nước Anh.
Israel không chính thức bình luận về những bản tin này, nhưng Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz đã bày tỏ sự thất vọng.
Ông Steinitz, một thành viên trong nội các an ninh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và trước đây từng giữ chức Bộ trưởng Sự vụ Tình báo, cho biết Israel không ngạc nhiên về những bản tin này. Ông nói thêm "người Mỹ do thám mọi quốc gia trên thế giới và cả chúng ta nữa, do thám cả bạn bè của họ.''
Ông Steinitz nói với Đài Phát thanh Quân đội Israel rằng những bản tin về hoạt động xâm nhập là "đáng thất vọng." Ông nói "chúng tôi vẫn không do thám hoặc thu thập thông tin tình báo hay bẻ khóa mã ở Mỹ từ nhiều thập niên nay.''
Mỹ và Anh từ chối bình luận về vấn đề này. Những người phát ngôn cho đại sứ quán của hai nước ở Tel Aviv nói rằng họ không thảo luận những vấn đề tình báo một cách công khai.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?