Bình Luận Chính trị - Kinh Tế - Xã Hội

Theo Nhật Báo Ba Sàm

Điểm lại những ‘bất ngờ’ của cụ Tổng


Posted by adminbasam on 31/01/2016

31-1-2016
"Cụ Tổng" Nguyễn Phú Trọng. Nguồn ảnh: internet.
“Cụ Tổng” Nguyễn Phú Trọng. Nguồn ảnh: internet.
Mới đây, tại cuộc họp báo ở Hà Nội về ‘thành công rực rỡ của đại hội 12’, TBT quá tuổi Nguyễn Phú Trọng nói rành rẽ: “Tôi không ngờ lại được Đại hội tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Trung ương và Hội nghị lần thứ nhất BCH Trung ương khóa XII bầu làm Tổng Bí thư với số phiếu gần như tuyệt đối 100%. Tôi bất ngờ vì tuổi đã cao, có lẽ trong các vị lãnh đạo tuổi tôi là cao nhất, sức khỏe, trình độ có hạn. Tôi cũng đã xin nghỉ nhưng vì trách nhiệm Đảng giao, chúng tôi với tư cách Đảng viên phải chấp hành. Tôi xúc động trước tình cảm của đồng chí, đồng bào trong nước và bạn bè quốc tế đã bày tỏ tình cảm, gửi gắm tới Đại hội. Chúng tôi cũng rất lo, vì công việc sắp tới còn nặng nề. Phải gánh trách nhiệm rất lớn trước tình hình diễn biến trong và ngoài nước như hiện nay, thời cơ thuận lợi cũng có, nhưng khó khăn rất nhiều, có rất nhiều việc phải làm”.
Nghe cụ Tổng Trọng phát biểu như vậy, lúc đầu tôi cũng bỗng thấy bất ngờ, bởi một vị TBT đã già cỗi trong nghề chính trị, một thầy giáo nát nhàu giáo án về chính trị, (TS. Nguyễn Thanh Giang gọi là nghề ‘cạo giấy’) nay sao lại phát biểu như vậy? Tôi lại nghĩ đến câu hát trong bài hát về Tp HCM: “Mà niềm vui như dến bất ngờ/ Ngày đi như trong đêm mơ/ Tuổi lớn rồi mà như ngây thơ”. Ơ, hóa ra lại đúng, ‘tuổi lớn rồi mà như ngây thơ’, tuy đã bậc cụ, bậc cố rồi, mà Tổng Trọng phát biểu ngây thơ quá, và rõ là ông quá xúc động, có sự mếu máo, muốn khóc, bởi: “vui sao nước mắt lại trào”. Đọc tiếp »
_____________________________________________________________________________________________
Lê Phan
30-1-2016
Trong khi thế giới chỉ chú mục vào đại hội của Đảng Cộng Sản Việt Nam, cách ngày Đảng Cộng Sản Việt Nam kết thúc đại hội chưa đầy một tuần, Đảng Cộng Sản Lào đã có một quyết định làm Bắc Kinh choáng váng khi họ lật đổ toàn bộ hàng lãnh tụ thân Bắc Kinh và đưa một nhân vật vốn lâu nay bị gạt sang một bên chờ về hưu lên cầm quyền.
Đảng Cộng Sản Lào đã bầu lên một vị phó chủ tịch nước nước đã 78 tuổi, có liên hệ mật thiết với Việt Nam như là tân lãnh tụ hôm Thứ Sáu 23 tháng 1 vừa qua, trong một chỉ dấu là quốc gia này muốn có một liên hệ mạnh mẽ hơn với Hà Nội thay vì trông cậy quá nhiều vào Trung Cộng.
Ông Bounnhang Vorachith sẽ thay thế Tướng Choummaly Sayasone, 79 tuổi, làm tổng bí thư, trong cuộc bỏ phiếu vào ngày cuối của Đại Hội Thứ 10 của Đảng Nhân Dân Cách Mạng Lào. Ông Choummaly đã cầm quyền từ 10 năm nay. Đọc tiếp »

Nhiệm kỳ II của ông Nguyễn Phú Trọng có thể là thế ”tiếp tục đu dây”?


Posted by adminbasam on 31/01/2016

31-1-2016Đại hội đảng cộng sản khóa XII kết thúc hôm 27/01/2016, sau một tuần làm việc căng thẳng đã có kết quả thắng lợi về ông Trọng, nguyên là tổng bí thư đảng cộng sản nhiệm kỳ XI. Ông Trọng năm nay 72 tuổi, là một tiến sĩ lý luận về đảng. Ông Trọng tiếp tục nắm giữ đầu đảng lần thứ hai trong nhiệm kỳ mới này.
Trong nhiệm kỳ thứ nhất, điểm nổi bật của ông Trọng có lẽ là chuyến thăm Hoa Kỳ hồi đầu tháng 7 năm 2015. Theo các nhà quan sát chính trị cho rằng ‘’chuyến viếng thăm của ông Trọng tới Hoa Kỳ là đương nhiên trước áp lực từ Trung Quốc và đấu đá nội bộ là những lý do chủ yếu. Vụ Trung Quốc đặt giàn khoan năm ngoái đã làm yếu thế phe thân Trung Quốc ở Việt Nam’’. Đọc tiếp »

6836. Triều đại thứ II của Nguyễn Phú Trọng, Trung Quốc có thể trở thành “hậu phương” lớn của VN


Posted by adminbasam on 31/01/2016

Phạm Khánh Chương
31-1-2016
Ông Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Đại hội XII. Ảnh: TTXVN
Ông Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Đại hội XII. Ảnh: TTXVN
Bài viết nói về khả năng đổi mới của đảng CSVN; Âm mưu của Trung cộng thống lĩnh nền kinh tế thế giới; Mối quan hệ của đảng CSVN với Trung cộng trong tình hình hiện nay và nguy cơ VN trở thành thuộc địa của Tàu.
Phần I
Đã từ lâu, đâu đó trên các diễn đàn, các blog, đã có những tiếng thì thầm: “Những vấn nạn của đất nước hiện nay như tranh chấp biển đảo với Trung cộng, ngư dân bị bắn. kinh tế lệ thuộc và nhập siêu từ TQ. Người TQ qua VN mua đất đai. làm công trình tại những nơi trọng điểm. Những vấn nạn về kinh tế, nợ xấu, thâm hụt ngân sách,v.v…. Tất cả sẽ biến mất, NẾU, VN chịu trở thành một vùng tự trị của Tàu“.
Nếu đã cùng chung một nước, lại có chung ý thức hệ, không thể có chuyện kinh tế nhập siêu từ vùng này sang vùng khác. Không thể có dân vùng này đi ăn cướp của dân vùng kia và càng không thể có nạn tranh giành đất đai, biển đảo giữa các vùng. Tất cả đều thuộc về của chung. Đọc tiếp »

Tin khó tin: Lại “ăn không từ một thứ gì“


Posted by adminbasam on 31/01/2016

Hoàng Văn Minh (tổng hợp)
31-1-2016
Cán bộ ngồi “rung đùi” ăn không từ một thứ gì. Kiểm tra, xử phạt xong là hoạt động bình thường. Gà, vịt, heo, bò tràn ngập Facebook vì ra chợ, vào siêu thị nhìn đâu cũng thấy “thuốc độc” dù có “tuần tra gắt gao”. Hậu quả là tan hoang đàn bướm Việt. Nhưng không sao, tất cả chỉ là “Chưa đạt nhẹ” như thuật ngữ mới của một “ông” nông nghiệp.
Lại “ăn không từ một thứ gì”
TKT hôm nay xin được bắt đầu bằng một câu chuyện kinh tởm và dã man về sự “ăn” của cán bộ, mà nói như Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan là “họ ăn không từ một thứ gì”!
Người dân ấp Phú Ngọc (xã Phú Trung, huyện Tân Phú, Đồng Nai) tự bỏ tiền ra làm một con đường bê – tông dài hơn 1km có tên là đường Đá Trắng. Đọc tiếp »

CÂU ĐỐI “TẾT CON KHỈ” (Bính Thân 2016)


Posted by adminbasam on 31/01/2016

Hà Sĩ Phu
30-1-2016
Ảnh câu đối Tết của tác giả cung cấp
Ảnh câu đối Tết của tác giả cung cấp
Khề khà hồi ức về Câu đối Tết
Nêu cao, pháo đỏ, bánh chưng xanh
Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ?
Vâng, mùi vị Tết thường thì vẫn thế, nhưng không phải bao giờ cũng luôn như vậy.
Còn nhớ năm tôi mới 8-9 tuổi, không hiểu sao có một Câu đối Tết tự nhiên cứ in sâu vào đầu óc trẻ thơ của tôi mặc dù đến nay tôi chẳng thể nhớ câu ấy đã in ở đâu, có thể trên báo Tia Sáng hay báo Giang Sơn gì đó…, nghĩa là một tờ báo ở “trong thành” hồi ấy. Đối rằng:
Tết chưa Độc lập ‘u-xà’ (Où ça) Tết !
Xuân chửa thanh bình ‘mậu-xích’ Xuân !
Câu đối tiếng Việt có điểm hai chữ tiếng Pháp (Où ça) và tiếng Tàu Quảng Đông (mậu xích) nghĩa là: Tết chưa độc lập thì đâu có Tết, Xuân chưa thanh bình thì chẳng biết có Xuân! Trong lòng cái chế độ của “quốc trưởng Bảo Đại bù nhìn” có Thực dân Pháp bảo hộ mà không hiểu sao báo chí cứ công khai diễn tả nỗi bất đồng, bất mãn với chế độ đương thời mà không sợ chi cả, bọn Thực dân chưa đến nỗi “toàn trị Stalinisme”… Đọc tiếp »

Đập chết con chuột đầu đàn – Bình không bị vỡ


Posted by adminbasam on 31/01/2016

27-1-2016
1. Chung quy đại hội 12 chỉ có hai việc chủ yếu : loại Nguyễn Tấn Dũng và khẳng định kiên trì chủ nghĩa Mác – Lê nin. Hai việc đều đã xong. Có thể coi đây là thắng lợi khá nhọc nhằn của ông Trọng, mà trong cả nhiệm kỳ 5 năm, ông cố loay hoay làm mà không được việc.
Ông Trọng nổi tiếng với những phát biểu rất « ngộ », mà tiêu biểu nhất hai câu rất « thật lòng », toát lên phần nào con người ông. Đó là, đánh chuột đừng để vỡ bình – đến cuối thế kỷ này không biết đã có chủ nghĩa xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa. Đọc tiếp »

Mất dân chủ đến thế là cùng!


Posted by adminbasam on 31/01/2016

Bùi Tín
31-1-2016
(Bài viết chào mừng cuộc họp Tất niên Hội nhà báo Độc lập VN)
Thế là Đại hội đảng CS VN đã chỉ định qua bầu cử dân chủ (?) Chủ tịch Quốc hội Khóa 14 là bà Nguyễn Thị Kim Ngân.
Ngay sau Đại hội, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng họp báo, cao ngạo khoe rằng Đại hội được tiến hành rất dân chủ, dân chủ hơn một số nước phương Tây, ‘’dân chủ đến thế là cùng!’’ Nghĩa là không ai có thể dân chủ hơn ! Ông Lú vẫn Lú, còn Lú hơn trước.
Ghê gớm chưa !
Xin thưa: trong hiến pháp có ghi ‘ Ở nước ta, toàn bộ quyền lực thuộc về nhân dân ‘. Lại ghi rõ: công dân cả nước có quyền ứng cử, bầu cử tự do Quốc hội và các Hội đồng nhân dân. Đọc tiếp »

Mỹ đang thách thức yêu sách quá đáng của Trung Quốc


Posted by adminbasam on 31/01/2016

30-1-2016
Ngày 30/1/2016 nhiều báo (chẳng hạn như CNN: Hải quân Mỹ phái tàu chạy gần đảo tranh chấp ở Biển Đông – Xem bản dịch cuối bài) cho biết, Mỹ đã cho tàu khu trục tên lửa điều khiển lớp Arleigh Burke chạy trong vòng 12 hải lí đảo Tri Tôn. Bộ Quốc Phòng cho biết, hoạt động này của Mỹ là để thách thức các yêu sách quá đáng của các nước có yêu sách ở đây.
Theo những gì tôi biết, tới giờ thì chỉ có TQ yêu sách quá đáng (vẽ đường cơ sở cho cả quần đảo mà theo UNCLOS chỉ nước quần đảo như Philippines hay Indonesia… mới có thể làm việc này, trên cở sở đó yêu sách lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế EEZ dưa theo đường cơ sở đó) và đảo Tri Tôn có nhiều khả năng là một đảo đá (tức có thể có lãnh hải 12 hải lý, không có EEZ…). Do đó, nếu Mỹ theo đúng lập trường, không đứng bên nào về vấn đề chủ quyền ở Biển Đông và tôn trọng UNCLOS thì khi chạy vào khu vực 12 hải lý của Tri Tôn, phải theo chế độ ‘đi qua vô hại’ (tắt radar, không cho trực thăng bay lên…). Đọc tiếp »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện