Trung Quốc : Gần 50 tỷ đô la để khuyến khích dân tiêu Tết

RFI

mediaĐồng nhân dân tệ.Reuters
Ngân Hàng trung Ương Trung Quốc ngày 28/01/2016 vừa bơm thêm 340 tỷ nhân dân tệ - tương đương với gần 50 tỷ đô la vào guồng máy kinh tế. Mục tiêu đề ra nhằm kích thích tiêu thụ và đầu tư vào dịp Tết nguyên đán.
Cách nay hai ngày cũng định chế này đã thông báo tiếp sức cho các hoạt động kinh tế bằng cách bơm 440 tỷ nhân dân tệ để tránh nạn thiếu hụt tiền mặt. Như vậy là trong một tuần qua, Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc đã tung ra đến 1.300 tỷ nhân dân tệ bằng nhiều ngả, với cùng một mục tiêu.
Chưa bao giờ nền kinh tế Trung Quốc lại dư thừa tiền mặt như hiện nay. Biện pháp này cho phép các doanh nghiệp dễ dàng phát lương và tiền thưởng cuối năm cho nhân viên vào lúc hàng trăm triệu người đang lên đường về quê ăn Tết. Đây cũng là dịp hơn 1,2 tỷ dân Trung Quốc mua sắm, quà cáp nhiều nhất trong năm.
Theo các nhà quan sát, Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc thường xuyên bơm tiền vào hệ thống kinh tế đặc biệt là vào dịp cuối năm, nhưng 2016 là lần đầu tiên từ ba năm nay, mức can thiệp của định chế này lại cao như vậy. Thêm vào đó, từ cuối 2014 tới nay, Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc đã nhiều lần hạ lãi suất ngân hàng, với một mục tiêu duy nhất là khuyến khích các ngân hàng thương mại mạnh dạn cho vay. Dù vậy theo nhận xét của một chuyên gia Trung Quốc với hãng thông tấn Bloomberg, các biện pháp bơm tiền vào hệ thống kinh tế nói trên chỉ thị trường tài chính Trung Quốc giữ được thế cân bằng một cách rất mong manh.
Bằng chứng rõ rệt nhất là chỉ số chứng khoán tại Thượng Hải và Thẩm Quyến trong ngày 28/01/2016 đã lại giảm sụt mất hơn 2,6 %

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện