Bình luận Chính Trị - Kinh Tế - Xã Hội

Theo Nhật Báo Ba Sàm

Địa chỉ: anhbasam.wordpress.com
basamnews.infobasam.news

Cải cách thể chế chính trị tại Việt nam cần diễn ra như thế nào?




Nguyễn Hồng Hải

30-1-2016
Cải cách thể chế chính trị là mối quan tâm của không chỉ đông đảo người dân mà cả giới lãnh đạo Việt Nam hiện nay. Các quan chức lãnh đạo từ những người đã về hưu hay đương chức cũng đã có những đề cập vấn đề này qua các bài phát biểu về đổi mới và cải cách, có thể họ nói bóng gió hay thẳng thắn trực tiếp như bài diễn văn của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh trong đại hội đảng toàn quốc vừa qua. Tôi đã có một bài viết trước đây về việc có khả năng ông Nguyễn Phú Trọng trong nhiệm kỳ tới sẽ là tổng bí thư Việt Nam thực hiện việc cải cách hay là người đặt nền móng cho việc cải cách về chính trị ở Việt Nam sau này.
Nếu vấn đề cải cách chính trị được đưa ra bàn thảo một cách nghiêm túc (cả từ phía người cầm quyền hay từ phía các tổ chức chính trị xã hội) thì hai vấn đề cần được quan tâm là cái đích cần hướng tới trong cải cách chính trị và lộ trình để đi tới cách đích đó như thế nào. Trong bài viết này tôi muốn thể hiện quan điểm cá nhân tôi về hai vấn đề này. Đọc tiếp »

Lời chia buồn, gửi ông Tổng Trọng


Nguyễn Tiến Dân

30-1-2016
Thưa ông,
Tôi chỉ là 1 phó thường dân, trong cái nước mang danh XHCN này. Dĩ nhiên, tôi không phải, là Đảng viên CS. Để có thể, cùng hội – cùng thuyền với ông.
Được tin, ông vừa làm lễ Đăng quang, sau một kì Đại nghị: Nặng, thì nói là gian lận. Nhẹ, thì nói là sai quy chế. Đã “hết sức Dân chủ”, nhưng lại chỉ có 1 ứng viên duy nhất, cho cái ngôi vị “Vua tập thể”. Một “chiến thắng”, vang dội. Ngày ông Đăng quang, giá rét thê lương – mưa gió sụt sùi. Khỏe như trâu, cũng lăn đùng ra, chết như ngả rạ. Có vẻ, Trời không chấm ông, vào ngôi Thiên tử.
Theo lẽ thường, khi ông Đăng quang, phải gửi tới ông, lời chúc mừng, kèm theo, lẵng hoa Ly tươi thắm. Song, tôi không muốn, làm như vậy. Tôi muốn gửi tới ông, lời chia buốn sâu sắc. Và, muốn gửi lời chúc mừng, kèm theo lẵng hoa Ly đó, tới ông Ba X. Bởi, chính Ba X, mới là người chiến thắng, trong trận đấu vừa rồi. Chắc, ông không tin, vào điều đó. Đọc tiếp »

Một nền báo chí buồn chán


30-1-2016
Theo dõi báo chí chung quanh sự kiện Đại hội đảng CSVN, tôi thấy nền báo chí bên nhà (hình như gọi là “báo chí cách mạng”) thật là u ám. Thuở đời nay một sự kiện tương đối quan trọng và có ảnh hưởng đến tương lai đất nước, mà báo chí không hề có một bài bình luận chung quanh sự kiện. Không hề có một bài phân tích các ứng viên. Không có tranh luận công khai. — đành rồi. Nhưng cũng chẳng có một diễn thuyết nào của bất cứ một ứng viên nào về viễn kiến và tương lai của đất nước.
Thay vào đó là những cái tít mang tính thông cáo hơn là phân tích, như “Hôm nay bầu Bộ Chính trị, Tổng bí thư khoá mới”, “Nhiều ủy viên Bộ Chính trị được giới thiệu tái cử”, rồi giả bộ “Trung ương giới thiệu ông Nguyễn Xuân Phúc làm Thủ tướng” hay “Trung ương giới thiệu ông Nguyễn Phú Trọng ở lại làm Tổng Bí thư” trong khi báo lề trái ai cũng đã tỏ tường! Đọc tiếp »

Đại hội XII của Đảng CSVN kết thúc, vận hội mới của Dân tộc bắt đầu


Lê Quế Lâm
29-1-2016
Đại hội Đảng CSVN lần thứ XII đã kết thúc, sau một chuỗi dài tranh cãi gay gắt, gây sôi nổi trong dư luận trong và ngoài nước. Sự tranh luận ồn ào này chỉ diễn ra giữa những khuynh hướng ủng hộ TT Nguyễn Tấn Dũng để chống TBT Nguyễn Phú Trọng hoặc ngược lại. Còn hai nhân vật chính đã thỏa hiệp với nhau từ hơn một tháng trước khi Đại hội Đảng diễn ra. Ngày 18/12/2015 trong khi Hội nghị TƯ 13 đang họp để “bỏ phiếu biểu quyết đề cử Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa XII” , TT Nguyễn Tấn Dũng đã gởi thư đến Tổng Bí thư và Bộ Chính trị không xin tái ứng cử. Không có đối thủ, dĩ nhiên ông Nguyễn Phú Trọng được tiếp tục làm TBT trong Đại hội XII và con TT Nguyễn Tấn Dũng là Nguyễn Thanh Nghị gần 40 tuổi được bầu vào BCH/TƯ Đảng.Đọc tiếp »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?