Bản tin Biển Đông ngày 30/01

Ngày đăng 30-01-2018

Bản tin Biển Đông ngày 30/01/2018.
Cảnh sát biển Nhật Bản và Malaysia tiến hành diễn tập chung
UPI đưa tin, ngày 29/01, trang NHK của Nhật Bản cho biết các tàu tuần tra của Nhật Bản và Malaysia mới đây đã tham gia một cuộc diễn tập huấn luyện chung về tìm kiếm cứu nạn tại một khu vực trên Biển Đông nằm gần bờ biển của Malaysia. Chỉ huy trưởng phía Nhật Bản Yuji Yamamoto cho hay ông mong muốn sẽ có thêm nhiều cuộc diễn tập chung với Malaysia trong tương lai.
Ấn Độ và Mỹ tìm thấy điểm chung ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương
Ngày 29/01, trang Stratfor đăng bài viết "Ấn Độ và Mỹ tìm thấy điểm chung ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương". Tác giả bài viết cho rằng New Delhi sẽ tránh can thiệp về mặt quân sự đối với tranh chấp Biển Đông vì lo ngại điều đó có thể sẽ "thu hút sự trả thù từ phía Trung Quốc sang khu vực tranh chấp trên biển giới" và khẳng định trọng tâm Ấn Độ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là "bảo vệ các tuyến thông thương trọng yếu ở Ấn Độ Dương". Theo bài viết, Mỹ hiện đang mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng với Ấn Độ như một phần trong những nỗ lực lớn hơn nhằm kiềm chế tham vọng bành trướng của Trung Quốc ở khu vực và trên thế giới. Trong khi đó, Ấn Độ cũng có quan tâm đến việc thách thức Trung Quốc thông qua thúc đẩy các mặt chính trị, kinh tế và an ninh nhằm triển khai "chính sách Hướng Đông" của nước này. Mặc dù vậy, hai nước vẫn có những mục tiêu và chính sách khác nhau để kiềm chế một Trung Quốc ngày càng hung hăng và lấn lướt ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, tác giả nhận định rằng Mỹ vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ Ấn Độ chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực trong thời gian tới.
Nhóm hoạt động chính trị cánh tả Philippines đề nghị Uỷ ban Hạ viện Đối ngoại tìm hiểu kỹ về kế hoạch nghiên cứu của Trung Quốc ở Benham Rise
Ngày 30/01, The Philippine Star đưa tin, ngày 29/01, nhóm Hoạt động Chính trị cánh tả Makabayan của Philippines đã trình Nghị quyết 1623 nhằm hối thúc Uỷ ban Hạ viện Đối ngoại tìm hiểu kỹ về hoạt động nghiên cứu khoa học biển ở Philippine Rise (trước đây là Benham Rise). Trong Nghị quyết, Nhóm Makabayan đã nhấn mạnh rằng Philippines không cần thiết phải "dựa" vào Trung Quốc để nghiên cứu khu vực này và lưu ý Chính phủ Philippines xem lại "tạm ước" trước đây của Bắc Kinh năm 2015 để thấy được rằng quyền lợi của họ tại Bãi Cỏ Rong đã bị ảnh hưởng do Thoả thuận Hợp tác Địa chấn chung trên biển (JMSU). Nghị quyết nhấn mạnh "hiện Trung Quốc đang rất quyết đoán trong việc chiếm đoạt tài nguyên dầu khí ở khu vực với lập trường hung hăng của nước này ở Biển Đông nhằm củng cố yêu sách phi lý thông qua các hoạt động xây dựng, bồi đắp đảo và thiết lập các hệ thống tên lửa nhằm kiểm soát khu vực", đồng thời lên tiếng kêu gọi "bất kỳ hoạt động thăm dò chung nào với Trung Quốc cũng cần phải đảm bảo được lợi ích của người Philippines và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của quốc gia. Philippines cần phải bảo vệ được toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và quyền chủ quyền đối với các yêu sách và lãnh thổ của mình".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?