Điểm Tin Thứ Năm 01.02.2018


mediaTòa Án Nhân dân thành phố Hà Nội. Ảnh chụp ngày 08/01/2018.HOANG DINH NAM / AFP

  • Việt Nam kết án tù 3 người vì đăng video đả kích chế độ (RFI) - Trong một phiên xử mở ra hôm nay, 31/01/2018, Tòa Án Nhân Dân Hà Nội đã tuyên án tù từ 6 đến 8 năm đối với ba người bị buộc tội « tuyên truyền chống Nhà Nước » vì đã đưa lên mạng các đoạn video chỉ trích chế độ. Bản án được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Việt Nam đang bị giới bảo vệ nhân quyền tố cáo là đang gia tăng trấn áp những người bất đồng chính kiến.
  • TỐ CÁO ÂM MƯU THÂM ĐỘC CỦA NHÀ CẦM QUYỀN NHẰM ĐÀN ÁP TỰ DO TÔN GIÁO TỪ GỐC RỄ (BoxitVN) - Đạo tràng Út Trung:  Trên FB xuất hiện lời tố cáo của Đạo tràng Út Trung về âm mưu thâm độc của nhà cầm quyền hầu đàn áp tín đồ Phật giáo Hoà Hảo tận gốc rễ, triệt mọi quyền tự do của gia đình ông Bùi Văn Trung được thực hành, thờ phụng, rao giảng, hay tu tập theo tôn giáo của họ. Ông Bùi Văn Trung, sanh năm 1964, là giáo viên, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH), cư ngụ tại ấp Phước Bình, xã Phước Hưng, huyện An ...
  • Xử án theo Luật hay theo… Nghị quyết của Đảng? (BoxitVN) - Thảo Vy (VNTB) -  Tính đến thời điểm hiện nay, ở vụ án liên quan đến ông Đinh La Thăng và ông Trịnh Xuân Thanh, phía công tố đã căn cứ theo Nghị quyết của Đảng để luận tội. Cụm từ mang tính chất chính trị được áp dụng cáo trạng như vậy là vi hiến. Trong cáo trạng và lời luận tội của Viện Kiểm sát đã dùng cụm từ “lợi ích nhóm” trong vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh – cụm từ này không quy định trong Bộ Luật Hình ...
  • Một giai thoại nhỏ, một bài học lớn (BoxitVN) - Từ Thức - Giai thoại về Leland và Jane Stanford được kể đi kể lại, nói lên nhân sinh quan đặc biệt của người Tây phương […] với phương châm được dạy dỗ và thấm nhuần từ nhỏ: trả lại cho xã hội những gì đã nhận được của xã hội. Văn phòng giám đốc Đại học Harvard, một ngày cuối thế kỷ 19. Một cặp vợ chồng rụt rè xin gặp ông giám đốc. Cô thư ký nhìn vẻ quê mùa của hai người khách, chiếc quần sờn gấu của ông và bộ ...
  • Vẫn là tăng ‘chưởng’ vì ‘chỉ tiêu tăng trưởng’ (BoxitVN) - Trân Văn - Ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Việt Nam, lại gieo hoang mang cho các chuyên gia kinh tế trong và ngoài Việt Nam khi chỉ đạo Tổng cục Thống kê (GSO), đưa các dữ liệu liên quan đến hoạt động kinh tế ngầm, hoạt động kinh tế phi pháp vào việc tính toán GDP. Khái niệm hoạt động kinh tế phi chính thức chỉ những hoạt động kinh tế ngầm, hoạt động kinh tế phi pháp, hoạt động kinh tế ở cấp độ gia đình tự sản tự tiêu, các ...
  • Đây là lằn đỏ để đoạn tuyệt với nhiệt điện than tại Việt Nam(BoxitVN) - Phạm Phan Long, P.E. (Viet Ecology Foundation) - Petro Việt Nam thiếu vốn hoàn tất nhiệt điện than Long Phú 1
    US Ex-Im Bank không nên tiếp sức cho Long Phú 1 vì dự án này tốn kém nhất, xả thải ô nhiễm cao, có hại nhất cho sức khoẻ và môi sinh của 20 triệu dân cư đồng bằng sông Cửu Long và còn làm suy giảm uy tín Hoa Kỳ trên thế giới. Ex-Im Bank của Hoa Kỳ sẽ cứu xét và quyết định có bảo đảm cho công ty General Electric (GE) ...
  • Việt Nam có thể nhân rộng ‘ý chí U23’? (VOA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi “nhân rộng bản lĩnh, ý chí” của đội tuyển U23, trong khi “cơn sốt” bóng đá vẫn chưa hạ nhiệt, nhưng có ý kiến cho rằng chính quyền “không ‘vắt chanh bỏ vỏ’”.
  •  (BoxitVN) - U23 Việt Nam thua phút 119: Những kẻ nào mất cơ hội ‘ghi bàn chính trị’? - Phạm Chí Dũng
    Cali Today -  Cùng với hàng triệu người hâm mộ bóng đá, giới quan chức cũng rơi vào cảnh trạng tiếc nuối nhất. Nhưng khác với hàng triệu người dân, giới quan chức không chỉ mang nỗi nuối tiếc thuần túy bóng đá khi U23 Việt Nam bị thủng lưới ở phút thứ 119 trong trận chung kết gặp Uzbekistan, mà còn là một thất vọng chính trị sâu sắc.
     Vietnam – Cali Today News – Ai ...
  • Phạt Vietjet vì diễn bikini 'uy hiếp an toàn bay' (VOA) - Một nhà báo cho rằng quyết định xử phạt là một hành động “đẩy bóng” của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, dẫn đến quyết định phạt với lý do “thiếu thuyết phục” của Thanh tra Cục Hàng không
  • Liên Hiệp Quốc báo động tình trạng lạm dụng kháng sinh ở Đông Nam Á (RFI) - Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc FAO, hôm nay 31/01/2018, đã lên tiếng báo động về tình trạng kháng sinh bị sử dụng quá đà, bừa bãi trong lương thực thực phẩm đang tăng vọt ở Đông Nam Á. Tình trạng này có nguy cơ tác hại nghiêm trọng đến con người và động vật, do việc vi rút sẽ có sức đề kháng cao hơn chống lại thuốc kháng sinh.
  • Khai mạc Liên hoan điện ảnh châu Á Vesoul (RFI) - Liên hoan điện ảnh châu Á lần thứ 24 vừa khai mạc hôm qua, 30/01/2018, tại thành phố Vesoul, miền đông nước Pháp. Liên hoan Vesoul năm nay là dịp để khán giả khám phá nền điện ảnh Mông Cổ, một nền điện ảnh rất phong phú ít đượccông chúng quốc tế biết đến.
  • Một hồng y lên án Vatican ‘‘bán đứng’’ Giáo Hội cho Trung Quốc (RFI) - Hồng y Trần Nhật Quân (tức Joseph Zen), nguyên giám mục địa phận Hồng Kông, hôm thứ Hai, 30/01/2018, công bố thư ngỏ, phản đối việc Vatican thay thế một giám mục người Hoa do Tòa Thánh bổ nhiệm, bằng một giám mục do chính quyền Bắc Kinh chọn lựa. Vatican hôm nay, 31/01, lên tiếng chỉ trích phát biểu của vị hồng y này.
  • Vatican phản pháo chỉ trích về chính sách ngoại giao với TQ (VOA) - Tòa Thánh Vatican ngày 30/1 khiển trách một hồng y cấp cao vì lời phát biểu cho rằng các nhà ngoại giao của Tòa Thánh “phản bội” các tín đồ Công giáo Trung Quốc trung thành với Đức Giáo hoàng như một phần trong thỏa thuận nhằm bình thường hóa quan hệ với chính quyền cộng sản Bắc Kinh.
  • Thủ tướng Anh thăm Trung Quốc chuẩn bị giai đoạn hậu Brexit (RFI) - Sáng nay, 31/01/2018, thủ tướng Anh Theresa May tới thành phố Vũ Hán (Wuhan), điểm khởi đầu cho chuyến công du ba ngày tại Trung Quốc. Lãnh đạo Anh tìm cách siết chặt quan hệ với đối tác thương mại quan trọng nhất của Anh ngoài Liên Hiệp Châu Âu, để chuẩn bị thời kỳ hậu Brexit. Về phần mình, Bắc Kinh trải thảm đỏ với hy vọng Luân Đôn ủng hộ các mục tiêu chiến lược của Trung Quốc, đặc biệt là dự án Con Đường Tơ Lụa mới.
  • Biển Hoa Đông : Trung Quốc ngày càng hung hăng hơn với Nhật Bản(RFI) - Tân Hoa Xã hôm qua 30/01/2018 bình luận, vào lúc quan hệ Trung-Nhật gần đây có nhiều tiến triển, Tokyo cần biến lời nói thành hành động nếu muốn cải thiện quan hệ. Thế nhưng về phía Bắc Kinh thì lời nói có gắn liền với hành động hay không ? Tác giả Ben Brimelow trên tờ Business Insider tố cáo « Quân đội Trung Quốc đang chuyển sang chiến thuật hung hăng hơn với Nhật Bản trên Biển Hoa Đông ». 
  • Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ gây áp lực ‘‘tối đa’’ với Bình Nhưỡng (RFI) - Trong bài diễn văn đầu tiên về « tình hình Liên bang » trước Quốc Hội Mỹ, hôm qua 30/01/2018, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố Bắc Triều Tiên có khả năng « sớm » dùng vũ khí hạt nhân tấn công nước Mỹ. Tổng thống Mỹ khẳng định Washington sẽ « gây áp lực tối đa » để điều này không xảy ra.
  • Trump gọi lãnh đạo Triều Tiên là 'đồi bại,' cảnh báo về mối đe dọa phi đạn (VOA) - Trong diễn văn Tình trạng Liên bang đầu tiên của mình trước Quốc hội Hoa Kỳ, những ngôn từ cứng rắn của ông Trump nhấn mạnh những căng thẳng tiếp diễn dù gần đây có những cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã dẫn việc Bình Nhưỡng đồng ý tham gia Thế vận hội mùa Đông vào tháng sau ở Hàn Quốc.
  • Tầu USS Pueblo của Mỹ bị Bắc Triều Tiên bắt giữ từ 50 năm (RFI) - Năm 1968, tầu do thám cải trang Mỹ USS Pueblo bị Bắc Triều Tiên bắt giữ. Sau 50 năm, con tầu luôn là niềm tự hào của quân đội Bắc Triều Tiên và trở thành địa điểm thu hút khách tham quan ngay giữa thủ đô Bình Nhưỡng. Với Mỹ, để mất một con tầu trong tay “kẻ thù” là sự kiện chưa từng xảy ra từ thời nội chiến Hoa Kỳ, cách thời điểm đó 153 năm.
  • Kinh tế Anh sẽ phải trả giá đắt cho Brexit (RFI) - Một tài liệu mật liên quan đến Brexit, lưu hành nội bộ chính phủ Anh, bị trang Buzzfeed tiết lộ ngày 29/01/2018 khiến công luận giật mình về tác động thật sự của việc Anh Quốc rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Theo nhận định của nhật báo kinh tế Les Echos, thông tin này còn có nguy cơ tác động mạnh mẽ hơn bao giờ hết đến thủ tướng Theresa May trong các cuộc đàm phán với Bruxelles cũng như trên trường chính trị Anh.
  • Thông điệp liên bang trước Quốc Hội: Donald Trump kêu gọi đoàn kết(RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/01/2018 đã đọc bài diễn văn trước Quốc Hội lưỡng viện. Đây là thông điệp liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông Trump, một sự kiện thường niên của nền dân chủ Hoa Kỳ, trong đó tổng thống trình bày chương trình hành động trong năm.
  • Thông điệp liên bang : Tổng thống Trump tỏ ra chín chắn hơn để hàn gắn chia rẽ (RFI) - Tối qua, 30/01/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài diễn văn đầu tiên trước Quốc Hôi lưỡng viện về tình hình đất nước sau một năm cầm quyền. Với giọng điệu và ngôn từ có chừng mực hơn rất nhiều trước đây, ông Donald Trump dành chủ yếu bài diễn văn để tán dương công trạng phát triển kinh tế Mỹ cũng như đối ngoại và kêu gọi đoàn kết. 
  • Tổng thống Pháp công du Tunisia để cổ vũ nền dân chủ (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có chuyến công du Tunisia trong hai ngày, hôm nay, 31/01 và ngày mai, 01/02/2018. Chuyến đi này có mục tiêu trước hết là « nhằm ủng hộ nền dân chủ Tunisia », quốc gia « duy nhất thành công » cuộc chuyển hóa sang dân chủ, sau phong trào Mùa Xuân Ả Rập dấy lên năm 2011.
  • Náo loạn tại Hội nghị Hòa bình Syria ở Sotchi (RFI) - Hội nghị Sotchi về đối thoại giữa các bên ở Syria kết thúc tối qua 30/01/2018 với việc thông qua một tuyên bố chung, và thiết lập một ủy ban phụ trách soạn thảo một Hiến Pháp mới. Nga cho rằng hội nghị này là một « thành công » dù xảy ra nhiều sự cố, và thiếu vắng các nhóm đối lập chính ở Syria.
  • Máy ATM kiêm 'ngân hàng trong hộp' (BBC) - Một công ty của Mỹ nói họ vừa sáng chế một máy ATM có khả năng hoàn thành 80% những việc bạn thường phải ra ngân hàng.

http://www.tintuchangngayonline.com/2018/02/iem-tin-thu-nam-01022018.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?