Nhân vật cao cấp thứ 2 của FBI từ chức giữa những chỉ trích của Trump

VOA
30/01/2018


Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe dự định ​​sẽ rời FBI vào tháng 3. Ông vẫn sẽ được nghỉ phép cho đến ngày về hưu chính thức.


Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe, người bị Tổng thống Donald Trump đả kích là có thiên kiến chống lại ông và cáo buộc ông ưu ái đối thủ Đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016, đã rời chức vụ cao thứ hai tại Cục Điều tra Liên bang hôm thứ Hai.
Ông McCabe dự định sẽ rời FBI vào tháng 3. Ông vẫn sẽ được nghỉ phép cho đến ngày về hưu chính thức, một nguồn tin nói với hãng tin Reuters trong điều kiện ẩn danh vì một thông báo công khai vẫn chưa được công bố.
Khi được hỏi về việc ông McCabe từ chức, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói với các phóng viên: "Tôi có thể nói với bạn rằng tổng thống không dính dáng tới quá trình đưa ra quyết định này." Bà Sanders cũng nói rằng ông Trump tiếp tục "tin tưởng trọn vẹn" giám đốc FBI Christopher Wray.
Ông McCabe từng là quyền giám đốc FBI vào năm ngoái sau khi ông Trump hồi tháng Năm sa thải giám đốc James Comey. Ông Comey khi đó đang giám sát một cuộc điều tra của FBI về sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump với Nga.
Tổng thống Đảng Cộng hòa sau đó nói rằng ông sa thải ông Comey về "cái vụ Nga này," và vụ sa thải đã trở thành trọng tâm của những nghi vấn về việc liệu ông Trump có tìm cách cản trở công lý hay không bằng việc ngăn chặn cuộc điều tra Nga mà Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller tiếp quản sau khi ông bị Comey sa thải. Ông Trump bổ nhiệm ông Wray làm giám đốc FBI thay thế ông Comey.
Một phát ngôn viên của FBI từ chối bình luận về ông McCabe.
Việc ông McCabe ra đi diễn ra giữa lúc ông Trump và một số nghị sĩ Cộng hòa khác tăng cường chỉ trích FBI trong một hành động mà phe Dân chủ gọi là một phần trong nỗ lực rộng lớn của đảng ông Trump nhằm làm suy yếu cuộc điều tra của ông Mueller.
Phe Cộng hòa đã chỉ trích ông McCabe về cuộc điều tra của FBI về việc bà Clinton sử dụng một máy chủ email cá nhân thời bà còn làm bộ trưởng ngoại giao Mỹ. Không có cáo buộc nào được đưa ra nhắm vào bà Clinton.
Phe Cộng hòa lưu ý rằng vợ của ông McCabe trước đây từng tranh cử cho một ghế tại thượng viện bang Virginia và nhận các khoản đóng góp từ Thống đốc Virginia Terry McAuliffe, một đồng minh thân cận của bà Hillary và ông Bill Clinton, cựu tổng thống.
Ông Trump đã lên Twitter đả kích ông McCabe, đặt câu hỏi tại sao ông có thể đảm trách cuộc điều tra bà Clinton trong khi vợ ông nhận tiền đóng góp từ "Những con rối của Clinton."
Ông Trump vào tháng 12 đã gọi danh tiếng của FBI là "tả tơi" và cũng đã công khai chỉ trích Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions vì thoái lui khỏi cuộc điều tra Nga, một hành động mở đường cho Phó Bộ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein bổ nhiệm ông Mueller sau vụ sa thải ông Comey.
Một số ủy ban Quốc hội do phe Cộng hòa dẫn đầu đã mở các cuộc điều tra về việc liệu FBI có mắc sai lầm trong vụ điều tra bà Clinton và cho thấy sự thiên vị ủng hộ bà ta hay không. Vào tháng 12, ông McCabe đã bị các nhà lập pháp trong các ủy ban này chất vấn hàng giờ sau những cánh cửa đóng kín.
Phe Dân chủ đã nói rằng những cuộc điều tra này nhằm làm suy yếu và làm xao lãng khỏi cuộc điều tra của ông Mueller.
Tổng thanh tra của Bộ Tư pháp vẫn đang tiến hành cuộc điều tra của riêng mình về cách thức FBI xử lý cuộc điều tra bà Clinton. Vai trò của ông McCabe hiện đang bị săm soi cùng với những người khác.
Tổng thanh tra cũng đang điều tra xem liệu ông Comey có đưa ra những quyết định không thỏa đáng hay không, bao gồm quyết định của ông loan báo FBI sẽ không đưa ra các cáo buộc và quyết định tiếp theo đó của ông công khai thông báo ông đang mở lại cuộc điều tra chỉ 11 ngày trước cuộc bầu cử năm 2016 sau khi các email mới phát được phát hiện.
Ông McCabe bắt đầu sự nghiệp ở FBI trên cương vị một đặc vụ vào năm 1996, nơi ông được điều về Văn phòng Thực địa ở New York để điều tra và giám sát tội phạm có tổ chức.




























Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?