NHỮNG CHIẾC XE ĐẶC BIỆT TRONG ĐOÀN HỘ TỐNG TỔNG THỐNG TRUMP


Đoàn hộ tống tổng thống Mỹ thường có khoảng 26 chiếc, thậm chí có cả trực thăng và xe bọc thép. Trong từng hoàn cảnh cụ thể mà Mật vụ sẽ điều chỉnh số lượng cho phù hợp.
Trưa 8/11, đoàn xe phục vụ Tổng thống Mỹ Donald Trump rời sân bay Đà Nẵng tới điểm tập kết, chuẩn bị lễ đón chính thức trong chuyến công du Việt Nam vào ngày 10/11 tại Đà Nẵng.
Thực chất đoàn xe hộ tống Tổng thống Trump lần này chưa được thay thế. Tất cả đều là những chiếc xe mà ông Obama từng sử dụng tại Việt Nam hồi giữa năm ngoái.
Bên cạnh hai chiếc Cadillac One có biệt danh “Quái thú”, đoàn xe hộ tống tổng thống Mỹ chủ yếu là Chevrolet Suburban được trang bị đặc biệt.

Nhung chiec xe dac biet trong doan ho tong Tong thong Trump hinh anh 1
Đoàn xe hộ tống tổng thống Mỹ trên đường phố Đà Nẵng. Đồ hoạ: Mai Trí.
Đoàn xe tổng thống Mỹ hiện đại nhưng cũng luôn đối mặt với những nguy hiểm nhất. Hạm đội xe được di chuyển khắp toàn cầu, được xem như Nhà Trắng di động. Đội xe hoàn chỉnh gồm lực lượng ứng phó khẩn cấp, văn phòng truyền thông, báo chí và bệnh viện dã chiến.
Một số xe trong đoàn có thể được vận chuyển từ Mỹ hoặc thuê tại địa phương. Đội limousine của tổng thống gồm nhiều chiếc. Không ai biết chính xác số lượng xe hơi mà tổng thống Mỹ sử dụng, ước tính từ 12, thậm chí 20 chiếc.
Một đoàn xe đầy đủ hộ tống tổng thống Mỹ thường có 26 xe hơi, hai đoàn môtô và một chiếc trực thăng. Trong đó có nhóm dẹp đường, nhóm dò mìn, nhóm xe tổng thống, nhóm đặc nhiệm, xe thông tin liên lạc, xe cảm biến chống vũ khí hoá học, sinh học, xe chốt chặn đuôi.
Nhung chiec xe dac biet trong doan ho tong Tong thong Trump hinh anh 2
Sơ đồ của một đoàn xe hộ tống tổng thống Mỹ. Đồ hoạ: Thedrive.
Tuy nhiên tuỳ vào tình hình địa phương, cơ quan mật vụ sẽ quyết định cử bao nhiêu xe trong đoàn hộ tống. Chẳng hạn khi tổng thống Mỹ đi thăm các quốc gia đang có chiến tranh, khủng bố, an ninh sẽ được đặt ở mức cao nhất, trực thăng, thậm chí tàu chiến luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu để đảm bảo an toàn cao nhất cho công dân số một nước Mỹ.
Không ít trường hợp tổng thống Mỹ sẽ thăm ba thành phố khác nhau trong một ngày, đặc biệt trong các chuyến công du dài ngày.. Điều đó có nghĩa mỗi đoàn xe cần được triển khai riêng biệt tại các thành phố này. Để đảm bảo đoàn xe hoạt động hiệu quả, những chiếc máy bay vận tải hạng nặng như C-17 hay C-5 Galaxy được sử dụng để vận chuyển xe và trực thăng tới trước ngày tổng thống ghé thăm.
Nhung chiec xe dac biet trong doan ho tong Tong thong Trump hinh anh 3
Máy bay vận tải chở đoàn xe hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Tùng Tin.
Marine One của Tổng thống Trump cất cánh ở sân bay Đà Nẵng Marine One, trực thăng của tổng thống Trump, chiều 7/11 đã cất cánh bay thử ở sân bay Đà Nẵng. Máy bay này liên tục bay nhiều vòng ở sân bay Đà Nẵng.
Đoàn xe của tổng thống Mỹ bao gồm nhiều loại xe. Cơ cấu đoàn được thay đổi tuỳ thuộc vào nhiệm vụ và bối cảnh thực tế. Tuy nhiên đội hình cơ bản trong đoàn xe này khá quen thuộc. Tổng thống không nhất thiết phải ngồi trên chiếc Cadillac One để đánh lạc hướng những kẻ ám sát. Cơ quan mật vụ là những bậc thầy về khả năng bảo vệ yếu nhân, họ biết làm thế nào để vô hiệu hoá kẻ thù.
Nhìn chung, một đội xe hộ tống tổng thống bao gồm những bộ phận sau:
Xe mở đường và dẹp đường (Route Car & Pilot Car): Xe mở đường (Route Car) thường chạy ít phút trước xe tổng thống nhằm kiểm tra tuyến đường và mang theo máy dò mìn, cung cấp thông tin an ninh cho những xe phía sau.
Xe dẹp đường (Pilot Car) cũng có nhiệm vụ tương tự nhưng chỉ chạy trước xe tổng thống khoảng một phút, thậm chí vài giây. Xe dẹp đường có thể đi kèm cảnh sát chạy môtô để chốt chặn ở giao lộ và cầu vượt.
Nhung chiec xe dac biet trong doan ho tong Tong thong Trump hinh anh 4
BMW 7 Series làm xe dẫn đường.
Xe dẫn đường (Lead Car) là thành phần cốt lõi trong đoàn xe hộ tống tổng thống. Chiếc xe này có nhiệm vụ hướng dẫn đoàn xe phía sau đi đúng đường. Nó có thể là những chiếc xe của mật vụ hoặc xe cảnh sát địa phương, thậm chí là bất kỳ chiếc xe nào mà sở cảnh sát chọn.
Xe Limousine của tổng thống (Stagecoach hoặc Spare). Hai chiếc xe tổng thống sẽ đi ở trung tâm đoàn xe. Thông thường là hai chiếc Cadillac rất nặng, bọc thép, chống bom và chống đạn xuyên giáp.
Những chiếc xe tổng thống Mỹ có biệt danh “The Beast” được Tổng thống Obama và Donald Trump sử dụng. Chiếc xe đặc biệt này có nhiệm vụ giữ cho tổng thống an toàn trong những tình huống bị tấn công trực tiếp như phục kích, thậm chí xe vẫn có thể tồn tại khi bị tấn công trên diện rộng ở quy mô thành phố bằng vũ khí hoá học, sinh học hay ném bom rải thảm.
Nhung chiec xe dac biet trong doan ho tong Tong thong Trump hinh anh 5
Xe Cadillac One của Tổng thống Donald Trump trên đường phố Đà Nẵng.
Trên thực tế, trong những chuyến công du đến địa phương đặc biệt nguy hiểm với điều kiện đường sá bất ngờ, dàn xe bọc thép có thể vây quanh chiếc xe của tổng thống. Chẳng hạn tại Irac, Humvees bọc giáp được sử dụng làm các “máy quét” dò mìn. Những chiếc ăngten trên xe  Suburban là các thiết bị gây nhiễu, ngăn chặn bom điều khiển từ xa.
Stagecoach (Người quyến rũ) là tên của chiếc xe tổng thống ngồi, đồng thời là trọng tâm của toàn bộ đoàn xe. Mọi thứ đều tập trung vào việc đảm bảo chiếc xe này có thể đi tới đích. Ngoài Stagecoach, có ít nhất một chiếc xe giống hệt xe tổng thống luôn đi bên cạnh được gọi là Spares, được sử dụng như chiếc xe dự phòng và cải trang nhằm làm mồi trong các cuộc tấn công.
Các mật vụ được lựa chọn lái xe là những người có trình độ thượng thừa. Trước khi đoàn xe bắt đầu, họ bắt đầu đảo theo kiểu vòng số 8 giữa xe Stagecoach và Spare khiến những người trong đoàn cũng không thể biết chính xác tổng thống đang ngồi trên xe nào.
Các nhân viên mật vụ điều khiển limousine của tổng thống là một trong những nhân viên tốt nhất và đáng tin cậy nhất trong cơ quan. Họ sẽ trải qua các cuộc huấn luyện liên tục tại trung tâm đào tạo James J. Rowley của Mật vụ, bao gồm các khoá học lái xe, tẩu thoát và phản công.
Nhung chiec xe dac biet trong doan ho tong Tong thong Trump hinh anh 6
Xe an ninh luôn đi theo sau xe tổng thống, chở theo các mật vụ.
Xe an ninh tổng thống (Halfback) luôn đi sau Stagecoach và Spare và chở các mật vụ. Thông thường chiếc xe này là Chevrolet Suburban được trang bị đặc biệt với đèn nhấp nháy gắn phía trước. Chiếc xe này cũng được bọc thép và trở thành phương tiện dự phòng khi hai chiếc xe tổng thống bị tấn công.
Xe tác chiến điện tử (Watchtower) được gắn các ăng-ten phá sóng nhằm ngăn chặn thiết bị điều khiển từ xa và bom. Trong một số phiên bản, nó cũng giúp phát hiện phi cơ nhỏ và máy bay không người lái bằng hệ thống radar.
Chiếc xe này có thể cảnh báo vũ khí định vị laser (thường dùng trên tên lửa chống tăng). Nếu một mối đe doạ được phát hiện, hệ thống khói, gây nhiễu sẽ hoạt động khiến tên lửa đi chệch hướng.
Xe hướng dẫn và xe hậu cần (Control Vehicle & Support Vehicles) thường chở các quan chức cấp cao như nội các tổng thống, cố vấn an ninh, các bác sĩ hoặc nhân viên an ninh. Trên chiếc xe này, tổng thống có thể ra nhiều quyết định quan trọng như phát động một cuộc tổng tấn công quân sự, hoặc nếu cần sẽ kích hoạt vali hạt nhân. Đây là những chiếc SUV được sửa đổi, chẳng hạn Chevrolet Suburban.
Xe chở đội phản ứng nhanh (Hawkeye Renegade). Những chiếc xe này thường là Suburban màu đen hoặc một số SUV lớn khác, trên xe có đèn cảnh sát. Chúng luôn có cửa phía sau để đội quân vũ trang có thể nhảy ra ngoài nhanh chóng.
Đội phản ứng nhanh của Mật vụ được gọi là CAT, cho phép đoàn xe tổng thống tung đòn phản công mạnh mẽ. Các mật vụ mang vũ khí tối tân nhất, bao gồm súng trường tấn công, kính nhìn đêm, sung ngắn và lựu đạn, áo giáp.
Xe tình báo (ID Car) là một trạm thông tin di động giúp giao tiếp với các đơn vị giám sát và cảnh sát địa phương. Các nhân viên trên xe sẽ thu thập thông tin tình báo về các mối đe doạ tiềm tang có thể xảy ra trên đường.
Nhung chiec xe dac biet trong doan ho tong Tong thong Trump hinh anh 7
Xe đặc chủng phát hiện vũ khí hoá học (Classified) mang các cảm biến để phát hiện phóng xạ, vũ khí sinh học hoặc hoá học. Nó cũng là chiếc xe lưu trữ di động, giúp vận chuyển vật tư.
Xe van báo chí (Press Vans) là xe lớn chở Cơ quan Báo chí Nhà Trắng. Không gian này được dành riêng cho các hãng tin tức lớn, có thiết bị truyền hình trực tuyến.
Cơ quan truyền thông Nhà Trắng (Roadrunner). Đây là một trong những chiếc xe nổi bật của đoàn xe. Trên nóc xe được trang bị các dải ăngten vệ tinh. Chiếc xe này giúp các quan chức Nhà Trắng kết nối với thế giới. Phương tiện này cũng giúp giữ liên lạc để phóng vũ khí hạt nhân. Chiếc xe này như một trung tâm mã hoá dữ liệu lớn, có điểm truy cập wifi, điều khiển bộ đàm.
Xe cứu thương (Ambulance) thường đi phía sau đoàn xe. Chiếc xe này chở theo bác sĩ để khắc phục hậu quả sau cuộc tấn công.
Xe chốt chặn (Rear Guard) thường là cảnh sát địa phương, bao gồm đội môtô và xe hơi cảnh sát. Công việc của họ là cảnh báo sớm cũng như chốt chặn trong trường hợp bị tấn công từ phía sau.
Đoàn xe hộ tống tổng thống Mỹ đem lại sự an toàn tuyệt đối, nhưng cũng đắt nhất thế giới.
Mật danh 14 xe hộ tống Tổng thống Obama ở Sài Gòn Tổng thống Obama mang hầu hết các mẫu xe đáng chú ý trong dàn hộ tống đến Việt Nam, nổi bật trong đó là các phiên bản Cadillac One, xe bảo vệ, chở quan chức cấp cao.

Thạch Lam

http://vietpho.org/2607-2/

Nguồn: Zing news

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện