Tin Biển Đông – 31/01/2018

Tin Biển Đông – 31/01/2018

Philippines đưa máy bay ra bãi cạn Scaborough

Quân đội Philippines hôm 31/1 đưa một máy bay do Nhật Bản tặng bay qua khu vực bãi Scarborough thuộc nước này nhưng hiện đang do Trung Quốc chiếm giữ.
Tư lệnh khu vực Bắc Luzon của quân đội Philippines cho biết chiếc máy bay Beechcraft King Air C90 đã bay ở độ cao chỉ khoảng 240 mét xung quanh khu vực bãi cạn Scarborough trong lần thực hiện nhiệm vụ đầu tiên của máy bay này do hải quân Philippines tiến hành. Philippines đã phát hiện 9 tàu Trung Quốc trong khu vực, bao gồm 4 tàu tuần duyên của Trung Quốc và 4 tàu cá của Philippines. Tuy nhiên theo tuyên bố của Tư lệnh khu vực Bắc Luzon, phía Trung Quốc đã không có bất cứ  động thái nào đối với máy bay của Philippines. Điều này khác hẳn với những gì mà Trung Quốc thường làm từ trước đến nay khi gặp các tàu hay máy bay nước ngoài vào khu vực mà Trung Quốc đòi chủ quyền.
Hồi đầu tháng này, khi tàu chiến Mỹ đi qua bãi Scarborough, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối và nói rằng nước này sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền của mình.
Vào năm 2012, Trung Quốc đã chiếm lấy bãi Scarborough từ Philippines. Bãi Scarborough chỉ cách đảo Luzon của Philippines khoảng 200 km, nhưng cách Trung Quốc khoảng 600 km.
Tư lệnh vùng Bắc Zuzon của Philippines nói quân đội Philippines sẽ sử dụng tất cả những nguồn lực sẵn có để bảo vệ chủ quyền của nước này và quyền chủ quyền trên các vùng biển.
Hiện Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền ở khu vực Biển Đông với một số nước Đông Nam Á bao gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, và Malaysia. Tranh chấp này đã làm cho quan hệ giữa Trung Quốc và một số nước trong khu vực có lúc trở nên căng thẳng.
Tuy nhiên, kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền ở Philippines hồi năm 2016, quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines đã được cải thiện. Tổng thống Philippines đã nhiều lần nói muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc, và không muốn gây sức ép lên Trung Quốc về vấn đề tranh chấp Biển Đông ở các diễn đàn khu vực.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?