Phe Cộng hòa sẽ chấp nhận cho “Dreamer” được nhập tịch

January 27, 2018

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNBC phát hình ngày 26/1, TT Trump cũng cho biết các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa có chủ trương cứng rắn đối với vấn đề di trú, bao gồm Tom Cotton, John Cornyn và David Perdue, có thể tán đồng với kế hoạch cho những di dân này, gọi là “Dreamer,” được nhập quốc tịch trong vòng từ 10 đến 12 năm.
“Họ thực sự đã dịch chuyển [quan điểm] rất nhiều, và tôi nghĩ họ sẵn sàng dịch chuyển nhiều hơn, và tôi cũng vậy,” Tổng thống Cộng hòa nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos. “Chúng ta sẽ thấy. Nếu có một thỏa thuận ổn thỏa, tôi nghĩ họ sẽ làm như vậy.”
“Đây là những người có quan điểm rất mạnh mẽ về DACA (chương trình Hành động Trì hoãn cho Người đến Mỹ lúc nhỏ) và về vấn đề di trú nói chung. Và tôi nghĩ quan điểm của họ phần lớn là đúng,” ông Trump nói.
Vài giờ sau khi cuộc phỏng vấn của ông Trump được thu hình, các giới chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc hôm 25/1 phác thảo một kế hoạch di trú mà sẽ tạo ra một con đường cho khoảng 1,8 triệu người nhập cư bất hợp pháp tiến tới có được quốc tịch Mỹ. Đề nghị này bao gồm các biện pháp hạn chế một số chương trình nhập cư hợp pháp và cấp ngân quỹ cho một bức tường biên giới với Mexico.
Tòa Bạch Ốc mô tả đề xuất tăng hơn gấp đôi số người Dreamer được bảo vệ khỏi bị trục xuất như là một sự nhượng bộ lớn nhằm thu hút đủ số người ủng hộ từ phe Dân chủ cho một thỏa thuận di trú.
Để chiều lòng phe Cộng hòa, kế hoạch này sẽ cắt giảm chương trình bảo lãnh thân nhân của người nhập cư, thắt chặt an ninh biên giới và cung cấp hàng tỉ đôla ngân khoản cho một bức tường biên giới với Mexico, một trong những lời hứa lúc vận động tranh cử của ông Trump – và những đề nghịt mà phần lớn đã không thu hút được sự ủng hộ của phe Dân chủ trước đó.
Kế hoạch của ông Trump đã nhanh chóng bị phe Dân chủ đả kích là không có cơ may được ủng hộ. Lãnh đạo Dân chủ Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng kế hoạch đó bắt các Dreamer “làm con tin cho một mưu đồ chống người nhập cư đầy thù hằn” và cáo buộc chính quyền Trump tiến hành một chiến dịch “làm cho nước Mỹ trắng trở lại.”
Thỏa thuận này cũng bị chỉ trích bởi các nhóm ủng hộ nhập cư, những người gọi nó là một sự đổi chác tệ hại, lẫn các nhóm bảo thủ, những người chỉ trích việc mở rộng “ân xá” cho những người nhập cư bất hợp pháp.
VOA, CNBC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?