Diễn văn The State of the Union: TT Trump kêu gọi hợp tác lưỡng đảng

SourceCalitoday
AuthorNguyễn Dương
Posted on: 2018-01-31



Photo credit: Fox News
Tổng hợp – 9 giờ tối thứ ba giờ Hoa Thịnh Đốn, TT Donald Trump đã đọc bài diễn văn đầu tiên trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông về tình trạng liên bang, và bài diễn văn kéo dài đến 1 giờ 20 phút.
Với những người theo dõi thời cuộc, bài diễn văn không làm ngạc nhiên nhiều, về phương diện nội dung.
Về lãnh vực di dân
Đây là lãnh vực khác biệt lớn giữa Cộng Hoà và Dân Chủ. TT Trump đề nghị một giải pháp chung, nhưng vẫn giữ yêu cầu xây dựng bức tường và an ninh biên giới.
Chúng ta đều biết rằng vấn đề di dân đã là vấn đề phức tạp, dị biệt quan điểm và từng ảnh hưởng đến việc đóng cửa chính phủ trong hai tuần trước. TT Trump nói: “Cần phải đặt chính trị sang một bên, và hoàn thành việc này.”
Ông nói: “Tối nay, tôi mở rộng bàn tay để làm việc với các thành viên lưỡng đảng, Dân Chủ và Cộng Hòa, nhằm bảo vệ những công dân của chúng ta ở mọi gốc rễ, màu da, tôn giáo và niềm tin”.
Ông nói tiếp: “Đêm nay, tôi kêu gọi tất cả mọi người phải đặt sang một bên những dị biệt, để tìm kiếm một điểm chung, và phục hồi sự đoàn kết mà chúng ta cần đến để phục vụ dân chúng mà chúng ta được bầu lên để phục vụ họ.” 
TT Trump nói rằng những đề nghị gần đây của ông ta về một giải pháp di dân là một “thỏa thuận công bằng” cho cả hai bên. Tòa Bạch Ốc thúc đẩy một chương trình mở rộng khả năng hội đủ điều kiện cho chương trình DACA, và đổi lại là ngân sách xây dựng bức tường biên giới cũng như những trao đổi khác.
Ông nói: “Chúng tôi đã trao cho quốc hội những đề nghị chi tiết mà những đề nghị đó nên được cả hai đảng hỗ trợ như là một giải pháp công bằng. Giải pháp đó là giải pháp mà không ai được tất cả những gì họ muốn, nhưng giải pháp này làm cho đất nước có được những sự cải cách mà đất nước cần và phải có.” 
Không biết liệu phía Dân Chủ có đồng ý với đề nghị của TT Trump không, và nhất là thời điểm ngày 8 tháng 2 lại kế cận và sự đe dọa không thông qua ngân sách vẫn còn là một ám ảnh dẫn đến tình trạng chính phủ phải đóng cửa một lần nữa.
Thành quả kinh tế
Cũng như dự đoán, phần chính của bài diễn văn là ca ngợi những thành tựu về kinh tế và tuyên bố về “một thời khắc mới của người Mỹ.”
TT Trump như những tổng thống tiền nhiệm đã tận dụng dịp này để khoe trương thành quả năm đầu tiên, như luật cải cách thuế vụ, hủy bỏ các quy định ràng buộc, loại trừ điều khoản bắt buộc cá nhân phải mua bảo hiểm trong chương trình ObamaCare, và những thành quả chống lại nhà nước Hồi giáo IS.
Ông nhấn mạnh: “Đây là giây phút mới của người Mỹ, chưa bao giờ có một thời điểm tốt đẹp hơn để khởi đầu cuộc sống một giấc mơ Mỹ.”
TT Trump kêu gọi sự hợp tác lưỡng đảng về các lãnh vực như cơ cấu hạ tầng, và nói rằng “cùng với nhau, chúng ta sẽ có thể tìm thấy lại di sản xây dựng vĩ đại.”
Ông nói tiếp: “Chúng ta sẽ xây dựng những con đường mới lộng lẫy, những con đường hỏa xa và những thủy lộ trên khắp nước và chúng ta sẽ làm điều đó bằng trái tim của người Mỹ, bàn tay và khối óc của người Mỹ.”
Vấn đề Bắc Hàn
TT Trump cũng cảnh cáo Bắc Hàn rằng việc “theo đuổi bất cẩn của họ về hỏa tiễn hạt nhân” mà điều này sẽ có thể đe dọa nước Mỹ trong thời gian tới.
TT Trump nói: “Chúng ta tiến hành một chiến dịch gây sức ép tối đa nhằm ngăn chận điều đó xảy ra. Kinh nghiệm quá khứ dạy cho chúng ta rằng tính tự mãn và nhượng bộ của chúng ta chỉ chào mời sự xâm lấn và sự khiêu khích mà thôi. Tôi không lập lại những sai lầm của các chính phủ trước mà những sai lầm đó đã đưa chúng ta vào tình trạng nguy hiểm này.” 
Chống khủng bố
TT Trump cũng thề sẽ chống khủng bố và giao cho tổng trưởng quốc phòng James Mattis tái xem xét chính sách chống khủng bố và tiếp tục giữ trại giam tại Guantanamo Bay..
Trên đây là một vài điểm quan trọng trong bài diễn văn The State of the Union của TT Donald Trump vào tối hôm nay.
Báo chí Hoa Kỳ bình luận gì? Xin theo dõi tiếp trong bài tới.

Nguyễn Dương/Cali Today 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?