Tin Tức và Bình luận

All blogs

Đại sứ TQ: Dân sẽ cứu quan hệ Mỹ-Trung bất chấp thương chiến và Biển Đông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Reuters * *Theo *VOA [image: Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải tại một phiên thảo luận của Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung ở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington. Ông Thôi nói người dân hai nước sẽ là yếu tố giúp quan hệ Mỹ-Trung vượt qua khó khăn.] Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải tại một phiên thảo luận của Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung ở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington. Ông Thôi nói người dân hai nước sẽ là yếu tố giúp quan hệ Mỹ-Trung vượt qua khó khăn. Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ hôm 30/10 nói rằng “thiện chí” và “sự sáng suốt” của nhân dân Trung ... more »

Cạn kiệt dầu sẽ rút ngắn tuổi thọ chế độ trước năm 2025?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog *VOA [image: Giàn khai thác của PetroVietnam tại mỏ Bạch Hổ. Hình minh họa. (Ảnh: PVN)] Giàn khai thác của PetroVietnam tại mỏ Bạch Hổ. Hình minh họa. (Ảnh: PVN) Vào mùa xuân năm 2018 đã xảy đến thêm một nguy cơ mà rất có thể sẽ trở thành nỗi nguy biến cho chính thể độc đảng ở Việt Nam: “deadline” thực sự cho trữ lượng dầu khai thác ở Việt Nam chỉ còn khoảng 3 năm nữa, tức đến năm 2021 - trùng với kỳ đại hội đảng lần thứ 13, nếu còn có đại hội này. *2025 hết dầu đang khai thác!* Và khi mùa xuân ủ rũ của năm 2019 sắp nhoài đến, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ... more »

Việt Nam rập khuôn theo Trung Quốc trong quản lý mạng xã hội?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Hòa Ái * *Theo *RFA [image: Hình minh họa của Tổ chức Ân Xá Quốc Tế] Hình minh họa của Tổ chức Ân Xá Quốc Tế - RFA Thủ tướng Việt Nam vừa chỉ đạo Bộ Thông Tin-Truyền Thông xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Dư luận cho rằng cùng với Luật An ninh mạng, bộ quy tắc ứng xử này là công cụ để nhà cầm quyền đàn áp người dân. *“Không bỏ trống trận địa mạng xã hội”* Lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc Hội, tân Bộ trưởng Bộ Thông Tin-Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng, vào chiều ngày 31 tháng 10 nhấn mạnh rằng chính quyền và người dân phải sống nhiều hơn trên mạng xã hội vì mạng ... more »

Thân nhân người biểu tình bị cấm nhận giúp đỡ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Theo *RFA [image: 15 người biểu tình ở Bình Thuận bị xét xử tại Tòa án Nhân dân huyện Bắc Bình (Bình Thuận) sáng 26/9 với cáo buộc tham gia gây rối trật tự công cộng, mức án tổng cộng 52 năm tù.] 15 người biểu tình ở Bình Thuận bị xét xử tại Tòa án Nhân dân huyện Bắc Bình (Bình Thuận) sáng 26/9 với cáo buộc tham gia gây rối trật tự công cộng, mức án tổng cộng 52 năm tù - AFP Trên facebook cá nhân của chị Nguyễn Thúy Hạnh hôm 30/10 có viết “Hôm nay Quỹ 50k gửi một khoản tiền giúp đỡ những gia đình Phan Rí đang gặp khó khăn. CA Phan Rí đã rình bắt bà con đưa vào đồn CA, hiện nay vẫ... more »

Từ sự kiện GS. Chu Hảo nghĩ về những trí thức im lặng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Nguyễn Trang Nhung * *Theo *RFA Ba ngày trước, khi lướt news feed trên Facebook và bắt gặp fanpage của Giản Tư Trung – Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PACE, Viện trưởng Viện Giáo dục IRED, Phó Chủ tịch Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh, Giám đốc Sáng kiến OpenEdu, Chủ nhiệm Chương trình Lãnh đạo Khai phóng IPL, Trưởng Ban Tổ Chức Giải Thưởng Sách Hay thường niên, Ủy viên Hội đồng Điều hành Hội Giáo dục So sánh Châu Á[1] – tôi thử vào fanpage của ông để xem liệu ông có nói gì về sự kiện GS. Chu Hảo hay không. Câu trả lời, đáng tiếc, là tôi không thấy. Ông cũng vắng mặt trong danh sách nh... more »

Vì sao việc kỷ luật GS Chu Hảo lại bùng lên vào thời điểm này?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Kami * *Theo blog *RFA Ngày 25/10/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng CSVN đã ra thông báo quyết định xem xét kỷ luật Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức - nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, với lý do GS. Chu Hảo đã cho xuất bản một số cuốn sách "có nội dung trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước", và đã "có những bài viết, phát ngôn có nội dung trái với Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng". Quyết định của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tạo nên một làn sóng bỏ đảng, đến nay đã có khoảng 20 đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam đã tuyên bố bỏ ... more »

Kiểm thế thì… 'cha' cũng khóc!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Đồng Phụng Việt * *Theo blog *RFA Có lẽ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN (BCH TƯ Đảng CSVN) Khóa 12 không dè kết luận của kỳ họp lần thứ 30 (từ 17 tháng 10 đến 19 tháng 10) lại trở thành một thứ… chổi chà, quét sạch mọi nỗ lực chứng minh Tổng Bí thư đang cố gắng “chỉnh đốn” để Đảng trở thành… “trong sạch, vững mạnh”. *** Từ đầu năm 2016 đến giờ, UBKT của BCH TƯ Đảng CSVN Khóa 12 đã “tả xung, hữu đột”, hết đề nghị kỷ luật tổ chức Đảng này (Thành ủy, Tỉnh ủy, Đảng ủy cấp bộ - ngành), tới đề nghị kỷ luật hàng chục đảng viên cao cấp khác, không tha cả Ủy... more »

SỰ CAM KẾT

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Nguyễn Lân Thắng * *Theo blog *RFA Hôm nay là tròn 5 năm ngày tôi bị câu lưu tại sân bay Nội Bài khi trở về đất nước sau chuyến "quốc tế vận" kinh thiên động địa đòi huỷ bỏ điều luật 258 tại Liên hợp quốc năm 2013. Tôi vẫn còn nhớ như in ngày đó, có hàng chục bạn bè lên tận sân bay để biểu tình đòi người. Nhưng còn có hàng trăm người khác đã viết status, viết bài về sự kiện này để gây áp lực truyền thông. Khi chia sẻ lại sự kiện này trên Facebook, một bạn nhảy vào bình luận: "Em chỉ là thằng cào phím" và dán bức ảnh ngày đó bạn ấy chia sẻ tin tức về tôi trên trang cá nhân của mình... more »

Sức mạnh của ông Trọng che giấu điểm yếu của Việt Nam

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Phương Thảo *dịch *Theo *VNTB Việc bổ nhiệm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng gần đây khi lần đầu tiên một cá nhân nắm giữ cả hai vị trí lãnh đạo từ thập niên 1960 - đã báo hiệu sự trỗi dậy của một quyền lực độc tài mới trong một hệ thống từ lâu đã được lãnh đạo bằng sự đồng thuận. Nhưng lý do cho việc bổ nhiệm độc đáo của ông ta và tình trạng chính trị hiện tại của Việt Nam thể hiện sự yếu đuối của ý thức hệ cộng sản, mà không phải là sức mạnh, trong bối cảnh chiến dịch tái áp đặt quyền tối cao của Đảng vào đời sống chính trị. Vào ngày 2 tháng 10, Hội nghị lần ... more »

Từ bỏ đảng cộng sản nhìn từ góc độ ‘phê và tự phê’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Trúc Giang * Theo VNTB Những từ khóa liên quan chủ đề ‘từ bỏ đảng cộng sản’ trên bộ máy tìm kiếm Google ở trưa ngày 31- 10-2018, bình quân có khoảng 24.500.000 kết quả trong vòng chỉ có 0,51 giây [một phút có 3.600 giây]. *Phê và tự phê: nói vậy mà không phải vậy (!?)* Hai năm về trước. vào ngày 30-10-2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Nghị quyết 04-NQ/TW [tải về tại http://bit.ly/2DaGgG7] Nghị quyết 04- NQ/TW, có đoạn viết: “Tự phê bình và phê bình nhiều nơi mang tính hình thức; vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; một số cán bộ, đảng viên thiếu tự giá... more »

Khi lãnh đạo vô liêm sỉ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Ánh Liên * *Theo *VNTB Vợ của một Chủ tịch phường Lê Hồng phong (Tp. Thái Bình) có nhà cao 4 tầng nhưng vẫn được vay vốn thoát nghèo. Một Bộ trường Bộ giáo dục, người từng phát biểu ‘Cán bộ địa phương (điều giáo viên đi tiếp khách) cũng là vì vui vẻ thôi’, có số tín nhiệm thấp nhất (137 phiếu) trong số 48 chức danh nhưng vẫn không chịu từ nhiệm. Từ thấp đến cao, từ tổ chức đảng cho đến chính quyền nhà nước của Việt Nam hiện nay không thiếu gì ngoài hai chữ liêm sỉ. Sở dĩ như vậy là vì, bản thân những con người này sinh ra từ dối trá, và được dung dưỡng bởi dối trá, vòng tuần... more »

Đảng sẽ làm gì với GS Chu Hảo?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Phùng Hoài Ngọc * *Theo *VNTB *Tuy nhiên, ca này rất khó khăn. * *“Tổng đà chủ phi thân tung cước* *Chu Tri Thức né tránh nhẹ nhàng”* Đảng bàng hoàng nhận được bản tuyên bố của Gs Chu Hảo. Trấn tĩnh lại, họ sẽ xử vụ này tới cùng, bởi chẳng lẽ đánh trống bỏ dùi?. Nhưng mà, vậy phải làm như thế nào?. Một là, UBKTTW gọi Đảng ủy Khối cơ quan trung ương lên làm việc, dặn cứ “như thế, như thế”. Đảng ủy Khối CQTW nhận lệnh xong, về gọi Đảng ủy Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam lên mần việc (dặn cứ như thế, như thế). Đảng ủy Liên hiệp Các Hội KHKT lại gọi bí thư chi bộ (gì đó) nơi GS Chu ... more »

Khi trường học thành đồn công an

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*FB Tâm Chánh * *Theo *Tiengdan Logic nào bộ giáo dục phải chịu trách nhiệm và chịu trách nhiệm với ai về tình trạng sinh viên bán dâm, khiếu kiện trái qui định, tụ tập đông người hay tham gia biểu tình? Hiến pháp, pháp luật đã có qui định điều chỉnh các hành vi nói trên mà sinh viên phải thực hiện như bất kì một công dân nào khác. Vậy bộ giáo dục muốn nhấn mạnh sự cấm đoán của mình bằng cách trao cho nhà trường áp đặt lên sinh viên những hình phạt bổ sung, điều pháp luật hiện hành nghiêm cấm? Tuồng như để cho thấy mình có “tính giáo dục” nên bộ qui định kiểu bán dâm đến lần thứ ... more »

Bốn lý do khiến giáo sư Chu Hảo bị kỷ luật

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*FB Nguyễn Vi Yên * *Theo* Tiengdan Chiều nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có tuyên bố chính thức về những lý do kỷ luật GS Chu Hảo. Theo đó, NXB Tri Thức dưới sự dẫn dắt của GS Chu Hảo đã xuất bản những cuốn sách tri thức về chính trị như cuốn “Đường về Nô lệ” của Hayek, cuốn “Karl Marx” của Peter Singer, cuốn “Việt Nam Thay đổi và Hạnh phúc” và nhiều cuốn sách tri thức chính trị khác. Những ấn phẩm trên bị Ủy ban này xem là “có nội dung sai phạm, trái quan điểm, chủ trương đường lối của đảng”. Bên cạnh đó, GS Chu Hảo cũng tích cực lên tiếng về các chính sách và luật bất hợp l... more »

Thuế – Một loại máu tươi cho loại đỉa đói

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*FB Đỗ Ngà * *Theo *Tiengdan Tiền thuế dân nếu được chính phủ chi tiêu hợp lý và đầu tư hiệu quả thì đất nước phát triển, ngược lại thì đất nước khó phát triển được. Thuế phí hợp lý thì bảo vệ nền sản xuất và doanh nghiệp có cơ hội phát triển, còn ngược lại, nếu thuế phí vô lý thì giết chết nền sản xuất và doanh nghiệp phát gặp khó khăn. Nên thuế má là một chính sách quan trọng, cứ mãi tìm cách vắt cho cạn thì chẳng khác nào nào dây thòng lọng thít vào cổ nền kinh tế. Tiền thuế vào tay chính phủ được chi trả lương cho bộ máy hoạt động và đầu tư. Việc chi tiêu ấy không khéo tiền thu... more »

Tổng Công tố Đức điều tra về việc mật vụ Việt Nam đe dọa các nhà bất đồng chính kiến ở Đức

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Hiếu Bá Linh*, tổng hợp *Theo *Tiengdan Các phương tiện truyền thông Đức như báo chí, truyền thanh và truyền hình đồng loạt đưa tin mật vụ Việt Nam đe dọa các nhà bất đồng chính kiến người Việt ở Đức. Ảnh trên mạng *Các nhà phê bình chế độ Việt Nam tại Berlin bị doạ dẫm, lung lạc tinh thần, đe dọa giết chết và tấn công mạng – được cho là do mật vụ Việt Nam thực hiện.* *Tổng biên tập tờ báo mạng thoibao.de có lẽ không phải là người Việt Nam duy nhất ở Berlin bị đe doạ. Theo nghiên cứu tìm hiểu của đài truyền hình RBB, có ít nhất một blogger Việt Nam quan trọng khác ở thủ đô Đức (B... more »

Tôi ra khỏi đảng vì muốn làm người tự do

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Thân Thế Thi * *Theo *Tiengdan Gần đây, với sự kiện giáo sư Chu Hảo bị đảng Cộng sản kỷ luật, và nhiều trí thức thoái đảng, thiết nghĩ tôi cũng nên có vài chia sẻ. Tôi sống tại Lâm Đồng, là một kỹ sư điện và làm việc cho doanh nghiệp nhà nước, ngành điện. Dưới ách cai trị của chế độ cộng sản, ít nhiều bị ảnh hưởng bởi chính sách nhồi sọ tẩy não, trong toan tính cho bài toán dạ dày, tôi đã vào đảng Cộng sản vào tháng 2/2018.Tuy trước đó, tôi cũng lơ mơ nhận thấy cộng sản với ý thức hệ lệch lạc, vô thần, vô tôn giáo, vô tổ quốc sẽ dần biến người dân thành lừa và đặt quyền lợi đảng ... more »

Lời nhắn gửi các đảng viên đã im lặng bỏ đảng và đang muốn ra khỏi đảng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Nguyễn Đình Cống * *Theo *Tiengdan Ngày 25/10, TS Chu Hảo bị đảng luận tội thì ngay sau đó, ngày 26/10 Nguyên Ngọc, Mạc Văn Trang, Trần Nam, Hoàng Tiến Cường, Hà Quang Vinh và cả Chu Hảo tuyên bố từ bỏ ĐCS để vừa tỏ rõ quan điểm cùng ý chí của mình, vừa để phản đối việc luận tội đó. Tiếp theo còn nhiều người khác. Nguyễn Trung, nguyên cán bộ cao cấp Bộ Ngoại giao, nguyên trợ lý của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, đã lặng lẽ từ bỏ đảng bằng cách nghỉ sinh hoạt, không đóng đảng phí từ năm 2006, ngay sau khi nghỉ hưu. Hồi ấy ông đã biết rõ việc từ bỏ ĐCS là đúng, là cần, nhưng nhận thấy tình ... more »

Người Trung Quốc gom đất tại Sài Gòn, toà xử người Việt thua kiện

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
FB Dương Đại Triều Lâm *Theo *Tiengdan Phát hiện người Trung Quốc đứng đằng sau giao dịch mua đất, người đàn ông hủy hợp đồng nhưng bị tòa xử thua kiện. Gần 1000 m2 đất nằm vị trọng yếu tại Sài Gòn rơi vào tay “người nước lạ”. Núp bóng doanh nghiệp Việt Nam mua đất Ngày 18 tháng 11 năm 1992, ông Nguyễn Văn Điển (sinh năm 1942) lập hợp đồng mua bán căn nhà và quyền sử dụng đất tại số 99/8 Nơ Trang Long (phường 11, quận Bình Thạnh) cho Xí nghiệp Liên hiệp Luyện cán thép Việt Nam (nay là Tổng Công ty Thép Việt Nam, viết tắt SSU). Toàn bộ diện tích 880 m2. Tuy nhiên, thực chất SSU chỉ... more »

Úc : Trung Quốc « hợp tác nghiên cứu » để ăn cắp công nghệ phương Tây

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Thanh Phương * *Theo *RFI [image: media] Ảnh minh họa: Các chuyên gia Trung Quốc trong một cuộc triển lãm công nghệ quốc tế tại Hồng Kông 6/2000 - FREDERIC BROWN / AFP *Ngày càng có nhiều nhà khoa học của quân đội Trung Quốc lợi dụng hợp tác nghiên cứu với các trường đại học phương Tây để đánh cắp các công nghệ của nước sở tại đem về cải thiện cho công nghệ quân sự của Trung Quốc. Đó là ghi nhận của một bản báo cáo của Úc công bố hôm qua, 30/10/2018, theo tin của kênh truyền hình Mỹ CNN.* Báo cáo của Viện Chính sách Chiến lược Australia (ASPI) cho rằng chính phủ và các trường đại... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?