-Tin Tức và Bình luận,

All blogs

TS Hà Sĩ Phu lên tiếng về việc các nhân sĩ trí thức từ bỏ Đảng Cộng Sản

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Hội Anh Em Dân Chủ Miền Nam * *Theo *CTMM Add caption Trước hết, mặc dù tôi chẳng có chức trách gì, nhưng tự trong lòng tôi xin có lời cảm tạ các đảng viên vừa tuyên bố từ giã ĐCS, nhất là anh Nguyên Ngọc. Đến lúc này, thiết nghĩ tôi nên nhắc lại đôi điều mà tôi đã viết ra từ lâu: 1/ ĐCSVN chứ không ai khác, chính là GIẶC NỘI XÂM! ĐCSVN đã cướp mất nước của nhân dân VN, dân không còn quyền yêu nước và giữ nước, từ một đảng phất cờ cứu nước mà thực chất là CƯỚP NƯỚC, Cướp xong thì BÁN. Vừa Cướp nước vừa Bán nước, hai tội chập một. (Lưu ý: ĐCS khi chưa nắm quyền và khi đã nắm quy... more »

Thư ngỏ của giới trí thức về Giáo sư Chu Hảo nhắm vào 4 triệu đảng viên còn trong đảng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo *RFA [image: Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức] Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức Ít nhất đã có 9 trí thức, đảng viên và cựu đảng viên kỳ cựu của đảng Cộng sản tham gia ký một bức thư ngỏ hôm 27/10/2018 gửi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam và Bộ chính trị phản đối quyết định kỷ luật đối với Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc nhà xuất bản Tri thức, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ. Hôm 25/10, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương ra quyết định đề nghị kỷ luật Giáo sư Chu Hảo vì lý do “*suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn... more »

Ông Nguyễn Phú Trọng có 'sao chép' ông Tập Cận Bình?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Ánh Liên* dịch *Theo *VNTB Ông Nguyễn Phú Trọng là người đứng đầu Đảng Cộng sản, đồng thời là người đứng đầu nhà nước Việt Nam với chức danh Chủ tịch nước - điều này có quen thuộc? Đã có sự gia tăng những điểm tương đồng giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc và Việt Nam, kể cả trong chiến dịch chống tham nhũng của họ. Kể từ sau khi tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước, ông Nguyễn Phú Trọng đã trở nên quyền lực hơn rất nhiều. ‘Công bằng mà nói, ông Trọng là nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Việt Nam kể từ thời Chủ tịch Hồ Chí Minh’, ông Lê Đăng Doanh, một cố vấn kinh tế cao cấp của chính phủ b... more »

'Chống luận điệu xuyên tạc' của viên tướng quân khu 7 và thói bưng bít thông tin

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Trúc Giang * *Theo *VNTB “Ví dụ gần đây, chúng đưa tin rằng kết luận của Thủ tướng Chính phủ về đất đai Thủ Thiêm là chưa rõ ràng, thiếu minh bạch. Đặc biệt chúng tấn công Luật An ninh mạng, Luật Đặc khu, đẩy cao chiến dịch kêu gọi người dân xuống đường tuần hành, biểu tình, bạo loạn, gây hậu quả rất nghiêm trọng ở nhiều tỉnh thành phố trong thời gian qua”. Đoạn trên là trích bài phát biểu của Thiếu tướng, đại biểu Quốc hội TP.HCM Nguyễn Minh Hoàng, trước Quốc hội sáng 27-10 về các hoạt động chống phá, xuyên tạc chủ trương chính sách trên không gian mạng. Clip này được phát trực ... more »

Bỏ Đảng và Đảng bỏ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*FB Tiêu Dao Bảo Cự * *Theo* Tiengdan Đảng ở đây tạm thời viết hoa, để chỉ riêng Đảng Cộng Sản Việt Nam. Sau kết luận và đề nghị kỷ luật của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương Đảng đối với giáo sư Chu Hảo, mọi người đang rộ lên “nói và làm” chung quanh chuyện Bỏ Đảng và Đảng bỏ. Như giọt nước làm tràn ly, một số nhân vật nổi tiếng là đảng viên đã ngay lập tức tuyên bố bỏ Đảng. Quyết định này có thể đã có từ lâu nhưng chưa nói ra hay vì quá bức xúc với chuyện của giáo sư Chu Hảo nên đã quyết định ngay việc từ bỏ Đảng. Nhìn lại quá trình những người đã từ bỏ Đảng (ở đây chưa có thời gian ng... more »

Việc ra khỏi đảng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Mạc Văn Trang * *Theo *Tiengdan Có mấy người hỏi tôi, sao không làm đơn mà tự tuyên bố ra khỏi Đảng? Nhân chuyện này, xin có vài chia sẻ: 1. Trong thế giới hiện đại, đầy biến chuyển, năng động, các đảng chính trị không còn tính chất cố hữu như truyền thống; việc đảng viên gia nhập đảng không còn là chuyện thiêng liêng ghê gớm; và chuyện rời bỏ đảng cũng là chuyện bình thường. Sự tự nguyện vào – ra đảng sẽ làm cho đảng chính trị mạnh hơn, vì những người không đồng quan điểm thì ra, để đảng “trong sạch, vững mạnh” thực sự, chứ không còn chuyện “đảng viên nhan nhản, cộng sản chẳng t... more »

Từ bỏ đảng, phải chăng chỉ là chuyện cá nhân?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Nguyễn Đình Cống * *Theo *Tiengdan Trước đây đã có nhiều người công khai từ bỏ ĐCSVN. Gần đây, nhân sự việc ông Chu Hảo bị luận tội, có một số đảng viên tuyên bố ly khai như Nguyên Ngọc, Mạc Văn Trang, Trần Nam, Hoàng Tiến Cường, Hà Quang Vinh (và có thể thêm nhiều người khác). Phải chăng đó chỉ là chuyện của một cá nhân? Đúng là chuyện cá nhân, nhưng lại liên quan rất nhiều đến nhận thức và hành động của xã hội. Về chuyện Chu Hảo, có nhiều ý kiến cho rằng Đảng đã tự bôi tro, trát trấu vào mặt hoặc tự cởi truồng. Về chuyện một số đảng viên ly khai hoặc bị khai trừ vì “tự chuyển h... more »

Mách nước cho đảng cách 'nêu gương'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Nguyễn Đình Ấm * *Theo *Tiengdan Hội nghị Trung ương 8 ngày 8/10/2018, ban chấp hành TW CSVN đã ra quy định về “trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là UV bộ chính trị, uỷ viên ban bí thư, ban chấp hành TW phải gương mẫu thực hiện”. Ít nhất đây là lần thứ 3 đảng CS đặt ra việc này. Đó là quy định số số 101 ngày 7/6/2012 “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp”, rồi “quy định của bộ chính trị số 55 ngày 19/12/2016 “tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ đảng viên”… nhưng chẳng có biến chuyển gì. Khắp nơi cán bộ vẫn tham nh... more »

Sự kiện Chu Hảo và bức thư ngỏ 'cải lương'?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Ánh Liên * *Theo* VNTB Sau sự kiện ông Chu Hảo đề nghị ‘kỷ luật’ vì tự diễn biến, tự chuyển hóa, nhiều người nhận định sẽ có một ‘trào lưu rời đảng hoặc từ bỏ đảng CSVN’. Điều này đã xảy ra, nhưng trào lưu này lại mang tính rải rác và ngắn hạn. Trong khi đó, phía ‘giới tri thức’ khác (Nguyên thành viên của IDS) lại đưa một thư ngỏ gửi Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam và Bộ Chính trị ĐCSVN ‘đòi rút lại kết luận về PGS - TSKH Chu Hảo Kính’. Thư ngỏ này được đánh giá là mềm mỏng và có hơi hướng ‘cải lương’, bản thân Luật sư nhân quyền Hà Huy Sơn đánh giá lá thư này n... more »

CUỘC BẦU CỬ ‘VĨ ĐẠI’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Vũ Linh * *Theo *DĐTC Ngày 6/11/2018 này, dân Mỹ sẽ đi bầu hàng loạt chức vụ lớn nhỏ cấp địa phương, tiểu bang và liên bang. Quan trọng hơn cả là việc bầu toàn thể Hạ Viện liên bang và 1/3 Thượng Viện liên bang. Ta sẽ không bàn về các cuộc bầu địa phương và tiểu bang, chỉ bàn về cuộc bầu quốc hội liên bang. Việc đảng DC tìm đủ mọi cách để xé bỏ kết quả bầu tổng thống vừa qua đã quá rõ ràng, quá thô bạo, và quá trơ trẽn, đã được bàn quá nhiều, không cần nói thêm. Vả lại, bài này sẽ bàn về cuộc bầu cử giữa mùa tới đây, không liên quan gì đến cuộc bầu tổng thống hết. Đề tài tranh cử... more »

'Mắt thấy tai nghe' từ Vĩnh Tân

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Luật sư Phùng Thanh Sơn * *Theo *BBC [image: Vĩnh Tân] Báo InfoNet hồi tháng 7/2018 nói Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai "kiến nghị xử lý tồn tại phức tạp ở Nhiệt điện Vĩnh Tân" - Infonet *Hệ lụy mà nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân gây ra cho người dân nơi đây đã được báo chí, mạng xã hội phản ánh gần như đầy đủ nên tôi không đi sâu về tác hại và sự thống khổ của người dân nơi đây. Cái mà tôi quan tâm là tình trạng ô nhiễm tro xỉ ở đây có thể chấm dứt được không và khi nào?* Theo thiết kế, khi các nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân đi vào hoạt động thì mỗi năm phát sinh đến 4 tri... more »

Yêu cầu xem xét lại quy định trong vụ đổi 100 đôla bị phạt 90 triệu đồng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *VOA Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được yêu cầu xem xét lại quy định về giao dịch hối đoái sau khi một người bị phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 đôla Mỹ tại một tiệm vàng ở thành phố Cần Thơ, truyền thông trong nước đưa tin, khơi lên tranh luận nóng bỏng trong dư luận và trong nghị trường Quốc hội. Các bản tin cho hay Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam “nghiên cứu tính hợp pháp, hợp lí” của mức tiền phạt 90 triệu đồng đối với ông Nguyễn Cà Rê, một thợ điện, vì đổi 100 đôla tại một cơ sở kinh doanh nữ trang ở Quận Ninh Kiều, thà... more »

'Tình Huống' Nào Đẩy Đưa Tổng Bí Thư thành Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Nguyễn Quang Duy * Nhiều người cho rằng Hồ chí Minh đã từng vừa là chủ tịch nước vừa là chủ tịch đảng nên việc ông Nguyễn Phú Trọng nắm thêm chức chủ tịch nước là chuyện đã từng xảy ra trong lịch sử đảng Cộng sản và như thế là sẽ tốt cho Việt Nam. Nhiều người khác lại cho rằng “nhất thể hóa” là phải rồi Trung cộng và các quốc gia cộng sản khác đều thế cả. Nhưng chính ông Nguyễn Phú Trọng phủ nhận và cho biết trong “tình huống” hiện nay ông phải kiêm luôn chức vụ Chủ tịch nhà nước, cùng lúc với 7 chức vụ khác. Chuyện xưa Chủ tịch Hồ chí Minh như thế nào? Có liên quan gì đến chuyện... more »

Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Chuyên gia nói gì?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Hòa Ái * *Theo *RFA [image: Chính quyền Cần Thơ ra quyết định xử phạt tiệm vàng Thảo Lực và ông Nguyễn Cà Rê trong giao dịch đổi 100USD.] Chính quyền Cần Thơ ra quyết định xử phạt tiệm vàng Thảo Lực và ông Nguyễn Cà Rê trong giao dịch đổi 100USD - nld.com.vn Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm vụ việc một người dân ở Cần Thơ bị phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 đô la Mỹ (USD) tại tiệm vàng địa phương. Các chuyên gia nói gì qua vụ việc này? *90 triệu đồng: Mức phạt không hợp lý?* Vào trưa ngày 30/01/18, ông Nguyễn Cà Rê, ở Cần Thơ mang 100 USD đến tiệm vàng Thảo Lực, ở trung tâm... more »

Cần Thơ Đánh Tư Sản

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Trần Khải * *Theo *Vietbao Không lạ gì chuyện đánh tư sản... vấn đề là, đánh kiểu nào? Đánh tư sản kiểu nào cho bật ra kim cương, bật ra vàng? Hình như Đỗ Mười cũng không tinh vi như các quan chức công an thời nay... Thời sau 1975, chuyện đánh tư sản là bình thường. Nguyễn Thị Cỏ May kể trong bài “Có Một Cái Chết Không Mồ!” về: “...3 lần đổi tiền, mật mã là X3 (22/9/75, 25/4/78 và 14/9/85) để vét túi dân chúng cho thật sạch. Đánh tư sản cũng làm 2 lần, mật mã là X2 (10/9/75, 23/3/78). Chủ trương của vc là tịch thâu tài sản và bỏ tù những người có nhà cửa khang trang và có tiền, ... more »

Bổ sung sáng kiến kỷ luật GS Chu Hảo

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Huy Đức * *Theo *Boxitvn Nhằm tăng cường sức thuyết phục cho quyết định kỷ luật GS Chu Hảo, UBKT TW nên kêu gọi các đảng viên, đặc biệt là các đảng viên đang giữ những trọng trách, những đảng viên đang được quy hoạch… tìm hiểu những việc GS Chu Hảo đã cống hiến (từ những nỗ lực của ông trong "Task Force" đưa internet vào VN…); tìm đọc tủ sách Tinh Hoa và những tác phẩm của NXB Tri thức. Sau khi đã đọc những cuốn căn bản: *Bàn về tự do, Chính thể đại diện *(John Stuart Mill); *Đường về nô lệ* (Friedrich Hayek), *Chủ nghĩa tự do của Hayek* (Gilles Dostaler); *Nền dân trị Mỹ* (Tocque... more »

Nhà văn Nguyên Ngọc đã ra Đảng từ lâu, nay mới tuyên bố thôi!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*FB Hoàng Hưng * *Theo *Boxitvn - Anh kể: khoảng 15 năm trước, ngồi tâm sự với bà Nguyễn Thị Bình. Bà hỏi: "Chú thấy ta bắt đầu sai từ khi nào?". Anh nói ngay: "Từ đại hội Tours" [đại hội của đảng XH Pháp năm 1920, chia hai, 1/2 theo CS Nga tức QTCS 3, 1/2 giữ nguyên Đảng XH, tức QT 2. Ng Ái Quấc theo CS và sang Nga]. Bà Bình sững sờ: "Chú nghĩ thế thật à?" Sớm hôm sau, bà gọi ĐT cho anh: "Cả đêm qua chị ko ngủ được vì câu nói của chú. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, thấy có lẽ chú nói đúng". Vậy là anh đã ra đảng (trong lòng) từ đó! - Tháng 1/2014, anh vào SG chấm thi bút ký viết về Phú M... more »

Suy ngẫm chuyện thời sự tháng 10 năm 2018

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Tô Văn Trường * *Theo *Boxitvn *1. Chủ tịch nước lẩy Kiều* Một số bạn hữu hỏi tôi bình luận về câu Kiều mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vận vào mình khi phát biểu trong buổi tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước: *"Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn* *Khuôn xanh biết có vuông tròn cho không" [mà hay]* Đây là câu Kiều được ông Trọng từng lẩy cách đây hơn chục năm khi được bầu là Chủ tịch Quốc hội. Đúng là tâm trạng vừa mừng-vừa lo. *Truyện Kiều* là tuyệt tác có một không hai trong kho tàng văn hóa Việt Nam. Thi hào Nguyễn Du được UNESCO tôn vinh là Danh nhân văn hóa thế giới năm 1965.... more »

Cuộc chia ly màu đỏ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*FB Luân Lê * *Theo *Boxitvn Không chỉ một đảng viên kỳ cựu bị kỷ luật tạo nên một vấn đề lớn cho công luận, mà liên tiếp là những đảng viên cốt cán khác cũng đã tự tuyên bố thoái đảng và không còn là thành viên của tổ chức đảng cộng sản nữa. Trong đó là Phó giáo sư về giáo dục Mạc Văn Trang và nhà văn Nguyên Ngọc (tác giả của Đất nước đứng lên) và sau đó là một Trung tá quân đội cũng tuyên bố từ đảng vì cho rằng “không thể đứng chung hàng ngũ với những thứ như thế”. Trước đó khoảng một năm là một cựu Vụ trưởng (Lê Văn Hoà) của Ban Nội chính trung ương cũng đã tuyên bố từ đảng sau ... more »

Những 'tinh hoa' cổ hủ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Trương Duy Nhất * *Theo blog *RFA Nghe nói, đang có một “thư ngỏ” vận động giới nhân sĩ, trí thức ký tên yêu cầu Bộ Chính trị và Uỷ ban kiểm tra trung ương rút lại quyết định kỷ luật giáo sư Chu Hảo. Đây không chỉ lần đầu. Tôi dị ứng với các loại “thư” này. Ngạc nhiên là, nó luôn được khởi xướng từ những “bộ óc cấp tiến”. Tôi quí, phục cách từ đảng như Nguyên Ngọc, Mạc Văn Trang... Tôi luôn vò, vứt sọt rác các loại "thư" thế. Trân quí anh Chu Hảo. Phản đối việc kỷ luật anh. Nhưng phản kháng bằng phương cách “thư ngỏ” thế là phi chính trị, nhàm chán, lẩm cẩm, cổ hủ. Tôi quen, thâ... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?