Điểm Tin Thứ Năm 01.11.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Ảnh minh họa. 


BREAKING NEWS
  • VNTB - Khi lãnh đạo vô liêm sỉ (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Vợ của một Chủ tịch phường Lê Hồng phong (Tp. Thái Bình) có nhà cao 4 tầng nhưng vẫn được vay vốn thoát nghèo. Một Bộ trường Bộ giáo dục, người từng phát biểu ‘Cán bộ địa phương (điều giáo viên đi tiếp khách) cũng là vì vui vẻ thôi’, có số tín nhiệm thấp nhất (137 phiếu) trong số 48 chức danh nhưng vẫn không chịu từ nhiệm.
  • Một ý tưởng hay: nhà tù Thủ Thiêm (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Nhà thơ gieo những vần thơ năm từ mang âm hưởng ví dặm dân gian phường vải Nghệ Tĩnh Thái Bá Tân có một ý tưởng bất ngờ, độc đáo và rất hay là Mảnh đất dành xây nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm thôi đừng xây nhà hát nữa rồi lại phải tốn tiền mua chiếu đắp. Lại phải thuê người hàng ngày dọn cứt chó đến ỉa. Lại tạo ra những góc hoang vắng cho đám con nghiện tụ tập phê thuốc, tạo thêm tệ nạn …
  • VNTB - Từ bỏ đảng cộng sản nhìn từ góc độ ‘phê và tự phê’ (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Những từ khóa liên quan chủ đề ‘từ bỏ đảng cộng sản’ trên bộ máy tìm kiếm Google ở trưa ngày 31- 10-2018, bình quân có khoảng 24.500.000 kết quả trong vòng chỉ có 0,51 giây [một phút có 3.600 giây]. Phê và tự phê: nói vậy mà không phải vậy (!?)
  • VNTB - Sức mạnh của ông Trọng che giấu điểm yếu của Việt Nam (VNTB) - Phương Thảo chuyển ngữ (VNTB/ Atimes) - Việc bổ nhiệm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng gần đây khi lần đầu tiên một cá nhân nắm giữ cả hai vị trí lãnh đạo từ thập niên 1960 - đã báo hiệu sự trỗi dậy của một quyền lực độc tài mới trong một hệ thống từ lâu đã được lãnh đạo bằng sự đồng thuận. Nhưng lý do cho việc bổ nhiệm độc đáo của ông ta và tình trạng chính trị hiện tại của Việt Nam thể hiện sự yếu đuối của ý thức hệ cộng sản, mà không phải là sức mạnh, trong bối cảnh chiến dịch tái áp đặt quyền tối cao của Đảng vào đời sống chính trị.
  • ‘Vòng kim cô’ xử phạt đối với sinh viên - học sinh (RFA) - Một bản dự thảo quy chế công tác học sinh và sinh viên được trang mạng của Bộ Giáo dục- Đào tạo đưa lên để lấy ý kiến nhưng sau đó đã bị rút xuống bởi một số quy định gây xôn xao trong dư luận liên quan đến việc biểu tình, bán dâm cũng như là an ninh mạng. Theo dự thảo thì những sinh viên vi phạm các quy định đưa ra có thể bị đuổi học; trong trường hợp nghiêm trọng sẽ bị giao cho cơ quan chức năng xử lý. Giới hoạt động và các nhà quan sát nhận định như thế nào về vấn đề này?
  • Một tiếng kêu cứu tuyệt vọng: Sinh mạng châu thổ sông Hồng như cái móng tay (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - “Những giọt nước mắt nuốt vào trong của hàng triệu đồng bào Lạc Việt sẽ hoà quyện vào thuỷ mạch Hồng Hà, âm vang đến trời xanh, cảm động cả quỷ thần, thức tỉnh những lương tri mê muội, nhấn chìm những đập tràn đen tối” – N.N.C. Không biết ông Tổng Trọng “phận mỏng cánh chuồn” có kịp mạng mớ sách vở Mác-Lê của ông ra mà cứu vớt sinh mạng châu thổ sông Hồng, cũng là sinh mạng của cả một vùng đồng bằng miền Bắc, nơi ...
  • Việt Nam muốn lọc thông tin trên mạng qua bộ qui tắc đạo đức (RFA) - Theo các hãng thông tấn nước ngoài, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ thị cho Bộ Thông Tin- Truyền Thông thành lập một trung tâm theo dõi an ninh mạng. Mục tiêu nhằm phòng chống những cuộc tấn công mạng, và trung tâm này sẽ tự động tìm, đánh giá các thông tin trên mạng.
  • Một kỷ niệm với GS Chu Hảo: nhân dân, tổ quốc trên hết (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm - Mùng 5 tết năm nay tôi có một kỷ niệm vui. Tối mùng 4 tôi nhân được cuộc gội điện thoại của bác Nguyễn Đăng Quang (đại tá an ninh bảo vệ phái đoàn VN ở Liên Hợp quốc những năm chiến tranh) cho biết, ngày mai các bác ấy sẽ về thăm chúc tết cụ Kình và dân Đồng Tâm. Nói đến cụ Kình và Đồng Tâm là ấn tượng thân thương, kính trọng chiếm cứ trái tim tôi. Bác Quang nói chuyến đi này do ...
  • Xin ra khỏi Đảng CSVN có dễ không? (BBC) - Việc đảng viên Cộng sản Việt Nam muốn ra khỏi Đảng dường như không đơn giản trong mọi trường hợp, theo lời người trong cuộc.
  • ‘Lên án chế độ độc tài’: Giấc mơ nào cho Thủ tướng Phúc? (VOABLOG) - Tư tưởng độc tôn cùng tính cách gia trưởng, đa nghi, khe khắt và soi mói, ‘làm nhân sự’ bất ngờ và đảo lộn đến khó tin đang là những đặc tính nổi trội của ông Trọng để khiến ông ta chẳng ưa gì thói tráo trở chính trị và những kẻ mượn danh nghĩa ‘đốt lò’...
  • SỰ CAM KẾT (RFABLOG) - Hôm nay là tròn 5 năm ngày tôi bị câu lưu tại sân bay Nội Bài khi trở về đất nước sau chuyến "quốc tế vận" kinh thiên động địa đòi huỷ bỏ điều luật 258 tại Liên hợp quốc năm 2013. Tôi vẫn còn nhớ như in ngày đó, có hàng chục bạn bè lên tận sân bay để biểu tình đòi người. Nhưng còn có hàng trăm người khác đã viết status, viết bài về sự kiện này để gây áp lực truyền thông... Tôi không phải là đảng viên cộng sản. Nhưng tôi tuyên bố và cam kết, dù có phải chịu khủng bố, tù đày, thậm chí cả cái chết, nhưng tôi sẽ dùng hết sức lực của mình đến cuối đời để cùng với những người tiến bộ khác loại bỏ chủ nghĩa cộng sản, loại bỏ quyền lực cộng sản ra khỏi Việt Nam.
  • Kiểm thế thì… “cha” cũng khóc! (RFABLOG) - Có lẽ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN (BCH TƯ Đảng CSVN) Khóa 12 không dè kết luận của kỳ họp lần thứ 30 (từ 17 tháng 10 đến 19 tháng 10) lại trở thành một thứ… chổi chà, quét sạch mọi nỗ lực chứng minh Tổng Bí thư đang cố gắng “chỉnh đốn” để Đảng trở thành… “trong sạch, vững mạnh”... Đó là kiểm tra mà không để lòi ra… “cha” của những thứ cần phải kiểm hay đã kiểm!
  • Chu Hảo bỏ đảng và con đường Phan Châu Trinh (RFA) - Phan Châu Trinh khuyên Nguyễn Ái Quốc nên từ bỏ lối “nương náu ngoại bang để rung chuông, gõ trống” mà phải trở về “ẩn náu trong thôn dã, hô hào quốc dân đồng bào đồng tâm hiệp lực đánh đổ cường quyền áp chế.”
  • Mô thức Trung Quốc là gì? (RFA) - Khi lãnh đạo Hà Nội làm dư luận phẫn nộ với việc kỷ luật Giáo sư Chu Hảo khiến ông quyết định ra khỏi đảng Cộng sản cùng nhiều trí thức khác thì tại Bắc Kinh, người ta thấy vài biến động đáng chú ý về mô thức phát triển kinh tế của Trung Quốc. Diễn đàn Kinh Tế sẽ tìm hiểu chuyện này….
  • Vì sao việc kỷ luật GS Chu Hảo lại bùng lên vào thời điểm này? (RFABLOG) - ...Trước những phản ứng mạnh mẽ của giới trí thức về vụ giáo sư Chu Hảo bị kỷ luật, lập tức báo chí nhà nước được huy động tổng lực để kết tội Giáo sư Chu Hảo...Từ những phân tích trên, đã cho thấy nguyên nhân thứ nhất là ban lãnh đạo Đảng CSVN rất sợ việc đảng viên của họ bỏ đảng. Còn nguyên nhân thứ hai, nhiều khả năng có thể là ông Nguyễn Phú Trọng muốn truy đến tận gốc để tìm các bằng chứng ai là người đứng sau và ủng hộ GS. Chu Hảo? Dẫu rằng hiện cũng đã có rất nhiều tin đồn về người đứng sau đó là ai.
  • Hãy từ bỏ đảng Cộng sản! (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Bỏ? Hay không bỏ? Trong thực tế, chưa có ai từ bỏ đảng mà bị mất sổ lương hưu, vì nếu chính quyền cắt sổ hưu của người bỏ đảng là vi phạm pháp luật. Từ bỏ ‘phản dân hại nước’! Sau tuyên bố từ bỏ đảng Cộng sản Việt Nam rất mạnh mẽ “Từ nhiều năm qua, tôi nhận thấy Đảng ngày càng xa rời lý tưởng ban đầu của mình, “tự diễn biến” thành một tổ chức chuyên quyền, phản dân hại nước. Tôi không thể còn ...
  • Món quà đầu tiên của Chủ tịch nước (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Thời phong kiến mỗi lần vua mới lên ngôi thường làm lễ bố cáo với Trời Đất và đại xá thiên hạ. Đại xá có nhiều việc, chủ yếu là giảm thuế, xét lại các án oan sai, tha bớt tù nhân, lập đàn giải oan v.v… Đại xá thiên hạ  là món quà đầu tiên vua thể hiện lòng ân sủng đối với dân.
    Nhân dân VN đợi chờ tân Chủ tich nước  có vài việc làm tỏ rõ ân sủng. Trong Thư ngỏ gửi Quyền chủ tich ...
  • Báo Trung Quốc ca ngợi ‘vai trò kép’ của ông Nguyễn Phú Trọng (VOA) - Một tờ báo thuộc quản lý của nhà nước Trung Quốc cho rằng việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kiêm thêm chức chủ tịch Việt Nam là quyết định “hợp lý và không thể tránh khỏi”, đồng thời nói rằng nhà lãnh đạo 74 tuổi “hữu hảo” với Bắc Kinh.
  • ‘Lên án chế độ độc tài’: Giấc mơ nào cho Thủ tướng Phúc? (VOA) - Tư tưởng độc tôn cùng tính cách gia trưởng, đa nghi, khe khắt và soi mói, ‘làm nhân sự’ bất ngờ và đảo lộn đến khó tin đang là những đặc tính nổi trội của ông Trọng để khiến ông ta chẳng ưa gì thói tráo trở chính trị và những kẻ mượn danh nghĩa ‘đốt lò’...
  • Có nên xây thêm đền thờ Nguyễn Trãi ở làng Nhị Khê? (RFA) - Chính quyền huyện Thường Tín vừa đề xuất xây thêm một Đền thờ Danh nhân Nguyễn Trãi ở làng Nhị Khê. Tôn vinh danh nhân là công tác phải làm; tuy nhiên có cần thiết phải xây hai đền thờ rất gần nhau cho cùng một vị như thế?
  • Đảng Cộng hòa hay đảng Trump? (BBC) - Tác giả phân tích tâm tư một đảng viên Cộng Hòa hơn 30 năm, lần đầu tiên bầu cho đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử năm 2016.
  • Chợ thuốc Nam ở vùng cao (RFA) - Hầu hết các tỉnh Tây Bắc Việt Nam đều có những khu chợ thuốc Nam ở các ngã ba làng, ngã ba xã. Và mỗi khu chợ lại mang dấu ấn văn hóa của một tộc người. Mỗi khu chợ thuốc Nam mang màu sắc và đặc trưng tộc người rất rõ nét.
  • Đại diệt chủng sinh giới do « tham lam, kiêu ngạo và thiển cận » (RFI) - Giá xăng dầu tăng cao khiến dân Pháp bất bình ; thủ tướng Đức chuẩn bị ra đi khiến tương lai châu Âu rơi vào bất định là một số tựa lớn trang nhất các báo Pháp hôm nay, 31/10/2018. Gây ấn tượng nhất là Libération, báo động về « cuộc đại diệt chủng sinh giới », nhân báo cáo của Quỹ Quốc Tế Bảo Vệ Thiên Nhiên (WWF). Libération có bài phỏng vấn nhà sinh học Gilles Bœuf phân tích về nguồn gốc của thảm họa và khả năng hành động của con người.
  • Hiệp định CPTPP sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2018 (VOA) - Bộ trưởng Thương mại New Zealand hôm 1/11 (theo giờ địa phương) cho biết một hiệp định quan trọng về thương mại Thái Bình Dương bao gồm 11 nước tham gia, trong đó có Việt Nam, sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 30/12 sau khi nó được sáu nước phê chuẩn.
  • Úc : Trung Quốc « hợp tác nghiên cứu » để ăn cắp công nghệ phương Tây (RFI) - Ngày càng có nhiều nhà khoa học của quân đội Trung Quốc lợi dụng hợp tác nghiên cứu với các trường đại học phương Tây để đánh cắp các công nghệ của nước sở tại đem về cải thiện cho công nghệ quân sự của Trung Quốc. Đó là ghi nhận của một bản báo cáo của Úc công bố hôm qua, 30/10/2018, theo tin của kênh truyền hình Mỹ CNN.
  • Mỹ truy tố tình báo TQ ăn cắp dữ liệu động cơ máy bay (VOA) - Hôm 30/10, một cáo trạng của Hoa Kỳ vừa được công bố cáo buộc các quan chức tình báo Trung Quốc toa rập với tin tặc và đồng lõa trong công ty để đột nhập vào hệ thống máy tính của công ty tư nhân và ăn cắp thông tin.
  • Miến Điện: Có kế hoạch cụ thể hồi hương người Rohingya (RFI) - Chính quyền Miến Điện và Bangladesh hôm qua 30/10/2018 khẳng định người Rohingya sẽ được hồi hương, kể từ tháng 11. Từ cuối tháng 8 năm ngoái đến nay, đã có trên 700.000 người Rohingya chạy trốn nạn bạo động ở Miến Điện, mà Liên Hiệp Quốc gọi là « diệt chủng ».
  • Ấn Độ: Dân phẫn nộ vì chính quyền bỏ cả trăm triệu đô la xây tượng đài (RFI) - Tượng Nữ thần Tự do ở New York chỉ thấp bằng một nửa bức tượng cao 182 mét được khánh thành ngày 31/10/2018 tại bang Gujara, phía tây Ấn Độ. Đích thân thủ tướng Modi đến khánh thành bức tượng Vallabhai Patel, bộ trưởng Nội Vụ đầu tiên của nước Ấn Độ độc lập và là một nhân vật chủ chốt trong quá trình thống nhất đất nước. Tuy nhiên, dự án khổng lồ này lại bị người dân địa phương chỉ trích.
  • Mỹ : Tổng thống Trump muốn bỏ quyền quốc tịch theo nơi sinh (RFI) - Tại Mỹ, trong khi chỉ còn một tuần là đến bầu cử giữa kỳ, tổng thống Donald Trump cho biết muốn bỏ « quyền quốc tịch tại nơi sinh » ở Mỹ. Trong bài phỏng vấn, được trang Axios đăng ngày 30/10/2018, nguyên thủ Mỹ khẳng định đang xem xét ký sắc lệnh để trẻ em sinh ra trên lãnh thổ Mỹ nhưng cha mẹ không có giấy tờ hợp lệ sẽ không được tự động có quốc tịch Mỹ. Tuy nhiên, điều này đi ngược với một điều khoản được ghi trong Hiến Pháp Mỹ.
  • Copenhagen cáo buộc Iran chủ mưu khủng bố tại Đan Mạch (RFI) - Quan hệ ngoại giao Đan Mạch và Iran đang trở nên căng thẳng. Ngày 30/10/2018, Đan Mạch đã triệu hồi đại sứ ở Teheran sau khi phá vỡ một âm mưu khủng bố trên lãnh thổ Đan Mạch nhắm vào phe đối lập Iran nhằm đáp trả vụ tấn công đẫm máu xảy ra gần đây ở Iran.
  • Tập trận của NATO làm gia tăng căng thẳng với Nga (RFI) - Cuộc tập trận của Liên minh Bắc Đại Tây Dương - NATO với quy mô lớn nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai đang làm gia tăng căng thẳng giữa khối này với Nga. Matxcơva đã tuyên bố sẽ đáp trả những cuộc tập trận này.
  • Hàng ngàn dân Venezuela đổ về Peru với hy vọng được cho lưu trú (VOA) - Ít nhất 6.000 người Venezuela xếp hàng ở biên giới phía bắc của Peru hôm 30/10 để hy vọng nhập cảnh vào nước này trước thời hạn chót để được cấp quy chế cư trú và 4.000 người nữa sẽ tới trong hai ngày nữa, văn phòng trọng tài Peru cho biết.
  • Trung Quốc thương tiếc nhà văn kiếm hiệp Kim Dung (RFI) - Kim Dung, (tên thật là Tra Lương Dung), nhà văn nổi tiếng chuyên viết tiểu thuyết kiếm hiệp đã qua đời tối qua 30/10/2018 tại Hồng Kông, thọ 94 tuổi. Các tác phẩm võ hiệp rất hấp dẫn của ông đã bán được hơn 100 triệu bản trên toàn thế giới, vượt qua những hàng rào địa lý và cả chính trị, ảnh hưởng đến nhiều thế hệ tại châu Á.
  • Tiểu thuyết gia võ hiệp Kim Dung qua đời (VOA) - Kim Dung, tiểu thuyết gia kiếm hiệp rất quen thuộc với nhiều thế hệ độc giả và khán thính giả Việt Nam cũng như cộng đồng Hoa ngữ trên toàn thế giới, vừa qua đời ở Hong Kong, thọ 94 tuổi, sau một thời gian dài lâm bệnh, AP đưa tin.
  • Người Việt tổ chức Halloween cho trẻ em tại Mỹ (VOA) - Cuối tuần qua, cộng đồng người Việt ở khu vực thủ đô Washington tổ chức chương trình Halloween cho trẻ em gốc Việt thuộc thế hệ thứ 2 và thứ 3 trong các gia đình định cư ở đây. Chương trình bao gồm các hoạt động khác nhau như kể chuyện về ý nghĩa ngày lễ Halloween, các trò chơi và cuộc thi gia đình có phục trang đẹp nhất trong ngày lễ đặc biệt này. Rất nhiều gia đình có trẻ nhỏ ở Washington DC, Virginia và Maryland đã tới tham dự tạo ra một không khí sôi động, vui vẻ cho tất cả mọi người.

http://www.tintuchangngayonline.com/2018/11/iem-tin-thu-nam-01112018-hau-10618-va.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện