Thân nhân người biểu tình bị cấm nhận giúp đỡ

Wednesday, October 31, 2018 4:24 PM // , ,
Theo RFA 

15 người biểu tình ở Bình Thuận bị xét xử tại Tòa án Nhân dân huyện Bắc Bình (Bình Thuận) sáng 26/9 với cáo buộc tham gia gây rối trật tự công cộng, mức án tổng cộng 52 năm tù.
15 người biểu tình ở Bình Thuận bị xét xử tại Tòa án Nhân dân huyện Bắc Bình (Bình Thuận) sáng 26/9 với cáo buộc tham gia gây rối trật tự công cộng, mức án tổng cộng 52 năm tù - AFP  

Trên facebook cá nhân của chị Nguyễn Thúy Hạnh hôm 30/10 có viết “Hôm nay Quỹ 50k gửi một khoản tiền giúp đỡ những gia đình Phan Rí đang gặp khó khăn. CA Phan Rí đã rình bắt bà con đưa vào đồn CA, hiện nay vẫn chưa thả. Yêu cầu trả lại tiền của những người hảo tâm giúp đỡ bà con!

Yêu cầu thả người!”

Vào ngày 31 tháng 10, RFA liên lạc với chị Thúy Hạnh để hỏi về sự việc thì được chị chia sẻ:

“Hôm qua chị gửi một người 24 triệu nhờ chuyển cho 8 gia đình ở Phan Rí nhưng công an đi theo bắt họ rồi tịch thu hết tiền. Thế nhưng khi về thì họ không dám nói là bị bắt.”

Chị kể thêm rằng người dân bị công an tịch thu khoản tiền đó không dám nói sự thật vì sợ công an bắt luôn, không ai nuôi người con trai đang ở tù vì biểu tình.

Trước đây nguồn Quỹ 50k giúp được gần 30 gia đình nhưng bây giờ công an đến từng nhà đe dọa khiến họ cũng không dám nhận sự giúp đỡ.

“Công an đến từng nhà khủng bố và đe dọa là nếu nhận tiền thì con sẽ bị nặng án tù thêm và sẽ bắt cả nhà.”

Một người dân ở Phan Rí, Bình Thuận có con bị kết án tù 3 năm do tham gia biểu tình chống Dự luật đặc khu và An ninh mạng hôm 10 tháng 6 năm 2018 nói với RFA rằng ông không sợ gì hết và vẫn nhận tiền giúp đỡ của Quỹ 50k vì ông quá nghèo, con ông là lao động chính làm nghề biển, giờ ở tù rồi. Khi công an tới nhà hăm dọa thì ông trả lời rằng “Mấy ông bắt con tui, bây giờ tui khổ, tui bịnh mấy ông có lo cho tui đâu, có giảm án cho con tui đâu.”

Tình trạng của người đàn ông này cũng không khác là bao đối với những đồng hương sống dọc ven biển bị ô nhiễm không còn kế sinh nhai. Một trong những nguyên nhân khiến người dân Bình Thuận phải một số lần đứng lên biểu tình bạo động là do quá bức xúc vì những nhà máy điện trong khu vực gây ô nhiễm đến mức không chịu được.

Đợt bạo động vào những ngày 10 và 11 tháng 6 trong vùng cũng có phần nào vì nguyên nhân đó gây nên.

Trước thảm cảnh của những người dân ở dọc ven biển nghèo khổ cùng cực, những người có lòng như nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh đã muốn đỡ đần cho họ phần nào khó khăn trong cuộc sống. Thế nhưng nguồn giúp đỡ khiêm tốn đó cũng bị chặn lại.

Biện pháp này của cơ quan chức năng địa phương tại tỉnh Bình Thuận cũng không khác gì mà lực lượng chức năng ở những địa phương khác hành xử đối với gia đình, thân nhân các tù chính trị, tù nhân lương tâm, các nhà hoạt động cổ xúy cho dân chủ- nhân quyền tại Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện