TT Trump muốn ngừng cấp quốc tịch cho trẻ sanh trên đất Mỹ

Calitoday
30/10/2018

Washington Post – TT Trump muốn sử dụng quyền hành pháp của mình nhằm ký kết đạo luật chấm dứt quyền trở thành công dân Hoa Kỳ cho bất cứ em bé nào được sinh ra trên đất Mỹ, nhưng các chuyên gia luật pháp bảo làm như thế sẽ vi phạm Hiến Pháp.
Trong một đoạn phỏng vấn được công bố hôm thứ ba 30/10, TT Trump tiết lộ ý định này và các quan sát viên cho là ông trở thành Tổng Thống đắc cử của Hoa Kỳ có hành vi cứng rắn nhất trong lịch sử đối với vấn đề di dân.
Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên trang mạng Axios, TT Trump nói: “Hoa Kỳ là đất nước duy nhất trên thế giới khi một người đến đây và sinh con và trong vòng 85 năm chuyện xảy ra là hài nhi này lập tức trở thành công dân Mỹ, với tất cả mọi quyền lợi hiến định. Thật là lố bịch và chuyện này cần chấm dứt”
Từ trước đến nay, TT Trump luôn không thích chuyện mà ông mô tả là ‘bỏ neo hài nhi’ này, ông cho hay ông đã thảo luận chuyện này với các cố vấn pháp lý của ông và tin là ông có thể dùng quyền hành pháp thi hành, dù đa số các chuyên gia tư pháp không đồng ý.
Mandatory Credit: Photo by Olivier Douliery/POOL/EPA-EFE/REX (9930708c)
TT Trump có vẻ muốn khuấy động thêm nữa một vấn đề về di dân, dù chưa biết hành động của ông nếu có, là vi phạm Hiến Pháp hay không.
Trong các tuần lễ gần đây, TT Trump lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ một đoàn caravan di dân lậu từ Trung Mỹ tiến về biên giới Hoa Kỳ, mô tả đây là biểu tượng cho sự sai lầm cua hệ thống di dân của Hoa Kỳ và chỉ trích Dân Chủ không hề có hành động đối phó.
Omar Jadwat, Chủ tịch chương trình Rights Project của tổ chức ACLU, nhận xét: “TT Hoa Kỳ không thể bác bỏ bất cứ khoảng nào của Hiến Pháp chỉ với một chữ ký hành pháp, nổ lực này quả thực là vi hiến và gây chia rẽ, tạo oán hận chống di dân, khi cuộc bầu cử sắp diễn ra”

Trần Vũ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?