Bà Merkel từ bỏ ghế lãnh đạo đảng sau 18 năm nắm quyền

Tác giả: Thanh Danh Nguồn: Zing Vn Ngày đăng: 2018-10-29
Bà Angela Merkel tuyên bố không tranh cử chiếc ghế chủ tịch đảng Dân chủ Thiên chúa giáo vào tháng 12, động thái mở ra cuộc đua tìm người kế nhiệm bà làm thủ tướng Đức.
Thủ tướng Angela Merkel đã tuyên bố với các lãnh đạo đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) bà sẽ không tiếp tục ứng cử cho vị trí chủ tịch đảng. Kỳ đại hội kế tiếp của CDU sẽ diễn ra vào đầu tháng 12/2018.
Bà Merkel đã giữ ghế chủ tịch CDU từ năm 2000. Việc bà từ chức có thể sẽ khởi động cuộc đua nội đảng tìm kiếm người kế nhiệm bà cho vị trí thủ tướng Đức, Reuters nhận định.


Nữ thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ không ứng cử vị trí chủ tịch đảng CDU lần đầu tiên trong vòng 18 năm qua. Ảnh: Getty.
Trong khi đó, hãng tin DPA cho biết bà Merkel dù không muốn tiếp tục làm chủ tịch CDU nhưng vẫn muốn tiếp tục lèo lái nước Đức với cương vị thủ tướng.
Đề nghị này sẽ thể hiện một sự thay đổi lớn về lập trường chính trị của bà Merkel luôn nhấn mạnh 2 vị trí lãnh đạo đảng và lãnh đạo chính phủ phải gắn liền với nhau, theo nhận định của DW.
Bà Merkel đưa ra quyết định bất ngờ sau khi liên minh đảng bảo thủ của bà gặp sóng gió liên tiếp trong 2 cuộc bầu cử nghị viện cấp bang tuần qua.
Ngày 28/10, đảng CDU mất 10% ủng hộ của cử tri tại bang Hesse. Trước đó, đảng "chị em" của CDU là Xã hội Thiên chúa giáo (CSU) cũng chịu tổn thất tương tự ở bang nhà Bavaria.
Thanh Danh

---------
Đảng của Thủ tướng Merkel thua chấn động, cực hữu Đức lên ngôi
Tác giả: Ngọc Vân Nguồn: Soha Ngày đăng: 2018-10-29


1 1 Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters
Đảng cực hữu non trẻ AfD giành ghế ở bang Hesse và có chân trong Quốc hội ở tất cả các bang của Đức, trong khi đảng CDU của Thủ tướng Angela Merkel thất bại nặng nề.
Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Merkel nhận cú sốc bầu cử, chỉ giành được 28% số phiếu - theo RT. Đây là kết quả khá thất vọng với ứng viên CDU - Thủ hiến bang Hesse, Volker Bouffer, người đã “vào sinh ra tử” với bà Merkel.
Kết quả lần này của CDU là bước sụt giảm lớn nhất từ mức 38.3% trong lần bầu cử cuối cùng ở Hasse năm 2013.
“Chúng tôi đau đớn vì thất bại, nhưng chúng tôi cũng biết rằng cần phải chiến đấu” - ông Volker Bouffier, lãnh đạo CDU ở Hasse và là đồng minh của bà Merkel, phát biểu.
Trong khi đó, đảng cực hữu AfD (Con đường khác cho nước Đức) giành 12% số phiếu ở Hesse, bang có 6 triệu người và có thủ đô tài chính của Đức là Frankfurt am Main.
Lãnh đạo Quốc hội của AfD, Alice Weidel, ăn mừng chiến thắng trên Twitter: “Chúng tôi là Đảng của Nhân dân”, đồng thời lưu ý rằng AfD giờ “đã neo chặt” trong Quốc hội Đức và “sẽ ở lại trong Quốc hội”.
Sự ủng hộ sụt giảm dành cho đảng của Thủ tướng Merkel ở Hesse, hay còn gọi là Hessen ở Đức, đã được dự đoán bởi các cuộc thăm dò trước cuộc bầu cử quan trọng này.
Từ năm 2013, CDU đã phải liên minh với Allliance 90/đảng Xanh vì không có đảng nào chiến thắng rõ ràng. Hiện chưa rõ liệu CDU có một lần nữa lập liên minh với đảng Xanh để thành lập chính phủ hay không.
Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) - đồng hành với CDU trong hàng thập kỷ - giành được 20% số phiếu. “Đây là một kết quả tồi tệ cho chúng tôi. Tôi không thể làm gì khác được” - Tổng thư ký SPD Lars Klingbeil nói với đài ZDF.
Đảng Xanh về thứ 3, theo sát SDF với 19.5% phiếu.
Cảnh quan chính trường Đức đã trải qua những cú sốc trong nhiều tuần gần đây. Hồi đầu tháng 10, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Merkel đã bị lung lay sau khi đảng Xã hội Thiên chúa giáo (CSU) chỉ giành được 37.3% ở Bavaria - bang lớn nhất và đông dân thứ 2 Đức. Đây là kết quả bầu cử tồi tệ nhất kể từ năm 1950, và mất đa số tuyệt đối lần thứ 2 kể từ năm 1962. Tổng Thư ký CSU Markus Blume gọi đó là “ngày cay đắng” cho đảng này.
Với thất bại mới nhất, Thủ tướng Merkel có thể gặp khó khăn trong cuộc bầu lại chủ tịch CDU tại hội nghị của đảng vào tháng 12 năm nay.
------------
Bà Angela Merkel tuyên bố sẽ thôi chức thủ tướng năm 2021
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2018-10-29
Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel nói bà sẽ thôi giữ chức thủ tướng năm 2021, sau khi gặp một số thất bại trong kỳ bầu cử gần đây.
"Tôi sẽ không theo đuổi một vị trí chính trị nào sau khi nhiệm kỳ của tôi kết thúc," bà phát biểu tại một cuộc họp báo ở Berlin.
Trước đó, bà Merkel đã tuyên bố sẽ không ra tái tranh cử chủ tịch Đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) vào tháng 12 tới.
Đảng CDU suy yếu nhiều sau kỳ bầu cử ở bang Hesse hôm Chủ nhật, một kết quả tồi của các đảng trong chính phủ liên minh của bà.


Sau nhiều tháng bàn thảo, bà Angela Merkel cũng lập được chinh phủ liên bang nhưng vị thế của bà đã suy yếu nhiều
Quyết định của bà Merkel được đưa ra vào thời điểm quan trọng cho chính trị Đức: đảng CDU mất nhiều phiếu trong bầu cử địa phương vừa qua.
Tính ổn định của liên minh cầm quyền ở chính phủ liên bang hiện đang bị đe dọa, theo BBC News.
Bà Merkel, người Đông Đức cũ, đã làm chủ tịch CDU từ năm 2000.
Bà lên làm thủ tướng Đức từ 2005.
Tháng 9/2017, cử tri Đức đã "trừng phạt" bà Merkel và CDU vì quyết định nhận cả triệu người tỵ nạn Syria vào Đức trước đó.
CDU vẫn giành được phiếu và sau nhiều tháng bàn thảo, bà Angela Merkel cũng lập được chinh phủ liên bang nhưng vị thế của bà đã suy yếu nhiều.
Theo một bình luận của BBC News khi đó, dù kinh tế Đức vẫn vững nhất EU nhưng chính trị nước này bị chia rẽ nghiêm trọng từ các năm 2016-17.
Lý do là bức tranh chính trị thế giới đã thay đổi hoàn toàn so với trước.
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc, mong muốn khẳng định vai trò của mình trong sinh hoạt chính trị thế giới của Nga được cho là một phần của thay đổi đó.
Ngoài ra là sự thay đổi đến chóng mặt chính sách đối ngoại của Mỹ dưới sự lãnh đạo của Donald Trump đối với EU và Đức.


Thanh niên Đông Đức: Angela Merkel (bìa phải) cùng Joachim Sauer và một người bạn tại Bachotek, Ba Lan vào năm 1989
Tất cả dường như đã mở ra điều kiện thuận lợi chưa từng có cho chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, phong trào dân tuý và các lực lượng đối lập mang xu hướng cực đoan ở châu Âu nói chung và đặc biệt ở Đức nói riêng có đất sinh sôi, phát triển mạnh.
Điển hình như Đảng AfD rất cực đoan ở Đức, ra đời chưa bao lâu đã nhanh chóng trở thành lực lượng chính trị mạnh thứ ba trong Quốc hội Đức.
Vai trò đầu tàu EU của Đức là thách thức đối với các cường quốc kinh tế, các khối kinh tế khác và họ sẽ không thương tiếc gì mà không tìm cách tác động và chính trường Đức, vào nội bộ của EU.
Dù bà Merkel có trách nhiệm hay không thì cử tri Đức và không ít các chính trị gia ngay trong CDU cũng cho rằng bà phải trả giá cho những vấn đề của đất nước.
--------------

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?