Samsung rút khỏi Việt Nam về Triều Tiên: 7 triệu người sẽ thất nghiệp trong vòng 2 năm tới

Samsung rút khỏi Việt Nam về Triều Tiên: 7 triệu người sẽ thất nghiệp trong vòng 2 năm tới

24/10/2018
 
Samsung, một thương hiệu Hàn Quốc toàn cầu đặt quy mô sản xuất lớn tại Việt Nam  sẽ rút lui để chuyển về đầu tư tại Triều Tiên. Trong trường hợp đó, ước tính thêm 7 triệu người Việt Nam thất nghiệp trong vòng chỉ 2 năm tới.
Sau chiến tranh bán đảo Triều Tiên, quốc gia chia thành hai miền với hai chế độ: xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc ( North-Korea) do đảng Lao động Triều Tiên theo chủ nghĩa Mác-Lê-nin, ở miền Nam là chế độ Đại Hàn dân quốc ( South- Korea) theo cơ chế dân chủ, đa nguyên. Nền kinh tế miền Nam phát triển thịnh vượng, với những tập đoàn kinh tế hùng mạnh vươn ra toàn cầu. Trong khi đó, do bị cấm vận bởi phương Tây, kinh tế miền Bắc trì trệ và lạc hậu, chất lượng cuộc sống không được như miền Nam. Hai miền tuy có những mưu tính khác nhau, nhưng vẫn nung nấu ý định thống nhất quốc gia, đoàn tụ các gia đình ly tán. Trường hợp hai miền Triều Tiên thống nhất, hàng loạt các quốc gia mà Hàn Quốc đặt cơ sở sản xuất tạm bợ như Việt Nam đối mặt với một pha rút dây động rừng về kinh tế, không cần súng đạn cũng đủ để gây xáo động toàn xã hội.
Đây không phải là lo xa, bởi nếu chỉ cần Bắc Triều Tiên hợp tác với Hoa Kỳ thì đương nhiên tập đoàn kinh tế Samsung ở miền Nam Hàn Quốc sẽ đưa vốn liếng đang đặt bên Việt Nam về đặt lại nơi bán đảo cuả mình, làm giàu cho đồng bào của mình ở miền Bắc. Lãnh tụ miền Bắc, ông Kim Jong Un đang cho thấy sẵn sàng hợp tác với phương Tây để vực dậy nền kinh tế và cải thiện mức sống của nhân dân nước mình.
Samsung thực ra đã muốn rút lui vốn và nhân lực ra khỏi Việt Nam đã lâu. Nếu đầu tư tại Triều Tiên, về kinh tế họ sẽ hưởng lợi từ nhân công giá rẻ hơn (giá nhân công Việt Nam đã là đắt so với nhân công Bắc Hàn). Hơn nữa, Samsung cũng muốn nhân công Triều Tiên vì người Triều Tiên thật thà hơn. Ở Việt Nam, Samsung bị mất cắp quá nhiều, đến nỗi lúc các nhà máy tan ca, công nhân Việt Nam đi ra cửa phải được kiểm tra khám xét từng người một.
Trong 2 năm nữa, Samsung  hoàn thành rút vốn ở những hạng mục cơ bản ra khỏi Việt Nam, các nhà máy chỉ còn cái xác. Các chuyên gia kinh tế cố vấn cho chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dự đoán rằng, sẽ có thêm 7 triệu người thất nghiệp, kéo theo đói kém và nhiều tệ nạn xã hội ở Việt Nam.
Bắc Triều Tiên hay Bắc Hàn, đang mở cửa nền kinh tế. Chế độ xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc bán đảo Triều Tiên đang cho thấy dường như họ đang nỗ lực làm lành với phương Tây và Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ. Trong trường hợp đó, họ thoát khỏi cấm vận kinh tế và mời được các nước vào đầu tư sau nhiều thập kỷ Triều Tiên đóng cửa chính. Đương nhiên, do lợi thế chia sẻ một lịch sử, một ngôn ngữ và một huyết thống hai miền, các tập đoàn của Hàn Quốc từ khắp thế giới sẽ đổ về để giúp đồng bào miền Bắc thoát khỏi cảnh nghèo đói và vươn lên đời sống ấm no thịnh vượng như miền Nam.
Nền kinh tế Việt Nam là một nền kinh tế ảo, nơi đảng cộng sản Việt Nam và nhà nước kinh doanh trên vốn liếng tưởng tượng. Đến lúc những tập đoàn nước ngoài- những tập đoàn sản xuất thực thụ chiếm tỉ trọng cao trong GDP như Samsung rút vốn và phản ứng dây chuyền xảy ra, già trẻ trai gái Việt Nam rồi không biết sẽ kiếm sống bằng cách nào./-

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?