-Tin Tức và Bình luận,

All blogs

‘Lên án chế độ độc tài’: Giấc mơ nào cho Thủ tướng Phúc?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog *VOA [image: Ông Phúc tại Liên Hiệp Quốc.] Ông Phúc tại Liên Hiệp Quốc. *Lần đầu tiên lên án ‘bắt cóc công dân’!* Gần hai năm sau phút cảm xúc phát ngôn rất thật lòng ‘nợ công nếu tính đủ thì đã vượt trần’ và ‘sụp đổ tài khóa quốc gia’ vào đầu năm 2017, tức sau khi đã chính thức ngồi ghế thủ tướng được nửa năm, đến tháng Mười năm 2018 Nguyễn Xuân Phúc lại có thêm hai phát ngôn được giới phân tích chính trị chú ý bởi tính bất ngờ cùng cái nội hàm có thể mang ý từ rất sâu xa của nó: ‘lên án mọi hành động bắt cóc công dân giữa các quốc gia’ (bài ‘Thủ tướng... more »

Philippines: ASEAN, TQ khó đạt bộ quy tắc ràng buộc về Biển Đông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Theo *VOA [image: Tân Bộ trưởng Ngoại giao Philippines-Teodoro Locsin (phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.] Tân Bộ trưởng Ngoại giao Philippines-Teodoro Locsin (phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Tân Bộ trưởng Ngoại giao Philippines hôm 29/10 nói rằng 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc sẽ khó có thể đi đến một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc về mặt pháp lý ở Biển Đông, theo Reuters. ASEAN và Trung Quốc trong năm nay đã bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về bộ quy tắc ứng xử nhằm giảm căng thẳng do những tuyên ... more »

Tập Cận Bình: ‘Hãy chuẩn bị cho chiến tranh’ ở Biển Đông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Theo *VOA [image: Tư liệu: Ảnh ngày 13/7/2018, chụp quả địa cầu và các đảo trên Biển Đông với 'đường 9 đoạn' , vùng biển mà TQ tuyên bố thuộc chủ quyền của mình, trưng bày trong một tiệm sách ở Bắc Kinh. (AP Photo/Andy Wong, File)] Tư liệu: Ảnh ngày 13/7/2018, chụp quả địa cầu và các đảo trên Biển Đông với 'đường 9 đoạn' , vùng biển mà TQ tuyên bố thuộc chủ quyền của mình, trưng bày trong một tiệm sách ở Bắc Kinh. (AP Photo/Andy Wong, File) Tổng tư lệnh quân đội Trung Quốc ra lệnh Bộ Chỉ Huy Nam Hải, vốn có nhiệm vụ giám sát Biển Đông và Đài Loan, thẩm định tình hình và tăng cườn... more »

Cựu ủy viên T/Ư, các cựu phụ tá thủ tướng đòi rút đề xuất kỷ luật GS Chu Hảo

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Theo *VOA [image: Cựu UV T/Ư đảng Nguyễn Đình Bin đăng bài trên Facebook đề nghị rút lại đề xuất kỷ luật giáo sư Chu Hảo] Cựu UV T/Ư đảng Nguyễn Đình Bin đăng bài trên Facebook đề nghị rút lại đề xuất kỷ luật giáo sư Chu Hảo Một cựu ủy viên trung ương đảng và một số cựu phụ tá của các đời thủ tướng trước đây vừa công bố các bài viết riêng rẽ yêu cầu một ủy ban của Đảng Cộng sản Việt Nam rút lại đề xuất kỷ luật giáo sư Chu Hảo. Ủy ban Kiểm tra Trung ương hôm 25/10 đã đã gây chấn động giới trí thức Việt Nam với việc đề nghị đảng kỷ luật vị giáo sư từng giữ chức thứ trưởng Bộ Khoa ... more »

Mô thức Trung Quốc là gì?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago

*Nguyễn Xuân Nghĩa * *Theo *RFA [image: Ông Tập Cận Bình là người quyền lực nhất Trung Quốc hiện nay] Ông Tập Cận Bình là người quyền lực nhất Trung Quốc hiện nay - AFP *Khi lãnh đạo Hà Nội làm dư luận phẫn nộ với việc kỷ luật Giáo sư Chu Hảo khiến ông quyết định ra khỏi đảng Cộng sản cùng nhiều trí thức khác thì tại Bắc Kinh, người ta thấy vài biến động đáng chú ý về mô thức phát triển kinh tế của Trung Quốc. Diễn đàn Kinh Tế sẽ tìm hiểu chuyện này….* Diễn biến khác lạ *Nguyên Lam: **Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do và Nguyên Lam xin chào **chuyên gia kinh tế** Nguyễn-Xuân Nghĩa. Th... more »

‘Vòng kim cô’ xử phạt đối với sinh viên - học sinh

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Theo *RFA [image: Sinh viên một trường Đại học tại Hà Nội (Ảnh minh họa)] Sinh viên một trường Đại học tại Hà Nội (Ảnh minh họa) - AFP Bản phụ lục với một số nội dung vi phạm và khung xử lý kỷ luật học sinh sinh viên đính kèm bị giới hoạt động nhân quyền cũng như các nhà quan sát chính trị tại Việt Nam lên tiếng chỉ trích cho rằng văn bản quy chế này vi phạm quyền tự do của con người và vi phạm Hiến pháp Việt Nam. Văn bản nêu rõ, đối với các hành vi kích động, lôi kéo người khác biểu tình, viết truyền đơn sẽ bị đuổi học ngay lần thứ hai nếu vi phạm. Trong trường hợp học sinh-sinh ... more »

Trí thức hành động sau khi GS. Chu Hảo bị Đảng đề nghị kỷ luật do 'tự diễn biến'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Hòa Ái * *Theo *RFA [image: Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức] Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức - RFA Vào ngày 25 tháng 10, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam ra quyết định đề nghị kỷ luật đối với Giáo sư (GS.) Chu Hảo, Giám đốc nhà xuất bản Tri thức, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ. Giới trí thức tại Việt Nam mạnh mẽ lên tiếng rằng quyết định vừa nêu là một sai lầm chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam (Đảng CSVN); đồng thời có hành động phản đối quyết liệt trong những ngày vừa qua. *Công bố thư ngỏ* Sau khi thông tin Ủy ban Kiể... more »

Bao giờ Việt Nam hợp pháp hóa hoạt động mại dâm?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Diễm Thi * *Theo *RFA [image: Một cô gái bán dâm đang chờ khách. Ảnh minh họa.] Một cô gái bán dâm đang chờ khách. Ảnh minh họa - AFP Sáng 29/10, khi báo Tuổi Trẻ đăng dự thảo của Bộ GD-ĐT rằng sinh viên ngành sư phạm nếu hoạt động mại dâm đến lần thứ tư sẽ bị buộc thôi học, dư luận xã hội lập tức phản ứng và đặt câu hỏi về việc hợp pháp hóa hoạt động này? *Thực tế* Theo báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện Luật Phòng chống nhiễm HIV/AIDS, Luật Phòng chống ma tuý và Pháp lệnh Phòng chống mại dâm, giai đoạn 2011- 2016 của Ủy ban Quốc Hội, thì số lượng người bán dâm ở Việt Nam ... more »

In những quyển sách 'nhạy cảm' tại Việt Nam như thế nào?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Kính Hòa * *Theo *RFA [image: Bìa sách Chính trị Bình Dân của Phạm Đoan Trang, xuất bản tháng 9/2017.] Bìa sách Chính trị Bình Dân của Phạm Đoan Trang, xuất bản tháng 9/2017 - Phạm Đoan Trang Trong quyết định đưa ra vào ngày 25/10/2018 của Ủy ban kiểm tra trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về việc kỷ luật Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc Nhà xuất bản Tri thức có đoạn viết: *Nhà xuất bản Tri thức do Giáo sư Chu Hảo làm Giám đốc đã xuất bản những cuốn sách trái với chủ trương, đường lối Đảng và Nhà nước, đồng thời vi phạm Luật xuất bản nên đã bị cơ quan chức năng thu hồi và tiêu hủy.* Lý ... more »

Từ sự kiện Chu Hảo: Marx ở Việt Nam là gì

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Ánh Liên * *Theo *VNTB Nhân câu chuyện báo QDND và VTV đang lên án ông Chu Hảo vì đã ‘phản bác, phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lenin’, bài viết đặt vấn đề: Marx ở Việt Nam thực chất là gì? Nhà nước Việt Nam đã và đang gắn chặt Chủ nghĩa Marx vào trong mọi khía cạnh đời sống, đến mức, ông Chủ tịch hội đồng Lý luận TW, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cũng tìm cách gắn Marx-Lenin vào trong cuộc cách mạng 4.0, mà theo ông là, những vấn đề mới đang đặt ra trong thực tiễn như cách mạng công nghiệp 4.0 cần được soi sáng bằng tư tưởng của Marx. Điều này dẫn đến... more »

Vì sao rút hồ sơ vụ quy hoạch Ba Son về Bộ Công an?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Thảo Vy * *Theo *VNTB Dòng tộc nhà Phạm Nhật Vượng tiếp tục gặp vận đen khi cú áp phe sang nhượng AVG – MobiFone đang vướng vòng lao lý, thì mới đây cơ quan điều tra Bộ Công an lại yêu cầu chính quyền TP.HCM cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý vụ quy hoạch khu công xưởng Ba Son thành nơi kinh doanh bất động sản, với tên gọi Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn. Việc cơ quan điều tra của Bộ Công an yêu cầu chính quyền TP.HCM gửi toàn bộ hồ sơ pháp lý quy hoạch, chỉ định thầu Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn Ba Son, số 2 đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, tuy tiếng là liên quan vụ án... more »

Đi với kẻ trộm thì đừng bật đèn!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Hoàng Văn Hùng * *Theo *VNTB *Tất nhiên, bởi kẻ trộm luôn hành nghề dựa vào bóng tối, bật đèn lên thì khác nào “lạy ông tôi ở xó này”. Chuyện tương tự vừa xảy ra với giáo sư Chu Hảo.* Bạn sẽ hỏi: giáo sư Chu Hảo thì liên quan gì đến trộm cắp? Đúng, ông ấy thì việc gì phải đi ăn trộm. Ông ấy đã đi theo đảng từ thuở thiếu niên; cha là ông Chu Đình Xương, cán bộ cao cấp của ngành công an, từng giữ chức Giám đốc Sở Công an Bắc Bộ. Do vậy có thể nói: ông là “hạt giống Đỏ”nảy mầm trên mảnh đất màu mỡ, và chịu ơn mưa móc toàn phần của chế độ cho đến nay, khi ông đã qua tuổi “xưa nay hiế... more »

Món quà đầu tiên của Chủ tịch nước

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Nguyễn Đình Cống * *Theo *Tiengdan Thời phong kiến mỗi lần vua mới lên ngôi thường làm lễ bố cáo với Trời Đất và đại xá thiên hạ. Đại xá có nhiều việc, chủ yếu là giảm thuế, xét lại các án oan sai, tha bớt tù nhân, lập đàn giải oan v.v… Đại xá thiên hạ là món quà đầu tiên vua thể hiện lòng ân sảng đối với dân. Nhân dân VN đợi chờ tân chủ tich nước có vài việc làm tỏ rõ ân sủng. Trong Thư ngỏ gửi Quyền chủ tich nước (ngày 28/9/2018) tôi có gợi ý cho bà Thịnh làm một số việc nhân đức như xét lại các án oan sai, đặc biệt các án tử hình, cải thiện điều kiện giam giữ tù nhân lương tâm ... more »

Trí thức kiểu Nguyễn Phú Trọng và trí thức kiểu Chu Hảo (Phần 2)

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Nhân Trần * *Theo *Tiengdan *Thứ ba, từ việc GS.Chu Hảo bị kỷ luật, chúng ta hãy xem thế nào là người trí thức?* Cuộc tranh luận “thế nào là người trí thức?” diễn ra cách nay hơn 6 năm, với sự vào cuộc của hàng loạt các học giả có tên tuổi xung quanh một đề tài “người trí thức và trách nhiệm xã hội của người trí thức”. Mở đầu cuộc tranh luận là quan điểm của giáo sư Ngô Bảo Châu: *“Tôi không đồng ý với việc coi phản biện xã hội như chỉ tiêu để được phong hàm ‘trí thức’. Đến bao giờ chúng ta mới thôi thi đua để được phong hàm “trí thức”? Đối với tôi, trí thức là người lao động trí... more »

Lịch sử Việt Nam: TT Ngô đình Diệm và con đường dang dở

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Bảo Giang * *Theo *DLB *“Gươm đàn nửa gánh quẩy sang sông* *Hỏi bến, thuyền không lái cũng không!* *Xe muối nặng nề thân vó Ký* *Đường mây rộng rãi tiếc chim Hồng* *Vá trời lấp biển người đâu tá?* *Bán lợi mua danh chợ vẫn đông!* *Lần lữa nắng mưa theo cuộc thế* *Cắm sào đợi khách thuở nào trong?"* - Ngô Đình Diệm, 1953 Đó là tâm sự của một con người khi nhìn về đất nước của mình. Tuy nhiên, khi nhận lãnh vai trò lãnh đạo đất nước, ông đã đem tất cả “sở tồn” làm “sở dụng” để phục vụ đất nước. Đồng thời, Ông cũng đưa ra một cái nhìn chuẩn xác cho hướng đi của đất nước trong ngày mai... more »

Một ý tưởng hay: Nhà tù Thủ Thiêm

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Phạm Đình Trọng * *Theo *DLB Nhà thơ gieo những vần thơ năm từ mang âm hưởng ví dặm dân gian phường vải Nghệ Tĩnh Thái Bá Tân có một ý tưởng bất ngờ, độc đáo và rất hay là mảnh đất dành xây nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm thôi đừng xây nhà hát nữa rồi lại phải tốn tiền mua chiếu đắp. Lại phải thuê người hàng ngày dọn cứt chó đến ỉa. Lại tạo ra những góc hoang vắng cho đám con nghiện tụ tập phê thuốc, tạo thêm tệ nạn xã hội. Giai điệu khúc sonata Ánh Trăng của Beethoven chỉ có thể thánh thót vang lên trong tâm hồn những con người đã được giải thoát khỏi những ức chế, những vướng b... more »

Sống đừng để bụng, chết đừng mang theo

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Nguyên Thạch * *Theo *DLB *Giai đoạn lịch sử cận đại này, nhất là phía cộng sản, tất nhiên hẳn còn thiếu sót rất nhiều vì có những nhân vật lịch sử đã vì cái vòng kim cô của chủ nghĩa chuyên chính bạo lực nên đã chọn thái độ "Sống để bụng, chết mang theo" như Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh, Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Lê Đức Thọ, Nguyễn Thị Bình và đám MTGPMN, Lê Đức Anh... Đã khiến cho nguồn sử liệu càng trở nên thiếu sót trầm trọng, cho nên bức màn thâm cung bí sử vẫn chưa được hé ra hết, ngoài Hồ Chí Minh là tay nhiều tên, nhiều mặt và còn rất nhiều điều bí ẩn.* ... more »

Việt Nam : Báo chí Nhà nước biện minh cho việc kỷ luật ông Chu Hảo

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Thanh Phương * *Theo *RFI [image: media] Giáo sư Chu Hảo với quyển sách dịch của Dewey " Democracy and Education- Dân chủ và Giáo dục" do nhà xuất bản Tri Thức của ông phát hành. Ảnh tại Hà Nội ngày 31/08/2010 - AFP PHOTO/HOANG DINH Nam *Trước những phản ứng mạnh mẽ của giới trí thức về vụ giáo sư Chu Hảo bị kỷ luật, báo chí chính thức ở Việt Nam đồng loạt đăng bài biện minh cho quyết định của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng.* Vào tuần trước, ủy ban này đã thông báo quyết định xem xét kỷ luật giáo sư Chu Hảo, nguyên thứ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ, và hiện là Giám đốc Nhà xuấ... more »

Xây nhà hát, xây tượng Fidel, hay mang hài cốt liệt sĩ về nhà?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog *VOA [image: Dự án nhà hát Thủ Thiêm. (Screenshot of Zing.vn)] Dự án nhà hát Thủ Thiêm. (Screenshot of Zing.vn) Hôm qua, 29 tháng 10, khi thảo luận về tình hình ngân sách quốc gia, hai Đại biểu Quốc hội: Ông Lưu Bình Nhưỡng (Đoàn Đại biểu của tỉnh Bến Tre, đồng thời là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện của Quốc hội) và bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (Đoàn Đại biểu TP.HCM) tranh luận sôi nổi về quyết định xây Nhà hát Thủ Thiêm (1). Trong bối cảnh công khố thì rỗng nhưng chi tiêu vẫn tăng không ngừng, phải vay để có tiền xài, ông Nhưỡng đề nghị chính phủ phải hành xử q... more »

Thư ngỏ, hãy thay đổi người nhận

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Mặc Lâm * *Theo blog *VOA [image: Giáo sư Chu Hảo.] Giáo sư Chu Hảo. Ngày 27 tháng 10 năm 2018, sau khi báo chí loan tải việc GS Chu Hảo bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật đảng, một thư ngỏ do các cựu thành viên của IDS ký tên được gửi tới hai nơi: Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam yêu cầu xem xét lại quyết định này. Bức thư ngỏ không những không gây được sự chú ý nào từ phía người nhận mà làm cho phía người “biết” ngạc nhiên, bất mãn và không ít ngôn từ lên án, chê bai bức thư đã xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Th... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?