Điểm Tin Thứ Hai 29.10.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


Triết gia người Anh John Stuart Mill
Triết gia người Anh John Stuart Mill


BREAKING NEWS

  • Nhìn vào người đứng đầu biết vận mệnh của đảng, của quốc gia (RFABLOG) -Song Chi - Cuối cùng thì ông Tổng Bí thư đảng cộng sản VN Nguyễn Phú Trọng cũng đã kiêm luôn chức danh Chủ tịch nước...Nhưng vở kịch độc diễn ấy cũng đã nói lên một điều, ông Trọng đã hoàn toàn “chiến thắng” trong cuộc chiến tiêu diệt các đối thủ chính trị, và hoàn toàn kiểm soát từ bên đảng cho tới Quốc hội bù nhìn!...Một con người thần phục Tàu và cực kỳ tham vọng quyền lực!
  • VNTB - Trung Quốc đã đạt đến điểm tới hạn? (VNTB) - Phạm Nguyên Trường chuyển ngữ (VNTB) / Tác giả: Todd Royal (Americanthinker) - Tác phẩm Điểm tới hạn (The Tipping Point) của Malcolm Gladwell khẳng định “Tích tiểu thành đại”. Năm nay, những sự kiện nhỏ bé, vô thưởng vô phạt, đang tạo ra những thay đổi lớn cả đối với chính phủ Trung Quốc, lẫn công dân nước này và khu vực Đông Nam Á, và trên toàn thế giới nếu các sự kiện địa chính trị và kinh tế tiếp tục đi theo hướng hiện nay. Với việc Mĩ tung ra những biện pháp mới nhằm đối đầu với Trung Quốc, các thị trường tài chính và địa chính trị có thể rơi vào tình trạng hỗn loạn chưa từng có sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.
  • VNTB - Ngăn chặn Bắc Kinh ở bất cứ nơi nào mà Trump có thể (VNTB) - Mai Hưng chuyển ngữ (VNTB) / Tác giả bài báo: Glenn Thrush (NYTimes) - Hiệp ước bưu chính được ký kết từ năm 1874 là mục tiêu tiếp theo trong cuộc chiến tranh thương mại của chính quyền Trump. Tổng thống Trump hiện đang có kế hoạch rút khỏi một hiệp ước bưu chính đã có tuổi thọ lên đến 144 năm (tức là được ký kết vào năm 1874 – người dịch), một hiệp ước mà đã cho phép các công ty Trung Quốc vận chuyển các gói hàng nhỏ (bưu phẩm, bưu kiện) đến Hoa Kỳ với biểu cước phí vận chuyển được chiết khấu đến một mức quá cao (at a steeply discounted rate), rẻ hơn rất nhiều so với các công ty đối thủ của Mỹ và khiến thị trường Hoa Kỳ tràn ngập các loại hàng hóa tiêu dùng rẻ tiền.
  • VNTB - Ông Nguyễn Phú Trọng có 'sao chép' ông Tập Cận Bình? (VNTB) - Ánh Liên chuyển ngữ (VNTB) / SCMP - Ông Nguyễn Phú Trọng là người đứng đầu Đảng Cộng sản, đồng thời là người đứng đầu nhà nước Việt Nam với chức danh Chủ tịch nước - điều này có quen thuộc? Đã có sự gia tăng những điểm tương đồng giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc và Việt Nam, kể cả trong chiến dịch chống tham nhũng của họ. Kể từ sau khi tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước, ông Nguyễn Phú Trọng đã trở nên quyền lực hơn rất nhiều.
  • VNTB - 'Chống luận điệu xuyên tạc' của viên tướng quân khu 7 và thói bưng bít thông tin (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - “Ví dụ gần đây, chúng đưa tin rằng kết luận của Thủ tướng Chính phủ về đất đai Thủ Thiêm là chưa rõ ràng, thiếu minh bạch. Đặc biệt chúng tấn công Luật An ninh mạng, Luật Đặc khu, đẩy cao chiến dịch kêu gọi người dân xuống đường tuần hành, biểu tình, bạo loạn, gây hậu quả rất nghiêm trọng ở nhiều tỉnh thành phố trong thời gian qua”. Đoạn trên là trích bài phát biểu của Thiếu tướng, đại biểu Quốc hội TP.HCM Nguyễn Minh Hoàng
  • Tuyên ngôn của những người chọn đứng về phía ánh sáng (RFABLOG) - Tháng 9/2005, NXB Tri Thức được thành lập, với tôn chỉ là cung cấp những tri thức nền tảng quan trọng nhất trong kho tàng tri thức của nhân loại, hỗ trợ và góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới tư duy của các tầng lớp xã hội Việt Nam, và với tầm nhìn là trở thành một nhà xuất bản có những đầu sách chất lượng, là tham chiếu trong việc phổ biến các trào lưu tư tưởng lớn...Chúng tôi, những người chọn đứng về phía ánh sáng, đồng lòng ủng hộ GS. Chu Hảo cũng như NXB Tri Thức, với những nỗ lực cung cấp những tri thức nền tảng quan trọng nhất cho xã hội Việt Nam.
  • Lớp “tinh hoa” cổ hủ (RFABLOG) - Nghe nói, đang có một “thư ngỏ” vận động giới nhân sĩ, trí thức ký tên yêu cầu Bộ Chính trị và Uỷ ban kiểm tra trung ương rút lại quyết định kỷ luật giáo sư Chu Hảo. Đây không chỉ lần đầu. Tôi dị ứng với các loại “thư” này. Ngạc nhiên là, nó luôn được khởi xướng từ những “bộ óc cấp tiến”. Tôi quí, phục cách từ đảng như Nguyên Ngọc, Mạc Văn Trang... Ngược lại, không đoái hoài, xé vứt ngay các loại "thư ngỏ” kia.
  • VNTB - Sự kiện Chu Hảo và bức thư ngỏ 'cải lương'? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Sau sự kiện ông Chu Hảo đề nghị ‘kỷ luật’ vì tự diễn biến, tự chuyển hóa, nhiều người nhận định sẽ có một ‘trào lưu rời đảng hoặc từ bỏ đảng CSVN’. Điều này đã xảy ra, nhưng trào lưu này lại mang tính rải rác và ngắn hạn. Trong khi đó, phía ‘giới tri thức’ khác (Nguyên thành viên của IDS) lại đưa một thư ngỏ gửi Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam và Bộ Chính trị ĐCSVN ‘đòi rút lại kết luận về PGS - TSKH Chu Hảo Kính’.
  • Thư ngỏ về việc TS Chu Hảo bị kỷ luật Đảng (BoxitVN) - THƯ NGỎ - Kính gửi: - Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Đồng kính gửi Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua báo chí ngày 25-10-2018, chúng tôi được biết Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam mới có sự đánh giá về ông Chu Hảo – nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức, nguyên thành viên Viện Nghiên cứu Phát triển IDS – là “suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, ...
  • Yêu cầu xem xét lại quy định trong vụ đổi 100 đôla bị phạt 90 triệu đồng (VOA) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được yêu cầu xem xét lại quy định về giao dịch hối đoái sau khi một người bị phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 đôla Mỹ tại một tiệm vàng ở thành phố Cần Thơ, truyền thông trong nước đưa tin, khơi lên tranh luận nóng bỏng trong dư luận và trong nghị trường Quốc hội.
  • 'Mắt thấy tai nghe' từ Vĩnh Tân (BBC) - Ý kiến của một luật sư trở về từ khu vực Nhiệt điện Vĩnh Tân nói mối đe doạ đối với sự tồn vong của chế độ là từ vấn nạn ô nhiễm môi trường.
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh về Việt Nam (VOA) - Thiền sư Thích Nhất Hạnh hôm 28/10 đã trở về nơi ông xuất gia năm 16 tuổi ở Thừa Thiên Huế để tĩnh dưỡng, hai ngày sau khi bay từ Bangkok tới Đà Nẵng.
  • Thủ tướng Ấn công du Nhật : Abe thân mật đón Modi tại nhà riêng (RFI) - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi công du Nhật Bản ba ngày. Trước thượng đỉnh Nhật - Ấn vào ngày mai, 29/10/2018, thủ tướng Ấn được đồng nhiệm Shinzo Abe tiếp đãi tại khu nghỉ đông gần núi Phú Sĩ, và mời đến thăm khu nhà nghỉ riêng của ông, ngày hôm nay, Chủ Nhật 28/10.
  • Đức : Liên minh cầm quyền Merkel có nguy cơ tan rã, nếu SPD thua nặng tại Hessen (RFI) - Tại Đức, sau cuộc bầu cử Nghị Viện tại bang Bayern, cách nay hai tuần, một cuộc bầu cử quan trọng khác diễn ra hôm nay, 28/10/2018, ở bang Hessen, với 4,5 triệu cử tri. Nếu đảng Xã Hội Dân Chủ, tham gia liên minh của thủ tướng Merkel thất bại nặng nề tại đây, liên minh cầm quyền của bà Merkel có nguy cơ tan rã.
  • Khủng hoảng chính trị Sri Lanka: Thủ tướng bị cách chức không rời vị trí (RFI) - Không khí tại Sri Lanka, ngày 28/10/2018, đặc biệt căng thẳng. Thủ tướng vừa bị cách chức kiên quyết không rời khỏi công thự, bất chấp tối hậu thư của tổng thống. Vụ thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe bị tổng thống Maithripala Sirisena bất ngờ cách chức, trái với Hiến pháp nước này, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại khủng hoảng chính trị nghiêm trọng tại đảo quốc.
  • Brazil bầu tổng thống : Sau chiến dịch thô bạo, 147 triệu cử tri phân xử (RFI) - Chủ Nhật, ngày 28/10/2018, khoảng 147 triệu cử tri Brazil đi bầu tổng thống, bắt buộc theo luật định. Cường quốc số một tại châu Mỹ Latinh có thể rơi vào chế độ cực hữu, kỳ thị, nếu ứng cử viên Jair Bolsonaro, đang chiếm thượng phong, đánh bại được đối thủ cánh tả Fernando Haddad. Chiến dịch vận động thô bạo không có tranh luận, vì Bolsonaro từ chối gặp đối thủ, đã đẩy người dân vào thế chia rẽ nghiêm trọng.
  • Syria : Thổ, Nga, Pháp và Đức kêu gọi duy trì ngừng bắn tại Idlib (RFI) - Tại thượng đỉnh bốn bên về Syria được tổ chức vào ngày 27/10/2018 tại Istanbul, các bên đã ra một thông cáo chung kêu gọi duy trì ngừng bắn tại tỉnh Idlib, hiện do quân nổi dậy kiểm soát, mà chính quyền Damas muốn chiếm lại bằng vũ lực. Tuyên bố chung Thổ Nhĩ Kỳ - Nga – Pháp – Đức cũng kêu gọi thảo ra một bản Hiến pháp mới « trước cuối năm nay », để mở đường cho một chuyển tiếp chính trị tại Syria.
  • Syria : Daech bất ngờ phản công, FDS tổn thất nặng (RFI) - Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo vẫn hoạt động mạnh ở miền đông Syria cho dù bị đẩy lui vào sa mạc. Ít nhất 68 chiến binh của Lực lượng Dân chủ Kurdistan-Syria FDS do Washington hậu thuẫn đã bị thiệt mạng trong một cuộc phản công bất ngờ của Daech nương theo bão cát. Hơn 100 chiến binh khác bị thương hoặc mất tích.
  • Thêm một nhóm di dân tìm đường tới Mỹ (VOA) - Một nhóm di dân đã tập hợp và rời thủ đô của El Salvador hôm 28/10 để tới Hoa Kỳ, sau khi hàng nghìn người dân Trung Mỹ đã bắt đầu hành trình tương tự trong những tuần qua, khiến Tổng thống Donald Trump giận dữ.
  • Tạp chí xe hơi - MotorWeek (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp.
  • Đổi giờ tại Pháp : Chọn giờ mùa đông hay giờ mùa hè ? (RFI) - Hôm nay, 28/10/2018, nước Pháp chính thức đổi qua giờ mùa đông. Đây có thể sẽ là lần đổi giờ cuối cùng tại Pháp cũng như là tại nhiều nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu. Tranh luận cũng bắt đầu dấy lên về việc Paris nên chọn giữ giờ mùa đông hay là mùa hè.
  • Nam Kinh, thủ đô vĩ đại của Trung Quốc (BBC) - Được công nhận là một trong bốn cố vĩ đại của Trung Quốc, dấu ấn của hàng thế kỷ huy hoàng và cao quý vẫn hiện rõ trên nền trời Nam Kinh hiện đại.


www.tintuchangngayonline.com/2018/10/iem-tin-thu-hai-29102018-hau-10618-va.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện