-Tin Tức và Bình luận

All blogs

Hãy từ bỏ đảng Cộng sản!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog *VOA [image: Bỏ? Không bỏ?] *Trong thực tế, chưa có ai từ bỏ đảng mà bị mất sổ lương hưu, vì nếu chính quyền cắt sổ hưu của người bỏ đảng là vi phạm pháp luật.* *Từ bỏ ‘phản dân hại nước’!* Sau tuyên bố từ bỏ đảng Cộng sản Việt Nam rất mạnh mẽ* “Từ nhiều năm qua, tôi nhận thấy Đảng ngày càng xa rời lý tưởng ban đầu của mình, “tự diễn biến” thành một tổ chức chuyên quyền, phản dân hại nước. Tôi không thể còn đứng trong một tổ chức như vậy”* của nhà văn Nguyên Ngọc, giáo sư Chu Hảo - đương sự chính đang bị Ủy ban Kiểm tra trung ương của đảng đe dọa kỷ luật... more »

Ít nhất 13 trí thức bỏ Đảng sau ‘hiệu ứng Chu Hảo’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Theo *VOA [image: Từ trái sang, Nhà văn Nguyên Ngọc, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, giáo sư Chu Hảo. Photo Facebook Nguyen Xuan Dien] Từ trái sang, Nhà văn Nguyên Ngọc, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, giáo sư Chu Hảo. Photo Facebook Nguyen Xuan Dien Các trí thức trong số gần 13 người vừa tuyên bố bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam nói với VOA rằng họ “quá bức xúc” vì Đảng “không còn phục vụ lợi ích của nhân dân, dân tộc”, Đảng “đã chọn sai đường”, và họ dự báo rằng con số thoái đảng “sẽ gia tăng sau hiệu ứng Chu Hảo”. Ngay sau khi Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị xem xét kỷ luật giáo sư Ch... more »

Một kỷ niệm với GS Chu Hảo: nhân dân, tổ quốc trên hết

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Nguyễn Đình Ấm * *Theo *VNTB Mùng 5 tết năm nay tôi có một kỷ niệm vui. Tối mùng 4 tôi nhân được cuộc gội điện thoại của bác Nguyễn Đăng Quang (đại tá an ninh bảo vệ phái đoàn VN ở Liên Hợp quốc những năm chiến tranh) cho biết, ngày mai các về thăm chúc tết cụ Kình và dân Đồng Tâm. Nói đến cụ Kình và Đồng Tâm là ấn tượng thân thương, kính trọng chiếm cứ trái tim tôi. Bác Quang nói chuyến đi này do GS Chu Hảo chủ trì. Tôi chưa hề gặp ông ấy, nhưng biết tiếng tăm của ông nên rất phấn khích. Những lần trước về Đồng Tâm trong hoàn cảnh dân đang kiên cường, giằng co với bọn cướp đất k... more »

Cá Voi Xanh và lần đầu tiên ‘can đảm bám Mỹ’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Thường Sơn * *Theo *VNTB *Tháng Mười năm 2018 và cùng với sự kiện Bộ trưởng quốc phòng James Mattis đến Việt Nam lần thứ hai liên tiếp trong năm nay, có thể ghi nhận một động thái mới: lần đầu tiên chính thể độc đảng ở Việt Nam đã phải quyết định ‘xoay trục’ như một hành động ‘can đảm bám Mỹ’ để khai thác dầu khí.* Sau thất bại ở Bãi Tư Chính và trong khi dự án khai thác mỏ Lan Đỏ với người Nga vẫn giậm chân tại chỗ, bất chấp chuyến đi ‘quốc tế vận’ ở Nga vào tháng Chín năm 2018 của Nguyễn Phú Trọng - quan chức sẽ trở thành chủ tịch nước một tháng sau đó sau cái chết bất ngờ và đầ... more »

Đang có bao nhiêu đảng viên không đóng đảng phí?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Ls. Trần Thành * *Theo* VNTB Tựa bài viết này xem ra ‘có gì đó sai sai’, bởi không đóng đảng phí, coi như mặc định sẽ bị ‘xóa tên đảng viên’. Thực tế có rất nhiều người là đảng viên, song trong thủ tục lý lịch lưu giữ ở phòng hành chính nhân sự của các doanh nghiệp tư nhân, đa phần đều không ghi ‘đảng viên’ trong mục ‘thành phần chính trị’; hoặc bỏ trống mục ‘Ngày và nơi kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam’. Lý do thường được giải thích là người lao động không muốn chủ công ty cũng như đồng nghiệp ngần ngại vì có một đảng viên đang cùng làm việc. Nhiều chủ công ty tư nhân ở Sài Gò... more »

Ngân sách Việt Nam vẫn phụ thuộc vào bán đất, tài nguyên

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Theo *RFA [image: Cuộc họp quốc hội (Ảnh minh họa)] Cuộc họp quốc hội (Ảnh minh họa) - AFP Ông Vũ Tiến Lộc, chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại phiên thảo luận Quốc hội về ngân sách và đầu tư công diễn ra vào hôm 29/10 phát biểu rằng nguồn thu ngân sách quốc gia hiện nay chủ yếu từ việc bán đất, bán tài nguyên và tài sản nhà nước. Đó là những nguồn thu không ổn định và chỉ thu một lần trong khi các nguồn thu khác từ lợi nhuận thì lại không đạt hiệu quả. Đồng tình với ý kiến của Chủ tịch VCCI, chuyên gia kinh tế tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng vi... more »

Lại chuyện Việt Nam là nước dân chủ hay độc tài!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Theo *RFA [image: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Áo Sebastian Kurz.] Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Áo Sebastian Kurz - VOV *Thực tế “dân chủ” ở Việt Nam* Theo tường thuật của một nhà báo gốc Việt thì ngay sau khi phóng viên người Áo nêu câu hỏi với Thủ tướng Sebastian Kurz rằng hai phía Hà Nội và Vienne đã trao đổi về vấn đề nhân quyền như thế nào, liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh giữa EU và ASEAN sắp diễn ra, và người phóng viên này đã công khai gọi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc là người đứng đầu chính phủ xã hội chủ nghĩa của một nước cộng sản độc tài,... more »

Những ý kiến phản biện bức thư ngỏ gửi Đảng Cộng sản về việc ông Chu Hảo

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Kính Hòa * *Theo *RFA [image: Giáo sư Chu Hảo và Nhà xuất bản Tri Thức.] Giáo sư Chu Hảo và Nhà xuất bản Tri Thức - RFA Ngày 25/10/2018, Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc Nhà xuất bản Tri thức, và cũng là một đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam bị đảng của ông kỷ luật, với lý do là xuất bản những quyển sách không phù hợp, và tự chuyển biến tư tưởng không giống với tư tưởng của Đảng Cộng sản. Lập tức một số đảng viên cộng sản có tiếng như ông Nguyên Ngọc, ông Mạc Văn Trang,… chính thức tuyên bố từ bỏ Đảng Cộng sản. Nhưng hai ngày sau đó một bức thư ngỏ được một số nhân sĩ trí thức trong và n... more »

Việt Nam - Trung Quốc cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo *RFA [image: Đại tướng Ngô Xuân Lịch hội kiến với Thượng tướng Hứa Kỳ Lượng, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc ở Bắc Kinh] Đại tướng Ngô Xuân Lịch hội kiến với Thượng tướng Hứa Kỳ Lượng, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc ở Bắc Kinh - baochinhphu.vn, QDND Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch dẫn đầu đến thăm Trung Quốc vừa có các cuộc gặp hôm 27/10 với Thượng tướng Hứa Kỳ Lượng, Ủy viên Bộ Chính trị và người đồng nhiệm, Thượng tướng Ngụy Phượng Hoàng tại Bắc Kinh. Trong các cuộc gặp này, hai bên cam kết sẽ tă... more »

Đừng lên tiếng với tư cách đảng viên CS cấp dưới nữa, hãy lên tiếng với tư cách là những người chủ đất nước!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Trung Nguyễn * *Theo *Tiengdan *Kết luận kỷ luật của những kẻ lưu manh* Lá thư của giáo sư Chu Hảo gửi đảng bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, một lần nữa cho thấy rõ hơn cách hành xử độc đoán của giới lãnh đạo cộng sản Việt Nam. Quan trọng hơn, sự việc nhà cầm quyền không dám đối thoại thẳng thắn với giáo sư Chu Hảo mà lại đi công bố kết luận kỷ luật, cho thấy những kẻ cầm quyền tự biết họ không có một chút gì gọi là chính nghĩa, và bản thân họ cũng không hề biết liêm sỉ là gì. Tuy nhiên, đây là thời đại internet, thời đại của mạng xã hội, thời đại đã được mở ra... more »

Về việc Lê Hiếu Đằng từ bỏ đảng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Nguyễn Đình Cống * *Theo* Tiengdan Trong kho tàng văn học dân gian có câu “Con chim gần chết hót hay, con người sắp chết nói lời phải” (dị bản: chim sắp chết kêu thương). Lời phải ở đây mang nhiều ý nghĩa sâu xa, là lời trăng trối do tích lũy các suy nghĩ đúng sai của cuộc đời, là nhận thức sâu sắc về thế sự, là sự sám hối về sai lầm hoặc tội lỗi v.v… Trước khi chết ông Lê Hiếu Đằng đã nói lời hay: từ bỏ ĐCS. Thư tuyên bố từ bỏ ĐCS của ông Lê Hiếu Đằng. Ảnh trên mạng Ông Đằng là nhà hoạt động chính trị nổi tiêng một thời. Sau khi ông mất vào tháng 1 năm 2014, các trí thức lớn ở T... more »

Nói dối đơn và nói dối kép

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Nguyễn Nguyên Bình * *Theo *Tiengdan Ngày xưa, hình như khi còn học cuối cấp, cách nay trên dăm chục năm, tôi có đọc một bài trên báo Văn nghệ (hay là báo Văn học, nhớ không chính xác). Trong bài, họ đưa lời bàn về “nói dối” của nhà soạn kịch Pháp Cooc nây (Corneille). Ông cho rằng: việc nói dối của xã hội có hai loại, một loại là *nói dối đơn*, tức người nói tự biết rõ mình đang nói sai sự thật, họ không tin vào cái mình nói với người khác; còn loại kia là *nói dối kép*, tức là ngay cả chủ thể của việc nói dối cũng tin vào điều mình đang nói dối người khác. Điều này nghe có vẻ lạ... more »

Thương mại Việt Nam-EU & mưu toan, góc khuất

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Trần Nguyên Thao * *Theo *DLB Hiệp Định thương mại giữa Việt Nam và EU (EVFTA) khởi đầu thương thảo từ 5 năm trước, được tách ra làm hai từ tháng 6-2018: Hiệp định thương mại FTA, và Hiệp định bảo hộ đầu tư IPA. Cả hai vừa được Ủy Ban Âu Châu thông qua hôm 17-10, mở đường cho tiến trình phê chuẩn nhiều cam go vào năm sau. Hiệp định thương mại tự do FTA thuộc thầm quyền ký kết của Ủy ban Châu Âu và Nghị viện Châu Âu. Hiệp định bảo hộ đầu tư IPA cần sự phê chuẩn của cả Nghị viện Châu Âu và Nghị viện các nước thành viên. Lập trường của Quốc Hội Liên Minh Châu Âu có thể được mô tả g... more »

Có thể diệt Chu Hảo, nhưng đối thoại thì không

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Bùi Quang Vơm * *Theo *DLB Ngày 25/10/2018, chỉ hai ngày sau khi tuyên thệ kiêm luôn chức Chủ tịch nước và chỉ 10 ngày trước chuyến thăm chính thức của Édouard Philippe, Thủ tướng Pháp, ngày từ 02- 04/11, Ban kiểm tra Trung ương ra thông báo kỷ luật Giáo sư Chu Hảo. Nếu để ý rằng, giáo sư Chu Hảo, tác giả của sáng kiến *“Đã đến lúc cần phải đối thoại”* từ giữa năm 2016, và ông đương là chủ tịch Hội hữu nghị Việt Pháp, thì thấy cú đánh này là “một đòn chết hai”. Tháng 8 năm 2016, Ông Chu Hảo viết: *“Đã đến lúc cần phải đối thoại”* sau cái vụ bí thư tỉnh uỷ Yên Bái và trưởng ban ... more »

Chính quyền xưa và nay dưới con mắt của người dân qua tục ngữ ca dao

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Phạm Hy Sơn * *Theo *DLB Một nước (hay quốc gia) có ba thành phần là dân chúng, đất nước (lãnh thổ) và chính quyền. Dân chúng trong nước thông thường do cùng một nguồn gốc hay tổ tiên, cùng một văn hoá và cùng chung một lịch sử. Khi hội đủ 3 yếu tố trên người ta gọi khối người đó là dân tộc như dân tộc Việt Nam, dân tộc Pháp, Nhật, Ý, Đức... Người Việt, trong tục ngữ ca dao, nói rất nhiều về tổ tiên, nòi giống, về sự yêu mến đất nước của mình: *- Hỡi ai buôn bán gần xa, * *Nhớ ngày giỗ tổ tháng ba mồng... more »

Việt Nam : Các cựu thành viên IDS lên tiếng về vụ Chu Hảo

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Thanh Phương * *Theo *RFI [image: media] Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức, tại văn phòng ở Hà Nội, ngày 31/08/2010 - AFP PHOTO/HOANG DINH Nam *Trong một bức thư ngỏ đề ngày 27/10/2018, các cựu thành viên của Viện Nghiên cứu Phát triển IDS cho rằng những lý do mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam đưa ra trong quyết định kỷ luật giáo sư Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng bộ Khoa Học và Công nghệ, là « không chính đáng, không đúng sự thật, thể hiện sự trấn áp thô bạo những nỗ lực rất đáng trân trọng của một trí thức hết lòng vì dân vì nước, chà đạp những ý kiến... more »

Nguyễn Phú Trọng làm chủ tịch nước Việt Nam : Giải pháp tạm thời ?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Thanh Phương * *Theo *RFI [image: Nguyễn Phú Trọng làm chủ tịch nước Việt Nam : Giải pháp tạm thời ?] Ông Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ nhậm chức chủ tịch nước trước các đại biểu Quốc Hội ngày 23/10/2018 - Reuters *Việc ông Trọng kiêm nhiệm chủ tịch nước có thể chỉ là một giải pháp tạm thời, và hiện còn quá sớm để khẳng định là Việt Nam sẽ đi theo mô hình giống như ông Tập Cận Bình ở Trung Quốc. Đó là nhận định chung của tiến sĩ Lê Hồng Hiệp, thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Singapore, trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ ngày 22/10/2018.* Ngày 23/10/2018, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt... more »

Mỹ - Hàn : Mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên hoàn toàn và có kiểm chứng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Thùy Dương * *Theo *RFI [image: media] Đặc phái viên Hoa Kỳ về Bắc Triều Tiên Stephen Biegun (T) và đặc phái viên Hàn Quốc Lee Do Hoon, Seoul, ngày 29/10/2018 - Ahn Young-joon/Pool via REUTERS *Trong buổi hội đàm hôm nay 29/10/2018 tại Seoul, ông Stephen Biegun, đặc sứ Mỹ về chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên và đặc phái viên Hàn Quốc Lee Do Hoon về hòa bình trên báo đảo đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của hợp tác Mỹ-Hàn trong hồ sơ Bắc Triều Tiên.* Hãng tin Hàn Quốc Yonhap trích phát biểu của đặc sứ Mỹ Stephen Biegun : *« Chúng tôi có chung mục tiêu là chấm dứt chiến tranh và t... more »

Ông Trắng Bà Xanh và hoạt động của tình báo Trung Quốc (3)

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Phạm Phú Khải * *Theo blog *VOA [image: Tượng Khổng Tử gần quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh. Khổng Tử là một "sức mạnh mềm" mà Trung Quốc muốn quảng bá ra thế giới.] Tượng Khổng Tử gần quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh. Khổng Tử là một "sức mạnh mềm" mà Trung Quốc muốn quảng bá ra thế giới. Đến cuối năm 1993 các liên minh yểm trợ Trung Quốc này đã thuyết phục được Tổng thống Clinton bớt cứng rắn trong chính sách đối với Trung Quốc. Các quy định hình phạt trước đây dần dần được dịu bớt và xóa bỏ, và các cuộc gặp gỡ với Đức Đạt Lai Lạc Ma không xảy ra nữa. Những người ủng hộ ... more »

Trung Quốc: Lãnh đạo Việt Nam dự hội chợ nhập khẩu Thượng Hải

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *VOA [image: Khu trung tâm tài chính Phố Đông ở Thượng Hải, Trung Quốc.] Khu trung tâm tài chính Phố Đông ở Thượng Hải, Trung Quốc. Tổng cộng có 18 lãnh đạo các nước, trong đó có Việt Nam, sẽ đến tham dự hội chợ triển lãm nhập khẩu lớn ở Thượng Hải vào tuần tới, Reuters dẫn nguồn tin chính phủ Trung Quốc cho biết hôm 29/10. Các lãnh đạo đến từ Nga, Pakistan, thậm chí ngay cả đảo quốc nhỏ bé Cook, nhưng lại không có một quốc gia lớn nào của phương Tây. Dự kiến diễn ra từ ngày 5/11 đến 10/11, Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc quy tụ hàng ngàn công ty nước ngoài và Trung Quố... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện