FBI triệt phá đường dây kết hôn giả

1/29/2020

Các đặc vụ liên bang Mỹ ngày 29/01 đột kích một nhà thờ ở Los Angeles, có trụ sở ở Philippines, bắt giữ ba lãnh đạo của cơ sở tôn giáo này trong cuộc điều tra chống tội phạm buôn người. Các công tố viên cho biết trong suốt hàng chục năm qua, các lãnh đạo của nhà thờ Kingdom of Jesus Christ này đã lừa gạt, biến tín đồ thành những người vận động gây quỹ và sắp xếp cho những người này kết hôn giả để có thể ở lại Hoa Kỳ.


Trong vụ triệt phá gian lận di trú này, lãnh đạo nhà thờ bị bắt cùng với 1 người phụ trách tài chính và 1 người đảm trách việc tịch thu passport của các nạn nhân.

Những nạn nhân trốn thoát khỏi nhà thờ khai với FBI rằng họ đã được gửi đi khắp Hoa Kỳ, làm việc trong nhiều giờ để quyên góp tiền cho tổ chức từ thiện của nhà thờ, bị đánh đập, uy hiếp tinh thần nếu họ không đạt được hạn mức hàng ngày. Một số nạn nhân cho biết họ phải sống chui lủi trong ô tô tại các bến xe tải.

Các di dân này đã phải làm việc toàn thời gian để quyên tiền cho một tổ chức phi lợi nhuận có tên Children’s Joy Foundation USA. Số tiền này đáng ra phải được sử dụng để giúp những trẻ em nghèo tại Philippines. Tuy nhiên, đơn tố cáo cho biết nhà thờ đã chiếm dụng số tiền này để trang trải chi phí hoạt động và phục vụ cho lối sống xa hoa của giới lãnh đạo nhà thờ Apollo Quiboloy.

Từ năm 2014 đến giữa năm ngoái, 20 triệu đô la đã được gửi về nhà thờ ở Philippines, FBI cho biết.

Các nhà điều tra đã ghi nhận 82 cuộc hôn nhân giả trong khoảng thời gian 20 năm, giữa những người gây quỹ hàng đầu và các thành viên nhà thờ, vốn là công dân Hoa Kỳ.

Bên cạnh chiến dịch đột kích khu nhà tại Van Nuys của nhà thờ, các đặc vụ cũng tiến hành lục soát các địa điểm khác ở Los Angeles và hai địa điểm ở Hawaii có liên hệ với nhà thờ.

Hai năm trước, lãnh đạo của một chi nhánh ở Hawaii của nhà thờ đã bị bắt khi chuyển lậu tiền mặt lên một chiếc máy bay riêng từ Honolulu đi đến Philippines.

(Theo VOA)

https://baotgm.net/fbi-triet-pha-duong-day-ket-hon-gia/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?