Tin khắp nơi – 30/01/2020

Tin khắp nơi – 30/01/2020

Chủ tịch đa số Thượng Viện thừa nhận

đảng Cộng Hòa chưa có đủ phiếu để ngăn chặn

việc gọi nhân chứng trong phiên tòa luận tội

Tin từ Washington, D.C. – Vào hôm thứ ba (28 tháng 1), trong một cuộc họp với các Thượng Nghị Sĩ Cộng hòa, chủ tịch đa số Thượng Viện Mitch McConnell đã thừa nhận rằng ông chưa có đủ phiếu để ngăn chận việc kêu gọi nhân chứng trong phiên tòa luận tội Tổng Thống Trump.
Mặc dù vậy, vào tối thứ ba, Đảng Cộng hòa vẫn tự tin rằng họ vẫn sẽ thành công trong việc chặn quá trình triệu tập nhân chứng, và ban lãnh đạo Đảng Cộng hòa đã yêu cầu các thành viên khác của Đảng về việc bỏ phiếu chống lại việc kêu gọi nhân chứng. Tuy nhiên, Thượng Nghị Sĩ John Hoeven và John Boozman cho biết họ không cảm thấy bị ép buộc và “mọi người tại cuộc họp đều tôn trọng các ý kiến được đưa ra.”
NBC News dẫn lời một nguồn thạo tin cho biết cuộc họp chủ yếu bàn về vấn đề nhân chứng nói trên và các vấn đề xoay quanh những đặc quyền giành cho Tổng Thống Trump. Đảng Cộng hòa chiếm đa số 53-47 tại Thượng viện, có nghĩa là đảng Dân chủ sẽ cần bốn phiếu từ đảng Cộng hòa để thông qua việc gọi nhân chứng cho phiên tòa luận tội.
Các thành viên Đảng Dân chủ hàng đầu tại Thượng viện đã nhiều lần lần kêu gọi ông John Bolton, ông Mick Mulvaney, ông Robert Blair và ông Michael Duffey ra làm chứng tại phiên tòa. Trong đó, cựu cố vấn an ninh quốc gia Bolton đang nhận được nhiều sự chú ý nhất sau khi tờ New York Times xuất bản đưa tin về việc bản thảo của quyển sách của ông nói về việc Tổng Thống Trump sẽ giữ lại khoản viện trợ quận sự trị giá gần 400 triệu mỹ kim cho Ukraine cho đến khi nước này tiến hành điều tra các đối thủ chính trị của Tổng Thống. (BBT)
https://www.sbtn.tv/chu-tich-da-so-thuong-vien-thua-nhan-dang-cong-hoa-chua-co-du-phieu-de-ngan-chan-viec-goi-nhan-chung-trong-phien-toa-luan-toi/

Thượng Viện bắt đầu chất vấn

các công tố viên về cáo trạng luận tội

Tin Washington DC – Thượng Viện vào thứ Tư, 29 tháng 1, đã bước vào giai đoạn mới của quá trình luận tội, trong đó, các thượng nghị sĩ bắt đầu chất vấn các công tố viên Hạ Viện về cáo trạng của họ chống lại Tổng Thống Trump. Phiên chất vấn dự kiến sẽ kéo dài 2 ngày. Sau phiên chất vấn, Thượng Viện sẽ bỏ phiếu về việc có nên triệu tập thêm nhân chứng mới để cho lời khai hay không.
Đảng Dân Chủ hiện đang rất muốn triệu tập ông John Bolton, cựu cố vấn An ninh quốc gia, người mới đây đã gây xôn xao khi tiết lộ trong cuốn sách mới của ông rằng, vào tháng 8 năm ngoái, Tổng Thống Trump đã trực tiếp yêu cầu đóng băng tiền viện trợ quân sự cho Ukraine, để buộc nước này điều tra đối thủ chính trị Joe Biden. Các thượng nghị sĩ Cộng Hòa cho tới nay vẫn từ chối không cho gọi thêm bất kỳ nhân chứng hoặc bằng chứng nào tại phiên xét xử. Ngoài ra, các lãnh đạo Cộng Hòa cũng muốn bỏ phiếu càng sớm càng tốt để miễn tội hoàn toàn cho Tổng Thống Trump. Vào thứ Tư, hãng CNN dẫn một nguồn tin nói rằng, Tòa Bạch Ốc đã đưa ra lời đe dọa chính thức đối với cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, để ngăn không cho ông này xuất bản cuốn sách mới, có tựa đề tạm dịch là Căn phòng nơi mọi điều xảy ra, hồi ký về Tòa Bạch Ốc.
Trong thư gởi cựu cố vấn, Tòa Bạch Ốc yêu cầu ông Bolton xóa bỏ các thông tin mật trước khi xuất bản sách. Lá thư được gởi đi giữa lúc Tổng Thống Trump đang liên tục chỉ trích ông Bolton trên Twitter, trong khi luật sư của ông Bolton cáo buộc Tòa Bạch Ốc phá hoại quá trình kiểm tra cuốn sách.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/thuong-vien-bat-dau-chat-van-cac-cong-to-vien-ve-cao-trang-luan-toi/

Phe Cộng hòa hy vọng

chấm dứt nhanh vụ xử luận tội TT Trump

Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ khép lại giai đoạn đầu của vụ xử luận tội Tổng thống Trump trước khi đưa ra quyết định vào ngày 31/1 về việc có nên yêu cầu nhân chứng như cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton ra khai chứng tại phiên xử hay không, theo Reuters.
Hãng tin Anh đưa tin rằng phe Cộng hòa, vốn kiểm soát Thượng viện, nói rằng có khả năng phiên xử sẽ kết thúc vào ngày 31/1 với việc ông Trump được tha bổng các tội lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội mà Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát thông qua vào tháng 12 năm ngoái.
Việc tha bổng sẽ giúp tổng thống thuộc phe Cộng hòa tiếp tục tại vị, giúp minh oan cho ông và giúp ông bỏ lại mối đe dọa đối với cương vị tổng thống ở lại phía sau trong khi người Mỹ bắt đầu tập trung vào cuộc đua của phe Dân chủ nhằm chọn người thách thức Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử ngày 3/11, theo Reuters.
XEM THÊM:
Cuộc luận tội: Thượng viện sẽ chất vấn đội luật sư của TT Trump
Tin cho hay, các luật sư của ông Trump và các nhà lập pháp Dân chủ phụ trách việc truy tố trong phiên xử luận tội sẽ dành ngày thứ hai vào ngày 30/1 để trả lời các câu hỏi về vụ việc.
Rồi sau đó, theo Reuters, vào ngày mai, mỗi bên sẽ tranh luận cuối cùng trước khi các thượng nghị sĩ tiến tới câu hỏi chính về việc liệu có yêu cầu các nhân chứng ra khai chứng hay không.
Phe Dân chủ yêu cầu phải có nhân chứng để làm rõ thêm nỗ lực của ông Trump nhằm thuyết phục Tổng thống Ukraine Volodmyr Zelenskiy điều tra ông Biden, một ứng viên tổng thống hàng đầu của phe Dân chủ.
https://www.voatiengviet.com/a/phe-c%E1%BB%99ng-h%C3%B2a-hy-v%E1%BB%8Dng-ch%E1%BA%A5m-d%E1%BB%A9t-nhanh-v%E1%BB%A5-x%E1%BB%AD-lu%E1%BA%ADn-t%E1%BB%99i-tt-trump/5266748.html

Phế truất tổng thống Trump :

Đảng Cộng Hòa lúng túng với tiết lộ của John Bolton

Anh Vũ
Trong nỗ lực kết thúc nhanh chóng phiên xử phế truất tổng thống và tuyên trắng tội cho ông Donald Trump, đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện Mỹ đã gạt bỏ mọi yêu cầu điều trần nhân chứng của phe Dân Chủ.
Tuy nhiên, đầu tuần này xuất hiện tình tiết mới với những thông tin được báo chí Mỹ tiết lộ từ một cuốn sách của sắp phát hành của cựu cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, ông John Bolton, bị ông Trump sa thải hồi tháng 09/2019.
Các cáo giác của cựu cố vấn An ninh Quốc gia liên quan trực tiếp đến cáo buộc tổng thống Trump lạm dung quyền lực đã đem lại cho Phe Dân Chủ tại Thượng Viện cơ hội mới để lật lại đòi hỏi đưa nhân chứng ra tòa hoặc ít ra là để kéo dài phiên xử. Trong khi đó phe Cộng Hòa và Nhà Trắng lúng túng với những tiết lộ mới của ông John Bolton, một số thượng nghị sĩ phe đa số có dấu hiệu dao động.
Những diễn biến mới có làm thay đổi cục diện phiên xử phế truất tổng thống Mỹ đang diễn ra tại Thượng Viện? Nhà báo Phạm Trần tại Washington phân tích:
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200130-ph%E1%BA%BF-tru%E1%BA%A5t-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-trump-%C4%91%E1%BA%A3ng-c%E1%BB%99ng-h%C3%B2a-l%C3%BAng-t%C3%BAng-v%E1%BB%9Bi-ti%E1%BA%BFt-l%E1%BB%99-c%E1%BB%A7a-john-bolton

Mỹ: Nhà Trắng muốn cấm sách của Bolton,

Cộng Hòa hy vọng Trump trắng án

Thụy My
Reuters hôm nay 30/01/2020 cho biết các nỗ lực của phe Dân Chủ nhằm thúc đẩy các thượng nghị sĩ Cộng Hòa chấp nhận cho các nhân chứng ra điều trần trong phiên tòa truất phế tại Thượng Viện đã bắt đầu yếu đi, làm gia tăng hy vọng tổng thống Donald Trump có thể được trắng án ngay ngày mai.
Tuy khả năng ông Trump bị truất phế là vô cùng thấp vì Cộng Hòa chiếm đa số tại Thượng Viện, nhưng việc để nhân chứng điều trần sẽ gây ảnh hưởng xấu cho ông chủ Nhà Trắng, đang mong muốn tái đắc cử vào tháng 11. Đặc biệt cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton có thể là nhân chứng quan trọng, đã có một số tiết lộ bất lợi cho ông Trump trong cuốn sách sắp ra mắt. Nhà Trắng hôm qua đã gởi thư cho luật sư của John Bolton, phản đối việc xuất bản cuốn hồi ký, hoặc ít nhất là phải gỡ bỏ một số đoạn.
Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :
« Lá thư được gởi đến luật sư của ông John Bolton ngay trước khi tờ New York Times đăng các trích đoạn gây chấn động của cuốn sách, trong đó cựu cố vấn an ninh quốc gia khẳng định ông Donald Trump đã ngưng viện trợ quân sự cho Ukraina để Kiev phải mở điều tra về địch thủ Joe Biden. Theo thư này, thì bản thảo của John Bolton có chứa rất nhiều thông tin mật.
Trong thư viết : Chiếu theo luật liên bang và các thỏa thuận về bảo mật mà thân chủ của ông đã ký kết, bản thảo không thể xuất bản hoặc tiết lộ theo một cách nào khác, nếu không bỏ đi những thông tin này. Tuy nhiên lá thư không nêu cụ thể những đoạn liên quan.
Được CNN loan tin, lá thư chỉ làm tăng thêm tranh cãi xung quanh việc ông John Bolton ra làm chứng tại Thượng Viện, mà phe Dân Chủ nhất định đòi hỏi. Nhà Trắng cũng cho biết muốn tránh việc tác phẩm của Bolton ra mắt vào tháng Ba, cuốn sách mang tựa đề « Gian phòng nơi điều đó đã xảy ra : Hồi ký về Nhà Trắng ». Bản thân Donald Trump cũng nói đến cuốn sách, mà theo ông là độc ác và dối trá. »
Hôm qua trên Twitter tổng thống Trump nổi giận cho biết đã sa thải diều hâu John Bolton vì « Nếu tôi nghe lời ông ấy, thì nước Mỹ đang ở trong cuộc đại chiến thế giới lần thứ sáu ! »
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200130-nh%C3%A0-tr%E1%BA%AFng-mu%E1%BB%91n-c%E1%BA%A5m-s%C3%A1ch-c%E1%BB%A7a-bolton-c%E1%BB%99ng-h%C3%B2a-hy-v%E1%BB%8Dng-trump-s%E1%BA%BD-tr%E1%BA%AFng-%C3%A1n

FBI triệt phá đường dây kết hôn giả

Các đặc vụ liên bang Mỹ ngày 29/01 đột kích một nhà thờ ở Los Angeles có trụ sở ở Philippines, bắt giữ ba lãnh đạo của cơ sở tôn giáo này trong cuộc điều tra chống tội phạm buôn người. Các công tố viên cho biết trong suốt hàng chục năm qua, các lãnh đạo của nhà thờ Kingdom of Jesus Christ đã lừa gạt biến tín đồ thành những người vận động gây quỹ và sắp xếp cho những người này kết hôn giả để có thể ở lại Hoa Kỳ.
Trong vụ triệt phá gian lận di trú này, lãnh đạo nhà thờ bị bắt cùng với 1 người phụ trách tài chính và 1 người đảm trách việc tịch thu passport của các nạn nhân.
Những nạn nhân trốn thoát khỏi nhà thờ khai với FBI rằng họ đã được gửi đi khắp Hoa Kỳ , làm việc trong nhiều giờ để quyên góp tiền cho tổ chức từ thiện của nhà thờ, bị đánh đập, uy hiếp tinh thần nếu họ không đạt được hạn mức hàng ngày. Một số nạn nhân cho biết họ phải sống chui lủi trong ô tô tại các bến xe tải.
Các di dân này đã phải làm việc toàn thời gian để quyên tiền cho một tổ chức phi lợi nhuận có tên Children’s Joy Foundation USA. Số tiền này đáng ra phải được sử dụng để giúp những trẻ em nghèo tại Philippines. Tuy nhiên, đơn tố cáo cho biết nhà thờ đã chiếm dụng số tiền này để trang trải chi phí hoạt động và phục vụ cho lối sống xa hoa của lãnh đạo nhà thờ Apollo Quiboloy.
Từ năm 2014 đến giữa năm ngoái, 20 triệu đô la đã được gửi về nhà thờ ở Philippines, FBI cho biết.
Các nhà điều tra đã ghi nhận 82 cuộc hôn nhân giả trong khoảng thời gian 20 năm, giữa những người gây quỹ hàng đầu và các thành viên nhà thờ, vốn là công dân Hoa Kỳ.
Bên cạnh chiến dịch đột kích khu nhà Van Nuys của nhà thờ, các đặc vụ cũng tiến hành lục soát các địa điểm khác ở Los Angeles và hai địa điểm ở Hawaii có liên hệ với nhà thờ.
Hai năm trước, lãnh đạo của một chi nhánh ở Hawaii của nhà thờ đã bị bắt khi chuyển lậu tiền mặt lên một chiếc máy bay riêng từ Honolulu đi đến Philippines.
https://www.voatiengviet.com/a/fbi-triet-pha-duong-day-ket-hon-gia/5266253.html

Hoa Kỳ nộp đơn kiện

các vụ lừa đảo gọi điện tự động Robocall

Tin từ Washington, DC – Vào hôm thứ Ba (28 tháng 01), chính phủ Hoa Kỳ kiện 5 công ty Hoa Kỳ và 3 cá nhân, với cáo buộc rằng họ đứng sau hàng trăm triệu cuộc gọi tự động robocall lừa đảo người Mỹ cao niên và những người khác, gây tổn thất tài chính nghiêm trọng.
Các vụ kiện của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết hầu hết các cuộc gọi bắt nguồn từ Ấn Độ và sử dụng các nhà mạng sử dụng giao thức internet (VoIP), sử dụng kết nối internet thay vì đường dây điện thoại  truyền thống. Các công ty có tên trong vụ kiện bao gồm Tollfreedeals.com, Global Voicecom Inc., Global Communications Services Inc và KAT Telecom Inc. Bộ Tư pháp cho biết các vụ lừa đảo đã dẫn đến thiệt hại tài chính lớn cho các nạn nhân lớn tuổi và dễ bị tổn thương trên toàn quốc. Biện lý Hoa Kỳ Richard Donoghue, nói rằng đây là lần đầu tiên Bộ Tư pháp nhắm vào những kẻ gây rối có trụ sở tại Hoa Kỳ và tìm kiếm các lệnh cấm tạm thời để ngăn chặn các cuộc gọi tiếp theo. Chính phủ cho biết các công ty đã được khuyến cáo nhiều lần rằng họ đang thực hiện các vụ lừa đảo. Bộ Tư pháp cáo buộc TollFreeDeals.com đã thực hiện 720 triệu cuộc gọi trong khoảng thời gian 23 ngày và hơn 425 triệu cuộc gọi đó kéo dài chưa đến một giây, điều đó cho thấy chúng là các cuộc gọi tự động robocall. Lừa đảo bằng robocall là một vấn đề nghiêm trọng.
Năm 2019, Ủy ban Thương mại Liên bang đã nhận được gần 400,000 khiếu nại mạo danh các khoản khiếu nại gian lận trị giá 152.9 triệu Mỹ kim, mà Bộ Tư pháp đã đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng vì nhiều người không báo cáo mất mát.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/hoa-ky-nop-don-kien-cac-vu-lua-dao-goi-dien-tu-dong-robocall/

Trump ký thỏa thuận thương mại Mỹ-Mexico-Canada

Steve Herman
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chấm dứt điều ông gọi là “cơn ác mộng” của Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) khi ông đặt bút ký Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) hôm 29/1 ở Tòa Bạch Ốc.
“Đây là một dịp ăn mừng tại cả 3 nước,” Tổng thống Trump nói.
Hầu hết hiệp ước USMCA, dài hơn 2.000 trang, là bản nâng cấp của NAFTA có từ một phần tư thế kỷ, với những luật mới liên hệ đến việc bảo vệ tài sản trí tuệ, Internet, tiền tệ, đầu tư và doanh nghiệp nhà
nước. Luật mới gồm có những qui định chặt chẽ hơn về chế tạo xe ô tô, thương mại điện tử và các điều khoản về lao động, nhưng hầu như không thay đổi về lưu lượng thương mại trong ba nước Bắc Mỹ, trị giá 1.200 tỉ đô la một năm.
Tòa Bạch Ốc dự đoán hiệp ước mới sẽ đưa việc sản xuất ô tô về nước Mỹ nhiều hơn, sẽ đẩy mạnh việc xuất khẩu sữa, trứng, gà vịt và có khả năng “tạo nên gần 600.000 việc làm và khoảng 235 tỉ đô la hoạt động kinh tế.”
Canada chưa phê chuẩn hiệp ước. Tiến trình này có thể mất nhiều tháng với việc Thủ tướng Justin Trudeau đang đối mặt với nhiều vòng đàm phán với các đối thủ chính trị tại Ottawa để đảm bảo hiệp ước được thông qua.
Canada phái quyền Đại sứ Kirsten Hillman đến dự lễ ký kết tại Tòa Bạch Ốc. Phái đoàn Mexico bao gồm Ngoại trưởng Marcel Ebrard và Bộ trưởng Kinh tế Graciela Marquez.
Hơn 70 nhà lập pháp Mỹ được mời tham dự sự kiện này. Tất cả họ đều thuộc đảng Cộng hòa.
Ngành công nghiệp ca ngợi hiệp ước mà ông Trump cực lực thúc đẩy trước và trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông.
Chủ tịch và Tổng giám đốc của Hiệp hội Quốc gia các Nhà sản xuất, Jay Timmons, ca ngợi chính quyền ông Trump và các lãnh tụ lưỡng đảng về “những nỗ lực to lớn để mang lại chiến thắng cho các nhà sản xuất–từ xí nghiệp gia đình nhỏ cho đến những nhãn hiệu nổi tiếng toàn cầu.”
Tuy nhiên nhiều tổ chức môi trường đã chỉ trích thỏa thuận này.
“USMCA sẽ tăng gia việc sử dụng năng lượng bẩn và toàn cầu hóa những tiền lệ mới về việc bảo vệ an toàn thực phẩm tệ hại đưa đến nhiều căn bệnh đe dọa đến tính mạng con người nhiều hơn nữa trong các sản phẩm thịt và gia cầm chất đầy các kệ của các cửa hàng thực phẩm của chúng ta,” Giám đốc Điều hành Wenonah Hauter của tổ chức Hành động vì Thực phẩm và Nước nói.
Trong một tuyên bố, Câu lạc bộ Sierra nói thỏa thuận vừa ký sẽ mang lại thêm những tác hại về khí hậu và ô nhiễm độc hại trong những thập niên tới.
https://www.voatiengviet.com/a/trump-k%C3%BD-th%E1%BB%8Fa-thu%E1%BA%ADn-th%C6%B0%C6%A1ng-m%E1%BA%A1i-m%E1%BB%B9-mexico-canada-/5266279.html

Kế hoạch hòa bình Trung Đông

và những điều Trump đạt được

Aleem MaqboolBBC News
Người Palestine thẳng thừng từ chối giải pháp Trung Đông của Donald Trump, vì cho rằng kế hoạch hòa bình này rất bất lợi cho họ.
Kế hoạch trên công nhận và hợp pháp hóa các khu định cư Do Thái được xây dựng trên lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, được coi là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế – mặc dù Israel luôn phản bác điều này.
Kế hoạch cho Israel sáp nhập những vùng đất rộng lớn nhất của Palestine và trao cho Israel quyền hoàn toàn kiểm soát an ninh phía bờ Tây (West Bank) trong bất kỳ “quốc gia” nào trong tương lai.
Đó là những nét chính, và không điều nào trong số này được người Palestine chấp nhận.
‘Thỏa thuận thế kỷ’ của Trump là canh bạc khổng lồ
Tại sao Tổng thống Trump công nhận Jerusalem
Trước khi công bố đề xuất này hôm thứ ba, ông Trump thậm chí còn gợi ý rằng, ông biết các nhà lãnh đạo Palestine sẽ không thích và sẽ từ chối những gì được đề nghị.
Vậy tại sao ông lại công bố kế hoạch? Làm như thế sẽ giúp ích gì cho tổng thống Mỹ? Và tại sao phải công bố lúc này?
Trump ủng hộ Netanyahu
Các nhân vật đối lập của Israel đã không tránh né khi cho rằng, thời điểm đưa ra đề xuất này là nhằm giúp Benjamin Netanyahu trong cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào ngày 2/3 tới.
Thủ tướng Netanyahu hầu như không thể dấu nổi sự vui mừng tại cuộc họp báo khi đứng cạnh Tổng thống Trump, giữa khi đoàn tháp tùng ông Netanyahu cổ vũ cuồng nhiệt. Những nhượng bộ chưa từng có được mà kế hoạch hòa bình của Trump đưa ra cho Israel là điều mà ông Netanyahu có thể rêu rao khi trở về nước, rằng đó là kết quả của mối quan hệ chặt chẽ và có ảnh hưởng của ông với Nhà Trắng.
Giới chức trong chính quyền Trump bác bỏ quan điểm cho rằng, kế hoạch được đưa ra vào thời điểm này để giúp ông Netanyahu, vạch ra thực tế là họ đã chờ đợi hai chu kỳ bầu cử không quyết định của Israel trước khi công bố kế hoạch Trung Đông.
Ai cũng thấy rằng Thủ tướng Israel hy vọng kế hoạch hòa bình này sẽ đánh lạc hướng dư luận ra khỏi các cáo buộc hối lộ, lừa đảo và vi phạm lòng tin mà ông đang đối mặt – những cáo buộc mà ông miêu tả là “tin giả” và một cuộc săn lùng phù thủy của phe cánh tả và bởi giới truyền thông.
‘Thỏa thuận thế kỷ’ của Trump là canh bạc khổng lồ
Tại sao Tổng thống Trump công nhận Jerusalem
Trump và Jerusalem: Đã có đụng độ
Israel chỉ trích nghị quyết của LHQ
Điều đó, tất nhiên, giống với một điệp khúc quen thuộc của Tổng thống Trump liên quan đến cuộc điều tra hiện tại về hành vi của chính ông.
Các cáo buộc của cuộc luận tội về việc lạm dụng quyền lực một cách không chính trực để đạt lợi ích chính trị cá nhân; trì hoãn hàng trăm triệu đôla viện trợ quân sự cho Ukraine cho đến khi Kiev mở cuộc điều tra về Joe Biden và con trai ông, Hunter.
Ông Trump có thể cũng hy vọng việc tiết lộ kế hoạch sẽ mang đến cho người Mỹ một hình ảnh tương phản về khả năng của ông với tư cách là một chính khách, đưa ra được một “thỏa thuận thế kỷ”.
Áp lực quốc nội tại Mỹ
Người Mỹ theo Tin Lành da trắng là một nhóm cử tri ủng hộ ông Trump mạnh mẽ và đã bỏ phiếu cho ông vào năm 2016, với tỷ lệ khoảng 80%.
Nhiều Kitô hữu Tin Lành tin rằng, Chúa đã hứa Đất Thánh cho người Do Thái và việc họ lại có quyền lực trên toàn lãnh thổ sẽ mang lại Sự Tái Lâm của Chúa Kitô.
Nhưng điều đó không chỉ giúp định hình chính sách, bởi Tổng thống Trump muốn có được phiếu bầu của họ một lần nữa vào tháng 11 năm nay.
Ngoài ra còn có các nhà truyền giáo trong chính quyền Trump, như Phó Tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo, những người được cho là đang thúc đẩy sự hỗ trợ cho tham vọng bành trướng của Israel như được nêu chi tiết trong kế hoạch mới.
Tất cả những khát vọng đó đều làm mất đi ý niệm về việc hai quốc gia Palestine và Israel có chủ quyền bên cạnh nhau, như chính quyền Mỹ trước đây từng khẳng định rằng đó là những gì họ muốn.
Những người theo Tin Lành là nguồn ủng hộ tài chính khổng lồ cho chiến dịch tranh cử của ông Trump vào năm 2016. Tuy nhiên, còn có những nhóm người khác muốn thấy sự hỗ trợ của họ trong lần bầu cử trước được đền bù qua đề xuất này.
Aipac – nhóm vận động hành lang ủng hộ mạnh mẽ Israel – tán thành kế hoạch Trung Đông của ông Trump và nói rằng, họ đánh giá cao những nỗ lực của tổng thống.
Và trong số những người ở Phòng phía Đông của Nhà Trắng khi kế hoạch được tiết lộ là “megadonor” Sheldon Adelson. Tỷ phú sòng bạc này đã đóng góp hàng chục triệu đôla cho ngân quỹ của đảng Cộng hòa và ước tính đã góp khoảng 20 triệu đôla cho chiến dịch tranh cử của Trump vào năm 2016.
Israel thông qua luật về khu định cư Bờ Tây
Israel chỉ trích nghị quyết của LHQ
Sheldon Adelson hết sức ủng hộ động thái công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, thậm chí còn đề nghị giúp trả tiền cho một đại sứ quán mới của Mỹ ở đó. Ông ta reo hò cổ vũ cho tổng thống khi chi tiết về đề xuất mới được loan.
Cho dù kế hoạch này và thời điểm công bố là nhằm để ủng hộ ông Netanyahu, đánh lạc hướng những rắc rối của cuộc luận tội, chơi trò chính trị trong nước, hay nó thực sự bị thúc đẩy bởi ý thức hệ, thì kế hoạch cũng có những rủi ro rất lớn.
Kế hoạch này có thể được xem là một đề xuất cho phép Israel mở rộng sự chiếm đóng – vốn đã là nguồn khổ đau cho rất nhiều người. Điều đáng sợ là một đề xuất mang lại cho người Palestine rất ít hy vọng cũng chính là đề xuất củng cố những quan điểm cứng rắn trong khu vực.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-51305976

3 kịch bản cuối cho thương chiến Mỹ-Trung

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 Mỹ – Trung mong manh, những bất đồng thực chất giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa được giải quyết.
Nguyên nhân của cuộc chiến này không chỉ là kinh tế, mà còn có cả lý do chính trị, quân sự. Các chuyên gia đưa ra 3 kịch bản cho cuộc chiến tranh được xem là có ảnh hưởng lớn nhất đến toàn thế giới 2 năm qua.
Cụ thể, về kinh tế, Mỹ cho rằng, Trung Quốc có thặng dư thương mại rất lớn, nhưng thặng dư ấy là do Trung Quốc lợi dụng hệ thống thương mại tự do, không minh bạch, thường xuyên trợ cấp ồ ạt cho các doanh nghiệp trong nước, bán phá giá…. Từ năm 2001 đến nay, Mỹ đã 34 lần kiện Trung Quốc lên WTO.
Về chính trị, Mỹ coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh, thách thức Mỹ về địa chiến lược toàn cầu. Từ cuối thời chính quyền Obama, Mỹ nhận ra rằng Trung Quốc không là một nước mà Mỹ mong đợi trước đây, mà thay vào đó là một Trung Quốc táo bạo, lợi dụng thương mại tự do để tăng cường sức mạnh kinh tế và quân sự để chiếm lấy vị trí hàng đầu thế giới. Tham vọng này được thể hiện trong kế hoạch 2025, trong sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), qua hành vi của Trung Quốc đối với các nước láng giềng… Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump cáo buộc Trung Quốc là “kẻ trộm cắp lớn nhất trong lịch sử thế giới”. Vì thế, nhìn sâu xa thì bất đồng giữa hai nước vượt ra ngoài thương mại.
Mục đích của Mỹ khi tiến hành chiến tranh thương mại nhằm làm cho đà phát triển kinh tế của Trung Quốc phải giảm xuống, không cho Trung Quốc vượt qua Mỹ. Mặt khác, chiến tranh thương mại phải làm cho kinh tế Mỹ tốt lên. Nếu chỉ cản trở đà phát triển của Trung Quốc và kinh tế Mỹ cũng bị tác động có nghĩa là hai bên cùng thiệt hại, là điều Mỹ không chấp nhận.
Thỏa thuận ngày 15/1 mà Mỹ và Trung Quốc đặt bút ký, trên thực tế, chỉ là một thỏa thuận “hưu chiến”, tạm hoãn chiến tranh gần 2 năm giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới mà hoàn toàn không phải là chấm dứt xung đột thương mại. Tại Washington và Bắc Kinh, các quan chức cao cấp nhất liên tục đưa ra những lời lẽ khẳng định đây là sự khởi đầu cho một ”kỷ nguyên mới” cho quan hệ song phương. Đối với các thị trường, thì đây là một thời điểm mà hy vọng không khí yên bình thuận lợi cho việc làm ăn trở lại, sau 18 tháng xung đột thương mại.
Tuy nhiên, không khí “chiến tranh”vẫn còn đó, rất nhiều bất đồng giữa hai siêu cường chưa được giải quyết, cùng với việc thỏa thuận này làm đảo lộn các quy tắc thương mại đa phương, mà cộng đồng quốc tế đã nỗ lực xây dựng lâu nay. Cuộc chiến leo thang về thuế nhập khẩu đã ngưng lại, nhưng đa số các sắc thuế trừng phạt vẫn được duy trì. Hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ vẫn bị đánh thuế trung bình hơn 19% so với mức thuế 3% trước cuộc chiến tranh thuế.
Trong cuộc chiến này, hai bên đã dùng rất nhiều biện pháp để đối phó với nhau.
Về kinh tế, cho đến nay, Mỹ đã áp thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc. Ngược lại, Trung Quốc cũng đánh thuế lên 110 tỷ USD hàng của Mỹ. Để đối phó với Trung Quốc, Mỹ hỗ trợ nông dân tới 28 tỷ USD, nhằm “giúp đỡ nông dân của mình, cho họ một sân chơi bình đẳng”. Mỹ còn đưa ra 3 sắc lệnh về mua hàng. Mặt khác, Mỹ kiểm soát xuất khẩu và các giấy phép liên quan, siết chặt thẩm định đầu tư và thiết lập liên minh đa phương với các đối tác.
Trong khi đó, Trung Quốc cũng dùng nhiều biện pháp để đối phó, như gây khó khăn cho các công ty Mỹ, đưa các công ty Mỹ vào danh sách “không đáng tin cậy”. Trung Quốc còn hạn chế mua hàng của Mỹ, nhất là đỗ tương, thịt lợn….
Trong khi chiến tranh thương mại đang diễn ra, Mỹ nhiều lần đưa tàu chiến tuần tiễu và tập trận trên Biển Đông với Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, Philippines, Australia, ASEAN. Thậm chí, Mỹ còn sử dụng pháo đài bay B52 tập trận trên Biển Đông. Ngày 1/6/2019, lần đầu tiên Mỹ đã công bố Báo cáo Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPSR), trong đó cáo buộc Trung Quốc đang “tìm kiếm quyền lực bá chủ Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương …và thống trị toàn cầu”.
Vấn đề Đài Loan cũng được Mỹ khai thác trong cuộc chiến thương mại này. Quốc hội Mỹ thông qua “Luật đi lại Đài Loan”, “Luật tiếp cận qua lại với Tây Tạng” và “Luật sáng kiến trấn an châu Á”. Không dừng lại ở đó, ngày 16/4/2019, Mỹ tuyên bố bán 2,2 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan. Mỹ còn đang tiến hành “Dự án huấn luyện máy bay F-16” cho Đài Loan.
Trung Quốc phát hành “Sách Trắng” về chiến tranh thương mại, tuyên bố Mỹ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự đổ vỡ của đàm phán. Trung Quốc cũng sử dụng điện ảnh để tuyên truyền về chiến tranh thương mại. Mạng xã hội Trung Quốc đầy rẫy tiếng nói chỉ trích Mỹ, kêu gọi tẩy chay các sản phẩm Mỹ.
Trong cuộc chiến tranh thương mại này, Mỹ và Trung Quốc tìm cách để lôi kéo đồng minh, tập hợp lực lượng. Mỹ đang “thuyết phục bạn bè cùng hành động”. Cụ thể, Mỹ tăng cường hợp tác với Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, Mexico, Canada, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ…. thông qua các quan hệ kinh tế, quốc phòng. Mỹ và đồng minh còn hợp tác rất chặt chẽ trong sự kiện Huawei. Trong khi đó, Trung Quốc cũng tìm cách tập hợp lực lượng, như thông qua Diễn đàn “Vành đai và Con đường”, rồi xích lại gần Nga hơn, lôi kéo Ấn Độ và các đối tác tại SCO…
Đáng chú ý là hai bên đã dùng cả biện pháp ngoại giao, nhân quyền vào chiến tranh thương mại. Chiến tranh thương mại lan sang lĩnh vực công nghệ. Mỹ cấm công ty ZTE, Huawei của Trung Quốc không được giao thương với Mỹ. Theo Mỹ, kế hoạch “Made in China 2025” chỉ là một “lộ trình ăn cắp”. Từ 2011 đến tháng 5/2019, trên 90% vụ án gián điệp kinh tế ở Mỹ đều dính dáng đến Trung Quốc. 2/3 vụ án đánh cắp bí mật thương mại cũng liên quan đến Trung Quốc.
Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung không đơn giản là xung đột về kinh tế. Đây là cuộc đấu tranh giành vị trí siêu cường, là đấu tranh về mô hình và cách thức phát triển. Tuy nhiên, căn cứ vào những gì đã và đang diễn ra, có thể đưa ra một số kịch bản về triển vọng của cuộc chiến tranh này như sau:
Cuộc chiến thương mại ngày càng gia tăng căng thẳng, phức tạp và khó lường, sẽ mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác. Khả năng này ít xảy ra, vì cả hai bên sẽ cùng hao người tốn của, cùng chịu những tổn thất khi để chiến tranh thương mại kéo dài.
Sẽ có một bên thắng và một bên thua. Khả năng này cũng ít xảy ra. Vì thực ra hai bên đều cần nhau, nên nếu một bên “chết” hẳn, thì bên kia cũng bị ảnh hưởng, dù giờ đây, họ đang tìm cách “tiêu diệt” lẫn nhau. Mặt khác, với quy mô lớn như hai nền kinh tế này, việc “chết” cũng không phải là dễ.
Hai nước sẽ cùng có những bước lùi, chấp nhận nhau để đi đến một thỏa thuận, đem lại sự ổn định cho mỗi bên. Đây là kịch bản có nhiều khả năng nhất. Nếu Mỹ bắt Trung Quốc phải chấp nhận tất cả những yêu cầu, chắc chắn không đạt được. Ngược lại, Trung Quốc không chấp nhận những vấn đề mà Mỹ nêu ra, thì sẽ dẫn đến một trong hai khả năng trên. Cũng cần biết rằng, nếu so sánh, tiềm lực của Mỹ mạnh hơn Trung Quốc rất nhiều, nên việc Trung Quốc phải chấp nhận cũng là điều dễ hiểu.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/32707-3-kich-ban-cuoi-cho-thuong-chien-my-trung.html

Máy bay di tản công dân Hoa Kỳ

khỏi Trung Cộng do coronavirus đã chuyển hướng

đến căn cứ Không Quân tại California

Theo Fox News, chiếc máy bay chở khoảng 210 công dân Hoa Kỳ di tản khỏi Vũ Hán, Trung Cộng – nơi khởi điểm dịch coronavirus nguy hiểm – đã hạ cánh tại Căn Cứ Không Quân March Air Reserve Base ở California.
Ban đầu, chuyến bay này dự kiến sẽ đến Phi Trường Quốc Tế Ontario, nhưng chuyển hướng đến căn cứ không quân vào tối thứ ba (ngày 28 tháng 1) do “điều kiện tốt hơn” ở đây.
Ông Curt Hagman, chủ tịch Hội đồng giám sát quận San Bernandino, cho biết Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã thông báo cho ông về quyết định thay đổi địa điểm hạ cánh, nhưng không cung cấp cho ông thông tin chi tiết về chuyến bay.
Ông Hagman cho biết thêm rằng nhiều người tại Quận San Bernandino đã bày tỏ lo lắng về việc chuyến bay nói trên hạ cánh tại Phi Trường Quốc Tế Ontario.
Theo Fox News, chính phủ Hoa Kỳ đã thuê chiếc máy bay để di tản các nhà ngoại giao từ Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ rời khỏi Vũ Hán cùng nhiều người dân Hoa Kỳ khác. Theo kế hoạch, các hành khách trên chuyến bay sẽ được kiểm tra trước khi cất cánh, được nhân viên y tế theo dõi trong suốt chuyến bay và kiểm tra một lần nữa khi máy bay hạ cánh tại một điểm dừng tiếp nhiên liệu ở thành phố Anchorage, Alaska.
CDC cho biết sau khi rời Alaska, hành khách sẽ được nhân viên y tế theo dõi một lần nữa trước khi hạ cánh tại March Air Reserve Base ở Quận Riverside, và sẽ tiếp tục được theo dõi sau đó.
Fox News cho hay nhà ga quốc tế của phi trường Alaska gần như vắng bóng người vào chiều ngày thứ ba, đồng thời các hãng hàng không như Korean Air, China Airlines và Asiana Airlines cũng đóng cửa các quầy của họ. (BBT)
https://www.sbtn.tv/may-bay-di-tan-cong-dan-hoa-ky-khoi-trung-cong-do-coronavirus-da-chuyen-huong-den-can-cu-khong-quan-tai-california/

Canada đang nghiên cứu quyết định

của Anh Quốc về mạng 5G Huawei

Tin từ OTTAWA, Canada – Vào hôm thứ ba (28 tháng 1), Canada, thành viên duy nhất của mạng chia sẻ thông tin vẫn chưa quyết định về việc có nên cho phép sử dụng kỹ thuật 5G của Huawei Technologies hay không. Canada tuyên bố họ đang nghiên cứu quyết định của Anh Quốc về việc không cấm công ty viễn thông Trung Cộng khỏi kỹ thuật truyền thông di động thế hệ tiếp theo của phương Tây.
Trước đó, Anh Quốc tuyên bố rằng Huawei có thể có vai trò hạn chế trong mạng di động 5G, chống lại áp lực từ Washington. Theo Anh Quốc, sự tham gia của Huawei sẽ được giới hạn ở mức 35%, và công ty này sẽ bị loại khỏi phần lõi quan trọng, nơi dữ kiện được giải quyết. Bộ trưởng Bộ Đổi mới Navdeep Bains tuyên bố rằng Canada sẽ tiếp tục bàn bạc với các đồng minh, và không trả lời trực tiếp khi được hỏi về thời điểm đưa ra quyết định. Hồi năm ngoái, các nguồn tin Canada cho biết Ottawa sẽ nghiên cứu chặt chẽ những hành động của Anh Quốc. Hồi tháng 11/2019, một viên chức cao cấp của Hoa Kỳ thông báo với Canada rằng việc cho phép kỹ thuật 5G của Huawei sẽ đe dọa việc chia sẻ thông tin tình báo với mạng lưới Five Eyes, cũng bao gồm Anh Quốc, Úc và New Zealand.
Hoa Kỳ nhận định rằng thiết bị của Huawei có thể được sử dụng để đánh cắp các bí mật của phương Tây, một cáo buộc mà công ty này phủ nhận. New Zealand và Úc cấm các mạng di động trong nước sử dụng thiết bị 5G của Huawei.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/canada-dang-nghien-cuu-quyet-dinh-cua-anh-quoc-ve-mang-5g-huawei/

Cộng đồng người Hoa ở Canada lo lắng cho gia đình,

bạn bè ở Vũ Hán trong dịch viêm phổi do virus corona

Băng Thanh biên dịch | The Epoch Times
Sự bùng phát dịch virus corona khiến nhiều người Hoa ở Canada lo ngại cho gia đình và bạn bè của họ ở Trung Quốc.
Jason Wang, cư dân Toronto nói rằng anh rất lo lắng cho mẹ, người đã nhiễm virus ở Vũ Hán, nhưng cho đến nay vẫn không thể nhận được sự chăm sóc nào.
Wang, người đã chuyển đến Canada cùng gia đình một năm trước, cho biết người mẹ 72 tuổi của anh bắt đầu có các triệu chứng nhiễm bệnh vào đầu tháng này. Sau khi các bác sĩ xác nhận bà bị nhiễm virus corona mới, bà đã cố gắng để được điều trị tại bệnh viện, nhưng đến nay bà vẫn không được điều trị và phải ở nhà, trong khi nhà thì hết thức ăn.
“Không có giường trong bệnh viện. Rất nhiều người phải đứng xếp hàng tại bệnh viện, và một số người chỉ có thể nằm ở lối vào bệnh viện hoặc khoa ngoại trú”, Wang cho biết.
“Chúng tôi không biết khi nào đến lượt bà trong hàng đợi [để được điều trị] và tôi không biết có bao nhiêu người đứng trước bà. Tôi chỉ có thể chờ đợi cấp trên của người quản lý ra quyết định, và tôi thậm chí còn không biết cấp trên là ai”.
Wang đã gọi điện thoại cho nhân viên bệnh viện nhưng không được, và anh cho biết người thân không thể đến nhà mẹ anh vì họ sống bên ngoài Vũ Hán trong khi giao thông đến thành phố đang bị phong tỏa. Anh cũng chia sẻ rằng anh muốn về nước để xem mẹ ra sao nhưng tất cả các chuyến bay đều bị hủy.
“Chính quyền Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc lan truyền virus sang rất nhiều các quốc gia khác. Việc chính quyền Trung Quốc đóng cửa thành phố mà không cung cấp thực phẩm và thuốc men cho dân thường thực sự là một mối đe dọa đối với cuộc sống của họ”, anh nói.
Zhang Zhenyu, cư dân Toronto, nói rằng anh có nhiều bạn bè ở Vũ Hán và họ rất quan tâm đến việc đại dịch được chính quyền xử lý như thế nào. Những bạn bè của anh nói với anh rằng trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe tại Vũ Hán, thiết bị y tế bị thiếu và khẩu trang bị thiếu hụt trầm trọng.
Zhang nói rằng do chính quyền báo cáo không trung thực về tình hình, nên người dân không nhận thức được tình hình thực sự của đại dịch. Một trong những bạn bè của Zhang nói với anh rằng nhiều người đang tích trữ thức ăn và ở nhà để ngăn ngừa nhiễm bệnh.
Trong khi đó, nhiều cư dân Canada đến thăm Trung Quốc trong dịp tết Nguyên Đán đã vội vã quay về Canada để tránh bị nhiễm virus.
“Ban đầu tôi dự định trở lại Toronto vào đầu tháng 2, nhưng vì sự bùng phát dịch bệnh này, tôi đã thay đổi ngày trở lại của mình”, ông Hu tại sân bay quốc tế Toronto Pearson cho biết. “Tình hình ở Trung Quốc thật tồi tệ, vì vậy tôi đã nhanh chóng trở lại”.
Cô Song, bay từ Trung Quốc đến Vancouver vào ngày 26/1, cho biết cô là người đầu tiên “bị sốc” khi nghe tin về đại dịch.
“Gần như tất cả khẩu trang đã được bán hết trong thành phố của tôi ở Trung Quốc”, cô cho biết.
https://www.dkn.tv/the-gioi/cong-dong-nguoi-hoa-o-canada-lo-lang-cho-gia-dinh-ban-be-o-vu-han-trong-dich-virus-corona.html

Thế giới chạy đua

sản xuất ‘vũ khí’ chống coronavirus

Các nhà khoa học Australia ngày 29/1 trở thành những người đầu tiên bên ngoài Trung Quốc sao chép được coronavirus. Việc này sẽ giúp giới khoa học phát triển loại xét nghiệm để xác định ai bị nhiễm, thậm chí trước khi có triệu chứng, và cũng giúp tăng tốc tiến trình tiến tới chế tạo một vaccine ngừa bệnh.
Nhóm khoa học gia thuộc Viện Peter Doherty về Nhiễm trùng và Miễn dịch giờ đây sẽ chia sẻ virus mới nuôi cấy này với Tổ chức Y tế Thế giới ở Châu Âu để WHO chia sẻ với các phòng thí nghiệm trên toàn cầu tham gia trong cuộc đua quốc tế nhằm phát triển vaccine ngăn ngừa coronavirus. Nhóm nghiên cứu này đã nuôi cấy virus từ mẫu bệnh phẩm của một bệnh nhân bị nhiễm corornavirus hôm 24/1.
Trong khi đó,giáo sư Yuen Kwok-yung thuộc Đại học Hong Kong hôm 29/1 tuyên bố nhóm của ông đang chế vaccinechống coronavirus. Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm này cho hay nhóm nghiên cứu của ông đã phát triển một loại vaccine cho virus Vũ Hán nhưng cần thời gian để thử nghiệm trên động vật. Dù không nói rõ phải mất bao lâu nữa, nhưng giáo sư Yuen cho hay thí nghiệm trên động vật phải nhiều tháng ròng và sau đó phải mất ít nhất 1 năm nữa để thử nghiệm lâm sàng trên con người trước khi đưa vào sử dụng.
Loại vaccine này được bào chế dựa trên vaccine chống cúm xịt qua đường mũi, vốn cũng là sản phẩm của nhóm giáo sư Yuen.
Nếu thử nghiệm thành công, vaccine mới sẽ là câu trả lời cho đợt bùng phát dịch vốn đã khiến hơn 6000 người trên toàn cầu bị nhiễm và giết chết 132 người tại Trung Quốc.
CEO của tập đoàn dược phẩm khổng lồ Norvatis tin rằng phải mất ít nhất 12 tháng thế giới mới có thể tìm ra được loại vaccine chống lại chủng coronavirus mới này.
“Tôi nghĩ thực tế phải mất ít nhất 12 tháng chúng ta mới có thể tìm ra được vaccine chống loại virus mới này, chúng ta cần áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch để ổn định tình hình, ” ông Vas Narasimhan, CEO của Norvatis nói.
Các nhà khoa học tại Trung Quốc và Mỹ cũng đang có những nỗ lực riêng rẽ chạy đua với thời gian nhằm sản xuất ra vaccine chống coronavirus.
Nga cho hay đã nhận được mẫu gen của coronavirus từ Trung Quốc và đang hợp tác để cùng phát triển vaccine nhằm đối phó với đợt bùng phát dịch vốn đang ngày càng phát triển về quy mô, cũng như mức độ nguy hiểm.
Tính tới thời điểm hiện tại, tỷ lệ lây nhiễm của coronavirus đã vượt qua dịch SARS năm 2003.
https://www.voatiengviet.com/a/the-gioi-chay-dua-san-xuat-vu-khi-chong-coronavirus/5266249.html

UNICEF tiếp tế

khẩu trang, đồ bảo hộ sang Trung Quốc

Một chuyến hàng bao gồm khẩu trang hô hấp và quần áo bảo hộ cho các nhân viên y tế đã đáp xuống Thượng Hải, Trung Quốc ngày 29/1 để hỗ trợ nước này trong việc đáp ứng với vụ bùng phát coronavirus.
Nặng 6 tấn, các trang cụ này được gởi đi từ một trung tâm tiếp liệu toàn cầu của UNICEF ở Copenhagen và sẽ được phân phối đến Vũ Hán. UNICEF sẽ gởi thêm trang cụ trong những ngày và tuần lễ tới.
Bà Henrietta Fore, Giám đốc Điều hành UNICEF nhấn mạnh:
“Có lẽ chúng ta chưa biết hết về ảnh hưởng của virus đối với trẻ em hoặc bao nhiêu người có thể bị tác động-nhưng chúng ta biết rõ là theo dõi chặt chẽ và phòng ngừa là điều cốt yếu. Thời gian chờ chúng ta.”
Cho đến nay có gần 6.000 người bị lây nhiễm. Hầu hết các trường hợp xảy ra tại Trung Quốc và nước này đã báo cáo có các vụ lây lan giữa trẻ em với nhau.
UNICEF đang liên lạc chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhà cầm quyền Trung Quốc, trong đó có Bộ Thương mại và Ủy ban Y tế Quốc gia, và những cơ quan khác của Liên hiệp quốc để theo dõi việc phát triển và những nhu cầu khi tình hình diễn biến thêm nữa.
UNICEF cũng làm việc với WHO và các đối tác để phối hợp đáp ứng đa lĩnh vực tại Trung Quốc và những nước khác bị ảnh hưởng.
Coronavirus lây lan qua việc tiếp xúc trực tiếp, qua đường hô hấp như ho, hắt hơi, và tiếp xúc với bề mặt nhiễm virus. Các triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, ho, thở ngắn và khó thở. Trong những trường hợp trầm trọng hơn, nhiễm trùng có thể gây nên sưng phổi, triệu chứng hô hấp cấp tính trầm trọng, hư thận và chết.
Để tránh lây nhiễm, mọi người cần phải rửa tay thường xuyên dùng thuốc xoa tay có chứa cồn hoặc rửa bằng xà phòng với nước; che miệng và mũi khi ho hay hắt hơi; tránh tiếp xúc gần với những người bị sốt và ho, sớm đi bác sĩ nếu bị sốt, ho và khó thở và trình bày về những chuyến đi trước đây với bác sĩ; khi tiếp xúc trực tiếp với thú vật còn sống hay những bề mặt cần phải có dụng cụ bảo hộ.
https://www.voatiengviet.com/a/unicef-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BA%BF-kh%E1%BA%A9u-trang-%C4%91%E1%BB%93-b%E1%BA%A3o-h%E1%BB%99-sang-trung-qu%E1%BB%91c/5266244.html

Virus corona: WHO đang xem

có công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ngày 30/1 loan báo Việt Nam sẽ ngừng cấp visa cho khách du lịch Trung Quốc, trừ visa công vụ, để phòng ngừa virus corona.
Việt Nam cũng không khuyến khích giao thương, buôn bán, qua lại cửa khẩu trong lúc này.
Ông Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo ngành y tế theo dõi sát sao sức khỏe công dân, lưu học sinh, khách du lịch từ Trung Quốc khi nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 15 ngày với tinh thần hạn chế đi lại.
Chính phủ Việt Nam nói hiện nay chưa bắt buộc đeo khẩu trang trên phạm vi cả nước nhưng khuyến nghị mọi người dân đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người.
Các trường học phải khuyến nghị học sinh đeo khẩu trang.
Trong diễn biến cùng ngày, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký lệnh đóng cửa biên giới vùng Viễn Đông với Trung Quốc để ngăn lây lan virus corona.
Lệnh có hiệu lực từ hôm nay, 30/1.
Nghị định cho hay 16 trong 25 cửa khẩu ở biên giới Trung – Nga sẽ đóng từ đêm 31/1.
Đầu tuần này, Nga đã cấm không cho các nhóm du khách Trung Quốc vào Nga.
Chuyến bay đưa khoảng 200 công dân Anh về nước từ vùng tâm dịch coronavirus ở Vũ Hãn sẽ có giấy phép cất cánh ngày thứ Sáu.
Con số tăng nhanh
Cơ quan y tế Trung Quốc cho biết, đã có 7.711 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận tính đến cuối ngày thứ Tư, chủ yếu ở tỉnh Hồ Bắc, nơi số người chết tăng thêm 37 lên 162.
Như vậy, tổng số người tử vong do chủng virus corona mới gây viêm phổi tại Trung Quốc đã lên đến con số 170 người, theo Reuters.
Chuyên chế làm mất niềm tin vào nỗ lực chống bệnh dịch?
Virus corona: Người Pháp gốc Á phản đối bị kỳ thị
Virus corona: Công dân nước ngoài sơ tán khỏi Vũ Hán
Các trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận tại ít nhất là 15 quốc gia khác. Với trường hợp đầu tiên xuất hiện ở Tây Tạng, như vậy, dịch bệnh đã lan đến tất cả các tỉnh và các khu vực ở Trung Quốc đại lục.
WHO sẽ tái xét việc công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu
Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhóm họp kín trở lại tại Geneva hôm nay 30/1 để tái xét việc có đưa dịch bệnh này thành ‘trường hợp khẩn cấp toàn cầu’ hay không.
“Trong vài ngày qua, sự lây lan của virus, nhất là những trường hợp lây từ người sang người xuất hiện ở một số quốc gia đã khiến chúng tôi lo lắng”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong cuộc họp báo vào hôm 29/1, dẫn ra các trường hợp ở Đức, Việt Nam và Nhật Bản.
“Dù số trường hợp nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc vẫn tương đối nhỏ, nhưng dịch có khả năng bùng phát lớn hơn nhiều”.
Khẩn trương sơ tán công dân
Việc chuyến bay sơ tán công dân Anh chưa thể cất cánh được hiểu là Anh chưa nhận được sự chấp thuận từ phía Trung Quốc về việc này.
Bộ Ngoại giao Anh cho biết đang “làm việc khẩn trương” để việc sơ tán công dân Anh được tiến hành “càng sớm càng tốt”.
Thoạt đầu, chuyến bay đầu tiên từ Vũ Hán dự kiến sẽ đến RAF Brize Norton ở Oxfordshire vào sáng nay 30/1. Hành khách đã được đưa đến một cơ sở của Dịch vụ Y tế Quốc gia.
Khi đến Anh, những hành khách này sẽ được “cách ly được hỗ trợ” trong 14 ngày với “tất cả sự chăm sóc y tế cần thiết”, một phát ngôn viên của chính phủ Anh cho biết.
Bộ Ngoại giao Anh cũng cho biết, một số chuyến bay của các quốc gia khác cũng chưa thể cất cánh theo đúng kế hoạch.
“Chúng tôi vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc và các cuộc đối thoại đang diễn ra ở tất cả các cấp”, một phát ngôn viên nói.
Theo Guardian thì Úc cũng đang lâm cảnh tương tự. Báo này dẫn lời Ngoại trưởng Úc Marise Payne nói trên ABC Radio rằng việc thảo luận về chuyện này vẫn đang tiến hành.
Virus corona lây lan ngay cả ‘trước khi có triệu chứng bệnh’
Virus corona: Hong Kong hạn chế tàu hỏa, máy bay vào đại lục
Nhân loại sẽ không tránh khỏi đại dịch cúm chết chóc?
Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, máy bay sơ tán công dân Nhật Bản từ Vũ Hán đã đến Tokyo hôm 30/1.
Theo đài truyền hình NHK của Nhật Bản, chuyến bay thứ hai chở công dân Nhật Bản sơ tán từ Vũ Hán đã hạ cánh xuống Nhật Bản với 9 người có triệu chứng sốt hoặc ho.
Chuyến bay đầu tiên đã hạ cánh hôm 29/1 và dự kiến ​​sẽ có ít nhất một chuyến nữa trong những ngày tới.
Ba người Nhật trên chuyến bay đầu tiên được xác nhận là bị nhiễm bệnh, đài NHK loan tin hôm 30/1, dẫn nguồn từ Bộ Y tế nước này, dù hai trong số ba người đó không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào.
Hoa Kỳ đã đưa khoảng 200 người Mỹ ra khỏi Vũ Hán. Họ đã được kiểm tra sức khỏe khi đến California.
Hôm 29/1, một người đàn ông Anh ở Vũ Hán nói với BBC rằng, chính quyền Trung Quốc từ chối cho phép người vợ Trung Quốc của ông đi cùng ông trở về Anh.
Jeff Siddle, đến từ Northumberland, cho biết ông và con gái chín tuổi nhận được thông báo rằng, họ có thể bay trở lại Anh nhưng không có người vợ – người cũng đã có có visa thường trú ở Anh.
“Vợ tôi quẫn trí,” ông nói. “Chính quyền Trung Quốc không cho phép bất kỳ cư dân Trung Quốc nào rời đi.”
Ông nói thêm: “Tôi phải đưa ra quyết định, đó là con gái chín tuổi của tôi – vốn có hộ chiếu Anh – và tôi phải rời đi, và để vợ tôi ở đây tại Trung Quốc, hoặc cả ba chúng tôi cùng ở lại đây”.
Một công dân Anh khác cho biết bà được yêu cầu để lại đứa con trai ba tuổi vì cậu bé có hộ chiếu Trung Quốc.
Natalie Francis, đến từ York, cho hay: “Khi nhận được cuộc điện thoại, tôi không còn biết nói gì nữa”.
“Cả ba chúng tôi đều ở Vũ Hán lúc này”, bà nói thêm. “Về mặt thể chất, chúng tôi vẫn ổn, nhưng sự căng thẳng vì bị nhốt trong nhà quá lâu… tinh thần của chúng tôi bắt đầu bị ảnh hưởng đôi chút … nhất là sau thông tin này.”
Bộ Ngoại giao Anh cho biết, một trong những ưu tiên của bộ này là tạo điều kiện cho công dân Anh và gia đình họ được ở bên nhau.
Tỉ lệ tử vong của virus corona?
Một câu hỏi rất căn bản, nhưng lại rất khó để trả lời.
Thật quá đơn giản khi lấy số người chết chia cho các trường hợp đã nhiễm bệnh để ra tỉ lệ tử vong.
Tuy nhiên, chúng tôi đang ở giữa vụ dịch và hàng ngàn bệnh nhân vẫn đang được điều trị. Chúng ta không biết họ có qua khỏi hay không, vì vậy các trường hợp này không được sử dụng để tính toán.
Chúng ta cũng không biết rõ là còn có bao nhiêu trường hợp bị nhẹ và chưa bị phát hiện.
Ngoài ra, sự nguy hiểm của virus mới chỉ là một yếu tố trong mối đe dọa của nó.
‘Bệnh cúm giết chết hàng trăm ngàn người mỗi năm, không phải vì nó siêu nguy hiểm, mà vì nó có khả năng lây nhiễm đến rất nhiều người”.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-51305796

Chuyên gia đề nghị WHO tuyên bố

dịch virus corona là ‘trường hợp khẩn cấp quốc tế’

Triệu Hằng
Các chuyên gia y tế công cộng đang kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố bùng phát dịch virus corona bắt đầu vào tháng trước từ Vũ Hán là một “trường hợp khẩn cấp toàn cầu”, khi Trung Quốc phong tỏa các thành phố chứa hơn 50 triệu dân trong một cuộc đối phó quốc gia lớn nhất từ trước đến nay với cuộc khủng hoảng bệnh truyền nhiễm.
Tờ SCMP thông tin hôm thứ Năm (30/1), những lời kêu gọi từ khắp nơi trên thế giới đưa ra khi WHO chuẩn bị tái lập ủy ban khẩn cấp tại Geneva vào thứ Năm – lần thứ ba trong tuần – để đánh giá liệu rằng chủng virus mới lây lan từ Trung Quốc hiện có phải là một “lo ngại quốc tế về sức khỏe cộng đồng” (còn gọi là PHEIC) hay không.
Căn bệnh viêm phổi cấp đã giết chết 170 người và làm hơn 7.000 người mắc bệnh tại Trung Quốc tới nay, với hàng chục trường hợp khác ở nhiều nước như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thái Lan và Đức.
16 chuyên gia độc lập trong ủy ban khẩn cấp WHO sẽ tham vấn cho tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus về quyết định và đưa ra các khuyến nghị nhằm kiểm soát bùng phát dịch.
Ông Tedros đã gặp ông Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hồi đầu tuần để thảo luận về tình hình.
WHO đã hai lần vào tuần trước ra quyết định từ chối tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, nói rằng đó là “quá sớm” khiến các chuyên gia lo ngại rằng virus có thể vượt ngoài tầm kiểm soát nếu không có hành động nhanh chóng.
https://www.dkn.tv/the-gioi/chuyen-gia-de-nghi-who-tuyen-bo-dich-virus-corona-la-truong-hop-khan-cap-quoc-te.html

Phản ứng của thế giới sau khi Tổng Thống Trump

 công bố kế hoạch hòa bình ở Trung Đông

Tin từ PARIS, Pháp – Vào hôm thứ ba (28 tháng 1), Châu Âu và Nga đưa ra một phản ứng lãnh đạm đối với kế hoạch Trung Đông của Tổng thống Donald Trump, trong khi các nước Hồi giáo chủ chốt lên án kế hoạch này là hành động phản bội người Palestine.
Theo tin từ AFP, EU và Nga, những nước cố gắng giúp hồi sinh các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ từ lâu giữa Palestine và Israel, cam kết nghiên cứu kế hoạch này nhưng tuyên bố rằng kế hoạch phải thỏa mãn cả hai bên. Tổng thống Trump tuyên bố rằng kế hoạch này mang lại một “bình minh mới” cho khu vực, và tiết lộ kế hoạch này khi đứng cạnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nhưng các nhà lãnh đạo Palestine kiên quyết từ chối và né tránh ngay từ ban đầu. Nhà ngoại giao hàng đầu Josep Borrell của EU cho biết khối này sẽ “nghiên cứu và đánh giá” các đề nghị của tổng thống Trump trên cơ sở cam kết của họ đối với “giải pháp hai nhà nước khả thi được đàm phán có thể tính đến nguyện vọng chính đáng của cả người Palestine và người Israel”.
Đức, thành viên mạnh nhất của EU, lặp lại quan điểm của ông Borrell bằng cách kêu gọi một cách tiếp cận cân bằng. Anh Quốc, nước sẽ rời EU vào hôm thứ Sáu và từ lâu có mối quan hệ đặc biệt với Washington, đưa ra phản ứng ấm áp nhất. Trước đó, Thủ tướng Boris Johnson trò chuyện với tổng thống Trump để thảo luận về các kế hoạch. Downing Street cho biết đề nghị này “có thể là một bước tiến tích cực”.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/phan-ung-cua-the-gioi-sau-khi-tong-thong-trump-cong-bo-ke-hoach-hoa-binh-o-trung-dong/

Nghị Viện Châu Âu thông qua thỏa thuận Brexit

Thanh Hà
Thủ tục cuối cùng trước ngày nước Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu đã hoàn tất. Chiều ngày 29/01/2020 Nghị Viện Châu Âu thông qua văn bản chia tay với vương quốc Anh với 621 phiếu thuận, 49 phiếu chống và 13 người không bỏ phiếu.
Các nghị viên châu Âu đồng thanh cất tiếng hát ca khúc Auld Lang Syne như một lời chia tay với 73 đồng nhiệm Anh.
Bước kế tiếp là vào lúc 23 giờ giờ quốc tế đêm 31/01/2020 nước Anh chính thức ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu và cũng kể từ thời điểm đó, Luân Đôn và Brxuelles bắt tay vào các vòng đàm phán về quan hệ trong tương lai giữa Vương quốc Anh và 27 thành viên còn lại trong Liên Âu. Trên nguyên tắc, thời hạn đàm phán dư dự trù kéo dài đến ngày 31/12/2020.
Thông tín viên đài RFI Pierre Benazet từ Bruxelles:
Đàm phán về quan hệ tương lai giữa Anh và Liên Âu sẽ gay go vì thủ tướng Boris Johnson hứa với cử tri là sẽ không kéo dài giai đoạn chuyển tiếp, trong khi đó thì còn rất nhiều chủ đề gây bất đồng, thí dụ như trên vấn đề đánh bắt hải sản.
Châu Âu muốn hoạt động trong các vùng biển của Anh, ngược lại Luân Đôn đòi ngư dân châu Âu phải được chính quyền Anh cấp giấy phép hoạt động.
Tuy nhiên Anh Quốc lại muốn hải sản của Anh dễ dàng thâm nhập thị trường chung châu Âu. Đây chỉ là một trong số rất nhiều bất đồng, thí dụ như trong lĩnh vực xuất khẩu xe hơi hay các điều kiện về giao dịch tài chính với Liên Âu…
Một số quốc gia trong Liên Hiệp muốn để cho hàng hóa của Anh được tự do thâm nhập thị trường châu Âu, tức là hàng của Anh không bị đánh thuế hay bị áp đặt hạn ngạch, nhưng đổi lại thì Luân Đôn phải đồng ý thay đổi các chuẩn mực của Anh để thích nghi với những chuẩn mực và quy tắc trong nội bộ của Liên Hiệp Châu Âu.
Đến ngày 25/02/2020 Bruxelles sẽ chính thức trao cho Ủy Ban Châu Âu trọng trách đàm phán với Luân Đôn về giai đoạn hậu Brexit này. Phía Anh Quốc yêu cầu Nghị Viện Châu Âu có những biện pháp hào phóng với một thành viên cũ của Liên Âu, nhưng tại Bruxelles, nhiều nhà quan sát cho rằng, kết thúc đàm phán vào cuối tháng 12 năm nay là nhiệm vụ bất khả thi.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200130-ngh%E1%BB%8B-vi%E1%BB%87n-ch%C3%A2u-%C3%A2u-th%C3%B4ng-qua-th%E1%BB%8Fa-thu%E1%BA%ADn-brexit

British Airways đình chỉ tất cả các chuyến bay

đến Trung Cộng giữa những nỗi lo về Coronavirus

British Airways ngừng tất cả các chuyến bay trực tiếp đến và đi từ Trung Cộng giữa trận dịch coronavirus – với quyết định được đưa ra sau khi Anh Quốc khuyến cáo chống lại toàn bộ việc di chuyển, ngoại trừ tình trạng khẩn cấp, đến phần còn lại của Anh Quốc vào hôm thứ ba (28/1).
Khi đăng nhập vào BA.com, trang web chính thức của hãng hàng không này hiện không hiển thị các chuyến bay trực tiếp đến Trung Cộng. Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung (FCO) cho biết quyết định khuyến cáo không nên đi đến phần còn lại của Trung Cộng (không bao gồm Hồng Kông và Macao) là do các hạn chế di chuyển được chính phủ áp dụng nhằm đối phó với  bệnh dịch. Nhiều quốc gia bắt đầu di tản công dân của họ khỏi Trung Cộng vì loại virus chết người này đã giết chết 132 người và lây nhiễm hơn 6,000 người trên đại lục và ở ngoại quốc. Trung Cộng cắt quyền truy cập đến Vũ Hán – tâm điểm của bệnh dịch – cũng như 16 thành phố khác ở tỉnh Hồ Bắc, nhằm ngăn chặn người dân rời đi và lan truyền virus hơn nữa. Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Hàn cũng đưa ra kế hoạch di tản. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nước này đã báo cáo 5 ca nhiễm bệnh kể từ khi dịch bệnh bắt đầu. Một số quốc gia xác nhận các trường hợp nhiễm virus, trong đó phần lớn là du khách Trung Cộng, những người đến thăm Vũ Hán hoặc thành viên gia đình có tiếp xúc gần với người bệnh.
Sáu trường hợp được xác nhận của Nhật Bản bao gồm một tài xế xe buýt đưa các nhóm đến du lịch từ Vũ Hán. Đức cho biết bốn công nhân tại một công ty phụ tùng xe hơi có thể bị nhiễm bệnh khi một đồng nghiệp từ Thượng Hải đến thăm. Vào hôm thứ Tư (29/1),  Tiểu vương quốc Arab xác nhận ca bệnh đầu tiên là một người đến từ Vũ Hán.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/british-airways-dinh-chi-tat-ca-cac-chuyen-bay-den-trung-cong-giua-nhung-noi-lo-ve-coronavirus/

Pháp bắt đầu hồi hương công dân tại Vũ Hán

Thanh Hà
Sau Nhật Bản và Mỹ, đến lượt Pháp bắt đầu hồi hương công dân tại Vũ Hán. Theo các nguồn thạo tin được AFP trích dẫn, một chiếc máy bay quân sự đã cất cánh vào sáng sớm ngày 30/01/2020 để bay thẳng đến Vũ Hán. Trên nguyên tắc, chuyến bay này sẽ quay lại về Pháp vào ngày Thứ Sáu 31/01/2020 với 250 hành khách.
Trước mắt, bộ Ngoại Giao Pháp chưa thông báo chuyến bay này sẽ đáp xuống phi trường nào, thời điểm đến và địa điểm được chọn để giữ những trường hợp bị cách ly trong vòng 14 ngày. Vẫn theo AFP các giới chức Y Tế của Pháp “chưa đưa ra quyết định sau cùng” vì tình hình có thể “còn thay đổi“. Tuy nhiên, Paris dự trù trong những ngày tới sẽ điều thêm một chuyến bay thứ nhì đến Vũ Hán để đưa các công dân Pháp và của Liên Hiệp Châu Âu ra khỏi vùng dịch bệnh.
Ngoài Pháp, Ý và Đức đã có kế hoạch hồi hương các công dân. Úc, Anh và New Zealand cũng đưa ra những thông báo tương tự. Phần Lan vừa thông báo phát hiện bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus corona.
Về phía Hoa Kỳ, gần 200 công dân Mỹ từ Vũ Hán trở về đã được đưa vào một căn cứ quân sự tại bang California để kiểm tra sức khỏe. Không một ai trong số này có triệu chứng viêm phổ corona, tuy nhiên tất cả đều bị giữ lại để theo dõi trong vòng 72 giờ đồng hồ.
Tokyo thông báo trong số 206 người được đưa về Nhật ngày 29/01/2020 có ba trường hợp bị dương tính với siêu vi corona, nâng tổng số ca bị lây nhiễm tại Nhật Bản lên thành 8 người.
Nhật Bản, Đức và Việt Nam là ba quốc gia đã phát hiện các trường hợp lây nhiễm từ người sang người.
Nhiều hãng hàng không châu Âu thông báo ngưng hoặc giảm các chuyên bay sang Trung Quốc. Sau Brtish Airways của Anh đến lượt Air France của Pháp và cả tập đoàn hàng không Đức Lufthansa cũng như Iberia của Tây Ban Nha. Sáng nay, Nga vừa thông báo giới hạn đáng kể các tuyến đường xe lửa sang Trung Quốc. Tuy nhiên trước mắt chuyến đường nối liền Bắc Kinh với Matxcơva vẫn được duy trì.
http://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200130-ph%C3%A1p-b%E1%BA%AFt-%C4%91%E1%BA%A7u-h%E1%BB%93i-h%C6%B0%C6%A1ng-c%C3%B4ng-d%C3%A2n-t%E1%BA%A1i-v%C5%A9-h%C3%A1n

Pháp : Chính phủ và công đoàn họp bàn

tìm cách cân bằng quỹ lương hưu

Thanh Hà
Làm thế nào tìm ra 12 tỷ euro mỗi năm nhằm cân bằng quỹ lương hưu của Pháp ? Đây là chủ đề mà thủ tướng Edouard Philippe thảo luận với giới công đoàn bảo vệ quyền lợi của người lao động và đại diện của giới chủ trong phiên họp đầu tiên vào chiều nay, 30/01/2020.
Thủ tướng Philippe và ba thành viên trong nội các bắt đầu họp vào lúc 3 giờ chiều. Các bên ấn định lịch trình và phương pháp làm việc nhằm “lấy lại cân bằng cho các quỹ lương hưu cơ bản của Pháp vào năm 2027“. Các cuộc thảo luận này được kéo dài cho đến tháng 04/2020. Theo thẩm định của bộ Tài Chính Pháp, với đà dân số đang bị lão hóa như hiện nay, kể từ 2027 các quỹ lương hưu của Pháp sẽ bị thâm hụt 12 tỷ euro một năm.
Thông cáo của phủ thủ tướng Pháp nói rõ : cho dù kết quả các cuộc họp bắt đầu từ chiều nay với bên công đoàn và đại diện của giới chủ có ra sao đi nữa, chính phủ vẫn sẽ “đưa ra quyết định giải quyết tình trạng thâm hụt quỹ lương hưu“. Nói cách khác, nếu trong ba tháng sắp tới các bên không tìm ra đồng thuận để chấm dứt tình trạng bội chi quỹ hưu bổng, chính phủ sẽ giành lấy quyền “thay đổi một số điều khoản” để đạt tới mục tiêu đã đề ra. Các điều khoản đó có thể là điều chỉnh tuổi tối thiểu để được nghỉ hưu, hay các điều kiện để người lao động nhận đầy đủ lương hưu cơ bản…
Tuy nhiên thủ tướng Edouard Philippe cũng lưu ý rằng : Paris loại trừ khả năng cắt giảm sức mua của người về hưu, hay bắt giới chủ phải đóng góp nhiều hơn. Tuần trước, dự luật cải tổ chế độ hưu bổng của Pháp đã được trình lên Hội đồng bộ trưởng, và kể từ ngày 17/02/2019 dự luật này sẽ được đem ra thảo luận tại Quốc Hội và sẽ được biểu quyết hai tuần lễ sau đó.
http://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20200130-ph%C3%A1p-ch%C3%ADnh-ph%E1%BB%A7-v%C3%A0-c%C3%B4ng-%C4%91o%C3%A0n-h%E1%BB%8Dp-b%C3%A0n-t%C3%ACm-c%C3%A1ch-c%C3%A2n-b%E1%BA%B1ng-qu%E1%BB%B9-l%C6%B0%C6%A1ng-h%C6%B0u

Nga: Vladimir Putin và nỗi ám ảnh quyền lực vĩnh cửu

Minh Anh
Thứ Tư 16/01/2020, tổng thống Nga đề nghị tổ chức một cuộc tham vấn công luận về cải cách Hiến Pháp nhằm cải tổ hệ thống chính trị đất nước. Năm ngày sau, ngày 21/01, Vladimir Putin chính thức công bố dự luật thành lập Hội Đồng Nhà Nước.
Với thông báo này, Vladimir Putin xứng danh là « chủ nhân của mọi sự kinh ngạc ». Mọi sự bắt đầu từ ngày 31/12/1999, khi ông Boris Eltsin bất ngờ thông báo chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước cho thủ tướng lúc bấy giờ là ông Vladimir Putin, để rồi từ đó người này không bao giờ rời xa quyền lực. Vladimir Putin, bốn lần đắc cử và tái đắc cử tổng thống (2000, 2004, 2012, 2018) và hai lần làm thủ tướng chính phủ (từ tháng 8/1999 – 5/2000, rồi từ tháng 5/2008 – 5/2012).
Hiến Pháp : Công cụ bảo toàn quyền lực của Putin ?
Trong 20 năm đó, thế giới hẳn chưa thể nào quên được lần đổi vai ngoạn mục giữa Putin với Dmitri Medvedev năm 2008 : Ông làm thủ tướng còn Medvedev làm tổng thống, nhưng thực quyền vẫn nằm trong tay Putin. Nhiệm kỳ thủ tướng kết thúc, Vladimir Putin trước khi ra tranh cử tổng thống năm 2012, đã cho sửa đổi Hiến Pháp tăng thời hạn nhiệm kỳ tổng thống từ bốn lên thành sáu năm.
Tám năm sau, ngày 16/01/2020, nguyên thủ Nga lại bất ngờ thông báo sửa đổi Hiến Pháp. Trong lần thứ hai này, Vladimir Putin đề nghị tăng cường thẩm quyền Quốc Hội trong việc bổ nhiệm thủ tướng, giới hạn nhiệm kỳ tổng thống không được quá hai lần sáu năm liên tiếp. Tuy nhiên, điểm đáng được chú ý nhất là việc thành lập Hội Đồng Nhà Nước với quyền hành rộng rãi bao gồm chính sách đối ngoại, đối nội, kinh tế và xã hội mà chiếc ghế chủ tịch hiện chưa rõ sẽ thuộc về ai.
Vladimir Putin sửa đổi Hiến Pháp nhằm mục đích gì ? Giới chuyên gia tại Pháp hầu hết đều cho rằng đây là cách duy nhất để nguyên thủ Nga duy trì quyền lực. Liệu rằng tổng thống Nga có « bổn cũ soạn lại », tiếp tục đổi vai như năm 2008, trở về làm thủ tướng ? Chuyên gia Pascal Boniface, Viện Quan Hệ Quốc Tế và Chiến Lược (IRIS), tin rằng « Không ». Theo ông, mục tiêu chính của ông Putin là làm thế nào duy trì đường lối chính sách mà ông đã tiến hành một khi ông mãn nhiệm. Bằng cách nào mới được ? Ông Pascal Boniface phân tích :
« Đương nhiên là tổng thống Nga muốn gây ảnh hưởng. Ông Putin có thể làm được điều đó thông qua Hội Đồng An Ninh Quốc Gia và nắm lấy chiếc ghế chủ tịch. Điều này khá giống kịch bản Kazakhstan. Ông Nazarbaїev tuy không còn chức vụ lãnh đạo hàng đầu chính thức nữa nhưng người này giữ một tầm ảnh hưởng mạnh đến mức đường lối chính sách đất nước mang đậm dấu ấn của ông, cũng như là ông rất được lắng nghe.
Hay chúng ta còn nhớ là ông Đặng Tiểu Bình tại Trung Quốc trong những năm cuối đời chỉ giữ một chức vụ được xem như là chính thức ‘‘chủ tịch Hiệp hội chơi bài’’. Người này không có một chức vụ nào trong chính phủ cả, thế nhưng ông ấy mới chính là nhân vật số một.
Chúng ta có thể thấy là ông Putin cho dù có ở bất kể cương vị nào, cũng sẽ duy trì một tầm ảnh hưởng đối với những người kế nhiệm. Dĩ nhiên không phải lúc nào cũng làm được. Nhưng một lần nữa tôi tin rằng điều quan trọng nhất đối với Putin chính là chính sách của ông phải được tiếp tục và tổ quốc Nga vẫn phải được nể trọng ».
Kinh tế – Xã hội : Chiếc phanh kềm hãm tham vọng của Putin ?
Nhìn lại 20 năm cầm quyền đã qua của chủ nhân điện Kremlin, người ta không khỏi ngạc nhiên và tự hỏi : Làm thế nào mà ông Putin có thể tại quyền lâu đến như thế ? Vì sao việc ông cầm quyền lâu không có vẻ gì là gây sốc cho công luận Nga nói riêng và quốc tế nói chung ? Nhà nghiên cứu Pascal Boniface, Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược lý giải như sau :
« Điều có thể giải thích cho việc Putin rất được lòng dân cũng như là có thể tại vị suốt một phần tư thế kỷ chính là vì ông đã mang lại niềm tự hào cho dân tộc Nga. Bị phản đối ở phương Tây nhưng người dân Nga cho rằng họ đã bị sỉ nhục trong những năm 1990 và chính ông Putin đã trao lại cho họ niềm tự hào đó. Chính ông một lần nữa đã làm cho nước Nga được tỏa sáng trên trường quốc tế bằng những phương tiện hạn hẹp.
Hơn nữa, so với thời kỳ khủng hoảng của những năm 1990, tình hình kinh tế tuy không mấy gì tươi sáng nhưng dẫu sao cũng đã khá hơn. Đừng quên rằng GDP của Nga trong giai đoạn 1991-2000 đã bị giảm đến một nửa.
Nhưng nếu ông Putin rất được lòng dân ở Nga thì ở thế giới phương Tây ông lại không được như thế. Nhưng việc ông cầm quyền lâu không là một vấn đề bởi vì có rất nhiều nguyên thủ và lãnh đạo chính phủ cầm quyền từ lâu. Một số thân với phương Tây, số khác là đối thủ cạnh tranh. Và đây không còn là một tiêu chí để đánh giá trong thế giới phương Tây. Họ chủ yếu chỉ trích ông Putin về đường lối chính sách của ông hơn là thời gian cầm quyền. »
Giờ đây, theo Hiến Pháp, Vladimir Putin không thể tái tranh cử. Hơn nữa, tuy tỷ lệ được lòng dân vẫn còn cao (khoảng 70%), nhưng tổng thống Nga cũng phải đối mặt với làn sóng bất bình trong nước ngày càng cao. Các thành tích quân sự bên ngoài lãnh thổ không còn làm cho người dân Nga hào hứng như vụ sáp nhập bán đảo Crimee hay cuộc khủng hoảng ở Đông Ukraina.
Bởi vì, từ năm năm qua, tình trạng nghèo khổ không suy giảm và thu nhập bình quân của người dân Nga bị giảm đến 12%. Những vấn đề kinh tế – xã hội bắt đầu có những tác động tiêu cực đối với uy tín của ông Vladimir Putin nói riêng và đảng cầm quyền Nước Nga Thống Nhất nói chung, mà cuộc bầu cử Hội Đồng Thành phố Matxcơva hồi tháng 9/2019 là một ví dụ điển hình.
Với Thornike Gordadze, cựu ngoại trưởng Gruzia, giảng viên trường Khoa học Chính trị (Sciences Po), đây là một trong những nguyên nhân chính khiến lãnh đạo Nga lo lắng và gấp rút cho sửa đổi Hiến Pháp.
« Có một cuộc khủng hoảng kinh tế tại Nga. Đất nước hiện đang trong giai đoạn kinh tế tăng trưởng chậm, có thể nói là không đủ sức cất cánh, bởi vì nước Nga khá bị chậm trễ so với các nước phát triển chính như các nước châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… Nếu muốn đuổi kịp những nước này, Nga cần phải có một mức tăng trưởng khá lớn.
Thậm chí Nga cũng chưa phải là một cường quốc kinh tế mới trỗi dậy với mức tăng trưởng cao. Nước Nga chẳng phát minh ra được cái gì, cũng chẳng có cải cách, cách tân gì cả. Nga vẫn là một nước lệ thuộc hoàn toàn vào xuất khẩu dầu khí.
Và chúng ta thấy rõ là tiền có được đã không được sử dụng cho việc phát triển kinh tế mà chỉ dùng để hiện đại hóa quân đội, hay để ghi điểm trên bàn cờ địa chính trị quốc tế chứ không phải là hiện đại hóa kinh tế quốc gia ! »
Chọn người kế nhiệm : Putin trong thế lưỡng nan
Nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 của ông sẽ kết thúc vào năm 2024, và thời điểm đó cũng đánh dấu 24 năm cầm quyền của ông. Vào năm đó, Vladimir Putin sẽ được 72 tuổi. Vậy ông sẽ làm gì ? Không ai biết rõ. Nhưng theo nhà báo, giảng viên trường quân sự Saint-Cyr, ông Frederic Pons, « một điều chắc chắn rằng, là một nhà lãnh đạo thực dụng và đòi hỏi cao, Vladimir Putin đang chuẩn bị một cách kỹ lưỡng cho giai đoạn này. »
Ai sẽ là người thay thế ông vào năm 2024 ? Đây quả thật là một bí ẩn lớn. Nhà nghiên cứu Nga học, bà Tatiana Kastouéva-Jean gần như khẳng định thế giới khó có thể thấy được một gương mặt khả tín nào để thay thế Vladimir Putin. Bà giải thích :
« Vấn đề là người ta chưa thấy có một gương mặt khả tín nào để thay thế Vladimir Putin. Bởi vì họ đã làm mọi thứ sao cho không có khả năng thay thế đó. Do vậy, đối với rất nhiều người dân Nga, Vladimir Putin tuy không còn là một gương mặt được lòng dân nhất, một gương mặt ưa thích nhất cho vai trò tổng thống nhiệm kỳ thứ 5, nhưng vì họ cũng chưa thấy có một gương mặt khả dĩ nào khác, họ sợ hỗn loạn nên đành chọn điều kém tồi tệ nhất, nghĩa là Vladimir Putin ».
Một quan điểm cũng được ông Pascal Boniface đồng chia sẻ. Vị chuyên gia này còn lưu ý thêm rằng bản thân việc tìm người thay thế theo đúng ý muốn của ông sẽ là một bài toán hóc búa cho chính nguyên thủ Nga.
« Điều chắc chắn là ông Putin đã có một ảnh hưởng to lớn trong hệ thống chính trị Nga đến mức ông che mờ thậm chí làm cho tất cả những người khác không còn tồn tại. Chúng ta thấy rõ là ông Medvedev đã không thể nào có được một vai trò quan trọng nào ngay cả khi ông ấy làm tổng thống. Ông ấy đã bị chiếc bóng của Putin che khuất.
Thế nên, cần phải chuẩn bị giai đoạn chuyển tiếp, bởi vì nếu như Putin muốn rằng các chính sách của ông được duy trì, cần phải có một người có bản lĩnh chứ không chỉ đơn giản là một người thừa hành. Đây thật sự là một thế lưỡng nan đối với ông Putin. Nếu đưa một người tài giỏi rốt cuộc chính ông có thể trở thành chiếc bóng của người đó. Nhưng nếu đó là một người tầm thường, trong trường hợp này tương lai chính sách của ông bị lâm nguy. »
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200130-vladimir-putin-n%E1%BB%97i-%C3%A1m-%E1%BA%A3nh-quy%E1%BB%81n-l%E1%BB%B1c-v%C4%A9nh-c%E1%BB%ADu

Virus cúm Vũ Hán khơi dậy nạn kỳ thị

chống Trung Quốc và người gốc Á

Hoài Hương-VOA
Dịch viêm phổi cấp do chủng virus mới nCoV xuất phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, đã qua mặt dịch SARS năm 2002-2003 về số lượng ca bị lây nhiễm. Tính cho tới Thứ Năm 30/1, đã có 170 người tử vong, hơn 7711 trường hợp lây nhiễm virus corona được xác nhận. Siêu vi đáng sợ này xuất hiện tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, hôm 31/12/2019, và đang lây lan khắp nơi.
Những ca lây nhiễm từ người sang người hiện được ghi nhận tại 3 nước gồm: Đức, Nhật Bản và Việt Nam, càng làm tăng lo sợ rằng virus cúm Vũ Hán có thể bùng phát để trở thành một đại dịch toàn cầu.
Ngoài việc gây bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, virus corona còn gây ra một làn sóng kỳ thị nhắm vào người Trung Quốc trên khắp thế giới, kể cả ở Châu Á.
Báo South China Morning Post (SCMP) hôm 29/1 tường thuật rằng những thành kiến chống Trung Quốc, những lời chế nhạo lối ẩm thực của người Trung Quốc, truyền nhanh đến chóng mặt trên các trang mạng xã hội. Bài báo nói rằng thái độ kỳ thị do thiếu hiểu biết không những đáng lên án, mà còn nguy hiểm.
Tờ SCMP tường thuật rằng tại Singapore, vào lúc mọi người tụ tập để chào đón Tết Âm lịch, nhiều lời bàn ra tán vào về thói quen ẩm thực của người Trung Quốc được tung lên mạng, dân mạng chế nhạo rằng “người Tàu ăn bất cứ thứ gì có 4 chân – ngoại trừ cái bàn, và họ ăn tất cả những gì bay được- ngoại trừ máy bay”, họ cho rằng thói quen ẩm thực đó đã tạo điều kiện để phát sinh virus corona ở Vũ Hán.
Rồi có ý kiến trấn an: “Nhưng đừng lo, virus corona sẽ không sống lâu vì nó được “made in China- sản xuất tại Trung Quốc.”
Những lời bông đùa phảng phất tính kỳ thị như vậy dần dà dẫn tới những lời kêu gọi, đòi chính quyền Singapore cấm cửa du khách Trung Quốc.
Một kiến nghị trên trang change.org khởi sự ngày 26/1 đã thu thập được 118.858 chữ ký vào chiều thứ Tư 29/1. Trong số những người ký tên vào kiến nghị kêu gọi chính quyền đặt sức khỏe của dân lên trên đồng tiền, có Ian Ong. Ông này viết: “Chúng ta không phải là những kẻ ăn thịt chuột hay thịt dơi, không nên bắt chúng ta phải chịu đựng vì thói ăn uống của họ.”
Những phát biểu có tính kỳ thị về người dân Hoa Lục và thói ẩm thực của họ diễn ra khắp nơi kể từ khi xuất hiện những ca đầu tiên về viêm phổi đường hô hấp cấp ở tỉnh Hồ Bắc vào tháng 12 năm 2019.
Tính cho tới sáng thứ Năm 30/1, đã có 170 người tử vong, hơn 7711 trường hợp lây nhiễm virus corona được xác nhận, so với chiều tối hôm trước, 29/1, 132 người tử vong và 6000 người bị lây nhiễm , đa số ở Hoa Lục. Hàng chục người bị lây nhiễm tại các nước khác ở Châu Á, trong đó có 10 người ở Singapore, 7 người ở Malaysia.
Riêng tại Việt Nam, hôm 30/1 Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi dân chúng “đề cao cảnh giác và nêu cao trách nhiệm chống dịch nCoV”.
Cổng thông tin chính phủ Việt Nam cho biết Thủ Tướng Phúc đã ra lệnh “ngưng cấp visa cho khách du lịch Trung Quốc – trừ visa công vụ, không khuyến khích giao thương, buôn bán, qua lại cửa khẩu”.
Trước đó, một số nước Á Châu khác trong đó có Philippines, đã ngưng cấp chiếu khán nhập cảnh cho công dân Trung Quốc. Papua New Guinea còn gắt hơn, nước này đóng cửa tất cả các cửa khẩu, cả sân bay lẫn bến tàu, đối với tất cả người ngoại quốc đến từ Châu Á.
Tại Malaysia, nhiều người kêu gọi cấm cửa du khách Trung Quốc, các bình luận trên mạng xã hội còn cho rằng vụ bột phát virus cúm Vũ Hán là để “trời phạt người Tàu về cách đối xử tàn tệ với người Hồi giáo Uighur ở Tân Cương.” Malaysia đã ngưng cấp visa cho du khách Trung Quốc đến từ Hồ Bắc. Tại Nhật Bản, một cửa hiệu treo bảng ghi hàng chữ: “Cấm người Trung Quốc. Tôi không muốn làm lây nhiễm virus”, đã khiến các giới chức ngành du lịch Nhật phải lên tiếng xin lỗi.
Tại Singapore, từ trưa ngày 29/1 chính quyền ngưng cấp visa cho các du khách đã từng ghé tỉnh Hồ Bắc trong 14 ngày qua, hay những người mang hộ chiếu do tỉnh Hồ Bắc cấp. Chính phủ Singapore nói lệnh cấm du hành là do xu hướng toàn cầu cho thấy đa số các ca lây nhiễm đều có liên quan tới những người đã từng đến tỉnh Hồ Bắc, và chính phủ muốn giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm lan rộng ở Singapore.
Tại Châu Âu, những người Á Châu, dù không phải người Trung Quốc và chưa từng đặt chân lên đất Trung Quốc, trở thành mục tiêu bị kỳ thị công khai. Trong số các nạn nhân bị kỳ thị, có người Việt Nam.
Trên trang Facebook, anh Sơn Lâm, môt sinh viên Pháp gốc Việt, nói nạn kỳ thị người Á Châu đã tăng vọt ở Pháp sau vụ bộc phát virus corona.
“Tôi thật chán khi phải nghe những lời chế giễu và lời lẽ khiếm nhã mang tính kỳ thị nhắm vào những người thân yêu của tôi vì virus corona. Hãy chấm dứt nạn kỳ thị!”
Nhà báo Linh-Lan Đao nói bà kinh ngạc khi đọc hàng tít lớn trên báo Courier Picard: Alerte Jaune- Báo động Da Vàng.
Bà nói:
“Từ khi virus corona xuất hiện, cộng đồng Á Châu ở Pháp đã trở thành nạn nhân của những lời lẽ đầy tính kỳ thị. Chúng ta phải cùng nhau đấu tranh chống kỳ thị và hận thù sắc tộc để chung sống và duy trì một xã hội đa văn hóa.”
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, virus cúm Vũ Hàn đã qua mặt virus SARS năm 2002-2003, khi 5.327 người bị lây nhiễm, 349 người thiệt mạng trong khoảng thời gian gần 8 tháng. Tỷ lệ tử vong của bệnh SARS cao hơn nhiều, tuy nhiên các nhà khoa học cảnh báo rằng virus corona rất ‘khó kiểm soát, và dịch cúm từ Vũ Hán chỉ mới trong giai đoạn đầu, do đó tình hình có thể trở nên nghiêm trọng hơn trong những ngày sắp tới.
https://www.voatiengviet.com/a/virus-cum-vu-han-khoi-day-nan-ky-thi-chong-trung-quoc-va-nguoi-goc-a/5266886.html

Nhật ra trát bắt cựu biệt kích Mỹ

về vụ cựu lãnh đạo Nissan bỏ trốn

Chính quyền Nhật hôm 30/1 ra trát bắt đối với một cựu biệt kích Mỹ và hai người đàn ông khác vì bị nghi đưa trái phép cựu lãnh đạo công ty Nissan, ông Carlos Ghosn, ra khỏi Nhật Bản, theo Reuters.
Hãng tin Anh nói rằng trát bắt đã được đưa ra với cựu binh sĩ Mỹ có tên là Michael Taylor và hai người đàn ông khác tên là George-Antoine Zayek and Peter Taylor.
Công tố viên Nhật Bản cho biết rằng trát bắt cũng được đưa ra đối với ông Ghosn vì rời Nhật trái phép.
XEM THÊM:
Nhật ra trát bắt giữ vợ cựu Chủ tịch Nissan Motor để tìm cách bắt ông
Ông Ghosn bỏ chạy sang Libăng, quê hương thời bé của ông, vào cuối năm ngoái, trong khi chờ ra tòa về các tội trạng mà ông đã bác bỏ.
Các trát bắt này được đưa ra vài ngày sau khi các công tố viên lục soát văn phòng của cựu luật sư của ông Ghosn ở Tokyo.
Theo Reuters, Libăng và Nhật Bản có khoảng 40 ngày để quyết định xem liệu ông Ghosn sẽ bị dẫn độ về Nhật hay ra tòa ở Libăng.
https://www.voatiengviet.com/a/nh%E1%BA%ADt-ra-tr%C3%A1t-b%E1%BA%AFt-c%E1%BB%B1u-bi%E1%BB%87t-k%C3%ADch-m%E1%BB%B9-v%E1%BB%81-v%E1%BB%A5-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-nissan-b%E1%BB%8F-tr%E1%BB%91n/5266910.html

Chuyến thăm Nhật Bản của ông Tập

có nguy cơ đổ bể vì dịch virus corona Vũ Hán

Triệu Hằng
Vào thứ Bảy, ngày mùng Một năm Canh Tý, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã triệu tập 6 nhà lãnh đạo cấp cao để họp khẩn cấp về chủng virus corona mới. Không kiểm soát được dịch bệnh có thể khiến chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập tới Nhật Bản có nguy cơ đổ bể, theo bài viết của Katsuji Nakazawa đăng tải trên tờ Nikkei (30/1).
Vào ngày đầu năm, Ban Thường vụ Bộ Chính trị gồm 7 thành viên đã thảo luận về các biện pháp để ngăn chặn virus corona không chỉ tàn phá thành phố miền trung Vũ Hán là nơi bắt nguồn dịch bệnh, mà còn trên khắp đất nước và ở nhiều thành phố khác nhau trên thế giới.
Các cuộc họp của Bộ Chính trị thường được Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin, thường thì trên dòng tin tức chính thống nhưng không có bất kỳ cảnh quay video nào. Tuy nhiên, cuộc họp mùng 1 Tết được đài truyền hình CCTV phát sóng một cảnh ngắn về các nhà lãnh đạo hàng đầu lắng nghe thận trọng báo cáo của cuộc khủng hoảng. Thậm chí còn cho thấy ông Tập đang ghi chép.
Nikkei cho rằng, video này là một nỗ lực truyền tải tới công chúng rằng những người ra quyết định hàng đầu của đất nước đang làm việc cùng nhau, chân thành, để đánh bại căn bệnh chết người.
Nhưng điều quan trọng nhất trong cuộc họp, một điều có thể ảnh hưởng tới chính trị và ngoại giao của Trung Quốc trong năm nay là đội hình của một “nhóm nhỏ hàng đầu” mới được ĐCSTQ thành lập để đối phó với cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.
Nhưng thay vì ông Tập, Thủ tướng Lý Khắc Cường được giao phó phụ trách nhóm.
Hai ngày sau, thế giới đã chứng kiến điều này có ý nghĩa gì về mặt chính trị. Vào thứ Hai, vẫn trong kỳ nghỉ Tết, ông Lý xuất hiện ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch.
Kênh thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã đã bắt đầu báo cáo về cuộc thanh tra của ông Lý với những từ như sau: “Được Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình giao phó, Thủ tướng Lý Khắc Cường hôm thứ Hai đã kiểm tra các nỗ lực ngăn chặn và kiểm soát dịch virus corona mới ở Vũ Hán”.
Từ ngữ cho thấy rằng ông Lý được phái đến Vũ Hán theo lệnh của ông Tập – vị lãnh đạo chủ chốt của đảng. Trong khi ông Lý được giao nhiệm vụ dẫn đầu thử thách cực kỳ khó khăn khống chế virus corona, thì chỉ huy tối cao của cuộc chiến là ông Tập.
Vị thế của thủ tướng Trung Quốc đã giảm đi rõ rệt kể từ khi ông Tập bước vào nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 10/2017. Hệ thống lãnh đạo tập thể lâu đời của đảng vẫn chỉ là trên danh nghĩa còn quyền lực tập trung trong tay ông Tập.
Thời đại của bảy ủy viên Bộ Chính trị ngang quyền trong thời kỳ họ nhậm chức và sát cánh bên nhau đã qua. Ông Lý chỉ đứng thứ hai sau ông Tập trong hệ thống phân cấp của đảng, nhưng có thể nói rằng ông Lý hiện dưới sự kiểm soát của ông Tập.
Chủng virus corona mới và nhóm nhỏ lãnh đạo hàng đầu sẽ giải quyết nó, sẽ ảnh hưởng tới ngoại giao tương lai của Trung Quốc. Nhật Bản đã nhất trí với Trung Quốc là ông Tập sẽ tới thăm Nhật vào mùa xuân này vào khoảng thời gian hoa anh đào nở rộ. Còn khoảng 2 tháng nữa là tới mùa hoa.
Chính quyền Trung Quốc hy vọng mạnh mẽ rằng nước này và phần còn lại của thế giới hợp tác để đánh bại với virus corona và có thể sẽ tuyên bố chấm dứt khủng hoảng trong vòng hai tháng tới. Nhưng với những tiến triển trong nhiều ngày qua ở Trung Quốc, sự tình này dường như còn kéo dài.
17 năm trước, Hội chứng hô hấp cấp tính nặng còn gọi là dịch SARS đã lan như cháy rừng, chủ yếu ở miền nam Trung Quốc, từ tháng 11/2002 đến tháng 7/2003, lây nhiễm hơn 8.000 người và cướp đi gần 800 mạng sống. Phải mất hơn 8 tháng mới hoàn toàn kiểm soát được dịch.
Vào thời điểm đó, lãnh đạo chính quyền Trung Quốc là Hồ Cẩm Đào, người trở thành tổng bí thư của đảng vào mùa thu năm 2002 và chủ tịch nước này vào mùa xuân năm sau. Chính quyền của ông đã bị ảnh hưởng bởi sự lây lan của đại sịch SARS tại nước nhà, tước đi “lạc thú” hướng tới ngoại giao của ông.
Ông Hồ rời Bắc Kinh cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên là vào cuối tháng 5/2003, khi dịch SARS tồi tệ nhất đã qua. Ông tới thăm Nga, Kazakhstan và Mông Cổ, trước khi tới Pháp dự hội nghị G8 với tư cách khách mời.
Giới lãnh đạo Trung Quốc đã lo lắng trước khi ông khởi hành, muốn tránh xa một kịch bản ác mộng về việc nhà lãnh đạo của họ mang virus tới một hội nghị thượng đỉnh quốc tế. Ông Hồ và vợ là Lưu Vĩnh Thanh (Liu Yongqing) cùng đoàn tháp tùng đã trải qua các xét nghiệm X-quang ngực và máu, 9 ngày trước chuyến đi.
Các quan chức Trung Quốc cũng phải trải qua kiểm tra nghiêm ngặt về lịch trình hai tuần trước đó, nhằm kiểm tra xem ông Hồ và bất kỳ ai trong đoàn của ông đã tiếp xúc với những người đã bị nhiễm SARS hoặc với bất kỳ ai bị nghi ngờ nhiễm virus. Những biện pháp này được Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiết lộ vào thời điểm đó.
Với tình hình hiện tại, thì trên danh nghĩa, ông Tập có thể thoải mái ra nước ngoài. Với sự giới thiệu trước công chúng về nhóm nhỏ các lãnh đạo hàng đầu, ông có thể giao phó cuộc chiến chống lại virus corona cho Thủ tướng Lý. Nhưng thực tế, bộ máy quan liêu của Trung Quốc rơi vào tình trạng lấp lửng nếu ông Tập không lĩnh trọng trách.
Tại Vũ Hán, các biện pháp quy mô lớn như đóng cửa các tuyến giao thông chỉ có hiệu lực sau khi ông Tập ra lệnh.
Không có đèn xanh của ông Tập, các quan chức Trung Quốc không dám đưa ra quyết định vì lo sợ đổ lỗi nên mọi thứ trở nên trầm trọng hơn. Đó là một lý do khiến Trung Quốc chậm hành động sau khi virus bắt đầu lây lan.
Nhiều quan chức Trung Quốc đã bắt đầu băn khoăn về việc liệu ông Tập có thể rời khỏi đất nước trong khi cuộc khủng hoảng vẫn tiếp diễn. Điều đầu tiên và quan trọng nhất trong tâm trí của họ là kế hoạch của ông Tập tới Nhật.
Chuyến thăm rất quan trọng đối với Trung Quốc, do mối quan hệ rất tốt của Nhật đối với Hoa Kỳ. Điều này giải thích tại sao Bắc Kinh bắt đầu chuẩn bị cho chuyến đi những 6 tháng trước thời gian dự kiến – một sự chuẩn bị dài bất thường.
Với mọi thứ đã vào guồng, chuyến đi không thể dễ dàng bị trì hoãn.
Theo truyền thông Trung Quốc, khoảng 10.000 đến 20.000 người Trung Quốc đã đến Nhật Bản trên các chuyến bay từ Vũ Hán trong tháng cho đến khi thành phố này bị phong tỏa.
Trái ngược với dịch SARS, chủ yếu chỉ là vấn đề trong nước, nhưng đợt bùng phát virus corona mới đây đã trở thành một thách thức toàn cầu khi hàng triệu người Trung Quốc hiện đang đi khắp thế giới.
Chính phủ Nhật Bản tuần này đã thuê một máy bay phản lực để sơ tán những người quốc tịch Nhật Bản rời khỏi Vũ Hán, nơi vẫn bị phong tỏa. Nhưng với những virus corona ở xa, vẫn còn phải xem liệu người Nhật có sẵn sàng chào đón ông Tập vào tháng Tư hay không.
Nếu ông Tập đến Nhật Bản vào mùa xuân này với tư cách là vị khách nhà nước như kế hoạch, đoàn tùy tùng của ông sẽ lên đến hàng trăm người, bao gồm nhân sự an ninh và chuẩn bị trước. Ông Tập sẽ tới thăm Cung điện Hoàng gia và gặp Nhật hoàng Naruhito cùng tham dự một bữa tiệc và thăm Nhà khách của Nhà nước, cả hai nơi này đều ở Tokyo. Cũng có khả năng ông Tập cùng đoàn đại biểu đông đảo của ông đến các thành phố khác.
Đoàn ngoại giao của ông Tập và vợ ông sẽ đến Nhật Bản sau khi trải qua kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt. Nếu chuyến thăm diễn ra trước khi dịch bệnh được kiểm soát tại Bắc Kinh, quản lý khủng hoảng sẽ là một thách thức lớn đối với Nhật Bản.
https://www.dkn.tv/the-gioi/chuyen-tham-nhat-ban-cua-ong-tap-co-nguy-co-do-be-vi-dich-virus-corona-vu-han.html

Dịch viêm phổi Vũ Hán: Quan chức Trung Quốc

không hiểu sao lại tỏ ra khá vui vẻ

Vũ Dương
Dịch viêm phổi Vũ Hán: Quan chức Trung Quốc tỏ ra khá tươi cười
Trong một buổi họp báo về dịch viêm phổi Vũ Hán, ông Lý Bân, phó giám đốc Cục Vệ sinh Sức khỏe Trung Quốc đã tỏ ra khá vui vẻ khi trả lời phóng viên. Thái độ này của ông đã bị dư luận nước này lên án mạnh mẽ.
Theo trang CNS, ngày 26/1, Văn phòng Thông tin của Nội các chính phủ Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp báo về tình hình lây lan của dịch viêm phổi Vũ Hán.
Ông Mã Hiểu Huy – giám đốc Cục Vệ sinh Sức khỏe Trung Quốc, Lý Bân – phó giám đốc Cục Vệ sinh Sức khỏe Trung Quốc, ông Vương Giang Bình – phó giám đốc bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, và ông Lưu Tiểu Minh – thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải đã tham dự.
Trong buổi họp báo, có phóng viên hỏi rằng: Với một thành phố có đến 11 triệu người như Vũ Hán, tại sao chính phủ phong tỏa thành phố khi mới có hơn 300 ca mắc bệnh? Liệu chính phủ có che giấu số lượng bệnh nhân thực tế và số trường hợp nghi lây nhiễm hay không? Không biết số ca nhiễm bệnh thực sự ở Vũ Hán rốt cuộc là bao nhiêu?
Ông Lý Bân, phó giám đốc Cục Vệ sinh Sức khỏe, khi đó đã tươi cười trả lời phóng viên rằng:
“Số ca nhiễm bệnh thực sự ở Vũ Hán đã được đăng trên trang web của Cục Vệ sinh Sức khỏe rồi”.
Dịch viêm phổi Vũ Hán: Quan chức Trung Quốc tỏ ra khá tươi cười
Thực tế, có khá nhiều trường hợp quan chức ở Trung Quốc tỏ ra bình thản khi người dân nước này gặp nạn. Năm 2008, trong bối cảnh trận động đất ở tỉnh Tứ Xuyên, Đàm lực – Bí thư huyện Vấn Xuyên thuộc Tứ Xuyên – cũng tỏ ra khá tươi cười. Sau sự việc, ông đã bị cư dân mạng nước này mỉa mai là “Đàm tiếu tiếu”.
Năm 2012, Cục trưởng Cục Quản lý An toàn lao động tỉnh Thiểm Tây khi đó là ông Dương Đạt Tài có chuyến thị sát hiện trường vụ xe khách bốc cháy khiến 36 hành khách tử vong. Hình ảnh trên truyền thông cho thấy vị lãnh đạo họ Dương tuy đang ở hiện trường chỉ huy công tác cứu viện, nhưng gương mặt ông lại luôn mỉm cười. Sự việc này đã khiến cư dân mạng Trung Quốc dậy sóng. Họ đã tìm kiếm thông tin về ông và phát hiện trước đó cũng có nhiều bức ảnh chụp ông Dương, và ông thường được bắt gặp đeo các loại đồng hồ đắt tiền của các nhãn hiệu nổi tiếng.
Ngày 21/2/2013, ông Dương Đạt Tài đã bị kết án vì tội tham ô.
Trên Twitter, có người đã giận dữ nói:
“Đứng trước dịch bệnh hoành hành, các quan chức Trung Quốc lại có thể tươi cười từ tận đáy lòng như vậy, chẳng khác gì xát thêm muối vào vết thương trước thảm kịch của người dân. Tai họa ập xuống, lẽ nào lại là thời cơ để các quan chức làm giàu trên quốc nạn của dân tộc? Nếu đổi lại ở các nước dân chủ thì đã sớm bị mất chức từ lâu rồi!”.
Trang web chính thức của Cục Vệ sinh Sức khỏe Trung Quốc đã công bố số liệu thống kê mới nhất về các trường hợp viêm phổi ở Vũ Hán. Tính đến 24:00 ngày 27/1, khắp 30 tỉnh thành tổng cộng có 4.515 trường hợp lây nhiễm được xác nhận, trong đó 976 trường hợp nặng và 106 ca tử vong.
Nhưng những số liệu chính thức này đã bị người dân đặt nghi vấn về tính xác thực.
Dịch bệnh ở Vũ Hán đã lan rộng nghiêm trọng. Ông Triệu dến từ Vũ Hán, hiện đang sống ở Hoa Kỳ gần đây đã nói với tờ Epoch Times rằng dịch bệnh viêm phổi ở Vũ Hán là rất nghiêm trọng. Ông có một người bạn quen làm dịch vụ tang lễ ở Vũ Hán, công việc bao gồm khâm liệm, hỏa táng. Ông cũng có người quen làm công tác xử lý tử thi và hài cốt. Theo tiết lộ từ bạn của ông, “hơn 700 xác chết đã được xử lý vào đêm hôm 30 tết, và hơn 100.000 người đã nhiễm bệnh”.
Ngoài ra, một nguồn tin giấu tên tiếp cận được với hệ thống y tế của chính quyền thành phố Vũ Hán, đã tiết lộ với đài Á Châu Tự Do rằng chính phủ yêu cầu bệnh viện tiến hành năm thủ tục chẩn đoán cho người bị nghi nhiễm virus Corona. Có rất nhiều người vẫn chưa hoàn thành năm bước thủ tục đã tử vong. Do đó, số người chết và lây nhiễm thực tế còn cao hơn rất nhiều so với con số chính thức của chính quyền.
“Nếu không, giường bệnh ở Vũ Hán không thể thiếu được. Nếu chỉ có vài nghìn ca nhiễm bệnh, sao lại thiếu hụt giường bệnh nghiêm trọng như vậy. Có bác sĩ sau khi thay ca đã khóc hơn nửa giờ đồng hồ. Truyền thông nhà nước đưa tin chỉ có hơn 1 nghìn trường hợp mắc bệnh, đó hoàn toàn là sai. Hiện giờ có hơn trăm nghìn bệnh nhân bị lây nhiễm đã được xác nhận”, ông Triệu cho hay.
Trước đó, bác sĩ Hồ Điện Ba từ bệnh viện Hàng Thiên thuộc tỉnh Hồ Bắc cũng đã mạo hiểm tiết lộ với thế giới bên ngoài rằng, Hồ Bắc tổng cộng có hơn 100.000 người bị nóng sốt. Bệnh viện giống như địa ngục trần gian, đâu đâu cũng kêu cứu mạng. Tuy nhiên, vì để che đậy sự thật, chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã nói dối rằng họ có đủ vật tư thiết bị, và từ chối hỗ trợ từ bên ngoài.
https://www.dkn.tv/the-gioi/di%cc%a3ch-viem-pho%cc%89i-vu%cc%83-han-quan-chuc-trung-quoc-to-ra-kha-tuoi-cuoi.html

Chính quyền Trung Quốc

kiểm soát dư luận về tình hình dịch bệnh Vũ Hán

Khiết Quỳnh
Các chuyên gia y tế công cộng đang kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch virus corona bắt nguồn từ Vũ Hán là một “trường hợp khẩn cấp toàn cầu” (ảnh chụp tại Thượng Hải, Trung Quốc / Steve Long / Unsplash).
Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đang lan rộng một cách nhanh chóng, chính quyền Trung Quốc cũng theo đó mà gia tăng khống chế dư luận, “vì lời nói mà có thể bị bắt”, và đã kiểm soát đến cả giới y bác sỹ. Thêm vào đó, một số bài đăng của cư dân mạng về dịch bệnh bị buộc tội “tung tin đồn”, và bị giam giữ hành chính.
Nhân viên y tế bị gây áp lực
Vào ngày 27/1, tại bệnh viện nhân dân số 2 Thái Châu, thành phố Thái Châu của tỉnh Giang Tô, một y tá khoa cấp cứu đã nhận được thông báo khiển trách. Trong thông báo nói rằng, vào ngày 26/1, y tá Lý Mẫn trong khi trò chuyện với bạn học trên Weixin (ứng dụng nhắn tin trực tuyến của Trung Quốc), đã bàn luận về tin tức ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh mà không được cho phép, và bản ghi cuộc trò chuyện đã bị gửi lên cộng đồng Wechat, gây ra những ảnh hưởng không tốt. Quyết định đã được gửi đến toàn bộ bệnh viện của cô y tá để xử lý và khiển trách.
Bản thông báo yêu cầu tất cả các y bác sỹ “không được tự ý tiếp nhận phỏng vấn của các kênh truyền thông về tình hình dịch bệnh, không được đưa ra những thông tin nhạy cảm trên các nhóm trò chuyện của gia đình, bạn bè trên Weixin”.
Trước đó, “北青深一度” đăng một bài báo với tiêu đề: “Bác sỹ Vũ Hán nhận kỷ luật: 11 ngày sau bị nhiễm bệnh, nằm tại phòng cách ly”. Bài viết này đã bị gỡ xuống không lâu sau đó.
Trong bài báo có viết, vào cuối tháng 12 năm ngoái, một bác sỹ Vũ Hán tiết lộ một tin với sinh viên của mình rằng, tại chợ hải sản Hoa Nam đã phát hiện 7 trường hợp bị bệnh SARS, đang được cách ly tại khoa cấp cứu của bệnh viện. Hai ngày sau khi gửi tin nhắn, anh nhận được yêu cầu viết một bản kiểm điểm vì đã “đưa ra thông tin không đúng sự thật” từ phòng giám sát của bệnh viện. Chiều ngày 3/1, anh bị triệu tập đến phòng cảnh sát địa phương để ký giấy kỷ luật. Đồng thời nhận được cảnh cáo “dừng mọi hành vi phạm pháp tại đây”, bệnh viện cũng yêu cầu vị bác sỹ không được truyền những tin tức như thế ra ngoài.
Tin tức được đưa ra 11 ngày sau, vị bác sỹ xuất hiện các triệu chứng ho, sốt, bị nghi ngờ là nhiễm viêm phổi Vũ Hán, nhưng vì lúc đó chưa có xét nghiệm ADN, nên không cách nào chẩn đoán được chính xác căn bệnh.
Bệnh tình tiến triển càng ngày càng nặng, đến ngày 24/1 anh được chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt. Bố mẹ vào chăm sóc anh không lâu sau đó cũng xuất hiện tình trạng sốt, nôn, nghi ngờ cũng bị nhiễm bệnh, hiện tại cả hai đều đang nằm tại bệnh viện kiểm tra và điều trị.
Để che giấu sự thật về tình hình dịch bệnh, chính quyền Trung Quốc vào ngày 26/1 đã bắt đầu thiết lập vòng kiểm soát tin tức mới. Vào ngày 25/1, trung tâm an toàn Wechat công bố “Thông cáo về việc xử lý chuyên án liên quan tới tin đồn viêm phổi Vũ Hán từ virus corona mới”. Thông cáo nói rằng những người công bố “thông tin giả” sẽ bị phạt tù tối đa 3 năm, bị giam giữ hoặc quản thúc. Những người gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị phạt tù từ 3-7 năm.
Tuy nhiên, ngay sau khi chính quyền đưa ra thông cáo, một cư dân mạng đăng tải một đoạn video về một y tá cảnh báo người dân.
“Vì chính quyền đảng Cộng sản che giấu sự thật, khiến cho tình hình bệnh dịch tiếp tục xấu đi. Không ít y tá bác sỹ tiết lộ sự thật khủng khiếp của bệnh dịch với thế giới bên ngoài, nhắc nhở người dân không nên tin vào những tin tức của chính quyền, và chú ý đề phòng bệnh dịch. Hiện tại, tiếp nối sau y tá trưởng của bệnh viện, một y tá cũng đã quay video gửi lời cảnh báo đến toàn thể người dân Đại lục”.
Nhiều cư dân mạng bị bắt giữ
Văn phòng công an thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô hôm 28/1 cho biết vào sáng ngày 27/1, cư dân mạng “Gangzi” (tên thật là Han, nam, 29 tuổi) đã đăng tải một báo cáo “không phù hợp” về tình hình dịch bệnh trên WeChat và anh Han bị giam giữ 7 ngày vì tội đăng tin đồn kích động tâm lý người dân. Tuy nhiên, công an Từ Châu không nói rõ anh Han đã đăng tải nội dung gì trên Wechat.
Thepaper.cn dẫn thông tin từ cảnh sát Thượng Hải tuyên bố, vào ngày 23/1, cư dân mạng “Charles Xu” trên Wechat đã đưa ra những tin tức “giật gân sai lệch” về tình hình bệnh dịch, gây tâm lý khủng hoảng cho cộng động. Ngày 29/1, Xu (nam, 42 tuổi, nhân viên ngân hàng) đã bị bắt giam hành chính 5 ngày.
Ngày 27/1, Văn phòng công an huyện Mã Biên, thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, báo cáo rằng một người đàn ông địa phương đã bị giam giữ trong 9 ngày vì phát tán tin đồn.
Ngày 24/1, Weibo chính thức của Văn phòng công an huyện Trường Sa, tỉnh Hồ Nam tuyên bố rằng một người tên là Chu đã bị giam giữ hành chính vì tung tin đồn rằng tại tiểu khu 3614, đường Tuyền Đường, huyện Trường Sa có 4 trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona, nhưng thực tế chỉ có một người. Nhưng sau đó công ty quản lý nhà đất của tiểu khu này đã công bố chính xác rằng khu này có 4 trường hợp được xác thực là nhiễm bệnh viêm phổi corona.
Cùng ngày hôm đó, cảnh sát Liuyang tại Hồ Nam báo cáo rằng vào chiều ngày 23/1, một người tên là Li đã đăng một tin đồn trong một nhóm WeChat rằng hai người trong khu dân cư Hối Phong, thị trấn Đại Dao được chẩn đoán bị nhiễm virus corona và được gửi đến Trường Sa để điều trị, ngay sau đó Li bị giam giữ hành chính.
Không hề giải quyết vấn đề, mà chỉ đưa ra người sẽ giải quyết vấn đề
Bà Li, một nhà hoạt động Internet, vào ngày 29/1, nói với Đài Á châu Tự do, trong suốt một thời gian dài, chính quyền “không hề giải quyết vấn đề, mà chỉ đưa ra người sẽ giải quyết vấn đề, hơn nữa khi người ta đưa ra tin tức sự thật, họ lại lo sợ sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của họ (chính phủ), ảnh hưởng đến chính sách ngu dân của họ, vì vậy họ không từ bất cứ thủ đoạn nào để bịt miệng bạn. Nói thật, viêm phổi lần này, vấn đề virus corona, người Hồ Bắc chỉ là vật hy sinh cho quyền lực của chính quyền đảng Cộng sản Trung Quốc”.
Trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán được báo cáo vào ngày 8/12, nhưng mãi cho đến 30/12, sau khi báo cáo nội bộ của Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán về việc phát hiện bệnh nhân “mắc bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân” được lưu truyền trên mạng, thì đến ngày 31/12, chính quyền thành phố Vũ Hán mới thông báo về căn bệnh viêm phổi Vũ Hán. Sau đó, công an đăng bài trên trang mạng xã hội nói về việc triệu tập 8 người vì “loan tin sai lệch vô căn cứ trên Internet”.
Cựu chiến binh Hồng Kông Jishuoming nói với VOA, đã 17 năm kể từ đại dịch SARS cho đến dịch bệnh Vũ Hán lần này, chính quyền Trung Quốc vẫn sai lầm lặp lại sai lầm.
Ông nói: “Từ dịch SARS năm 2003 đến dịch Vũ Hán ngày nay, sau 17 năm, chúng tôi vẫn phải chịu nhận hậu quả từ việc che giấu thông tin. Sự lây lan là do xã hội không biết rõ tình hình, khiến người mang mầm bệnh tự do đi lại, mà dẫn đến hậu quả như vậy”.
Theo The Epoch Times, Vision Times
https://www.dkn.tv/the-gioi/chinh-quyen-trung-quoc-kiem-soat-du-luan-ve-tinh-hinh-dich-benh-vu-han.html

Virus corona : Có nên tin Trung Quốc minh bạch

xử lý khủng hoảng ?

Thu Hằng
Trung Quốc liên tục công bố những biện pháp mạnh để « thắng cuộc chiến » chống virus corona mới (2019-nCoV). Cùng lúc, chính quyền Bắc Kinh cố tỏ ra minh bạch trong việc xử lý khủng hoảng dịch tễ khi liên tục cập nhật số người chết, số ca mới bị nhiễm virus và những biện pháp được triển khai. Dù vậy, lời khẳng định « minh bạch » của Bắc Kinh không thuyết phục được cộng đồng quốc tế, cũng như người dân Trung Quốc.
Bắc Kinh dường như đã gây sức ép để Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO/OMS) không ban bố cảnh báo nguy hiểm toàn cầu, không khuyến cáo các nước hồi hương công dân. Đối với Trung Quốc, phát biểu trên của giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus sau chuyến làm việc tại Trung quốc ngày 28/01/2020, là cái cớ để chỉ trích các nước phương Tây (Mỹ, Pháp, Đức) và Nhật Bản « thổi phồng vấn đề » khi tìm cách hồi hương (tự nguyện) kiều dân sống ở Vũ Hán.
Đối với các nước liên quan, đây là một biện pháp bảo vệ công dân, nhưng Bắc Kinh coi đây là một hành động « thiếu tin tưởng » vào cách quản lý khủng hoảng của Trung Quốc và như vậy, cô lập nước này. Công luận Trung Quốc sẽ đánh giá như thế nào nếu người nước ngoài ở Vũ Hán về nước ?
Ngoài ra, khi gây sức ép để Tổ Chức Y Tế Thế Giới không nâng mức nguy hiểm trên quy mô thế giới, Bắc Kinh muốn dịch bệnh chỉ nằm trong giới hạn quốc gia và như vậy, do Trung Quốc tự xử lý. Đây là cách đảng Cộng Sản khẳng định « khả năng chiến thắng cuộc chiến chống virus », theo phát biểu của chủ tịch Tập Cận Bình. Nhưng liệu người dân Trung Quốc có tin vào vai trò đầu tầu của đảng hay không?
Thông tin bị khống chế
Trước tiên, phải nhắc lại là Bắc Kinh đã chờ đến hơn 6 tuần, kể từ khi phát hiện ca đầu tiên nhiễm virus lạ (ngày 08/12/2019), để ban hành các biện pháp cần thiết, lý do là chính quyền địa phương che giấu thông tin và định để dịch tự suy yếu. Thậm chí, một ngày trước khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên thừa nhận tình hình « nghiêm trọng » và virus corona « lan nhanh » (25/01/2020), thành phố Vũ Hán vẫn tổ chức một sự kiện lớn nhân dịp Tết nguyên đán với với khoảng 40.000 người tham dự.
Nhà báo Dorian Malovic, chuyên về khu vực Đông Bắc Á của nhật báo La Croix, nhận định với đài France 3 (28/01) : « Các bác sĩ và các nhà khoa học đã tìm cách báo động, nhưng tất cả mọi người trong chuỗi thông tin và lãnh đạo đều sợ thông báo tin xấu đến cấp cao nhất và trong thời gian chờ tin lên được trung ương thì dịch đã lan truyền ».
Tiếp theo, chính quyền trung ương kiểm soát mọi công tác truyền thông về dịch bệnh. Trang France Info (28/01) đăng lại lời cảnh báo của Zhangyi (tên đã được thay đổi), một người dân ở Vũ Hán, « Ngay từ đầu, chính phủ che giấu sự thật. Số người bị nhiễm virus và số người chết hoàn toàn sai ». Một đoạn video của một người được cho là bác sĩ ở Vũ Hán, đánh động cộng đồng quốc tế về mức độ nghiêm trọng ở Vũ Hán, « đã bị chính phủ xóa ».
Thêm vào đó, tâm lý sợ hãi ngự trị thành phố có đến 11 triệu dân. Vũ Hán trở thành thành phố ma. Bệnh viện « bị quá tải. Họ thiếu đủ thứ, từ giường bệnh đến trang phục bảo hộ, thậm chí cả xe cứu thương », theo tường thuật với nhật báo Libération của một nhân chứng khác, làm việc ở Thượng Hải, nhưng bị kẹt ở Vũ Hán theo lệnh cách ly đến ngày 02/02. Nhờ tiền quyên góp, người này mua dụng cụ y tế cho các bệnh viện xung quanh, trong đó có 500 bộ trang phục bảo hộ, « nhưng kiện hàng đã bị Nhà nước tịch thu ngay khi đến tỉnh. Vì đối với chính quyền, ưu tiên của hàng đầu là bảo vệ hình ảnh của những bệnh viện lớn ở Vũ Hán, theo kiểu : “Chúng tôi xử lý được, mọi chuyện đều ổn” ».
Ngoài ra, tình hình dịch virus corona chỉ được đưa tin một chiều. Truyền hình trung ương chỉ đưa những thông tin mang tính tuyên truyền như một bệnh nhân được điều trị khỏi virus corona mới, tặng hoa cảm ơn các bác sĩ, hoặc những phóng sự xúc động về đội ngũ bác sĩ quân y được điều đến vùng dịch. Còn để hiểu được cuộc sống hàng ngày của người dân Vũ Hán, thì phải thông qua các mạng xã hội. Một đoạn video, trong đó người dân mở cửa sổ hô và hát khích lệ nhau, cũng bị xóa. Chính quyền khuyến cáo không nên mở cửa sổ vì có nguy cơ nhiễm virus.
Theo thông tín viên Arnauld Miguet của đài France 2 tại Bắc Kinh, nhà báo nước ngoài thường trú ở Bắc Kinh « không được phép tiếp xúc với các nhà khoa học (Trung Quốc) để phỏng vấn về mức độ trung thực của các số liệu » do chính phủ công bố hàng ngày.
Hơn 50 triệu người dân Trung Quốc đang chịu cách ly, ít nhất cho đến ngày 02/02. Năm 2003, khi dịch SARS bùng phát, chính quyền che giấu thông tin trong suốt ba tháng, rồi đột ngột cách ly các vùng Nam Kinh và Thượng Hải, dẫn đến nhiều cuộc bạo động của người dân do cảm thấy bị bỏ rơi. Đối với dịch virus corona mới lần này, nhà nghiên cứu Antoine Bondaz, phân tích thuộc Quỹ Nghiên cứu Chiến lược Pháp, nhận định : « nếu không được xử lý tốt, thì đảng sẽ mất tính chính đáng, và không chỉ Tập Cận Bình, mà toàn bộ đảng Cộng Sản có thể bị mất uy tín vì không có khả năng bảo vệ người dân Trung Quốc ».
http://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200130-virus-corona-c%C3%B3-n%C3%AAn-tin-trung-qu%E1%BB%91c-minh-b%E1%BA%A1ch-x%E1%BB%AD-l%C3%BD-kh%E1%BB%A7ng-ho%E1%BA%A3ng

Nguy cơ ổ dịch viêm phổi thứ hai ở Trung Quốc

Hải Lam
Tỉnh trưởng Hồ Bắc phát biểu trong cuộc họp báo hôm 29/1 rằng viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra đặc biệt nghiêm trọng tại thành phố Hoàng Cương.
Reuters cho biết, ông Vương Hiểu Đông, tỉnh trưởng Hồ Bắc nói không thể để Hoàng Cương thành một “ổ dịch” Vũ Hán thứ hai. Vũ Hán là thành phố bùng phát và tâm điểm của dịch virus corona. Ngoài ra, ông Vương khuyến cáo các doanh nghiệp trong tỉnh Hồ Bắc không nên khởi động lại hoạt động sản xuất cho đến sau ngày 13/2.
Hoàng Cương có khoảng 7,5 triệu dân, là một trong hơn 10 thành phố bị phong tỏa khi Trung Quốc tìm cách ngăn chặn sự lây lan của virus corona đã giết chết ít nhất 170 người tại nước này. Hoàng Cương đã báo cáo 5 trường hợp tử vong và 324 ca nhiễm bệnh tính đến hết 28/1, cao thứ hai sau thành phố Vũ Hán.
Ngoài Trung Quốc, 19 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có người bị nhiễm chủng virus corona mới.
https://www.dkn.tv/the-gioi/nguy-co-o-dich-viem-phoi-thu-hai-o-trung-quoc.html

Virus corona mới : Những điều biết và chưa biết

Thụy My
Tỉ lệ tử vong, mức độ lây từ người sang người, thời điểm người bệnh có thể lây cho người khác, thời gian ủ bệnh : AFP ghi nhận nhiều điều còn chưa được biết rõ khiến chưa thể xác định được tác động toàn cầu của bệnh dịch do virus corona mới từ Vũ Hán, Trung Quốc.
Tỉ lệ tử vong là bao nhiêu ?
Hiện nay có 170 người đã chết trên tổng số 7.700 trường hợp nhiễm bệnh. Chưa có bệnh nhân nào tử vong bên ngoài Hoa lục, trong khi khoảng 60 người đã được xác nhận mắc bệnh tại 15 nước, từ châu Á cho đến châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông.
Ở giai đoạn này, chúng ta chưa thể biết được tỉ lệ tử vong cụ thể do virus 2019-nCoV gây ra, vì không biết được số người bị lây nhiễm thực sự.
Hôm thứ Ba 28/01/2020, bộ trưởng y tế Pháp Agnès Buzyn cho rằng tỉ lệ tử vong « dưới 5% ». Tỉ lệ này mỗi ngày lại giảm bớt vì có nhiều ca nhiễm bệnh mới hơn là ca tử vong. Trước đó, chỉ có hai nạn dịch gây chết nhiều người do virus dòng corona gây ra : dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông).
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch SARS năm 2002-2003 đã làm 774 người chết trên thế giới trong số 8.096 ca mắc bệnh (tỉ lệ tử vong 9,5%). Còn dịch MERS thì vẫn chưa kết thúc, với 858 bệnh nhân chết trên 2.494 trường hợp bị lây nhiễm (tỉ lệ tử vong 34,5%).
Cũng theo bà Buzyn, virus corona mới « làm chết người ít hơn SARS và MERS, nhưng lây nhiễm nhiều hơn ».
Mức độ lây nhiễm như thế nào ?
Nhiều chuyên gia khác nhau đã cố gắng ước lượng số người bị một bệnh nhân lây cho. Được gọi là « tỉ lệ tái sinh căn bản » (R0), thông số này rất quan trọng để ngăn chận dịch bệnh. Có nhiều tỉ lệ được đưa ra từ 1,4 đến 3,8, mà theo giải thích của giáo sư David Fisman, đại học Toronto thì như vậy khá thấp.
Tuy nhiên các nhà khoa học Trung Quốc lại ước lượng cao hơn, theo đó một người bệnh có thể lây cho hơn 5 người khác. J.Stephen Morrison, Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) ở Washington nhận định : « Nếu tỉ lệ này được xác định, có thể giải thích một phần vì sao số trường hợp lây nhiễm gia tăng nhanh chóng tại Trung Quốc ».
Vào lúc nào một bệnh nhân có thể lây cho người khác ?
Câu hỏi quan trọng này hiện vẫn chưa có câu trả lời.
Hôm Chủ nhật 26/1, chính quyền Trung Quốc nói rằng việc lây nhiễm có thể diễn ra ngay trước khi các triệu chứng xuất hiện (đây là trường hợp của dịch cúm, nhưng SARS thì không). Dù sao đi nữa, giả thiết này dựa trên việc quan sát vài trường hợp, và chưa được khẳng định.
Giáo sư Mark Woolhouse, trường đại học Edimbourg (Scotland) nhấn mạnh với AFP : « Cần khẩn cấp tiến hành nghiên cứu về vấn đề này. Hy vọng chính của chúng ta là kiểm soát được dịch bệnh và nhanh chóng nhận diện những người bị bệnh để cách ly, tránh lây lan. Nếu việc lây nhiễm virus diễn ra trước khi xuất hiện các triệu chứng được xác nhận rộng rãi, thì hiệu quả của biện pháp cách ly sẽ không còn bao nhiêu ».
Mức độ lây từ người sang người như thế nào ?
Hầu hết những trường hợp lây trực tiếp từ người sang người được nhận thấy ở Hoa lục. Ba trường hợp khác là ở Việt Nam, Đức, Nhật Bản.
Theo ông J.Stephen Morrison, nguy cơ lây như vậy « rất thấp tại các nước phát triển ». Tuy nhiên nếu có những trường hợp « lây sang một số nước châu Phi hay các lục địa mà phương tiện an toàn vệ sinh hạn chế, thì các ổ dịch lớn có thể bùng nổ bên ngoài Trung Quốc. Đó có thể là khúc dạo đầu cho một nạn dịch toàn cầu ». Ông cũng nói thêm, hiện thời một kịch bản như thế chỉ mới trên lý thuyết.
Thời gian ủ bệnh là bao lâu ?
Những yếu tố mới nhất cho thấy thời gian từ lúc bị nhiễm virus cho đến lúc xuất hiện các triệu chứng đầu tiên, gọi là thời kỳ ủ bệnh, chừng như ngắn hơn người ta tưởng.
WHO hôm thứ Hai 27/1 cho rằng thời kỳ ủ bệnh là từ 2 đến 10 ngày. Nhưng đối với một số trường hợp thì nhanh hơn : trong số 34 bệnh nhân Trung Quốc được các chuyên gia Hà Lan nghiên cứu, thì thời gian ủ bệnh trung bình là 5,8 ngày.
Khi một thanh niên 27 tuổi bị lây nhiễm từ người cha từ Vũ Hán đến Việt Nam, các triệu chứng chỉ ba ngày sau đã xuất hiện, theo một lá thư đăng trên tạp chí y học Mỹ NEJM hôm thứ Ba 28/1. Pháp chọn mức cao nhất là 14 ngày để ấn định thời gian cách ly đối với các công dân hồi hương từ Vũ Hán.
Những triệu chứng như thế nào ?
Căn bệnh về đường hô hấp do virus corona mới gây ra có một số triệu chứng giống như SARS, theo như 41 trường hợp đầu tiên được theo dõi tại Trung Quốc. Tất cả các bệnh nhân này đều bị viêm phổi, hầu như đều bị sốt, ba phần tư bị ho, và hơn phân nửa bị khó thở.
Tuy nhiên theo phân tích của giáo sư Bin Cao, tác giả chính của các nghiên cứu đăng trên The Lancet, thì « có những khác biệt quan trọng so với SARS. Chẳng hạn không có các triệu chứng như sổ mũi, đau họng, hắt hơi ».
Tuổi trung bình của số 41 bệnh nhân trên là 49, và gần một phần ba đã bị các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim…Một phần ba trong số những người này cảm thấy rất khó thở, và sáu người đã chết.
Hiện nay chưa có vaccin cũng như thuốc chữa đối với virus corona, các bác sĩ chỉ khắc phục những triệu chứng, trong đó có việc làm hạ sốt.
http://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200130-virus-corona-m%E1%BB%9Bi-nh%E1%BB%AFng-%C4%91i%E1%BB%81u-bi%E1%BA%BFt-v%C3%A0-ch%C6%B0a-bi%E1%BA%BFt

Sau ‘tối hậu thư’,

Tổng thống Duterte cấm quan chức nội các đến Mỹ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây tuyên bố không gì có thể khiến ông rút lại quyết định hủy Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ và sẽ cấm các quan chức nội các Philippines đến Mỹ.
Cách đây một tuần, ông Duterte cảnh báo Mỹ có một tháng để khôi phục thị thực cho thượng nghị sĩ Philippines Bato dela Rosa, nếu không ông sẽ hủy bỏ VFA. Ông Dela Rosa nói rằng Đại sứ Mỹ tại Philippines không giải thích tại sao thị thực của ông bị hủy, nhưng ông tin rằng nguyên nhân rất có thể vì những cáo buộc về tình trạng giết chết các nghi phạm ma túy không thông qua xét xử trong thời gian ông làm cảnh sát trưởng Philippines từ tháng 7.2016 đến tháng 4.2018.
Phát biểu với giới phóng viên hôm 29.1, Tổng thống Duterte khẳng định quyết định hủy VFA không mang tính bất chợt hay thất thường. Ông còn nhấn mạnh ông làm việc này không chỉ vì thượng nghị sĩ Dela Rosa mà vì mọi công dân Philippines, đặc biệt là quan chức chính phủ muốn đến Mỹ trong các chuyến thăm chính thức, theo tờ Philippine Daily Inquirer.
“Tôi sẽ không cho phép bất kỳ thành viên nội các nào đến đó”, Tổng thống Duterte nhấn mạnh, cho biết thêm lệnh cấm là vô thời hạn. Ông còn tuyên bố sẽ không tham dự và cũng không gửi đại diện đến dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ, dự kiến diễn ra ở thành phố Las Vegas vào tháng 3.
Mặt khác, Tổng thống Duterte cho hay ông đang “làm dịu” quan hệ với Mỹ. Cũng trong ngày 30.1, Tư lệnh hải quân Philippines Robert Empedrad cho biết lực lượng này vẫn sẽ tiếp tục các chương trình huấn luyện với hải quân Mỹ cho đến khi vấn đề VFA được giải quyết.
http://biendong.net/bi-n-nong/32-sukien/32712-sau-toi-hau-thu-tong-thong-duterte-cam-quan-chuc-noi-cac-den-my.html

Malaysia cấm du khách Vũ Hán,

Philippines hạn chế thị thực với khách TQ

Chính phủ Malaysia áp lệnh cấm tạm thời với khách du lịch đến từ thành phố Vũ Hán và các vùng lân cận trong tỉnh Hồ Bắc từ 27/1 để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Trong khi đó, Philippines dừng cấp thị thực tại chỗ để giảm các đoàn du lịch Trung Quốc nhưng không cấm du khách nước này.
Reuters cho biết, văn phòng Thủ tướng Malaysia hôm 27/1 ra tuyên bố cho biết lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức và sẽ được dỡ bỏ khi tình hình trở lại bình thường.
Malaysia đã xác nhận 4 trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán.
Còn tại Philippines, quan chức Cục Di trú Jaime Morente cho biết trong thông cáo hôm 27/1: “Chúng tôi dừng cấp mới thị thực nhập cảnh tại chỗ (VUA) cho khách Trung Quốc để giảm bớt các đoàn du khách”. Ông cho biết thêm, Philippines không cấm khách Trung Quốc nhưng họ sẽ phải làm xét nghiệm để kiểm tra có nhiễm virus corona hay không.
Ngoài ra, Cục Hàng không Dân dụng Philippines đã đình chỉ các chuyến bay thẳng từ thành phố Vũ Hán.
http://biendong.net/bi-n-nong/32-sukien/32711-malaysia-cam-du-khach-vu-han-philippines-han-che-thi-thuc-voi-khach-tq.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?