Phiên Tòa Đàn Hặc TT Trump Tiếp Tục Tại TV, Hoa Kỳ

1/30/2020

Truong Sĩ Lương, Phan Quang Trọng
Hội luận về các phản bác của đoàn luật sư Tòa bạch ốc chống lại các luận cứ của phe Dân chủ trong hai ngày 27 và 28 tháng 1 tại Thượng Viện Hoa Kỳ
Kính thưa quý vị,  hôm nay chúng tôi trở lại để chia sẻ với quý vị tin tức và bình luận về phiên tòa xử TT Trump tại thượng viện trong hai ngày thứ Hai và thứ Ba (27 và 28 tháng giêng năm 2020).
Xin nói thêm,  theo thủ tục đàn hặc tiền lệ, sau khi phe Dân chủ Hạ viện đưa ra luận cứ và bằng chứng để cáo buộc TT Trump hai tội (theo ngôn ngữ của họ) nặng đến nổi phải bãi nhiệm ông. Thượng viện đã cho phép họ trình bày những luận cứ trước và sau đó dành hai ngày vừa qua để các luật gia do Tòa bạch ốc bổ nhiệm để họ có cơ hội phản bác.  Do đó,  mục đích của chúng tôi hôm nay là duyệt qua và bình luận phản bác này của tòa bạch ốc. Kính thưa nhà báo TSL, anh đã theo dõi kỹ các luận cứ của phía tòa bạch ốc, vậy nhận định sơ khởi của anh thế nào?
TSL: Kính chào quý thính giả, độc giả,  thưa quý vị,  thưa anh PQT, nhìn chung với một e-kíp luật sư dày dạn khả năng, kiến thức và thừa kinh nghiệm của tòa Bạch Ốc (BO) như thế, họ đã có cơ hội phản bác những luận cứ của nhóm quản đốc đàn hặc (Impeachment Managers) do phe DC tại Hạ viện đề cử, đứng đầu là DB Adam Schiff. Theo tôi, các luận cứ và bằng chứng của phe dân chủ đưa ra đã bị các vị luật gia BO bẽ gãy một cách hữu lý và thứ tự,  khiến cho phe dân chủ trong hai ngày qua,  dường như mất tinh thần vì các luận cứ luận tội được phân tích rất chi li là điều đó không nằm trong hiến pháp. Trong 30 phút ngắn dưới đây,  chúng tôi xin tóm gọn những suy tư và nhận định những diễn biến trong hai ngày qua để góp lời cùng quý vị.
Xin mời vào nghe 30 phút audio dưới đây:
PQT: Một trong những mục tiêu của đảng dân chủ,  ngoài việc đưa ra luận cứ tố cáo TT Trump, họ hy vọng TV sẽ chấp nhận cho họ mời một số nhân chứng vì tin rắng sẽ giúp họ trong phiên tòa này. Lãnh đạo đa số Thượng viện,  TNS Mitch McConnell,  hôm qua tuyên bố vào cuối ngày thứ Ba rằng,  ông chưa có đủ phiếu để ngăn chận đảng Dân chủ muốn có nhân chứng vào phiên tòa luận tội Tổng thống Trump. Tuy nhiên việc thúc đẩy nhân chứng của đảng Dân chủ thành công hay thất bại sẽ thuộc về một nhóm nhỏ từ các đảng viên Cộng hòa giúp về phía họ. Đảng Dân chủ cần ít nhất bốn đảng viên Cộng hòa ủng hộ để vượt qua quy định của TV.  Các nhân chứng (mới) này có thể được mời để đưa vào các phiên tòa sắp tới.
Áp lực nhắm vào các thượng nghị sĩ yêu cầu họ phải được nghe từ cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người mà đảng Dân chủ cho biết là ông có nhiều bằng chứng về việc TT Trump đối phó với Ukraine trong vụ kiện luận tội. Đặc biệt việc ông Bolton, tác giả cuốn sách sắp được phổ biến,  cho rằng sẽ có nhiều chi tiết, hiểu biết, liên quan tới chiến dịch gây áp lực ở Ukraine. Và rằng ông sẵn sàng chia sẻ cái nhìn của ông về Ukraine với các thượng nghị sĩ.
TSL: Đúng thế Anh Trọng. Tuy nhiên, ê-kíp luật gia bảo vệ cho TT Trump đã phản bác những gì mà ông Bolton đưa ra vì sẽ không có thêm giá trị gì cho các thượng nghị sĩ. Họ suy luận thế này: ngay cả khi các bằng chứng của Bolton là đúng đi nữa, thì điều đó cũng không làm sáng tỏ thêm hành vi phạm tội của TT Trump do đảng DC cáo buộc. Cố vấn pháp lý của tòa Bạch Ốc LS. Pat Cipollone nói: “Tất cả những gì cần biết trong trường hợp này chính là Hiến pháp và ý thức của quý vị.” Ông nói rằng cả hai điều trong bản luận tội TT Trump,  được Hạ viện thông qua vào tháng trước – lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội,  “đã không theo bất kỳ một tiêu chuẩn nào của hiến pháp mà chúng còn tạo ra một tiền lệ nguy hiểm”, rất nguy hiểm cho nền dân chủ HK. Đó là một suy tư mà ông đã nhắc lại nhiều lần trong bài phát biểu cuối cùng trong ngày.
PQT: Thưa Anh, TNS Mitch McConnell, R-Ky., Lãnh đạo khối đa số của Thượng viện cho biết bắt đầu từ thứ Tư tức ngày hôm nay 29/1 vào lúc 1 giờ chiều giờ miền đông HK, các thượng nghị sĩ sẽ có cơ hội gửi câu hỏi bằng văn bản cho các nhà quản đốc luận tội Hạ viện và luật sư bào chữa của TT Trump thông qua Chánh án Hoa Kỳ John Roberts, với mỗi bên luân phiên trả lời. TV sẽ dành ra tổng cộng 16 giờ trong hai ngày liên tiếp cho các câu hỏi. Sau khi các câu hỏi kết thúc, các thượng nghị sĩ sẽ đúc kết để đưa ra quyết định có nên mời nhân chứng hay không.
Trở lại nhân vật John Bolton, theo trích dẫn bản thảo chưa xuất bản của cuốn sách được viết bởi cựu cố vấn an ninh quốc gia, có liên quan tới thời gian ông làm việc ở Tòa Bạch ốc, theo tờ NY Times,  ông Bolton tiết lộ là ông có viết về TT Trump, rằng ông Trump muốn giữ lại tài khoản viện trợ quân sự cho Ukraine,  cho đến khi chính phủ đó bắt đầu mở một cuộc điều tra về tham nhũng,  có liên hệ với công dân HK,  gồm cả các hoạt động của cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai ông là Hunter.
Cáo buộc hiện được cho là cốt lõi của việc luận tội TT Trump. Ông Jay Sekulow, một luật sư của ê-kíp tòa Bạch ốc, đã nói với các thượng nghị sĩ hôm thứ Ba rằng “luận tội không phải là một trò chơi rò rỉ dựa trên một bản thảo không có bản quyền.” Hầu hết các luật sư biện hộ của tổng thống đã không nói đến báo cáo của Bolton, ngoại trừ GS Alan Dershowitz, người lập luận hôm thứ Hai rằng: “Ngay cả khi các cáo buộc của cựu cố vấn an ninh quốc gia là đúng đi chăng nữa, thì các cáo buộc đó cũng không đủ yếu tố để bãi nhiệm một tổng thống theo hiến pháp.” Trong khi TNS Ted Cruz (TX) trả lời phỏng vấn hôm qua: “Điều tra tham nhũng là quyền và nhiệm vụ của một tổng thống HK, không phải là một tội phạm.”
TSL: Thế nhưng,  đảng Dân chủ vẫn hy vọng nhân chứng Bolton sẽ giúp họ có thêm bằng chứng mà họ rất cần sau hai ngày bị phe LS BO đánh tơi bời. Như anh Trọng vừa nói, Đảng Dân chủ cần thuyết phục ít nhất bốn đảng viên Cộng hòa,  không theo phe CH để biểu quyết theo đảng mình, mà quay mặt ủng hộ đảng DC và sẽ bỏ phiếu thuận đòi nhân chứng JohnHBolton hầu tòa.
Cũng không có gì bất ngờ vì một trong những TNS “trở cờ” là ông Mitt Romney, R-Utah, cho biết hôm thứ Hai rằng dường như việc đòi hỏi phải có nhân chứng “ngày càng rõ hơn”. Một số đảng viên Cộng Hòa đã đưa ra ý tưởng bằng một thỏa thuận về các nhân chứng của cả hai phe: như việc gọi Hunter Biden ra làm chứng.  Thế nhưng hễ ai nhắc tới tên họ Biden ra làm chứng là Lãnh tụ thiểu số Thượng viện,  Chuck Schumer, D-N.Y., bác bỏ liền,  vì ông biết,  nếu lôi Hunter Biden ra tòa làm chứng thì cũng giống như “rút mây động rừng”. Biết đâu vụ án này không chừng lại xì ra các vụ tham nhũng, dính cả Pelosi và Obama. Do đó, Schumer đã dụ dỗ đồng viện trong một cuộc họp báo như sau: “Hunter Biden không liên quan gì đến việc đàn hặc TT Trump”, Lão già đa mưu này nhấn mạnh với các thượng nghị sĩ nên đòi bốn nhân chứng mà ông đã đề nghị từ khi bắt đầu phiên tòa, đó là John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia, Mick Mulvaney; Robert Blair, hai giới chức Tòa Bạch Ốc và  Michael Duffey, một giới chức tại tùng sự Văn phòng Quản trị và Ngân sách. Tôi thật tình muốn hỏi sao ông này khôn quá vậy Dr. Trọng?
PQT:  Vâng! Thưa anh, ai mà khôn hơn Schumer được! Nhưng coi chừng khôn quá hóa dại đấy!   Trở lại việc tranh luận, các luật sư của TT Trump, bắt đầu cuộc ra quân hôm thứ Bảy, đã có 24 giờ trong ba ngày liền để đưa ra phản bác rất bài bản — cũng  bằng số thời gian dành cho các nhà quản đốc luận tội của Dân chủ đã trình bày lập luận chống lại tổng thống vào tuần trước. Bản luận tội của Hạ viện cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực khi yêu cầu Ukraine công bố các cuộc điều tra về tham nhũng, được cho là đã sử dụng 391 triệu đô la,  hỗ trợ an ninh quan trọng để gây áp lực nước này. Bản cáo trạng cũng buộc tội TT Trump đã cản trở cuộc điều tra của Quốc hội khi tòa bạch ốc từ chối hợp tác với các nhà điều tra luận tội.
Hôm thứ Hai, 27/1 nhóm luật sư  của TT Trump đã lập luận việc đóng băng viện trợ quân sự của tổng thống đã được thực hiện do mối quan tâm chính đáng với tham nhũng ở Ukraine. Nhưng sau đó TT cũng đã phê chuẩn & xuất ngân viện trợ cho Ukraine ngay.  Ông Ken Starr, người đang bảo vệ Trump và là người dẫn đầu cuộc điều tra về Tổng thống Bill Clinton cuối thập niên 1990,  cũng đưa ra (chỉ trích) trường hợp luận tội của ông Trump đã không theo thể thức luận tội cũng như hiến pháp, ông nói: “Chúng ta đang sống trong một giai đoạn có thể được mô tả là thời đại luận tội, một quá trình chứa đầy sự cay độc và chia rẽ đất nước Hoa Kỳ.”
TSL: Thưa quý vị, rõ nhất trong buổi phản biện hôm qua 28/1 của Nhóm LS tòa Bạch Ốc,  LS Patrick Phillbin và LS Ray Sekulow — là 2 luật sư chuyên nghiên cứu về Hiến Pháp,  đã trình bày khá dài, khá đầy đủ về những sai trái của Hạ viện qua việc luận tội TT Trump. Nhớ rằng “Loại bỏ một tổng thống được người dân bầu lên hợp hiến là chống lại hiến pháp”.
1.LS. Jay Sekulow, một trong những thành viên của nhóm bảo vệ luận tội cho Tổng thống Donald Trump, đã phản pháo rằng đảng Dân Chủ chủ trương bày trò nặn ra tội không đúng: “Rằng, TT Trump từ chối không giải ngân cho Ukraine với điều kiện các giới chức nước này phải tiến hành điều tra v/v  ông Joe Biden, một đối thủ chính trị của TT Trump. Trong phiên tòa luận tội TT Trump vào ngày 21 tháng 1, LS Sekulow cũng chứng minh rằng, trong quá khứ đã có những lần Hành Pháp Hoa Kỳ giữ lại tiền viện trợ cho nước ngoài dưới thời các tổng thống tiền nhiệm, gồm cả thời TT Obama mà không ai thắc mắc gì cả.  Thế nhưng ngày nay thì TT Trump đã bị Hạ viện luận tội về hai điều khoản – lạm quyền và cản trở Quốc hội.  Phe DC luận tội TT có nên trả lời về vấn đề kỳ lạ này không?
PQT:  Rõ như ban ngày, qúi vị (DC) đã dựa vào một cú phone giữa hai TT Hoa Kỳ và Ukraina đàm đạo với nội dung không là gì cả,  để rồi quý vị ùn ùn lập thủ tục đàn hặc TT Trump như người sắp chết đuối vớ được phao,  mừng như được vàng. Tiếp theo đó qúi vị lại bồi thêm 1 cú (hearsay) nghe nói nặc danh, giấu mặt, cái gọi là Wisttleblower (người thổi còi) để luận tội TT. Ngớ ngẩn như thế trong hơn 3 năm dài, nói cho ngay, tất cả chỉ là cứ xoay đi xoay lại,  cũng vì quý vị thù ghét ông Trump ghét cay, ghét đắng mà ra. Tất cả hoàn toàn có tính cách cá nhân, vì cá nhân ông Trump “phạm tội” có thể khui hủ mắm (thơm ngon) của quý vị… Do đó, họ buộc phải phá vỡ cuộc bầu cử năm 2016, rồi phá luôn cả cưộc bầu bầu cử sắp tới vào tháng 11 năm nay để chạy đạn? Nguy hiểm! Rất nguy hiểm cho sự vận hành Dân Chủ hiến định của đất nước này.
TSL: Đúng! Vì họ sợ hủ mắm đó bể ra, liên quan tới vấn nạn tham nhũng ở Ukraina mà TT Trump có thể sẽ khui ra, nên họ, đứng giữa sanh tử,  phải chống lại bằng mọi giá để hạ TT Trump cho bằng được. “Một liều ba bảy cũng liều”. Đó chính lá lý do mà cả đám DC và TTTT phải dồn tất cả mọi nỗ lực để làm cho vụ xử án tại TV phải chậm lại: Trước nhất, để tìm thêm chiêu thức như việc họ đã ngâm tôm hơn 30 ngày 2 điều khoản luận tội của Hạ Viện, sau đó mới đưa qua trình Thượng viện hôm 15/1; Thứ hai, để họ có đủ thời gian để bới lông tìm vết, nhằm tạo thêm những lý luận Ngụy Biện cho đống hồ sơ, hàng vạn trang giấy, mà quý vị đã chứng kiến và nghe rõ, nhưng tấc cả chỉ là cố nhai đi, nhai lại như mấy ngày trước đây. Một chiến viết theo đơn đặt hàng để cố thuyết phục công luận và cử tri, cứ nói mãi nòi hoai thì sẽ có cơ hội thuyết phục được người. Phải không?   Phải xét lại! Thưa quý vị! Thuyết phục được cử tri hay không là hai mặt của một vấn đề. Thành công hay thất bại đều do thái độ và hành động của qúi vị trước quần chúng.
PQT: Cuối buổi phản biện của toán Quản Đốc Đàn Hặc tòa Bạch Ốc, LS Pat Cipollone đã kết luận rằng: LS Ray Sekulow và các vị khác đã phản biện đầy đủ trước công luận. Ông cũng đã cho chiếu vài ba đoạn phim (xưa) về vụ TV xử án TT Clinton cuối thập niên 1990, trong đó có 3 vị dân biểu đảng DC: ông Nadler, Schumer và DB  Zoe  … hồi đó binh vực TT Clinton  họ đã lên tiếng hùng hồn như vậy.  Nhưng bây giờ chống Trump thì…nói ngược. Đúng là lưỡi không xương, nhiều đường lắt léo. OMG! Không sợ Trời phạt?
TSL: Khi đòi hỏi Thượng viện cho mời một số nhân chứng có lợi cho phe Dân chủ trong phiên tòa như John Bolton, phe Dân chủ lý luận muốn có một phiên tòa công bằng (fair trial)  thì phải có nhân chứng! Nếu tôi có dịp được đặt câu hỏi cho phía Dân chủ, tôi chỉ xin hỏi một câu vậy khi đi tìm chứng cớ tại hạ viện tại sao họ không cho mời các nhân chứng mà phía Cộng hòa yêu cầu? Đúng là ngụy biện! Họ biết với con số đảng viên Dân chủ tại Hạ viện là 232 vị so với đảng Cộng hòa chỉ có 189, đảng Dân chủ dễ dàng nắm phần thắng, bắt buộc cả Hạ viện phải chấp nhận hai tội trạng  gán cho TT Trump, dù rất phi lý.
Trong những năm qua, ông Trump đã quá mệt mỏi vì phải đối đầu hàng ngày với đảng Dân chủ và truyền thông cánh tả.  Mục tiêu tiêu duy nhất của họ, như mọi người đều thấy,  là tìm cách truất phế Trump, nghĩa là phải ngăn chặn không cho ông có cơ hội tái cử.  Thật ra, đó chỉ là giấc mơ của DC,  còn đối với người dân (cử tri) có suy nghĩ  thì khác, bởi trong 3 năm qua họ đã bắt đầu cảm nhận  được bản chất thật của phe Dân chủ và họ đang sẵn sàng xuống đường bỏ phiếu cho Ông Trump, một tổng thống thành công về cả hai mặt đối nội và đối ngoại, kinh tế lên vù vù,  người dân ai cũng có công việc làm, đời sống thoải mái, đó là công lao của TT Trump mà ai cũng phải công nhận.
PQT: Hôm rồi trên tờ New York Times, có ba người đưa ra giả thuyết nếu trường hợp thượng viện bác bỏ yêu cầu đưa một số nhân chứng như John Bolton điều trần thì chánh án của phiên tòa là thẩm phán John Roberts có quyền đòi một số nhân chứng ra tòa theo yêu cầu của đảng Dân chủ không? Khi đọc bài này, chúng ta có thể thấy rõ truyền thông thiên tả không làm đúng nhiệm vụ của truyền thông chân chính mà tham gia vào đấu trường,  tìm cách tranh đoạt công luận, chỉ biết cầm bút viết báo và mở miệng trên TV là chống TT Trump!
TSL: Đúng vậy! Chỉ có ông Trump là vị Tổng Tthống  duy nhất dám lên tiếng phê bình đám truyền thông thiên tả!
PQT:  Vào tuần trước, Cơ quan An ninh Quốc gia (National Security Agency) đã viết thư cho LS của ông John Bolton rằng, cuốn sách mới nhất của ông Bolton sẽ ra mắt vào tháng 3 sắp tới, nhưng nội dung của nó có nhiều tài liệu tối mật chưa được giải mật! Cơ quan này yêu cầu ông nên xóa những tài liệu bí mật này. Nếu điều này đúng thì nhân vật John Bolton có thể vi phạm luật bảo vệ bí mật quốc phòng.
TSL Ông John Bolton đã từng mang tiếng là một nhân vật quá khích và ưa gây chiến tranh. Giới am tường chính trị cho rằng ông này còn có thái độ cố chấp có thể dẫn tới hư sự hại bạn, phản thầy.
TSL và PQT xin tạm biệt quý vị

https://baotgm.net/phien-toa-dan-hac-tt-trump-tiep-tuc-tai-tv-hoa-ky/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?