Tin Việt Nam – 29/01/2020

Tin Việt  Nam – 29/01/2020

Củ Chi: Cán bộ công an Quận 11

‘bắn chết bốn người trong sòng bạc’

Trong tin chấn động thành phố Hồ Chí Minh hôm 29/1, một nghi phạm dùng súng AK bắn chết ít nhất bốn người tại sòng bạc ở huyện Củ Chi.
Dân Úc nộp 57.000 khẩu súng trong đợt ân xá
Nổ lớn tại Công an Đăk Lăk
Thứ trưởng công an vào Bình Thuận
Trang VnExpress nêu tên nghi can là Lê Quốc Tuấn 33 tuổi, cán bộ công an quận 11.
Báo Pháp luật TPHCM cũng nói ông Tuấn đang công tác tại nhà tạm giữ Công an quận 11 và mang cấp hàm thượng úy.
Cho đến cuối ngày 29/1, chưa rõ nghi can đã bị bắt hay còn đang lẩn trốn.
Thông tin sơ lược ban đầu nói rằng ông Lê Quốc Tuấn đi đến sới bạc của một hộ dân để chơi.
Nhưng “do thua bạc”, đã xảy ra cãi vã, rồi nghi can dùng súng AK mang theo bắn chết bốn người, theo báo Pháp luật TPHCM.
Trang web báo Công an TPHCM cho hay ông Tuấn sinh năm 1987.
Còn báo Tuổi Trẻ lại mô tả: “Theo một số nhân chứng, trước đó đối tượng có tham gia sòng bạc, bị thua bạc phải “cắm” chiếc xe máy.
Sau đó đối tượng bỏ đi khỏi sòng bạc rồi quay lại với khẩu súng nổ vào các nạn nhân khiến 4 người chết, 1 người bị thương và chết 1 con bò sữa của một hộ nuôi bò cạnh đó.”
Phản ứng trên Facebook hôm 29/1
CHƯA BẮT ĐƯỢC THỦ PHẠM BẮN CHẾT 5 NGƯỜI Ở CỦ CHI
Trả lời Pháp Luật TP.HCM cách đây ít phút, một trong những lãnh đạo cao nhất công an TP cho biết thông tin đã bắt được thủ phạm là không chính xác. Vị này đồng thời không xác định nhân thân kẻ gây án. Chỉ cho biết đang điều tra.
Nếu thằng này chưa vứt súng hoặc tự sát thì bà con nên cẩn thận, đặc biệt là bà con dọc quốc lộ 22 và đường Trường Chinh từ Củ Chi về TP.HCM.
Nếu một thằng máu lạnh, đang bị kích động, không còn gì để mất và mang theo AK lại đang bị săn đuổi, thì thiết nghĩ công an TP. HCM nên có khuyến cáo rõ ràng cho cư dân!
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-51284073

Taxi lao tới với tốc độ cao đụng trúng 11 người,

4 người vào bệnh viện

Khi một nhóm gồm 11 người gồm cả trẻ em và người lớn trên 4 xe gắn máy, đang đậu bên đường, đoạn qua xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình,  thì một xe taxi bất ngờ lao tới. Theo tờ Vietnamnet đưa tin, chiếc taxi gây ra tai nạn thuộc hãng Mai Linh.
Xe do tài xế Trần Minh Lệ (Sinh năm 1975, người địa phương) lái với tốc độ cao, lao thẳng vào nhóm người trên. Chiếc taxi đụng trực diện vào nhóm người khiến 2 người lớn và 2 trẻ nhỏ bị thương. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 10 giờ 30 sáng ngày 26/1. Tai nạn nghiêm trọng khiến nhiều người trong đó có trẻ nhỏ bị hất văng lên nắp xe, ngã xuống đất, 1 người còn bị cuốn vào gầm xe. Sau cú va chạm kinh hoàng, tài xế taxi hoảng loạn bước xuống xe.
Một người đàn ông chứng kiến sự việc không khỏi bất mãn, cầm mũ bảo hiểm lao tới đánh tài xế taxi. Vụ tai nạn đã khiến chị Nguyễn Thị Hậu (Sinh năm 1998) cùng 3 người khác (gồm 1 người lớn và 2 trẻ em) bị thương, phải vào viện cấp cứu. Nguyên nhân vụ tại nạn đang được Công an huyện Bố Trạch điều tra.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/taxi-lao-toi-voi-toc-do-cao-dung-trung-11-nguoi-4-nguoi-vao-benh-vien/

Trung bình 20 người chết/ngày

do TNGT trong mấy ngày Tết

Bộ Công an Việt Nam cho hay trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, toàn quốc xảy ra 198 vụ tai nạn giao thông, làm chết 133 người, làm bị thương 174 người. Báo trong nước loan tin hôm 29 tháng 1.
So với 7 ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 thì số vụ TNGT lẫn số người tử vong đều giảm. Đặc biệt năm nay trên đường sắt không xảy ra tai nạn giao thông.
Cũng theo thống kê của Bộ Công an, nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông do lái xe vi phạm nồng độ cồn chỉ chiếm 2%; vi phạm phần đường chiếm 18,4%; vi phạm tốc độ chiếm 6,8%; còn lại đang điều tra chưa rõ nguyên nhân. Thời gian xảy ra tai nạn buổi sáng là 18,2%; buổi chiều là 35,1%; ban đêm là 46,7%.
Tai nạn giao thông liên quan tới nồng độ cồn đã giảm nhiều so với các năm trước có thể do Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Nghị định này với những quy định phạt tiền rất cao đối với người điều khiển phương tiện giao thông trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn cho dù dưới 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Điều này có nghĩa chỉ cần có nồng độ cồn là đã bị phạt. Quy đinh như thế bị nhiều người dân lên tiếng chỉ trích
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/on-average-20-deaths-a-day-due-to-traffic-accidents-in-the-lunar-new-year-01292020071406.html

“Hóa giải nạn dịch virus Corona”: Vẫn có người tin!

Diễm Thi, RFA
“Niềm tin phải có căn cứ”
Hôm Chủ Nhật, ngày 26 tháng 1, tức Mồng Hai Tết Canh Tý, facebook được cho là thuộc quyền quản lý của sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh đăng tin về khóa tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch virus corona. Chương trình kêu gọi Phật tử tinh tấn tu tập 49 ngày để hồi hướng cho nạn dịch sớm được tiêu trừ với thông tin chi tiết là phúc báu tu tập này sẽ được hồi hướng cho các nhà quản lý, các nhà khoa học, các nhân viên y tế và tất cả những ai đang nỗ lực trong công cuộc phòng ngừa, khống chế và dập tắt dịch Virus Corona tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Phúc báu tu tập này cũng được hồi hướng cho tất cả những bệnh nhân đang điều trị có thêm năng lượng trợ duyên tích cực cho việc điều trị bệnh và hồi hướng cho tất cả những bệnh nhân quá vãng sớm được sinh về cảnh giới an lành.
Ngay tối hôm đó, trên trang web chuabavang.com.vn và trang facebook “Thích Trúc Thái Minh” cùng lúc phát trực tiếp chương trình “Tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch virus corona”. Buổi thuyết giảng của trụ trì chùa Ba Vàng có hàng trăm người theo dõi, trong đó có đông thanh niên trẻ và các sư thầy.
Một phật tử có pháp danh Hạnh Ngộ từ Tây Ninh cho biết Cô không tin kêu gọi của trụ trì chùa Ba Vàng, nơi từng bị báo chí trong nước lật tẩy hồi năm ngoái về cái gọi là ‘trục vong oan gia trái chủ’:
“Em không tin. Cái đó là mê tín dị đoan, là một cách kiếm tiền của sư thầy thôi. Chùa Ba Vàng từng có vụ ‘oan gia trái chủ’ bị báo chí đăng hồi năm ngoái ai mà tin nữa!?”
Một phật tử khác ở Sài Gòn có pháp danh Diệu Tâm cũng đưa ý kiến về việc khả năng sư thầy có thể hóa giải nạn dịch do virus Corona gây ra:
“Làm gì có chuyện đó. Y học mới giải quyết được thôi chứ thầy chùa nào mà làm được! Đó là dịch bệnh thì phải y học can thiệp. Niềm tin phải có căn cứ như ở hiền gặp lành, làm việc tốt thì gặp điều tốt, chứ bây giờ bệnh dịch đến lại kéo nhau đi gặp ông thầy giải bệnh thì tôi không tin.”
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Uông Bí cho báo chí trong nước biết, việc sư thầy Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng đưa thông tin hóa giải dịch cúm Corona chưa được thành phố cho phép.
Trong khi đó phía chùa Ba Vàng giải thích rằng ‘mọi việc xảy ra trong cuộc sống đều có nguyên nhân, xuất phát từ việc làm của mỗi con người nên chùa tổ chức khóa lễ để hóa giải, cầu nguyện nạn dịch sớm được kiểm soát và không lây lan sang Việt Nam’.
Ngôi chùa này từng tổ chức những buổi lễ oan gia trái chủ, trục vong, gọi hồn với số người tham dự rất đông và số tiền thu được lên đến trăm triệu gây chú ý trên mạng xã hội cũng như báo chí chính thống vào dịp Tết năm ngoái.
Lúc bấy giờ Nhà nghiên cứu văn hóa, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện nói với RFA:
“Qua hiện tượng chùa Ba Vàng và một số chùa khác thì tôi thấy là đạo Phật của Việt Nam đang đến hồi mạt pháp và làm rối loạn tâm linh, rối loạn lòng người và báo hiệu một chương rất đen tối của lịch sử Phật Giáo Việt Nam.”
Mê tín dị đoan ngày càng nhiều
Theo kết quả Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019, số người theo Phật giáo ở Việt Nam là 4,6 triệu người, chiếm khoảng 4,8% dân số cả nước. Số theo tín ngưỡng dân gian hoặc không tôn giáo chiếm hơn 73%.
Nghi thức văn hóa tâm linh của người Việt thường là giỗ chạp, cúng bái các ngày tết, mồng một, ngày rằm. Văn hóa tâm linh cho rằng ‘Ở hiền thì gặp lành, ở ác thì sẽ gặp quả báo”. Văn hóa tâm linh hướng con người sống khoan dung, hướng thiện.
Trái lại, mê tín dị đoan cho rằng người ta sống như thế nào không quan trọng, chỉ cần cầu khẩn với mâm cao, cỗ đầy, tiền cúng nhiều thì người ta có thể cầu gì được nấy. Làm điều ác có thể hóa giải bằng lễ “dâng sao giải hạn”, không sợ quả báo…
Thực tế này được ghi nhận tại những lễ hội với từng đoàn người sì sụp khấn vái cầu may ở những đền chùa, miếu mạo khắp nơi trên cả nước.
Nhà nghiên cứu xã hội học, Tiến sĩ Phạm Quỳnh Hương cho rằng một khi xã hội không an toàn thì người ta tìm chỗ bấu víu khác. Bà nói:
“Ở Việt Nam bây giờ người ta cầu khấn, cúng bái không hẳn chỉ do tín ngưỡng, mà họ muốn cầu cho một sự an toàn nào đó. Nếu một xã hội không bảo đảm an sinh, cuộc sống nhiều bấp bênh thì mức độ người dân phải cầu, cúng, bấu víu vào một cái gì đó để có chút niềm tin sẽ càng tăng. Còn nếu một xã hội an toàn hơn thì mức độ cầu cúng của người dân chắc sẽ giảm xuống.”
Cũng cùng suy nghĩ, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện cho rằng chưa bao giờ các vấn đề về băng hoại giá trị truyền thống rạn nứt như bây giờ, lòng tin của con người trong cuộc sống hiện tại không còn nữa cho nên người dân không tìm được sự an ủi, niềm tin nơi trần thế thì họ phải tìm kiếm trong tôn giáo.
Nhà báo Võ Văn Tạo từ Nha Trang từng nhận định:
“Đạo đức xã hội xuống cấp, người dân đã mất hết niềm tin vào ban lãnh đạo đất nước, trong khi nhu cầu cuộc sống luôn phải có chỗ để gửi gấm niềm tin thì họ phải đặt niềm tin chỗ khác. Đó cũng là nhu cầu tự nhiên thôi.”
RFA tiếp xúc với một số người tự nhận là Phật tử cũng thừa nhận họ tin rằng bệnh tật có thể được hóa giải bằng tâm linh miễn họ có niềm tin thật sự và không cần sự can thiệp của y khoa. Họ cho rằng đây là một môn khoa học huyền bí nên họ không giải thích được mà họ tin vào những gì sư thầy thuyết giảng.
Trong cuốn ‘Believing in Magic: The Psychology of Superstition’, tác giả Stuart Vyse viết rằng, “gốc rễ của mê tín dị đoan là sự thiếu kiểm soát. Con người luôn muốn được kiểm soát tốt hơn trong các hoàn cảnh bất an. Khi gặp điều gì đó quan trọng nhưng không chắc chắn, mê tín dị đoan sẽ được dùng để lấp vào khoảng trống sợ hãi và làm con người cảm thấy tốt hơn”.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/treatmet-corona-virus-by-superstition-people-still-believe-dt-01282020125714.html

Hơn 6 ngàn người nhiễm virus corona mới trên thế giới,

64 ca nghi nhiễm ở Việt Nam

Trên toàn thế giới tính đến trưa ngày 29-1-2020 theo giờ Việt Nam đã có 6056 trường hợp được xác nhận nhiễm virus viêm phổi Corona mới trong đó có 132 người chết.
Số người nhiễm được xác nhận tăng từ 4400 trường hợp lên 6056 trường hợp chỉ sau 1 đêm.
Theo CNN, ít nhất 5974 người nhiễm virus Corona được báo cáo ở Trung Quốc, vượt lên hẳn số trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi cấp SARS ở nước này hồi năm 2003 (5327 người).
Khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc cũng xuất hiện ca nhiễm virus Corona Vũ Hán đầu tiên khiến chính quyền ở đây tuyên bố đóng cửa vô thời hạn mọi địa điểm du lịch.
Ở Việt Nam có hai người Trung Quốc nhiễm virus Corona Vũ Hán ở bệnh viện Chợ Rẫy – TPHCM, tuy nhiên hôm 28-1, bác sĩ ở đây xác nhận một người đã âm tính với nCoV.
Truyền thông nhà nước Việt Nam vào ngày 29 tháng 1 loan tin tính đến cùng ngày Việt Nam có 64 trường hợp nghi nhiễm nCoV với dấu hiệu sốt, ho đến từ vùng dịch. Trong số này có 39 người được cách ly.
Ngoài ra Việt Nam còn có 56 trường hợp khác không có dấu hiệu sốt, ho nhưng được theo dõi vì có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm virus nCoV.
Tỉnh, thành phố trên cả nước được Bộ Y tế Việt Nam yêu cầu tăng cường giám sát chặt các bệnh nhân đang cách ly, phối hợp điều tra, xử lý ổ dịch nếu phát hiện ca mắc mới. Đó là các địa phương gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu và Kiên Giang.
Sở Y tế thành phố Đà Nẵng thông báo tính đến ngày 29 tháng 1, có 24 trường hợp nghi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây nên trên địa bàn thành phố này đã được xuất viện. Còn 28 trường hợp nghi ngờ đang được theo dõi.
Cơ quan chức năng y tế tại khu vực Tây Nguyên vào ngày 29 tháng 1 cũng thông báo hai trường hợp nghi nghiễm nCoV tại khu vực này đã có kết quả xét nghiệm, cho thấy cả hai chỉ bị viêm phổi do vi khuẩn gây nên chứ không phải do virus corona nCoV.
Bộ Công an Việt Nam vào ngày 29 tháng 1 tiếp tục có công điện gửi thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ này về việc tăng cường công tác chống dịch viêm phổi cấp do virus corona (nCoV) gây nên.
Bộ Công an Việt Nam cho rằng một số đối tượng bị gán là phản động, chống đối ở cả trong và ngoài Việt Nam sẽ lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh do nCov gây nên để đăng tải, phát tán lên mạng xã hội thông tin mà Bộ Công an Việt Nam nói là không đúng sự thật, xuyên tạc tình hình liên quan dịch bệnh tại Việt Nam.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/update-coronavirus-spread-in-vietnam-01292020082214.html

Cộng sản Việt Nam thành lập

bệnh viện quân đội dã chiến phòng Coronavirus Vũ Hán

Tin Vietnam.- Báo Vietnamnet ngày 28 tháng 1 năm 2020 loan tin, ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Cộng sản Việt Nam đã ra chỉ thị cho ngành y quân đội khởi động thực hiện các bệnh viện dã chiến để đối phó với bệnh coronavirus Vũ Hán. Đồng thời, ông Phúc ra lệnh các công ty du lịch huỷ các tour du lịch ở Việt Nam đến các tỉnh, thành phố của Trung Cộng đang có dịch.
Còn đối với bộ Giao thông vận tải thì phải tạm thời ngừng cấp phép các chuyến bay từ Việt Nam đến vùng có dịch của Trung Cộng, và ngừng tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch của Trung Cộng đến Việt Nam. Chỉ thị này của ông Phúc được nhiều người dân lên án là đã quá muộn, khi đã có nhiều người ở nhiều tỉnh, thành của Việt Nam phải nhập viện, bị cách ly vì nghi nhiễm virus corocona Vũ Hán, đặc biệt là một cháu bé ở tỉnh Khánh Hoà đã tử vong vì bị viêm phổi nặng mà chưa được công bố loại virus nào khiến cháu bị viêm phổi. Theo thống kê của bộ Y tế thì có đến trên 10 tỉnh, thành ở Việt Nam xuất hiện các bệnh nhân nghi bị nhiễm virus corona, và tất cả họ phải cách ly. Không chỉ có người dân, mà đã có 18 y, bác sĩ, nhân viên y tế ở tỉnh Hải Dương, Việt Nam đã phải đưa đi cách ly do từng tiếp xúc với một bé trai người Trung Cộng nghi bị nhiễm virus corona.
Trong một diễn biến khác, báo Vietnamnet cho biết, hiện đang có 12,000 người Trung Cộng ở Đà Nẵng; còn ở Quảng Ninh là gần 7,000 người, họ là những người ở Trung Cộng sang Việt Nam đi du lịch. Và con số này có thể lớn hơn nhiều khi thống kê trên toàn Việt Nam.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/cong-san-viet-nam-thanh-lap-benh-vien-quan-doi-da-chien-phong-coronavirus-vu-han/

Gần 650.000 khách du lịch Trung Quốc

đến Việt Nam trong tháng 1/2020

Số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam trong tháng 1 năm 2020 được ghi nhận là 644.700 lượt người, tăng 72,6% so với tháng tháng trước đó.
Truyền thông trong nước, vào ngày 29/1 dẫn nguồn Tổng Cục Thống kê Việt Nam cho biết số liệu vừa nêu.
Cụ thể, Việt Nam trong tháng 1/2020 đón số lượng khách quốc tế cao nhất từ trước đến nay, đạt 1.994.100 lượt người, tăng 16,6% so với tháng trước và tăng gần 33% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế đến Việt Nam từ Châu Á đạt 1.543.900 lượt người, chiếm đến 77,4% tổng số khách quốc tế.
Riêng lượng du khách đến từ Trung Quốc là cao nhất, đạt gần 650 ngàn người. Tuy nhiên, theo số liệu từ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, thuộc Công an thành phố Hà Nội cho thấy du khách Trung Quốc du lịch đến thủ đô Hà Nội trong tháng 1/2020 giảm đáng kể ở mức 20%.
Số liệu thống kê còn cho thấy đã có 1.663 lượt khách du lịch Việt Nam hủy tour đi Trung Quốc. Đồng thời, một số công ty du lịch tại Việt Nam ghi nhận tỷ lệ khách nước ngoài hủy tour du lịch ở Việt Nam khoảng 20%, chủ yếu là du khách Trung Quốc. Các tour bị hủy được nói kéo dài đến tháng 4/2020.
Tổng Cục Du lịch cho biết các tour bị hủy xuất phát từ lo ngại lây nhiễm virus Corona mới (nCoV).
Truyền thông quốc nội, vào ngày 28/1 loan tin ba tỉnh tại Việt Nam gồm Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lào Cai chính thức thông báo ngưng đón khách Trung Quốc, cũng như tạm dừng đưa khách Việt Nam đến vùng dịch và ngược lại.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/approximately-650k-chinese-tourists-traveling-to-vn-january20-01292020071637.html

Virus corona : Hơn 4000 người Trung Quốc

từ Vũ Hán vào Việt Nam hiện giờ ở đâu ?

Đức Tâm
Trong thời gian từ 30/12/2019 đến 22/01/2020, tức là 2 ngày trước khi Vũ Hán – ổ dịch bệnh virus corona – bị cách ly, gần 100 ngàn du khách, chủ yếu là người Trung Quốc, đã đi máy bay từ thành phố này đến Hoa Kỳ, châu Âu, và đặc biệt là châu Á, trong đó có Việt Nam.
Vào lúc một số nước phương Tây bắt đầu có những biện pháp cần thiết để đưa các công dân của mình từ Vũ Hán về nước, dịch bệnh lan nhanh và đặc biệt là lây nhiễm từ người sang người, thì có một câu hỏi ám ảnh các chuyên gia và giới khoa học : Người dân Vũ Hán đã đi đâu trước khi thành phố này bị cách ly và hiện giờ họ ở đâu ?
Theo lời thị trưởng thành phố này, tính cho đến ngày 26/01, thì có chính xác 4096 cư dân Vũ Hán đi du lịch ở nước ngoài. Tuy nhiên, số lượng người từ Vũ Hán đi máy bay ra nước ngoài trong những tuần qua cao hơn rất nhiều.
Báo Pháp Les Echos cho biết, trang thông tin Trung Quốc Đệ Nhất Tài Kinh (Ycai) đã phân tích các dữ liệu chính thức để xác định số du khách đã mua vé và giữ chỗ trên các tuyến bay quốc tế đi từ sân bay Vũ Hán ra nước ngoài, trong giai đoạn từ 30/12/2019 đến 22/01/2020 và nơi đến của những người này.
Theo trang thông tin này, có tất cả 101 520 người đã rời Vũ Hán trong giai đoạn nói trên. Trong danh sách 20 sân bay nước ngoài đón người từ Vũ Hán đến nhiều nhất, đứng đầu là Thái Lan với khoảng 26 700 du khách (Bangkok, Don Mueang và Phuket). Đứng hàng thứ hai là Nhật Bản 18 008 (Tokyo, Osaka, Nagoya). Tiếp theo là Singapore và Incheon Hàn Quốc, lần lượt là 10680 và 6430. Việt Nam đứng hàng thứ 10, với 4130 du khách Vũ Hán đã vào Thành Phố Hồ Chí Minh.
Đọc thêm: Virus corona: Việt Nam sẽ bị nặng nhất, sau Trung Quốc ?
Tuy nhiên, giới chuyên gia lưu ý nên thận trọng khi xử lý các số liệu này, vì không rõ số du khách Vũ Hán đã hồi hương trong ba tuần lễ đầu 2020 và không có thông tin chính xác về nơi đến cuối cùng của họ. Ví dụ, đối với những người bay tới San Francisco Hoa Kỳ, thì có nhiều khả năng họ ở lại cùng gia đình vì cộng đồng người Hoa tại đây khá đông. Trong khi đó, Dubai, Istanbul, Luân Đôn, Singapore chưa chắc là đích đến cuối cùng của nhiều người khác.
Điều đáng lo ngại là nếu như cơ quan phụ trách xuất nhập cảnh của từng nước biết được du khách từ đâu đến (máy bay xuất phát từ đâu hoặc quá cảnh tại những nơi nào…) nhưng khó có thể biết được là những người này đã xuất cảnh chưa. Đây cũng là câu hỏi đối với hơn 4000 du khách Vũ Hán nhập cảnh vào TP Hồ Chí Minh.
http://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20200129-virus-corona-h%C6%A1n-4000-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-trung-qu%E1%BB%91c-t%E1%BB%AB-v%C5%A9-h%C3%A1n-v%C3%A0o-vi%E1%BB%87t-nam-hi%E1%BB%87n-gi%E1%BB%9D-%E1%BB%9F-%C4%91%C3%A2u

Virus corona:

Trường hợp lây từ người sang người đầu tiên ở Việt Nam ?

Thanh Phương
Trong một bức thư ngỏ được đăng trên một tờ báo y khoa của Anh Quốc hôm qua, 28/01/2020, một nhóm bác sĩ Việt Nam thông báo có thể là tại Việt Nam đã có trường hợp đầu tiên lây từ người sang người của virus corona gây bệnh viêm phổi cấp tính.
Các tác giả của bức thư gởi cho tờ New England Journal of Medecine, gồm 9 bác sĩ của bệnh viện Chợ Rẫy, Sài Gòn và của Viện Pasteur Sài Gòn, nêu trường hợp của hai cha con người Trung Quốc được đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy từ ngày 22/01/2020. Người đàn ông 65 tuổi, vốn bị tiểu đường type 2, huyết áp cao, và từng bị ung thư phổi, đã nhập viện do bị mệt và bị sốt từ ngày 17/01, tức là 4 ngày sau khi cùng với vợ từ thành phố Vũ Hán đến Hà Nội, vào lúc mà dịch virus corona mới đã bùng phát. Tình trạng sức khỏe của ông này đã được cải thiện từ ngày 26/01 và người vợ thì không có triệu chứng nào của bệnh viêm phổi cấp tính.
Người con 27 tuổi của họ, sống tại tỉnh Long An, chưa bao giờ đặt chân đến Vũ Hán, và cũng chưa tiếp xúc với người nào từ vùng này. Đến ngày 17/01, anh này gặp cha ở Nha Trang và ngủ chung phòng khách sạn với bố mẹ trong 3 ngày, thì đến ngày 20/01 bị khô cổ họng và bị sốt, và qua xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus corona. Khi nhập viện cùng với bố ở bệnh viện Chợ Rẫy, anh cũng đã được
cách ly để theo dõi và điều trị. Hôm qua, theo báo chí trong nước, đại diện của bệnh viện Chợ Rẫy thông báo là bệnh nhân này đã « được chữa khỏi », tức là cho kết quả âm tính với virus corona. Người bố thì vẫn bị cách ly.
Rất có thể là người cha đã lây virus corona cho người con. Thế nhưng việc xét nghiệm để xác định việc truyền virus từ cha sang con đã không được thực hiện. Theo nhóm bác sĩ Việt Nam nói trên, trường hợp đầu tiên bên ngoài Trung Quốc có người trong cùng gia đình bị lây nhiễm làm tăng thêm mối quan ngại về khả năng của virus corona lây từ người sang người.
Gia đình bệnh nhân Trung Quốc nói trên đã đi du lịch đến 4 thành phố của Việt Nam, bằng máy bay, xe lửa, taxi. Theo nhóm bác sĩ gởi thư cho New England Journal of Medecine, người ta đã xác định được 28 người có tiếp xúc gần với họ, nhưng chưa có một ai phát triển các triệu chứng bị nhiễm virus corona.
Theo thông báo của bộ Y Tế hôm qua, hiện giờ chưa có ca nhiễm virus corona nào khác, nhưng có 63 ca bị nghi nhiễm bệnh do trước đây có đi đến vùng có dịch ở Trung Quốc. Trong số này, 25 ca đã được loại trừ nhiễm virus corona, 38 ca còn lại vẫn được theo dõi cách ly.
http://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20200129-virus-corona-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-h%E1%BB%A3p-l%C3%A2y-t%E1%BB%AB-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-sang-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-%E1%BB%9F-vi%E1%BB%87t-nam

Việt Nam đặt mua máy bay chiến đấu của Nga

trị giá 350 triệu đô la

Trong năm 2019, Việt Nam đã ký hợp đồng đặt mua các máy bay chiến đấu của Nga trị giá lên đến 350 triệu đô la. Hãng tin Vedomosti của Nga hôm 29/1 trích các nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết như vậy.
Theo các nguồn tin này, Hà Nội đặt mua ít nhất 12 chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130. Tuy nhiên các nguồn tin không cho biết đến bao giờ các máy bay này sẽ được bàn giao cho Việt Nam.
Máy bay Yak-130 có thể được trang bị các vũ khí không đối đất bao gồm cả tên lửa dẫn đường và bom.
Theo Vedomosti, đã có 6 nước ký hợp đồng mua loại máy bay này của Nga bao gồm: Việt Nam, Lào, Myanmar, Bangladesh, Algeria và Belarus.
Vedomosti trích lời ông Andrei Frolov, Tổng biên tập tạp chí Xuất khẩu Vũ khí của Nga và đồng thời là chuyên gia quân sự cho biết hợp đồng mới của Việt Nam giúp chuẩn bị cho việc mua thêm các máy bay chiến đấu hiện đại từ Nga bao gồm Su-30SM và Su-35.
Nga hiện là nước cung cấp vũ khí lớn nhất cho Việt Nam. Hãng tin TASS của chính phủ Nga hồi năm 2018 cho biết Việt Nam đã đặt mua vũ khí và dịch vụ quân sự từ Nga trị giá hơn 1 tỷ đô la.
Trước đó, Việt Nam đã đặt mua 6 tàu ngầm hạng Kilo từ Nga trị giá khoảng hơn 2 tỷ đô la. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đặt mua tàu tuần tra, máy bay chiến đấu và xe tăng từ Nga.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/vietnam-orders-350-m-dollar-combat-trainging-jets-from-russia-01292020080154.html

Quy hoạch nhân sự Đại hội đảng 13, ‘mèo vẫn hoàn mèo’

Trân Văn
Thay vì tự kiểm, tự xử lý và loại bỏ cái gọi là “quy hoạch nhân sự” trong hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương, giới lãnh đạo đảng CSVN vẫn xem “quy hoạch nhân sự” là then chốt đối với bộ máy lãnh đạo đảng ở tất cả các cấp trong nhiệm kỳ thứ 13 (2021 – 2025).
***
Qua Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng CSVN, kiêm Phó ban thường trực của Ban Tổ chức BCH TƯ đảng CSVN, vừa mới khẳng định với công chúng: Đảng tiếp tục lựa chọn, sắp đặt tòan bộ nhân sự lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền ở tất cả các cấp!
Ngay cả trong nội bộ đảng, việc lựa chọn nhân sự lãnh đạo tổ chức đảng ở tất cả các cấp cũng vẫn do giới lãnh đạo trong đảng sắp đặt nên ông Bình thản nhiên nhấn mạnh, việc lựa chọn này “phải gắn kết chặt chẽ với công tác chuẩn bị nhân sự các cơ quan nhà nước ở các cấp nhiệm kỳ 2021-2026” (1).
Nói cách khác, đối với nhân sự lãnh đạo trong nội bộ đảng, ngay cả đảng viên cũng chỉ là đối tượng được cử ra, gửi đến để góp mặt cho đông vui, việc tổ chức đại hội đảng bộ ở tất cả các cấp nhằm chuẩn bị cho đại hội đảng toàn quốc lần thứ 13 (dự trù sẽ diễn ra vào năm 2021) vẫn sẽ là những vở kịch diễn ra theo đúng kịch bản đã soạn.
Sau đại hội đảng 13, các cuộc bầu cử (hội đồng nhân dân – HĐND, quốc hội) sẽ tổ chức cho toàn dân vào năm tới cũng theo kiểu y hệt như thế. Rồi những cá nhân được “quy hoạch” làm đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội sẽ chọn các viên chức lãnh đạo HĐND và chính quyền địa phương, lãnh đạo quốc hội, nhà nước và chính phủ theo đúng ý đảng!
***
Giống như nhiều đồng chí đồng đảng, khi đề cập đến “quy hoạch nhân sự”, ông Bình tiếp tục khẳng định, những cá nhân mà đảng lựa chọn, sắp đặt làm “lãnh đạo các cấp ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025 và lãnh đạo các cơ quan nhà nước nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ là những người tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới”.
Cần lưu ý cách nay năm năm (2015), trước thềm đại hội đảng 12 (2016 – 2020), giới lãnh đạo đảng từng khẳng định y hệt như thế! Tháng 5 năm 2015, BCH TƯ đảng CSVN khóa 11 phát hành một thông cáo về “Phương hướng công tác nhân sự BCH TƯ đảng khóa 12”. Lúc ấy, BCH TƯ đảng CSVN khóa 11 khẳng định, kiên quyết không để lọt vào BCH TƯ những người có một trong các khuyết điểm như:
Bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của đảng, có biểu hiện cơ hội chính trị, nói và làm trái Cương lĩnh, đường lối, nguyên tắc của đảng.
Tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, vận động cá nhân, tư tưởng cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm, không dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải.
Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mị dân, chuyên quyền, độc đoán, trù dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình.
Để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng, tham nhũng, tiêu cực lớn ở địa phương, đơn vị.
Không chịu nghiên cứu học hỏi, bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói không đi đôi với làm.
Ý thức kỷ luật kém, không chấp hành sự điều động, phân công của tổ chức.
Kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc.
Bản thân và vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính.
Có vấn đề về lịch sử chính trị hoặc chính trị hiện nay (2).
Thực tế thì sao? Giữa tháng trước, Ban Chỉ đạo Trung ương (BCĐ TƯ) về Phòng – Chống tham nhũng, loan báo: Từ đầu nhiệm kỳ của BCH TƯ đảng CSVN khóa 12 đến nay, đảng đã thi hành kỷ luật hơn 90 cán bộ thuộc diện BCH TƯ đảng quản lý, trong đó có hai Ủy viên Bộ Chính trị, 19 Uỷ viên hoặc cựu Ủy viên BCH TƯ đảng CSVN, 22 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang (3).
Cho đến giờ, giới lãnh đạo đảng CSVN vẫn chỉ xem việc kỷ luật các Ủy viên Bộ Chính trị, Uỷ viên hoặc cựu Ủy viên BCH TƯ đảng CSVN và những cán bộ thuộc diện BCH TƯ đảng quản lý là… thành tích! Bao giờ đảng mới thừa nhận, chính “quy hoạch nhân sự” và độc diễn trong lựa chọn, sắp đặt nhân sự đã tạo ra lạm quyền, tham nhũng từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài?
Nếu không có “quy hoạch nhân sự” làm gì có chuyện ông Đinh La Thăng, ông Hoàng Trung Hải trở thành Ủy viên Bộ Chính trị dù từng phạm hàng loạt lỗi lầm nghiêm trọng? Không độc diễn trong lựa chọn, sắp đặt nhân sự, chắc chắn đảng không phải làm “điều chưa từng có” – trong một nhiệm kỳ, kỷ luật hơn 90 cán bộ thuộc diện BCH TƯ đảng quản lý.
Chẳng lẽ đảng vô can khi lựa chọn – sắp đặt những người như ông Thăng, ông Hải,… vào các vị trí nắm giữ vận mệnh dân tộc, điều hành quốc gia? Đảng tạo ra vô số “quái vật” hủy diệt nội lực quốc gia, nhấn xứ sở lún sâu thêm trong nghèo đói, nợ nần, tại sao phải ghi công, hàm ơn, thậm chỉ phải tin yêu khi đảng dọn dẹp một số “quái vật”?
***
Trước thềm đại hội đảng 13, giống như các đồng chí đồng đảng, ông Bình tiếp tục lập lại luận điệu cách nay năm năm: Kiên quyết không để lọt những cán bộ kém phẩm chất, yếu năng lực và uy tín thấp vào cấp ủy các cấp nhưng cũng không để sót cán bộ có đức, có tài tham gia cấp ủy các cấp.
Giống như các đồng chí đồng đảng, ông Bình đòi phải: Chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những hoạt động chống phá công tác nhân sự của các thế lực thù địch, các tổ chức phản động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị, nhất là việc chống phá từ trong nội bộ. Nếu đảng cứ luẩn quẩn, loanh quanh như thế cả trong nhận thức lẫn hành xử về “công tác nhân sự” thì dựa vào đâu để tin rằng sau cơn mưa trời sẽ sáng?
Chú thích
(1) https://www.vietnamplus.vn/mo-rong-nguon-gioi-thieu-nhan-su-cho-dai-hoi-dang-cac-cap/620061.vnp
(2) http://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Thong-bao-Hoi-nghi-lan-thu-11-Ban-Chap-hanh-Trung-uong-Dang-khoa-XI/226450.vgp
(3) http://danviet.vn/tin-tuc/da-co-2-uy-vien-bo-chinh-tri-22-sy-quan-cap-tuong-bi-ky-luat-1050297.html
https://www.voatiengviet.com/a/quy-hoach-nhan-su-dai-hoi-dang-13/5265147.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?