Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Việt Nam ứng phó với dịch coronavirus: nói và làm phải song hành!

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Theo *RFA [image: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (đeo kính, ở giữa) chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh virus corona, ngày 28/01/20.] Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (đeo kính, ở giữa) chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh virus corona, ngày 28/01/20 - VTV24 *Quyết liệt phòng, chống dịch coronavirus* Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona (nCoV) gây ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, là người chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động Bộ Y tế đồng thời là Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh nCoV, vào chiều ngày 28/... more »

Ân Xá Quốc tế: Việt Nam gia tăng bắt bớ tù nhân lương tâm trong năm 2019

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh họa. Tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Ánh (giữa) đứng trước tòa ở Bến Tre hôm 6/6/2019. Ông Ánh bị tuyên án 6 năm tù vì những bài viết trên Facebook] Hình minh họa. Tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Ánh (giữa) đứng trước tòa ở Bến Tre hôm 6/6/2019. Ông Ánh bị tuyên án 6 năm tù vì những bài viết trên Facebook - AFP Số tù nhân lương tâm ở Việt Nam đã gia tăng trong năm 2019 khi chính phủ đàn áp các quyền tự do bày tỏ ý kiến và biểu tình ôn hòa của người dân, theo báo cáo mới được công bố hôm 29/1 của tổ chức Ân Xá Quốc Tế. Báo cáo mới tập trung vào tình hình nh... more »

Duterte đơn phương hủy bỏ VFA với Mỹ tác động thế nào đến tình hình Biển Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Trần Hoàng Long * *Theo *RFA [image: Hình minh họa. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 25/4/2019] Hình minh họa. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 25/4/2019 - AFP *Tuyên bố gây shock* Tổng thống Duterte mới đây lại gây “shock” dư luận với việc yêu cầu các giới chức dưới quyền huỷ bỏ Thoả thuận Thăm viếng Quân sự (Visiting Forces Agreement - VFA) giữa Philippines và Hoa Kỳ. VFA là Thoả thuận song ph... more »

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái vẫn mở để đón khách từ Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Trần Dzạ Dzũng * *Theo *VNTB [image: VNTB – Cửa khẩu quốc tế Móng Cái vẫn mở để đón khách từ Trung Quốc] Ông Lê Quang Sở, Trưởng ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, giải thích: “Cửa khẩu Móng Cái là cửa khẩu quốc tế, thẩm quyền quyết định thuộc Thủ tướng Chính phủ. Hiện ban quản lý cửa khẩu chưa nhận được thông tin, văn bản chỉ đạo từ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nên mọi hoạt động xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu vẫn đang diễn ra bình thường”. Trong 4 ngày Tết vừa qua, ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho hơn 35.000 lượt người. Du khách khi làm thủ t... more »

Chính trị Việt Nam liên tiếp ‘mất điểm’

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Triệu Tử Long * *Theo *VNTB [image: Chính trị Việt Nam liên tiếp ‘mất điểm’] Thể chế chính trị ở Việt Nam liên tiếp ‘mất điểm’ ngay đầu năm 2020, từ sự kiện ‘thảm sát’ Đồng Tâm đến việc liên quan bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, mà theo Thông cáo báo chí của bà luật sư Schlagenhauf hôm 28-1, kết thúc bằng lời yêu cầu Chính phủ Đức “không giảm bớt nỗ lực để trả tự do cho thân chủ tôi khỏi nhà tù Việt Nam”. Về kinh tế, lạm phát cơ bản ở Việt Nam tháng 1-2020 tăng 0,76% so với tháng 12-2019 và tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm hàng thực phẩm được Tổng cục Thống kê xác định đẩy chỉ s... more »

Tội ác cộng sản qua lời kể của nhân chứng, cụ bà Dư Thị Thành

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Trịnh Bá Tư * *Theo *Tiengdan “Tôi là Dư Thị Thành vợ của ông Lê Đình Kình. Tôi quay video này, lúc tôi rất minh mẫn, và đầu óc tôi tỉnh táo, tôi khoẻ. Tôi tường thuật lại công an đàn áp gia đình tôi ngày 9/1/2020. Hôm đó vào khoảng lúc 3 giờ sáng, tôi thấy cứ dầm dập ở ngoài đường, thì tôi mở cửa, tôi ngó ra thì tôi thấy công an, cảnh sát đứng đầy đường, thì tôi chạy vào, chạy vào thì thấy bắn hơi cay, với lại bắn súng vào hết nhà, nhà tôi, hôm đấy công an ném hơi cay ném khói vào rất nhiều, mù mịt nhà, tôi và ông cay hết mồm, mắt mũi. Tôi nghĩ ra, tôi đi lấy nước, tôi vào để ch... more »

Những thách thức lớn lao hiện nay và tương lai

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Phạm Phú Khải * *Theo blog* VOA [image: Hình minh họa.] Hình minh họa. Nạn dịch Coronavirus, bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, cho đến hôm nay đã giết chết 132 người, với gần 6 ngàn người mắc nhiễm, và tiếp tục lây lan ra khắp thế giới. Nó đã làm giao động các thị trường tài chánh và rúng động nỗi lo ngại toàn cầu. Úc cũng có năm trường hợp bị nhiễm. Ngoài Úc và Trung Quốc thì có hơn 50 trường hợp trên 13 quốc gia bị nhiễm. Tuy nhiên tin mừng là các nhà khoa học tại Viện Peter Doherty về Nhiễm trùng và Miễn dịch thuộc thành phố Melbourne, Úc châu (Melbourne's Doherty Institute, hay... more »

Quy hoạch nhân sự Đại hội đảng 13, ‘mèo vẫn hoàn mèo’

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog* VOA Thay vì tự kiểm, tự xử lý và loại bỏ cái gọi là “quy hoạch nhân sự” trong hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương, giới lãnh đạo đảng CSVN vẫn xem “quy hoạch nhân sự” là then chốt đối với bộ máy lãnh đạo đảng ở tất cả các cấp trong nhiệm kỳ thứ 13 (2021 – 2025). *** Qua Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng CSVN, kiêm Phó ban thường trực của Ban Tổ chức BCH TƯ đảng CSVN, vừa mới khẳng định với công chúng: Đảng tiếp tục lựa chọn, sắp đặt tòan bộ nhân sự lãnh đạo hệ thống... more »

Nhà hàng Tàu, văn hóa Việt

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Huy Phương * *Theo *Nguoi-viet Khung cảnh quen thuộc bên trong một nhà hàng Tàu ở Hoa Kỳ. (Hình: Getty Images) Năm nào, vào khoảng thời gian này, chúng ta cũng thường có dịp tham dự những buổi họp mặt Tất Niên hay Tân Niên của các Hội Đoàn Đồng Hương, Ái Hữu hay Đơn Vị, Quân Binh Chủng,… Nhiều khi nghĩ cũng lạ, nói không ngoa, trong hơn ba chục năm ở đây, trong vùng Little Saigon, mỗi năm tôi thường đến tham dự ở cái nhà hàng này, ít lắm cũng mỗi năm ba lần, tính ra trong ba mươi năm, là 90 lần đến cùng một cái nhà hàng, gặp gỡ bạn bè có khi thay đổi, nhưng cũng có khi với chừng ... more »

Tôi đã đến được thôn Hoành, xã Đồng Tâm

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Lã Minh Luận * *Theo *Tiengdan Hôm nay, mồng 4 Tết, tức ngày 28/1/2020, tôi và một người em đã đến được nơi ấy… Cái Thôn Hoành (Đồng Tâm) nhỏ tí xíu mà có cái trụ sở Uỷ ban to đùng, khang trang giữa cái làng có những ngôi nhà rất khiêm tốn ấy… Cái nơi có cơn bão kinh hoàng vừa đi qua… Chúng tôi không rành đường nên phải cài chỉ dẫn, khi còn cách thôn Hoành khoảng hai km, xe dừng lại hỏi đường, một người phụ nữ tỏ vẻ rất cẩn thận, chị hỏi lại chúng tôi là ai, tôi nói người dưng tìm đến thắp nén nhang cho cụ Kình thôi. Chị dặn: Vẫn còn công an chìm canh trong đó đó, nếu hỏi thì cứ ... more »

Virus corona : Hơn 4000 người Trung Quốc từ Vũ Hán vào Việt Nam hiện giờ ở đâu ?

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Đức Tâm * *Theo *RFI [image: Du khách từ Trung Quốc tới làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Incheon, Hàn Quốc, ngày 29/01/2020] Du khách từ Trung Quốc tới làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Incheon, Hàn Quốc, ngày 29/01/2020 - Yonhap via REUTERS *Trong thời gian từ 30/12/2019 đến 22/01/2020, tức là 2 ngày trước khi Vũ Hán – ổ dịch bệnh virus corona – bị cách ly, gần 100 ngàn du khách, chủ yếu là người Trung Quốc, đã đi máy bay từ thành phố này đến Hoa Kỳ, châu Âu, và đặc biệt là châu Á, trong đó có Việt Nam.* Vào lúc một số nước phương Tây bắt đầu có những biện pháp cần thiết để đưa... more »

Dịch virus corona đã vượt quá SARS, Bắc Kinh như thành phố chết

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Thụy My * *Theo *RFI [image: Một khu phố ở Bắc Kinh, Trung Quốc vắng lặng. Ảnh chụp ngày 28/01/2020] Một khu phố ở Bắc Kinh, Trung Quốc vắng lặng. Ảnh chụp ngày 28/01/2020 - REUTERS/Carlos Garcia Rawlins *Đến hôm nay 29/01/2020 đã có 132 người chết và 5.974 người bị lây nhiễm virus corona tại Trung Quốc, cao hơn cả dịch SARS trước đây (5.327 người bị nhiễm).* Các chuyên gia ước tính nạn dịch sẽ lên đến đỉnh điểm trong khoảng 10 ngày nữa. Hiện virus corona mới đã lây sang 15 nước, trong đó đáng ngại nhất là trường hợp lây từ người sang người ở Đức và Nhật. Trung Quốc khuyến cáo ... more »

Virus Corona: Ngoại kiều bắt đầu di tản khỏi Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Tú Anh * *Theo *RFI [image: Nhân viên tẩy trùng trên một máy bay, hãng Thai Airways, tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Bangkok, 28/01/2020.] Nhân viên tẩy trùng trên một máy bay, hãng Thai Airways, tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Bangkok, 28/01/2020 - REUTERS/Athit Perawongmet *Trong bối cảnh quy mô dịch viêm phổi siêu vi Trung Quốc tăng nhanh, Mỹ, Nhật đã đưa hàng trăm kiều dân rời Vũ Hán về nước. Hàng chục quốc gia châu Á, châu Âu, Bắc Phi đang chuẩn bị các chuyến bay đặc biệt di tản công dân của họ.* Cho dù Tổ Chức Y Tế Thế Giới tuyên bố là không cần thiết, Hoa Kỳ và Nhật B... more »

Virus corona : Trung Quốc gây áp lực với Tổ Chức Y Tế Thế Giới

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Thanh Phương * *Theo *RFI [image: Kiểm tra thân nhiệt một hành khách Trung Quốc tại sân bay Incheon, Hàn Quốc, ngày 29/01/2020] Kiểm tra thân nhiệt một hành khách Trung Quốc tại sân bay Incheon, Hàn Quốc, ngày 29/01/2020 - Yonhap via REUTERS *Sau hai ngày họp và sau nhiều cuộc tranh cãi gay gắt, ngày 22/01/2020, các thành viên ủy ban khẩn cấp của Tổ Chức Y Tế Thế Giới ( WHO ) vẫn bị chia rẽ trong việc ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng ở cấp độ quốc tế liên quan dịch viêm phổi do virus corona mới.* Quảng cáo Sau khi họp thêm một ngày, ủy ban này cũng không thống nhất đư... more »

Tây Tạng : Hạ Viện Mỹ thông qua dự luật bảo vệ Đạt Lai Lạt Ma

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Thụy My * *Theo *RFI [image: Lãnh đạo tinh thần Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma (G) trong một buổi thuyết giảng ở Bodhgaya, Ấn Độ, ngày 04/01/2020] Lãnh đạo tinh thần Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma (G) trong một buổi thuyết giảng ở Bodhgaya, Ấn Độ, ngày 04/01/2020 - STR / AFP Hạ Viện Hoa Kỳ hôm 28/01/2020 đã thông qua dự luật trừng phạt những quan chức Trung Quốc can thiệp vào việc chọn lựa người thay thế Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng 85 tuổi được cho là sẽ luân hồi sang kiếp khác. Chính quyền Mỹ có thể phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh tất cả các quan chức Trung Quốc nào tì... more »

Tổng thống Trump trình làng kế hoạch hòa bình Trung Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc họp báo chung về kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Trump tại Tòa Bạch Ốc ngày 28/1/2020.] Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc họp báo chung về kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Trump tại Tòa Bạch Ốc ngày 28/1/2020. Tổng thống Donald Trump ngày 28/1 đề nghị thành lập một quốc gia Palestine với thủ đô tại đông Jerusalem, trong một nỗ lực đạt được bước đột phá hòa bình với Israel nhưng sẽ khó thuyết phục người Palestine. Theo kế hoạ... more »

Thầy trò Nguyễn Phú Trọng đua nhau ‘bán bánh vẽ’ dịp Tết

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Tư Ngộ * *Theo *Nguoi-viet Người phụ nữ tất tả gánh hàng bán vàng mã trên đường phố Hà Nội để người ta cúng dịp Tết. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images) Nhân dịp Tết, thầy trò ông “tổng” Trọng đua nhau bán bánh vẽ, với mục đích kích thích người ta quên đi những mệt mỏi, khốn khó trong cuộc sống hàng ngày. Hôm 25 Tháng Giêng, tức mùng Một Tết Canh Tý, báo mạng VietNamNet của Bộ Thông Tin và Truyền Thông CSVN phổ biến bài phỏng vấn để ông Phó Thủ Tướng Vương Đình Huệ “say sưa với giấc mơ Việt Nam hùng cường và khẳng định điều này là có cơ sở khoa học và thực tiễn.” Trong đó ôn... more »

Bệnh dịch Tập Cận Bình?

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Ngô Nhân Dụng * *Theo *Nguoi-viet Hai người dân Vũ Hán, Trung Quốc, đeo khẩu trang bảo vệ sức khỏe. Những ngày qua, thành phố này vắng bóng người qua lại vì dịch bệnh do virus Corona gây ra. (Hình: Getty Images) Gọi tên bệnh dịch Vũ Hán thì tội nghiệp cho 11 triệu dân thành phố này, nơi mà du khách có thể tới thăm Hoàng Hạc Lâu với cả một bức tường chép bài thơ Thôi Hiệu, và nhìn thấy cả bãi Anh Vũ và Hán Dương ở bờ bên kia dòng Trường Giang. Đề nghị gọi bệnh dịch mới bùng phát ở nước Tàu là bệnh dịch Tập Cận Bình, chủ tịch đảng Cộng Sản Trung Quốc. Bởi vì chính guồng máy bưng bí... more »

Hệ lụy của nền kinh tế lệ thuộc vào Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Nguyễn Nam * *Theo *VNTB [image: VNTB – Hệ lụy của nền kinh tế lệ thuộc vào Trung Quốc] *Các cửa khẩu ở biên giới Việt – Trung hiện đã tạm đóng cửa vì dịch bệnh Corona. Trái cây ở đồng bằng sông Cửu Long đã giảm giá mạnh vì không thể xuất bán sang Trung Quốc.* Ngày 28-1 (mùng 4 Tết), giá chôm chôm Java thương lái đến thu mua tại vườn ở tỉnh Vĩnh Long chỉ từ 9.000 -10.000 đồng/kg. Ông Trần Nguyên Anh, ấp Phước Định, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, Vĩnh Long nói mọi năm tầm này giá chôm chôm Java không dưới 30.000 đồng/kg. Năm nay thì giá cứ hạ dần, từ trước Tết Nguyên đán có giá ... more »

Tại sao 'quan giàu, nước yếu'?

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Mạc Văn Trang * *Theo *Tiengdan Nhân ra TP Hạ Long chơi, hỏi chuyện bà con, ai cũng bảo “quan ở đây giàu lắm”. Ra nghĩa trang Bãi Cháy càng thấy sự phân hóa giàu nghèo một trời một vực giữa những lăng mộ của nhà quan chức, đại gia với tầng lớp bình dân. Tôi đã viết trong bài “Tản mạn Bãi Cháy” ngày 5/11/2019. Rồi đặt câu hỏi: “Người ta thường nói: DÂN GIÀU thì NƯỚC MANH. Vậy QUAN GIÀU thì NƯỚC có MẠNH không? Xin Bạn cho một ý kiến”. Sau 2 ngày thì nhận được 638 lượt bày tỏ cảm xúc và 364 ý kiến, đều cho rằng, tình trạng ở nước ta “Quan giàu thì Dân mạt, Nước yếu”… Một số bạn phân... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?