John Bolton: TT Trump đã ngưng tháo khoán viện trợ để đòi Ukraina điều tra đối thủ Biden

Monday, January 27, 2020 8:44 AM // ,
Thùy Dương 
Theo RFI 

Ông John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Trump. Ảnh chụp tại Nhà Trắng, ở Washington, Mỹ, ngày 02/04/2019.
Ông John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Trump. Ảnh chụp tại Nhà Trắng, ở Washington, Mỹ, ngày 02/04/2019. REUTERS/Joshua Roberts/File Photo  

Tối hôm qua 26/01/2020, báo Mỹ New York Times tiết lộ là trong bản thảo viết tay cuốn sách sắp được xuất bản, cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton khẳng định tổng thống Donald Trump đã không cho chuyển giao viện trợ quân sự cho Kiev nhằm gây sức ép buộc chính quyền Ukraina cho mở một cuộc điều tra về Joe Biden, đối thủ của ông Trump trong cuộc chạy đua tới đây vào Nhà Trắng.

Tiết lộ trên được đưa ra trong bối cảnh phiên xử truất phế tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 27/01/2020 lại tiếp tục ở Washington. Các luật sư của ông Trump bắt đầu biện hộ cho thân chủ từ hôm thứ Bảy 25/01 và họ cho rằng tổng thống đã có những lý do hợp lý để không tháo khoán ngay viện trợ quân sự cho Ukraina.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet giải thích:

“Tổng thống hồi tháng 08 dường như đã nói với cố vấn an ninh quốc gia là ông muốn tiếp tục tạm đình chỉ viện trợ quân sự cho Ukraina cho tới khi nào chính quyền Kiev quyết định cho điều tra về những người thuộc đảng Dân Chủ của Mỹ, đặc biệt là Joe Biden và con trai ông này, người khi đó đang làm việc cho một doanh nghiệp Ukraina.

Đây là điều báo New York Times khẳng định. Tờ báo này đã được tham khảo bản thảo viết tay của John Bolton, trước khi bản thảo được gửi đến Nhà Trắng để phủ tổng thống đọc soát lại. Thông tin này của Bolton trái ngược với những lời khai của tổng thống. Donald Trump luôn khẳng định đã không tháo khoán ngay viện trợ quân sự cho Ukraina để chắc chắn là các nước đồng minh khác của Kiev cũng phải đóng góp, và cũng là để bảo đảm tiền thuế của dân được sử dụng hợp lý.

Các nhà lãnh đạo của đảng Dân Chủ ở Nghị Viện đã phản ứng sau khi thông tin gây bùng nổ này được đưa ra, và nhấn mạnh cần triệu tập John Bolton tới phiên tòa xét xử tổng thống. Cựu cố vấn an ninh quốc gia của Donald Trump đã tuyên bố ông sẵn sàng tới phiên tòa nếu được triệu tập. Muốn như vậy, cần có lá phiếu thông qua của 4 thượng nghị sĩ phe Cộng Hòa và tất cả các thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua đáp trả trên Twitter rằng điều mà ông John Bolton làm chỉ là nhằm quảng bá để bán sách. Tổng thống Mỹ khẳng định chưa bao giờ nói với John Bolton là việc viện trợ cho Ukraina có liên quan đến việc mở điều tra nhắm vào những người thuộc đảng Dân Chủ, nhất là những người trong gia đình ông Joe Biden.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?