Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc thời Covid-19

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Thu Hằng * *Theo *RFI [image: Đảo Phú Lâm, nơi có miếu thần Hoàng Sa thời vua Minh Mạng, nay trở thành thủ phủ « thành phố Tam Sa ». Ảnh vệ tinh của AMTI.] Đảo Phú Lâm, nơi có miếu thần Hoàng Sa thời vua Minh Mạng, nay trở thành thủ phủ « thành phố Tam Sa ». Ảnh vệ tinh của AMTI - © AMTI *Dịch Covid-19 tác động trực tiếp và gián tiếp đến quan hệ ngoại giao, kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt là tình hình ở Biển Đông. Sau một thời gian tạm ngừng, trao đổi thương mại giữa hai nước dần được nối lại. Tuy nhiên, tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng hơn do Bắc Kinh lợi dụng... more »

Có nên giao cho Bộ Công an soạn luật Biểu tình?

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Bùi Thư * *Theo *BBC [image: Người dân tặng hoa cho lực lượng cảnh sát giao thông trong cuộc biểu tình Formosa 5/2016 tại khu vực chợ Bến Thành, TP HCM] Người dân tặng hoa cho lực lượng cảnh sát giao thông trong cuộc biểu tình Formosa 5/2016 tại khu vực chợ Bến Thành, TP HCM *Các nhà hoạt động xã hội và giới quan sát cho rằng trong hoàn cảnh của Việt Nam, giao cho Bộ Công an chủ trì việc soạn luật Biểu tình là điều rất đáng lo ngại. * Dự luật Biểu tình tiếp tục bị trì hoãn khi mới đây, Bộ Công an đã đề xuất và được Thủ tướng đồng ý báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép lùi t... more »

Vì sao có phong trào ‘người nghèo xin không nhận’

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog* VOA [image: Một áp phích tuyên truyền cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 ở Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình Tuổi Trẻ Online)] Một áp phích tuyên truyền cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 ở Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình Tuổi Trẻ Online) Cuối cùng, thực tế đang chứng minh, dự đoán của công chúng: Gói hỗ trợ những cá nhân cũng như các doanh nghiệp gặp khó khăn do COVID-19, trị giá 61.580 tỉ, sẽ tạo ra đủ loại scandal - hoàn toàn chính xác. Những diễn biến liên quan đến gói hỗ trợ này buộc người ta phải tự hỏi: Đảng viên đang giữ vai trò lãnh đạo hệ thống chính trị, ... more »

Hy vọng gì khi Thường vụ Quốc hội cho xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải?

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Uỷ ban thường vụ Quốc hội đang xem xét vụ án Hồ Duy Hải] Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Uỷ ban thường vụ Quốc hội đang xem xét vụ án Hồ Duy Hải - dantri -RFA edited Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời truyền thông trong nước tại cuộc họp báo ngày 18 tháng 5 về chương trình dự kiến kỳ họp thứ 9 của quốc hội khóa 14 cho biết Ủy ban thường vụ Quốc hội đã giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật vụ án tử tù Hồ Duy Hải. Trước đó, một số Đại biểu ... more »

Liệu Việt Nam có tăng cường thách thức Trung Quốc ở Biển Đông?

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Nguyễn Quang Dy* dịch *Theo *Boxitvn *Để đẩy lùi tham vọng của Trung Quốc và lấp lỗ hổng chiến lược của Mỹ để lại, Đông Nam Á cần một cấu trúc an ninh khu vực mới.* [image: image] Ngày 14/4, trong khi nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc lại tới Biển Đông lần nữa, thì Đài Loan phải điều tàu theo dõi nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của hải quân Trung Quốc đi qua eo biển Miyako gần Okinawa để xuống phía Nam. Theo tin của Marine Traffic ngày 23/4, nhóm tàu sân bay hoạt động gần bãi ngầm Macclesfield, còn nhóm tàu khảo sát bám theo tàu khoan West Capella Malaysia thuê để... more »

Nhân sự đại hội 13 - thất bại hay bịp bợp.

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Bùi Thanh Hiếu * *Theo blog* NBG Ở đại hội 12 , ông Nguyễn Phú Trọng đưa ra nghị quyết 244 loại hết các đối thủ quá tuổi và chỉ để lại một trường hợp đặc biệt quá tuổi làm tổng bí thư chính là ông. Theo quy định này thì BCT chỉ giới thiệu 1 người, các người khác nếu đại hội giới thiệu, sẽ phải qua mấy vòng xét loại. Đương nhiên ông đang là tổng bí thư thì BCT thuộc quyền ông, việc ông là người do BCT giới thiệu là đương nhiên. Lý do phải để một người ở lại là để giữ sự ổn định nội bộ và sắp xếp nhân sự kế thừa cho đại hội sau, đại hội 13. Nhưng sắp đến đại hội 13, ông Trọng đưa ... more »

Bìm bịp kêu chiều

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*TÚ KÉP * *Theo *ĐCVO Hồ Chí Minh tới Indonesia năm 1959. Ảnh Internet Đảng Cộng Sản Việt Nam luôn luôn vận động toàn dân, nhất là cán bộ, đảng viên, thanh niên, sinh vien, học sinh trong nước, học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh. Vậy thưa bà con, đạo đức và tư tưởng Hồ Chí Minh là gì mà đảng cộng sản lại vận động toàn dân học tập? 1) Hồ Chí Minh từ tên thật đầu đời (Nguyễn Sinh Cung) cho đến biệt hiệu cuối đời (Hồ Chí Minh), có tất cả trên một trăm sáu chục cái tên. Trong gần 80 năm cuộc đời, trung bình mỗi năm Hồ Chí Minh có hai tên, mà còn dư vài tên bỏ túi làm vốn. Mớ... more »

Can Thiệp Các Hồ Sơ 'Vô Quốc Gia' Vì Lý Do Tôn Giáo Ở Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *Machsong *Thông Cáo của BPSOS* Ngày 19 tháng 5 năm 2020 BPSOS tiếp tục vận động để giải quyết tình trạng của những người ở Việt Nam bị đặt vào tình trạng vô hộ tịch hộ khẩu vì lý do tôn giáo. Chúng tôi kêu gọi sự hậu thuẫn cho nỗ lực vận động này, bằng 3 cách sau đây. 1. Ký tên thư chung gửi Tổng Thống Hoa Kỳ Chúng tôi đang thu thập chữ ký của các tổ chức ký tên chung bức thư gửi Tổng Thống Hoa Kỳ, kêu gọi lên tiếng với chính quyền Việt Nam về tình trạng “vô quốc gia” của hàng chục nghìn người Hmong và người Tây Nguyên theo Đạo Tin Lành. Từ nhiều chục năm qua, họ bị tịch t... more »

Trung Quốc lạc mất Hoa Kỳ

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Khánh An* dịch *Theo *VNTB [image: Phóng viên Trung Quốc ở Osaka] *Sự thù địch ở Bắc Kinh có từ trước cuộc chiến thương mại.* Lần đầu tiên tôi đến Trung Quốc đại lục vào năm 2008 khi còn là học sinh trung học. Giống như nhiều nhà quan sát vào thời điểm đó, tôi đã bị mê hoặc bởi sự thành công hiển nhiên của mô hình phát triển Trung Quốc, qua cảnh quan đô thị của Bắc Kinh và Thượng Hải. Khái niệm nổi trội về chủ nghĩa biệt lệ Trung Hoa vào thời điểm đó đã ảnh hưởng đến tôi. Chủ nghĩa này có thể bắt gặp thấy trong cả chiến dịch tuyên truyền của chính phủ lẫn các cuộc thảo luận với nh... more »

Học tập cụ ông Hồ Chí Minh và điểm hoa thời đại

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Quốc Ấu * *Theo *VNTB [image: Ngày sinh Hồ Chí Minh] *Sáng 18/5, Lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh cụ ông Hồ Chí Minh được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Đến dự có các lãnh đạo nhà nước đảng đương nhiệm và nguyên lãnh đạo.* “Cuộc đời 79 mùa Xuân của Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”, người đương nhiệm chức vụ Chủ tịch nước, Tổng bí thư, Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong diễn văn tại buổ... more »

Cải cách tư pháp qua lăng kính đảng chính trị

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Khánh Hòa * *Theo *VNTB [image: Cải cách tư pháp] *Đảng chính trị ở Việt Nam hiện chỉ có một, không phải chịu sự cạnh tranh nào về quyền lực trong chính trị cả ở Quốc hội lẫn Chính phủ. Như vậy, cải cách tư pháp đang đặt ra từ phiên giám đốc vụ án Hồ Duy Hải, cho thấy có lẽ cần đến lăng kính đa chiều hơn, thích hợp hơn với thế giới, mặc dù Việt Nam là độc đảng chính trị cầm quyền.* Hôm 17-5 trên trang Việt Nam Thời Báo, tác giả Lâm Viên có đặt vấn đề trách nhiệm trong cải cách tư pháp, qua việc dẫn chứng 3 tên tuổi cụ thể là: Trương Tấn Sang, Trần Đại Quang, Nguyễn Phú Trọng (*). ... more »

EVFTA có đủ để cam kết nhân quyền?

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Ngọc Giàu * *Theo *VNTB [image: EVFTA] *EVFTA có thể bị tạm dừng lại nếu Việt Nam vi phạm nhân quyền.* Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) dự kiến sẽ được Quốc hội họp phê chuẩn vào ngày 20/5 – ngày đầu tiên của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. *EVFTA và nhân quyền * EVFTA gợi nhớ lại cuộc chiến tranh luận, không chỉ trong nội bộ những nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam mà cả đối với giới nghị sĩ EU. Hầu hết chỉ trích đã kêu gọi EU không thông qua với lý do Việt Nam có nhiều khiếm khuyết về nhân quyền và quyền lao động. Ông Phạm Chí Dũng, mộ... more »

Gia đình cụ Kình tiếp tục gửi đơn tố giác tội phạm giết người

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Đặng Bích Phượng * *Theo *Tiengdan Người nhà cụ Kình cho biết, ngày 10/1/2020, vợ Lê Đình Uy (cháu dâu của cụ Kình, mẹ cháu bé 3 tháng tuổi) còn đang bị giam ở đồn công an Miếu Môn, công an đã bắt nó ký vào biên bản khám xét chiếc xe ô tô của vợ chồng nó, chứ không hề có biên bản thu giữ xe. Sau khi những người đàn bà trong nhà cụ Kình được thả về nhà, mới thấy đồ đạc, nữ trang trong nhà đều mất sạch. Con bé cháu dâu cụ Kình làm đơn đòi tài sản, nhưng công an chỉ thừa nhận đang giữ xe ô tô, chứ số nữ trang nêu trong đơn thì không biết. Thật kinh tởm cho lũ này. Bắt họ ra khỏi nhà... more »

Sinh mạng chính trị của ông chánh án Nguyễn Hòa Bình đang bị đe dọa nghiêm trọng?

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Thảo Ngọc * *Theo *DLB Sau phiên tòa Giám đốc thẩm xét xử vụ án bưu điện Cầu Voi năm 2008, theo đó Hội đồng thẩm phán TANDTC đã bác kháng nghị của Viện kiểm sát NDTC, cho rằng Kháng nghị này không đúng pháp luật, vì diễn ra trong khi Quyết định số 639/QĐ-CTN ngày 17/5/2012 của Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm án tử hình của Hồ Duy Hải đang có hiệu lực. Thì cơn bão phẫn nộ, cơn mưa gạch đá, nước bọt của báo chí, của cộng đồng mạng và của nhân dân, của rất nhiều người quan tâm đến thế sự và khát khao công lý đã ném thẳng vào mặt ông Nguyễn Hoà Bình, chánh án Toà án... more »

Thế giới hậu Covid-19 qua Rudd

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Phạm Phú Khải * *Theo blog *VOA [image: Cựu thủ tướng Úc, Kevin Rudd.] Cựu thủ tướng Úc, Kevin Rudd. Thế giới sẽ ra sao hậu Covid-19? Mà có hậu Covid-19 không, hay rất có thể Covid-19 sẽ ở đây một thời gian rất lâu, ngay cả khi đã có vaccine? Hơn hai năm qua, cuộc thương chiến Mỹ - Trung nói riêng và chính trị quyền lực giữa hai quốc gia nói chung đã được ví như là Chiến tranh Lạnh mới. Căng thẳng giữa hai nước thì không có gì mới. Nhưng bây giờ yếu tố biến đổi ở đây là Covid-19. Kevin Rudd mới viết một bài trên tạp chí Foreign Affairs vào ngày 6 tháng Năm có tên “Tình trạng vô ... more »

Thiên hạ tỉnh cả, chẳng lẽ đảng muốn ngược lại?

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Trân Văn * *Theo blog* VOA [image: Ông Nguyễn Phú Trọng chủ trì một phiên họp của Bộ Chính trị sáng 20/3, bàn về công tác phòng, chống dịch COVID-19.] Ông Nguyễn Phú Trọng chủ trì một phiên họp của Bộ Chính trị sáng 20/3, bàn về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng CSVN khóa 12 lại họp. Đây là kỳ họp thứ 12 và lần này, BCH TƯ đảng CSVN lại tiếp tục thảo luận về lựa chọn, sắp đặt nhân sự lãnh đạo đảng CSVN khóa 13, nhiệm kỳ từ 2021 đến 2026. Nếu đảng CSVN không nuôi tham vọng duy trì quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối tại Việt Nam, lãnh đạo c... more »

Bác kháng nghị án tử hình Hồ Duy Hải là khai tử Pháp chế xã hội chủ nghĩa (Kỳ 2)

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ * *Theo BĐLB* VOA [image: Chánh án Nguyễn Hòa Bình trong phiên giám đốc thẩm Hồ Duy Hải, ngày 5/5/2020. Photo PLO] Chánh án Nguyễn Hòa Bình trong phiên giám đốc thẩm Hồ Duy Hải, ngày 5/5/2020. Photo PLO *Hội đồng thẩm phán xét xử trái pháp luật khi chỉ dựa trên chứng cứ gián tiếp* Bản chất của tố tụng hình sự là xác định có hay không có tội phạm, xác định kẻ phạm tội trong trường hợp có tội phạm. Việc xác định phải dựa trên chứng cứ. Không có chứng cứ hoặc chứng cứ không đủ thì không thể xác định có tội phạm và kẻ phạm tội. Lẽ dĩ nhiên, để được coi là ch... more »

Mỹ quyết tâm đưa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc: Cơ hội ‘trăm năm có một’ cho Việt Nam?

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo *VOA [image: Một công nhân tại công ty dệt may Maxport ở Hà Nội trong tấm ảnh chụp ngày 15/5/2019. Việt Nam đang nắm bắt "cơ hội trăm năm có một" để trở thành nhà cung ứng khi Mỹ dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc.] Một công nhân tại công ty dệt may Maxport ở Hà Nội trong tấm ảnh chụp ngày 15/5/2019. Việt Nam đang nắm bắt "cơ hội trăm năm có một" để trở thành nhà cung ứng khi Mỹ dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tìm cách đưa chuỗi cung ứng toàn cầu của Mỹ ra khỏi Trung Quốc kể từ khi cuộc chiến thương mại giữa Washington và B... more »

Bộ Quốc phòng ‘sẵn sàng đấu tranh với các nhóm tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển’

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo* VOA [image: Tàu cảnh sát biển Việt Nam (phải) và tàu hải cảnh Trung Quốc trên Biển Đông vào thời điểm Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 đến vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền vào năm 2014.] Tàu cảnh sát biển Việt Nam (phải) và tàu hải cảnh Trung Quốc trên Biển Đông vào thời điểm Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 đến vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền vào năm 2014. Trả lời câu hỏi của cử tri về vấn đề Biển Đông, Bộ Quốc phòng Việt Nam hôm 18/5 tuyên bố với những đầu tư nâng cao tiềm lực quốc phòng trong những năm qua, các lực lượng của Việt Nam “sẵn sàng đấu tranh với c... more »

Bộ Quốc phòng: Người Trung Quốc ‘lợi dụng kẽ hở’, nắm các khu đất ‘trọng yếu’ ở Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo *VOA [image: Một khu đất ven biển dài 1km và rộng 30ha ở Đà Nẵng do người Trung Quốc nắm giữ (ảnh tư liệu, 2015)] Một khu đất ven biển dài 1km và rộng 30ha ở Đà Nẵng do người Trung Quốc nắm giữ (ảnh tư liệu, 2015) Người Trung Quốc đang nắm trong tay hơn 162.000 hectare đất của Việt Nam, trong đó có những nơi trọng yếu thuộc vùng “biên giới” hoặc “ven biển”, Bộ Quốc phòng Việt Nam mới đây cho biết, theo báo chí trong nước. Thông tin kể trên được đưa ra trong báo cáo của Bộ Quốc phòng gửi tới Quốc hội để trả lời cử tri, sau khi có những người ở Hải Phòng bày tỏ lo ngại về việ... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?