Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

ADIZ ở Biển Đông: con chó cuối cùng sẽ sủa?

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Khánh An* dịch *Theo *VNTB [image: khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ)] *Áp đặt khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông sẽ trợ giúp Bắc Kinh rất lớn trong kiểm soát “tự do hàng hải trên không”. * “Bài phân tích này phát hành cách đây 4 năm (2014) nhưng dự đoán khá chính xác những mưa đồ Trung Quốc triển khai trên khu vực Biển Đông. Áp đặt khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông sẽ trợ giúp Bắc Kinh rất lớn trong kiểm soát “tự do hàng hải trên không”. Điều này càng đáng lo ngại hơn khi vừa qua hãng ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) công bố cho thấy c... more »

Kiện Trung Quốc: cả thế giới làm được, Việt Nam sao lại không?

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Trần Dzạ Dzũng * *Theo *VNTB [image: Khởi kiện TQ] *Chính phủ Việt Nam nói rằng kiện nhà thầu Trung Quốc vi phạm sẽ tốn nhiều tiền, mà lại khó thắng. Thật vậy không?* Trong báo cáo tình hình và kết quả xử lý tồn tại, yếu kém của 12 đại dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương vừa gửi tới Quốc hội, cho biết trong trường hợp thua kiện, số tiền phải trả cho các nhà thầu Trung Quốc, cộng với tiền theo đuổi vụ kiện sẽ cao hơn tổng số tiền đang còn tranh chấp trong hợp đồng EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị, công nghệ và thi công xây dựng) của 5/12 ... more »

Cần kỷ luật ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Triệu Tử Long * *Theo *VNTB [image: Trịnh Văn Chiến - nâng đỡ không trong sáng] *Cần phải kỷ luật đảng để làm gương đối với ông Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa 12, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa* Ở Việt Nam, chức vụ quyền uy nhất đất nước là tổng bí thư đảng. To nhất ở cấp địa phương, đó là bí thư tỉnh ủy/ thành ủy. Đã quyền cao chức trọng thì mọi sai quấy của thuộc cấp, đúng lý phải là mũi dại lái chịu đòn thì mới kỳ vọng vào chuyện cơ cấu nhân sự ‘đãi cát tìm vàng’… Vì sao cần phải kỷ luật đảng để làm gương đối với ông Trịnh Văn Chiến... more »

Nếu Việt Nam không có đảng Cộng sản

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Trần Trung Đạo * *Theo *Tiengdan Không ít người đến nay vẫn lấy làm tiếc vì chính phủ Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội khi không đoái hoài gì đến những lá thư của Hồ Chí Minh gởi TT Truman và Bộ Ngoại Giao Mỹ. TT Truman không trả lời nhưng có kiểm chứng. Mặc dù Mỹ đã có tài liệu và bằng chứng Hồ Chí Minh là lãnh tụ CSVN và là nhân viên của Đệ Tam Quốc Tế, những lá thư của Hồ không phải vì thế mà được tự động đưa vào văn khố. Chính phủ Mỹ qua trung gian tòa đại sứ Mỹ tại Paris trực tiếp liên lạc với Hồ. Như người viết đã trình bày trong Chính Luận, theo tài liệu lưu trữ trong văn khố Hoa Kỳ, t... more »

Hai bài học từ Đài Loan

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Từ Thức * *Theo *Tiengdan Bà Thái Anh Văn, trong diễn văn nhậm chức Tổng thống Đài Loan vừa khẳng định một lần nữa, bất chấp những đe doạ và áp lực ngoại giao của Bắc Kinh: Đài Loan sẽ không bao giờ chấp nhận chế độ “một quốc gia, hai thể chế” của Trung Cộng. ”Tôi muốn nhắc lại những từ hòa bình, bình đẳng, dân chủ và đối thoại. Chúng tôi sẽ không chấp nhận chính quyền Bắc Kinh sử dụng ‘hệ thống một quốc gia, hai hệ thống’ để hạ cấp Đài Loan và làm suy yếu hiện trạng Đài Loan. Chúng tôi đứng vững theo nguyên tắc này”. Bà nói: Chúng tôi chuộng hoà bình, nhưng sẽ quyết liệt tranh đ... more »

Đảng CSVN đề cao tư tưởng HCM 'chỉ để giữ đặc quyền'?

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Hoàng Hưng * *Theo *BBC [image: Đường phố cận Hà Nội ngày sinh nhật Hồ Chí Minh] Đường phố Hà Nội cận ngày sinh nhật Hồ Chí Minh - Linh Pham *Cụ Hồ Chí Minh suốt đời theo đuổi một sự nghiệp lớn lao: giành độc lập thống nhất đất nước, mưu cầu ấm no hạnh phúc cho dân, nhất là công nhân nông dân. * Cụ băn khoăn nhiều về việc làm sao cho đảng cầm quyền trong sạch, gần dân, chống quan liêu nhũng nhiễu. Cuộc sống của cụ là tấm gương về nhiều mặt: tận tuỵ vì sự nghiệp chung, không nề gian khổ, không hưởng thụ cá nhân, giản dị, gần gụi mọi người… Vì thế sinh thời, cụ có được sự mến mộ r... more »

‘Sức sáng tạo’ của hệ thống chính trị Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog* VOA [image: Tượng đài Nguyễn Tất Thành và thân phụ Nguyễn Sinh Sắc tại tỉnh Bình Định, 18/5/2017. (Ảnh chụp từ Báo Bình Định)] Tượng đài Nguyễn Tất Thành và thân phụ Nguyễn Sinh Sắc tại tỉnh Bình Định, 18/5/2017. (Ảnh chụp từ Báo Bình Định) Ông Nguyễn Xuân Phúc vừa thay mặt hệ thống chính trị và hệ thống công quyền Việt Nam khánh thành Đền Chung Sơn. Theo hệ thống truyền thông chính thức ở Việt Nam, ngôi đền có diện tích đến 83 héc ta, với 18 hạng mục này tọa lạc ở núi Chung, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An được xây dựng để “*tưởng nhớ và tri ân những công lao c... more »

Tổng thống Đài Loan nhậm chức, bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Reuters * *Theo *VOA [image: Tổng thống Thái Anh Văn.] Tổng thống Thái Anh Văn. Đài Loan không thể chấp nhận trở thành một phần của Trung Quốc theo hình thức “một quốc gia, hai chế độ” và mạnh mẽ bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, Tổng thống Thái Anh Văn tuyên bố hôm 20/5. Trung Quốc đáp trả với tuyên bố rằng “việc thống nhất” là điều không thể tránh khỏi và rằng Bắc Kinh sẽ không bao giờ chấp nhận Đài Loan độc lập. Phát biểu sau khi nhậm chức nhiệm kỳ hai và cũng là cuối cùng, bà Thái nói rằng quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đã tới bước ngoặt lịch sử. “Cả hai bên có t... more »

Hải quân, Không quân Mỹ liên tiếp hành động để đẩy lùi Trung Quốc ở Biển Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA [image: Một tàu ngầm lớp Ohio của Mỹ đến Philippines (ảnh tư liệu, 2014)] Một tàu ngầm lớp Ohio của Mỹ đến Philippines (ảnh tư liệu, 2014) Trong tháng 5 này, lực lượng tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Hoa Kỳ, tuyên bố rằng tất cả các tàu ngầm tiền phương của họ đều đồng loạt tiến hành "các hoạt động ứng phó dự phòng" ở Tây Thái Bình Dương để hậu thuẫn chính sách "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở" của Lầu Năm Góc. Động thái này là để chống lại chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời cũng phần nào bác bỏ quan niệm cho rằng Hả... more »

Viêt Nam nhắm mục tiêu đạt 35 tỷ USD Thương mại Điện tử vào năm 2025

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA [image: Tư liệu- Ba thiếu nữ Việt lên mạng tại một quán café ở Hà Nội, ngày 14/5/2013.] Tư liệu- Ba thiếu nữ Việt lên mạng tại một quán café ở Hà Nội, ngày 14/5/2013. Việt Nam đang nhắm mục tiêu phát triển lĩnh vực thương mại điện tử đạt tăng trưởng hai con số trong trong vòng 5 năm tới, ước lượng trị giá doanh thu có thể lên tới 35 tỷ USD vào năm 2025, theo Reuters. Dự kiến hơn phân nửa dân số tổng cộng 96 triệu người Viêt Nam sẽ mua hàng trục tuyến vào năm 2025, theo chiến lược phát triển thương mại điện tử vừa được chính phủ Việt Nam công bố vào chiều tối ngày thứ Ha... more »

Trung Quốc chưa thể lập vùng nhận dạng phòng không như đã loan báo

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Thanh Trúc * *Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Hình chụp vệ tinh ngày 21/4/2017 - một bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa] Hình minh hoạ. Hình chụp vệ tinh ngày 21/4/2017 - một bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa - AFP Không có dấu hiệu nào lúc này chứng tỏ Trung Quốc sẽ tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông trong thời gian tới, là bản tin của báo Focus Taiwan số ra ngày 18/5, trích dẫn lời Trung tướng Ye Gou-huei, chuyên trách chiến dịch và kế hoạch quân sự Bộ Quốc Phòng Đài Loan. Vẫn theo trang Focus Taiwan, được báo chí trong nước đăng tải lại, tại cuộ... more »

Việt Nam chuẩn bị gì cho tình huống xấu nhất trên Biển Đông?

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Diễm Thi * *Theo *RFA [image: Đá Chữ Thập là bãi đá ở Quần đảo Trường Sa. Trung Quốc chiếm hữu thực thể này đầu tiên vào năm 1988.] Đá Chữ Thập là bãi đá ở Quần đảo Trường Sa. Trung Quốc chiếm hữu thực thể này đầu tiên vào năm 1988 - AMTI (CSIS) *Tăng cường quân sự* Hôm 23/04/2020, công ty cung cấp ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) của Israel đăng tải những bức ảnh vệ tinh chụp ngày 10/4/2020 cho thấy rõ máy bay quân sự Trung Quốc hiện diện tại Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa. Đến ngày 11/5/2020, chuyên san quốc phòng Anh IHS Jane’s 360 cũng công bố ảnh vệ tin... more »

Quốc hội VN khóa 14 khai mạc trực tuyến kỳ họp thứ 9, dân lo an ninh xã hội

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Họp Quốc hội khoá 14, kỳ họp thứ 9 hôm 20/5/2020 ở Hà Nội] Hình minh hoạ. Họp Quốc hội khoá 14, kỳ họp thứ 9 hôm 20/5/2020 ở Hà Nội - quochoi.vn Ngày 20 tháng 5, Quốc hội Việt Nam khóa 14 khai mạc kỳ họp thứ 9 để bàn về các vấn đề kinh tế- xã hội được cho là quan trọng hiện nay và thời gian tới, ngoài hoạt động lập pháp thông thường. Tin từ truyền thông trong nước dẫn nguồn từ báo cáo của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, ông Trần Thanh Mẫn, tại phiên khai mạc một trong những vấn đề mà cử tri trong nước nêu ra là cần chủ động, ... more »

Quốc hội Việt Nam chuẩn bị phê chuẩn Công ước xoá bỏ lao động cưỡng bức, Hiệp định tự do thương mại với Châu Âu

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Cao uỷ Liên minh Châu Âu phụ trách thương mại Cecilia Malmstrom và Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh trao đổi văn kiện sau lễ ký EVFTA ở Hà Nội hôm 30/6/2019] Hình minh hoạ. Cao uỷ Liên minh Châu Âu phụ trách thương mại Cecilia Malmstrom và Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh trao đổi văn kiện sau lễ ký EVFTA ở Hà Nội hôm 30/6/2019 - Reuters Tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội hôm 20/5, Quốc hội Việt Nam đã nghe Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đọc tờ trình của Chủ tịch nước đề nghị phê chuẩn Công ước số 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO)... more »

Nhà giáo Phạm Minh Hoàng lạc quan với diễn biến mới trong vụ Hồ Duy Hải

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *CTMM srolling="no" Bên cạnh vụ án Hồ Duy Hải với kết quả phiên giám đốc thẩm đang gây nhiều phản đối trong dư luận, thì một vụ án khác – vụ án nâng điểm trong kỳ thi trung học phổ thông vào năm 2018 – cũng đang tạo sự quan tâm rộng rãi trong xã hội. Trong chương trình Câu Chuyện Trong Tuần hôm nay, xin mời các bạn cùng nghe nhận định của nhà giáo Phạm Minh Hoàng về những diễn biến mới nhất của các vụ án mà kết quả không chỉ tác động đến những người liên quan trực tiếp mà còn tạo ra những tiền lệ ảnh hưởng đến mọi người dân Việt Nam. Youtube Việt Tân

Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình & điều chưa kể hết

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Tuấn Khanh * *Theo blog* RFA Tháng 5/2020, tù nhân lương tâm Trần Vũ Anh Bình chấm dứt thời gian quản chế của mình. Một thời gian thật dài đăng đẳng, với nhiều lần anh bị chính quyền địa phương triệu tập, phạt, nhắc nhở... về những sinh hoạt thường ngày của anh. Thậm chí, vì những việc anh không hề bước chân ra khỏi nhà, như tự post một video lên trang mạng. Nhưng kết thúc thời gian quản chế, cũng không có nghĩa là anh có thể hoàn toàn rũ bỏ bản án 6 năm tù, 3 năm quản chế mà nhà cầm quyền áp đặt cho anh từ năm 2012, một bản án dành cho ý thức chính trị của Bình. Không giống với ... more »

Thái Anh Văn, tấm gương khó soi cho Đảng

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Cánh Cò * *Theo blog* RFA Hôm nay 20 tháng 5 bà Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Đài Loan lần thứ hai. Hình ảnh buổi lễ nhậm chức được phát đi trên khắp thế giới và không ít người Việt Nam ngậm ngùi theo dõi, trong cũng như ngoài nước. Ngậm ngùi vì dân tộc nhu nhược bị cai trị bởi một tập đoàn vô tri với đất nước con người Việt Nam so với Đài Loan, một đảo quốc nhỏ hơn nhưng dũng khí không bao giờ thiếu trước một con thú dữ sát nách luôn hầm hè xé nát nó bất cứ lúc nào. Người dân Đài Loan không phải ai cũng dũng cảm nhưng ít ra họ có được một Tổng thống không hề sợ hãi... more »

Thương dân như … cộng sản

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Nguyễn Vũ Bình * *Theo blog* RFA Việt Nam đang có một chiến dịch tổng kiểm tra các phương tiện giao thông vận tải trên toàn quốc. Theo báo chí, đợt ra quân toàn quốc của lực lượng CSGT lần này sẽ diễn ra trong một tháng (từ ngày 15-5 đến 14-6) nhằm lập lại trật tự, kỷ cương, chấp hành Luật giao thông đường bộ và nâng ý thức chấp hành Nghị định 100. Đợt tổng kiểm soát tập trung vào các tuyến đường cao tốc và quốc lộ 1 (từ Lạng Sơn đến TP.HCM). Đối với các tuyến đường khác, căn cứ tình hình thực tế, lãnh đạo công an các địa phương có kế hoạch tổng kiểm soát hoặc kiểm soát theo các ... more »

Vụ án Hồ Duy Hải: cuộc chiến Pháp lý, chính trị giữa Lê Minh Trí và Nguyễn Hòa Bình

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Nguyễn Văn Đài * *Theo blog* RFA Tại buổi tiếp xúc cử tri sáng ngày 18 tháng 5 ở TP.HCM, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí khẳng định, kháng nghị của Viện về vụ Hồ Duy Hải là đúng thẩm quyền, có căn cứ và chắc chắn không sai. Trước đó, ngày 8 tháng 5 năm 2020, Hội đồng Thẩm phán với toàn thể 17 thành viên, dưới sự chủ tọa của Chánh án Tòa án NDTC Nguyễn Hòa Bình đã biểu quyết với số phiếu tuyệt đối bác kháng nghị của Viện trưởng Viện KSNDTC Lê Minh Trí với lý do kháng nghị không đúng thẩm quyền và không có căn cứ. Cũng trong buổi tiếp xúc cử chi Viện trưởng Lê Minh Trí cho bi... more »

Giám Đốc Thẩm lạc đề, Nguyễn Hòa Bình đào hố chôn mình

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Gió Bấc * *Theo blog *RFA Chưa bao giờ dư luận Việt Nam lại đồng thuận phản ứng mạnh mẽ với Tòa Án Việt Nam như phiên Giám Đốc Thẩm vụ án Hồ Duy Hải. Từ báo chí, mạng xã hội, từ giới học thuật đến các chuyên gia, từ cử tri đến Đại Biểu Quốc Hội. Và ngay Quốc Hội cũng đáp ứng nhanh chóng hiếm thấy. Chỉ 10 ngày sau khi tuyên án, Quốc Hội đã lên tiếng giao cơ quan chuyên môn xem xét vụ án. Diễn biên này xảy ra ngay trước đại hội 13 của đảng cầm quyền cho thấy Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã tự đào hố chôn mình, Cơ hội thằng tiến, trụ hạng xem như bịt kín. Nếu cụ Tổng thật sự xử nghiêm th... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?